Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

PSG 1-3 (3-3) MU: Lukaku và VAR giúp "Quỷ đỏ" tạo ra kỳ tích không tưởng ở Champions League

Thứ Tư 06/03/2019 22:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại thành Paris hoa lệ, thầy trò HLV Solskjaer đã viết nên một trong những khúc tráng ca vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng. Lần đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League, có một đội thua 0-2 trên sân nhà mà vẫn có thể giành quyền đi tiếp. Cú đúp của một Lukaku đang hồi sinh dữ dội cùng quả phạt đền vào phút bù giờ của Rashford do VAR mang đến đã giúp M.U thắng oanh liệt 3-1 để lách qua khe cửa cực hẹp vào tứ kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách.
Bàn thắng: Lukaku (2', 30'); Rashford (90+4 pen)

Nếu các cầu thủ M.U cần niềm tin vào một màn lội ngược dòng vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Champions League, không ai giúp họ tốt hơn Solskjaer. 20 năm trước, M.U ghi liền 2 bàn trong 3 phút cuối để thắng ngược Bayern Munich 2-1 trong trận chung kết Champions League 1998/99. Người ấn định chiến thắng vào phút 90+3 là Solskjaer sau khi vào sân trong 10 phút cuối.

Chiến thắng vĩ đại đó tô đậm cái gọi là “Fergie Time”, một thứ bản lĩnh quật cường giúp đội bóng của Sir Alex chuyên lội ngược dòng vào cuối trận. “Fergie Time” đã hóa thành bản sắc M.U thời Sir Alex. Càng bị đẩy vào chân tường, Quỷ đỏ càng vùng lên mãnh liệt. Và Solskjaer là một phần máu thịt của “Fergie Time”, với 28 bàn thắng sau khi vào sân từ ghế dự bị, một kỷ lục trong lịch sử Quỷ đỏ thành Manchester.
Trực tiếp PSG vs MU tường thuật Champions League 201819 đêm nay hình ảnh
Đội hình thi đấu trận PSG vs Man Utd

Từ khi lên nắm quyền, HLV người Na Uy đã truyền được tinh thần bất khuất đó cho các cầu thủ M.U, qua đó kéo Quỷ đỏ đứng dậy sau khủng hoảng thời Mourinho. Giờ nghỉ trận gặp Southampton cuối tuần trước, khi M.U bị dẫn 0-1, chiến lược gia 46 tuổi đứng giữa đám học trò vây quanh trong phòng thay đồ: “Tôi chưa quên mình phải làm gì trong những tình huống thế này khi còn là cầu thủ. Có thể chúng ta mệt mỏi, nhưng các anh sẽ tìm thấy sức mạnh khi chạy theo trái bóng, khi nhìn lên khán đài”. Và rồi, M.U thắng kịch tính bởi bàn thắng vào phút 88 của Lukaku. Đấy chính là “Fergie Time” được truyền nhân của Sir Alex gìn giữ.

Trận lượt về này trong bối cảnh đội hình thiếu vắng cả tá cầu thủ vì chấn thương và thẻ phạt, HLV Solskjaer đã ít nhiều làm giới chuyên môn phải bất ngờ khi bố trí đội hình 3-5-2 (có thể chuyển thành 5-3-2 trong một số tình huống cụ thể) ở trận lượt về này. Theo đó, Smalling - Bailly - Lindelof kết hợp ở hàng thủ. Lão tướng Ashley Young cùng Luke Shaw hồi sinh mạnh mẽ mùa này quán xuyến hai cánh. Hoàn cảnh xô đẩy đã làm bộ ba McTominay - Fred - Andreas Pereira lần đầu tiên được sát cánh bên nhau ở tuyến giữa còn trên hàng công không gì khác ngoài cặp Lukaku vs Rashford.
Man Utd lai cong hien cho NHM mot tran dau khong tuong nua
Man Utd lại cống hiến cho NHM một trận đấu không tưởng nữa

Về phần PSG, trái với dự đoán ban đầu, tiền đạo Cavani vừa trở lại sau chấn thương chỉ ngồi dự bị và Mbappe tiếp tục "cô đơn" trên hàng công. Tuy nhiên dàn hảo thủ phía sau thì toàn "hàng khủng" như Veratti, Draxler và Di Maria, sát thủ đã tiêu diệt Quỷ đỏ ở lượt đi như một sự trả thù sau chuỗi ngày u ám trong sự nghiệp ở Old Trafford. Đó là còn chưa tính đến một Dani Alves mưu mẹo và đầy kinh nghiệm từ phía xa.

