Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng ngược PSG ngay tại Paris, Man City rộng cửa vào chung kết

Thứ Năm 29/04/2021 03:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận bán kết lượt đi Champions League vào đêm qua, Man City đã bị chọc thủng lưới trong hiệp 1 nhưng sau giờ nghỉ giải lao, họ đã thể hiện bộ mặt khác hẳn để lật ngược thế cờ nhờ hai pha lập công của De Bruyne cùng Mahrez.
Chung cuộc: PSG 1-2 Man City
Ghi bàn:
Marquinhos (15) - De Bruyne (64); Mahrez (71)

Tại vòng bảng Champions League mùa này, PSG từng thua MU 1-2 ngay trên sân nhà. Hôm đó, cả Neymar lẫn Mbappe đều đá chính bên phía đại diện Ligue 1, nhưng đội bóng của Ole Gunnar Solskjaer mới chơi chắc chắn và hiệu quả hơn. Thậm chí cả 3 bàn thắng đều thuộc về cầu thủ MU (Bruno Fernandes, Marcus Rashford lập công còn Anthony Martial phản lưới nhà).
PSG vs Man City
 
Thực tế, PSG đá sân nhà không tốt tại sân chơi châu lục mùa này. Tại vòng 1/8 và tứ kết, đội bóng nước Pháp bất thắng tại thánh địa "Công viên các hoàng tử" (hòa 1-1 với Barcelona, thua 0-1 trước Bayern). Cả hai trận, PSG đều chủ động chơi phòng ngự nhằm bảo toàn lợi thế có được sau lượt đi (4-1 Barca và 2-1 Bayern). Nhưng nếu không có tài năng xuất chúng của Keylor Navas thì PSG chưa biết chừng đã bị Barcelona và Bayern lật ngược tình thế thành công.

Dù được đầu tư rất nhiều tiền vào công tác nhân sự trong những năm qua song PSG lại chủ trương xây dựng và vận hành xoay quanh một vài ngôi sao nhất định. Đúng là đội hình hiện tại của PSG có thể làm nên màn trình diễn thượng hạng như chiến thắng 4-1 tại Nou Camp. Song xét cả hành trình tại Champions League 2020/21, đội bóng thành Paris hiếm khi nào đạt được độ ổn định cao. Họ đè bẹp Barcelona nhưng về sân nhà thì gần như vỡ trận trong một số thời điểm của trận đấu. Họ đả bại Bayern ngay tại Đức nhưng chống đỡ vất vả ở sào huyệt.
PSG vs Man City
Sơ đồ xuất phát của PSG

So với PSG, Man City chững chạc và ổn định hơn nhiều. Pep Guardiola đã tổ chức đội bóng đầy khoa học, kín kẽ với tính hiệu quả rất cao xuất phát từ lối chơi tập thể (dù xét về mặt cá nhân Man City chẳng hề kém cạnh PSG). Yếu tố rủi ro vì thế được triệt tiêu tối đa. Man City là đội duy nhất bất bại tại Champions League mùa này (9 thắng, 1 hòa).

Cách Man City vượt qua M’gladbach và Dortmund ở 2 vòng knock-out trước đó đều cho thấy cái tầm của một ứng viên vô địch. Một hệ thống vững vàng, vận hành quy củ và luôn chực chờ bùng nổ dù hàng công… không có tiền đạo. Dĩ nhiên với hiệu quả cao mà cách bố trí đó mang lại, HLV Pep Guardiola tất nhiên phải sư dụng để đối phó với PSG. Hai trung phong xịn Gabriel Jesus và Sergio Aguero tiếp tục bị "giam" trên ghế dự bị.

Trọng trách ghi bàn sẽ được chia sẻ cho Phil Foden, Bernardo Silva, Riyad Mahrez, Ilkay Guendogan, Kevin De Bruyne - những cầu thủ có phong độ cao không thua kém nhau bao nhiêu từ đầu mua 2020/21. Đó là còn chưa kể những mối hiểm họa tiềm tàng đến từ phía dưới (Cancelo, Walker, Stones).
PSG vs Man City
Man City tiếp tục triển khai đấu pháp không tiền đạo

Về phần PSG, đúng như dự đoán bộ đôi Marquinhos và Mbappe đều sớm trở lại đá chính dù mới bình phục chấn thương và thể lực có thể chưa đạt tới trạng thái tốt nhất nhưng HLV Pochettino không thể không dùng họ bởi cả hai quá quan trọng với đội bóng Pháp. Một người là thủ lĩnh hàng thủ và còn đeo băng đội trưởng còn người kia là mũi nhọn số 1 trên hàng công. Hỗ trợ cho Mbappe là Neymar, Di Maria cùng nhạc trưởng Veratti. Đây cũng là cách sắp xếp tối ưu nhất của PSG.

