Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Qarabag 0-3 Arsenal: Sao trẻ lập công, "Pháo thủ" thắng to nơi đất khách

Thứ Năm 04/10/2018 20:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ có được thế trận cân bằng trước đối thủ thua kém về mọi mặt và cũng không quá nổi trội ở bất cứ thông số nào (ngoại trừ bàn thắng) song điều quan trọng, Arsenal lại biết chuyển hóa cơ hội thành bàn. Ngoài ra cũng không thể phủ nhận thủ môn Leno đã chơi tốt. 2/3 cầu thủ lập công cho "Pháo thủ" đều còn rất trẻ: Guendouzi (1999) và Rowe (2000).
Arsenal di chuyển tới đất nước Azerbaijan thi đấu lượt trận thứ 2 vòng bảng Europa League 2018/19 với hành trang là 7 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, dù phong cách thi đấu của Pháo thủ dưới thời tân HLV Unai Emery chưa thật sự rõ ràng. Trận đấu này còn được xem là một màn tập dượt cho… trận chung kết Europa League. Bởi trận đấu diễn ra ở Bakı Olimpiya, sân đấu sẽ đăng cai trận chung kết Europa League mùa này. Với Arsenal, cái đích vô địch Europa League chắc chắn là một trong những mục tiêu quan trọng bậc nhất mùa này, đặc biệt là sau khi bản thân HLV Emery xác định sẵn tư tưởng Arsenal khó lòng cạnh tranh chức vô địch Premier League.
arsenal
Arsenal có chiến thắng thứ 8 liên tiếp trên mọi đấu trường

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Arsenal làm khách của một đội bóng Azerbaijan. Nhưng với Qarabag, trước đó, họ đã có 4 lần chạm trán những đại diện Premier League và thua cả 4. Điều thú vị là cả 2 CLB Anh từng thắng trên sân nhà của Qarabag đều thuộc thủ đô London (Tottenham và Chelsea). Trận này, lần đầu tiên tại Arsenal, HLV Emery bố trí chiến thuật gồm 3 trung vệ (3-4-2-1). Bên cạnh 2 trung vệ "xịn" là Holding vs Sokratis thì Nacho Monreal, một hậu vệ trái đeo băng thủ quân đội bóng ngày hôm nay, được bố trí đá trung vệ còn vai trò quen thuộc nằm trong tay Kolasinac. Thực ra, trong giai đoạn cuối dẫn dắt Arsenal, HLV Wenger cũng rất nhiều trận sắp xếp sơ đồ này nên nhiều cầu thủ chẳng còn mấy xa lạ.

Quán xuyến cánh phải là Lichtsteiner, hậu vệ lão tướng khoác áo Arsenal từ Juventus hè vừa rồi và đến giờ chỉ được đá chính tại Europa League mà thôi. Trên hàng công có sự hiện diện của Emile Smith Rowe, sao trẻ triển vọng thuộc thế hệ Z (năm 2000) mà đã để lại không ít ấn tượng trong giai đoạn giao hữu hè 2018. Kết hợp với Rowe là Iwobi vs Welbeck, hai chuyên gia dự bị của "Pháo thủ".

Trận đấu mới bắt đầu được vài phút, Arsenal đã thể hiện được sức mạnh của mình. Phút thứ 4, trong một tình huống phạt góc, Nacho Monreal chọn được điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu và Sokratis vô tình chạm được cơ thể vào bóng, làm nó đổi hướng khiến thủ môn đội chủ nhà đành bất lực. Với bàn thắng sớm không nằm trong dự tính, Arsenal quá thoải mái thi đấu nơi đất khách còn Qarabag buộc phải tìm cách đẩy cao đội hình, tấn công dồn dập hòng ghi bàn.
arsenal
Tài năng sinh năm 2000, Smith-Rowe (phải) có bàn đầu tiên trong sự nghiệp cho Arsenal
Kể ra, Qarabag đã chơi đầy cố gắng và thể hiện tinh thần chiến đấu đáng khen song thực lực hạn chế cùng đẳng cấp thua xa khiến họ chẳng thể tạo ra nhiều khó khăn cho các vị khách hùng mạnh tới từ quốc đảo sương mù. Phút 18, sao trẻ Emile Smith Rowe khởi xướng đợt tấn công, tự tin phối hợp với đồng đội và cuối cùng trực tiếp có mặt thực hiện pha dứt điểm cuối cùng sau quả căng ngang của Kolasinac nhưng bóng đã đi ra ngoài dù cự ly gần, một phần do tư thế băng vào của Rowe không thật sự thuận lợi.