Khi thời gian mới trôi qua được hơn 1 phút, các Manucians đã phải nhảy cẫng lên sung sướng bởi đội bóng thân yêu của họ bất ngờ tìm được bàn thắng từ rất sớm. Kehrer chuyền ngang quá bất cẩn, không khác gì đường kiến tạo đẹp cho Lukaku và tiền đạo người Bỉ dũng mãnh đoạt bóng, xâm nhập vòng cấm địa trong sự truy đuổi tuyệt vọng của Thiago Silva trước khi loại bỏ nốt Buffon rồi sút tung lưới trống ở góc hẹp.

Một Lukaku từng phải chịu biết bao chỉ trích đã biết tỏa sáng dữ dội khi đội bóng lâm vào khủng hoảng chấn thương. Anh đã lập công cho Man Utd trong 3 trận đấu liên tiếp gần đây. Cần nhớ rằng bàn vừa rồi mới là lần đầu tiên Lukaku ghi tên lên bảng điện tử ở Champions League mùa này. PSG có vẻ đã đứng dậy rất nhanh sau bàn thua choáng váng. Họ sớm xốc lại đội hình để thiết lập thế trận tấn công từ nhiều hướng nhưng Man Utd rõ ràng đã có sự chuẩn bị tốt cho kịch bản này khi đội hình mau chóng được chuyển sang thế phòng ngự - phản công. Ngay cả hai tiền đạo cũng tích cực lùi xuống hỗ trợ phòng ngự.
Lukaku lap cu dup tran thu 3 lien tiep
Vượt qua mọi chỉ trích và áp lực, Lukaku lập cú đúp trận thứ 3 liên tiếp

Tuy nhiên cũng chỉ đến phút 12, PSG đã tìm được bàn gỡ hòa. Mbappe bứt tốc để phá bẫy việt vị và đón đường chọc khe chất lượng của Draxler rồi căng ngang cho Bernat lao về dễ dàng dứt điểm tung lưới ở cự ly gần. Ngay sau đó, Di Maria thoát xuống bên hành lang trái và tạt vào trong cho Dani Alves không bị ai kèm thoải mái volley lên khán đài. Khung thành De Gea liên tiếp rơi vào sóng gió khi mà PSG hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận. Bernat có cơ hội lập cú đúp sau pha kiến tạo như đặt của Di Maria nhưng hậu vệ này không đánh bại được siêu thủ môn người TBN. Phút 21, Di Maria trực tiếp ra chân bằng cú đá sở trường và bóng bay chệch cột dọc.

Phút 29, một lần nữa hậu vệ người Đức Thilo Kehrer mắc sai sót khi vấp ngã vô duyên để cho trái bóng lọt đến chân Marcus Rashford và thần đồng Man Utd dốc bóng vào vòng cấm địa PSG. Tuy nhiên pha xử lý cuối cùng của Rashord thì cực khó hiểu. Nếu là một pha căng ngang cho Lukaku thì quá sâu dù anh hoàn toàn quan sát được vị trí của người đồng đội còn nếu là pha dứt điểm thì tệ hết chỗ nói.

Song ngay sau đó, M.U một lần nữa được hưởng lợi từ sai sót cá nhân của đối thủ. Rashford bất ngờ tung ra cú sút từ rất xa và thủ môn số 1 thế giới trong nhiều năm trời, Buffon không thể bắt dính. Lukaku rất nhanh lao vào đá bồi thành bàn. Không phủ nhận do trời mưa đã làm trái bóng trở nên trơn tuột nhưng với kinh nghiệm và đẳng cấp của mình thì Buffon phải xử lý tốt hơn thế. Tuy nhiên, cơn bão chấn thương vẫn chưa thôi hành hạ Man Utd. Phút 36, Bailly tập tễnh rời sân nhường chỗ cho Dalot. Thực ra, trung vệ người Bờ Biển Ngà cũng mới bình phục nên việc bị tái phát là điều có thể hiểu được.
Di Maria
"Họa mi" đã không còn hót ở trận lượt về. Thực ra, Di Maria đã 1 lần đưa được bóng vào lưới De Gea nhưng bàn thắng không được công nhận bởi lỗi việt vị

Lại vươn lên dẫn bàn, Man United càng thi đấu hứng khởi để đáp trả nhiều hơn. Phút 42, Dalot thoát xuống bên cánh phải và căng ngang vào trong. Nỗ lực phá bóng của Marquinhos vô tình trở thành cú dứt điểm mà nếu Buffon mất tập trung thì bàn thứ 3 đã đến với đại diện Premier League. Hiệp 1 kết thúc với chiến thắng 2-1 dành cho Man Utd đồng nghĩa thầy trò HLV Solskjaer chỉ cần ghi thêm 1 bàn nữa và không bị thủng lưới thì họ sẽ đi vào lịch sử Champions League dưới tư cách đội đầu tiên thua 0-2 hoặc hơn ở trận lượt đi trên sân nhà mà sau đó vẫn giành quyền đi tiếp. Trước đó đã có 34 đội không thể làm nên màn ngược dòng vĩ đại.

Sau giờ nghỉ giải lao trong bối cảnh đội hình què quặt vì chấn thương và quá hiểu sức mạnh khủng khiếp của đối thủ, Man United vẫn chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục thi đấu rình rập chứ không dám mạo hiểm dốc sức lên chơi đôi công để tìm kiếm bàn quyết định. Quả thực, sự lựa chọn đó là hoàn toàn sáng suốt bởi đôi công với PSG vào lúc này khác gì tự sát. Phút 56, may mắn đứng về phía "Quỷ đỏ" khi Di Maria đã làm tung lưới De Gea sau cú giật gót tinh tế của Mbappe tuy nhiên trọng tài đã xác định có lỗi việt vị và với việc áp dụng VAR vào trận đấu thì khả năng sai sót là cực thấp.
Hinh anh ghi lai tinh huong Kimpembe de bong cham tay sau cu da cua Dalot va trong tai dung VAR de dua ra quyet dinh thoi 11m
Hình ảnh ghi lại tình huống Kimpembe để bóng chạm tay sau cú đá của Dalot và trọng tài dùng VAR để đưa ra quyết định thổi 11m

Bản thân PSG có vẻ cũng đúc rút được ít kinh nghiệm xương máu đặc biệt sau hiệp đầu tiên nên đã thi đấu có phần thận trọng hơn chứ không "trẻ trâu" hùng hục tấn công mà đôi lúc thừa thãi và thiếu khôn ngoan. Phút 70, Draxler ra dấu hiệu xin thay do bị căng cơ đùi và lập tức được đáp ứng. Nhân tiện, HLV Tuchel cũng đưa Kehrer ra khỏi sân, việc mà lẽ ra ông nên làm từ lâu. Phút 71, Ashley Young chặn được quả căng ngang của Mbappe ngay trước mặt Di Maria đứng gần cầu môn De Gea.

Phút 80, HLV Solskjaer đưa tài năng mới 19 tuổi Tahith Chong vào sân. Tất nhiên đây là màn ra mắt Champions League của cầu thủ sở hữu mái tóc xù gợi nhớ hình ảnh năm nào của Fellaini, tiền vệ giờ đã lưu lạc sang Trung Quốc chơi bóng. Phút 84, Mbappe thoát xuống rất nhanh để đối đầu với De Gea nhưng sao trẻ người Pháp không thể xử lý như ý, để cho De Gea phá được bóng. Sau đó, Di Maria còn lao vào tiếp ứng bằng cú đá dội cột dọc.