Mãi tới phút 27, Qarabag mới có cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi chân sút chủ lực Madatov xử lý bóng rất khéo léo trong vòng cấm địa Arsenal, loại được hai cầu thủ trước khi dứt điểm chìm nhưng Bernd Leno đã ngăn chặn thành công. Phút 39, thủ thành người Đức tiếp tục phản ứng tuyệt vời để từ chối cú kết thúc nhanh bằng chân trái của Ozobic. Đội chủ nhà có thêm được vài tình huống đe dọa nữa cho đến tiếng còi chấm dứt hiệp 1 nhưng vẫn không thể chuyển hóa thành công.

Sau giờ nghỉ giải lao, Qarabag duy trì được thế trận tốt như cuối hiệp 1. Phút 51, Madatov mà chạm được vào bóng sau đường chuyền bổng xuất sắc qua đầu toàn bộ hàng thủ Arsenal thì khả năng lớn tỷ số đã được san bằng. Càng đáng tiếc hơn cho Qarabag khi không lâu sau đó, họ phải nhận bàn thua thứ 2. Iwobi khống chế thành công đường chuyền dài, bình tĩnh đẩy xuống cho Emile Smith Rowe di chuyển đón bóng và dứt điểm xâu kim thủ môn Vagner trong pha đối mặt. Vậy là, thần đồng sinh năm 2000 đã có bàn đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ cho Arsenal ở một giải đấu chính thức.
arsenal
Thủ môn Leno có một trận đấu tốt khi vài lần cứu thua xuất sắc cho Arsenal
Càng bị thủng lưới, chủ nhà Qarabag càng dồn lên tấn công và đó cũng là phẩm chất đáng khen của đại diện Azerbaijan khi không bị suy sụp tinh thần. Phút 59, Matteo Guendouzi lóng ngóng phá bóng nguy hiểm suýt thành bàn đá phản sau quả tạt của đối thủ từ cánh trái. Ngay sau đó, Emeghara có cơ hội dứt điểm ở cự ly gần trong một tình huống phạt góc nhưng thủ môn Leno tiếp tục chơi tốt.

Qarabag đã thay vài vị trí trên hàng công với hy vọng tạo ra đột biến song chẳng thay đổi được gì bởi đơn giản, mặt bằng cầu thủ của họ cũng chỉ đến thế. Chẳn những không kiếm nổi bàn danh dự mà Qarabag còn bị chọc thủng lưới lần thứ 3 ở phút 80 sau pha xử lý và dứt điểm chìm hoàn hảo của Guendouzi, tiền vệ trung tâm sinh năm 1999 mới gia nhập Arsenal hè vừa rồi. Giống như Rowe, đây cũng là bàn đầu tiên của Guendouzi cho đội bóng thành London.

Phút 85, thêm một lần Leno cho thấy anh xứng đáng là lựa chọn số 1 cho vị trí trấn giữ khung gỗ tại Arsenal khi bay người đẹp mắt để từ chối cú sút căng bằng chân trái ở sát vạch 16m50 của Zoubir. Ở phía trên, Danny Welbeck lại chứng minh vì sao anh chỉ là dự bị ở Arsenal khi ung dung cứa lòng lên khán đài dù chẳng bị ai kèm. Tỷ số 0-3 nghiêng về Arsenal được duy trì cho đến tiếng còi mãn cuộc.
Thong so tran dau Qarabag 0-3 Arsenal
Thông số trận đấu Qarabag 0-3 Arsenal
Vậy là, Arsenal đã nối dài mạch thắng liên tiếp lên con số 8 và sở hữu 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận tại bảng E Europa League 2018/19. Một tấm vé đi tiêp coi như đã nằm gọn trong túi của họ và có lẽ các trận còn lại sẽ là cơ hội tuyệt vời để HLV Emery tha hồ thử nghiệm lối chơi cũng như nhân sự, giống như cách ông trao cơ hội cho Guendouzi cùng Rowe để rồi được nhận quả ngọt từ hai tài năng hứa hẹn này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Qarabag (4-2-3-1):
Vagner; Maksim Medvedev, Badavi Huseynov, Jakub Rzezniczak, Ansi Agolli; Michel, Gara Garayev (Slavchev 84');  Mahir Madatov, Filip Ozobic (Abdullayev 67'), Abdellah Zoubir; Innocent Emeghara (Delarge 61').
Arsenal (3-4-2-1): Bernd Leno; Rob Holding, Sokratis Papastathopoulos, Nacho Monreal (Torreira 46'); Stephan Lichtsteiner, Mohamed Elneny, Matteo Guendouzi, Sead Kolasinac; Emile Smith Rowe (Mesut Ozil 65'), Alex Iwobi (Lacazette 71'); Danny Welbeck.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X