Phút 87, nhà cầm quân người Na Uy mới quyết định chơi canh bạc tất tay khi tung cái tên mới 17 tuổi (sinh năm 2001) Mason Greenwood vào sân. Dù còn rất trẻ song Greenwood hiện đang là tay săn bàn số 1 đội trẻ Man Utd tại Premier League dành cho đội trẻ (U23) mùa này với 22 pha lập công và với việc được ra sân, Greenwood đã trở thành cầu thủ trẻ nhất Man Utd ra sân tại Champions League.
Hay ky hop dong dai han ngay va luon voi Solskjaer
Hãy ký hợp đồng dài hạn ngay và luôn với Solskjaer

Và rồi kỳ tích lịch sử của Champions League đã được M.U viết ra vào những phút bù giờ. Ban đầu trọng tài chính đã bỏ qua tình huống Dalot sút bóng trúng người Kimpembe tuy nhiên sau khi nhận được tín hiệu từ tổ VAR, trọng tài Skomina đã chạy ra ngoài đường pitch để tận mắt xem kỹ càng lại tình huống. Cuối cùng ông đã chỉ tay vào chấm 11m bởi bóng rõ ràng đã trúng vào tay Kimpembe. Không thể buộc trọng tài thay đổi quyết định, các cầu thủ PSG đành quay ra gây áp lực lên Rashford, cầu thủ được giao trọng trách đá 11m song bằng bản lĩnh khó tin của một cầu thủ sinh năm 1997, tiền đạo người Anh đã hạ gục Buffon để đem về niềm vui bất tận cho hàng triệu CĐV Manucians.

Dù thời gian bù giờ được kéo dài lên đến gần 10 phút (ban đầu chỉ là 3) nhưng PSG đâu phải M.U mà có thể làm nên điều kỳ diệu. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và dàn sao M.U đã vỡ òa trong sung sướng. Lần đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League, có một đội bóng thua 0-2 trên sân nhà nhưng vẫn giành quyền đi tiếp. Tổng tỷ số sau hai trận đấu là 3-3 nhưng M.U hơn về số bàn thắng trên sân khách. Chiến công này xem ra còn vĩ đại hơn nhiều so với màn ngược dòng của Ajax ngày hôm qua trước Real Madrid (thua 1-2 trên sân nhà và thắng 4-1 trên sân khách). Giờ hẳn tất cả đã hiểu vì sao Man United là đội bóng được hâm mộ nhất hành tinh bởi dường như chỉ có họ mới biết tạo ra những kỳ tích không tưởng, đem lại cảm xúc không thể diễn ra nổi cho NHM.
Thong so tran dau PSG 1-3 MU
Thông số trận đấu PSG 1-3 MU

Cần nhắc lại rằng, Man United phải hành quân đến đất Pháp bởi một đội hình "dật dẹo" vì chấn thương và gặp bất lợi quá lớn (trước Ajax, cũng chỉ có 8 đội thua 1-2 ở lượt đi trên sân nhà mà không thể ngược dòng trong khi với Man United con số đó là 34). Không còn nghi ngờ gì, HLV Solkjaer đích thực là "truyền nhân của Sir Alex vĩ đại" bởi chỉ có ông mới làm sống lại tinh thần "Fergie time". Chưa cần biết kết cục cuối cùng của Man Utd mùa này ra sao nhưng chỉ với chiến công lịch sử trước PSG, ông xứng đáng được trao bản hợp đồng dài hạn với đội bóng bởi có lẽ M.U sẽ chẳng thể tìm được ai phù hợp hơn thế.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
PSG (4-4-1-1):
Gianluigi Buffon; Thilo Kehrer (Paredes 70'), Thiago Silva, Presnel Kimpembe, Juan Bernat; Dani Alves (Cavani 90'+5), Marquinhos, Marco Verratti, Angel di Maria; Julian Draxler (Meunier 70'); Kylian Mbappe.
MANCHESTER UNITED (3-5-2): David de Gea; Chris Smalling, Eric Bailly (Dalot 36'), Victor Lindelof; Ashley Young (Greenwood 87'), Fred, Scott McTominay, Andreas Pereira (Tahith Chong 80'), Luke Shaw; Romelu Lukaku, Marcus Rashford.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X