Ngay phút thứ 2, Rodri để mất bóng ở giữa sân, mở ra thời cơ cho PSG tổ chức phản công nhanh. Mbappe bứt tốc trước khi chuyền ngang cho Neymar dứt điểm, bóng sượt qua chân Kyle Walker rồi không thể làm khó Ederson. PSG chơi tốt hơn trong những phút đầu khi chiếm lĩnh được cuộc chơi và liên tục dồn đối thủ hùng mạnh về phần sân nhà.

Phút 13, xuất phát từ một tình huống phối hợp phạt góc, Neymar ban bật 1-2 với Veratti trong vòng cấm địa trước khi tung ra cú sút căng trúng vào người Ruben Dias làm độ khó tăng lên vài phần và thủ môn Ederson đã phải khá vất vả mới có thể cứu thua thành công cho Man City.
Đội trưởng Marquinhos đưa PSG vươn lên dẫn bàn
Đội trưởng Marquinhos đưa PSG vươn lên dẫn bàn

Tuy nhiên không lâu sau đó thì đội chủ nhà đã tìm được bàn thắng. Vẫn từ một pha phạt góc, lần này Di Maria treo bóng vào khu vực 5m50 và đội trưởng Marquinhos di chuyển lanh lẹ đón điểm rơi và bật cao lắc đầu đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của Ederson. Có một thống kê đáng lưu ý: PSG toàn thắng cả 8 trận trước đó ỏ Champions League mà Marquinhos ghi bàn.

Mãi đến phút 21, Man City mới có cơ hội đầu tiên khi Cancelo nhồi bóng sâu vào vùng cấm địa và Bernando Silva băng xuống nỗ lực dứt điểm ở góc hẹp, buộc Keylor Navas phải ra tay. Tuy vậy đó chỉ là phản ứng hiếm hoi của đội khách trong hiệp 1 bởi cuộc chơi ngày một rơi vào tay PSG. Phút 28, lại là một màn ... phạt góc nhưng do Veratti thực hiện và Paredes có pha kết thúc bằng đầu đi chệch cầu môn.

Phút 31, Foden bắt bài chuẩn đường chuyền của thủ môn Navas rồi tạt vào trong cho Mahrez đánh đầu ở cự ly chưa đến 10m nhắm về phía cột xa khi mà Navas đã mất phương hương nhưng Paredes đã kịp thời phá bóng trước vạch vôi. Phút 41, đội chủ nhà đòi phạt đền sau khi Neymar có vẻ bị phạm lỗi trong khu vực 16m50 tuy nhiên trọng tài nói không.
Trong hiệp 1, chủ nhà PSG chơi tốt hơn nhưng Man City không phải không có cơ hội
Trong hiệp 1, chủ nhà PSG chơi tốt hơn nhưng Man City không phải không có cơ hội

Ngay tức thì, Man City đáp trả mạnh mẽ khi Bernando Silva chuyền ngang rất vừa tầm cho Phil Foden bình tĩnh xử lý rồi tung ra cú đá chân trái uy lực, chỉ có điều bóng đi gần vào vị trí của Keylor Navas và tất nhiên thủ môn người Costa Rica không gặp khó khăn nào.

Bước sang hiệp 2, Man City bắt đầu tắng tốc và dần giành lại được thế trận. PSG phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nhưng họ vẫn đứng vững. Thậm chí, họ còn suýt gia tăng cách biệt. Phút 56, Mbappe dẫn bóng vượt qua Stones bên cánh phải trước khi căng ngang vào khu vực 5m50 nhưng tiếc thay, Verratti đã không kịp chạm chân vào bóng ở vị trí cách khung thành chỉ khoảng 2m.
Man City
De Bruyne bất ngờ gỡ hòa cho Man City

Phút 61, Kimpembe phá bóng không dứt khoát sau quả treo bóng của Mahrez, tạo điều kiện cho De Bruyne thực hiện màn ngả người móc bóng qua đầu ngẫu hứng song trái bóng lại chỉ có thể bay qua xa ngang. Tuy nhiên vài phút sau đó thì rốt cục bàn thắng đã đến với Man City dù có phần bất ngờ.

Chẳng là từ cánh trái, ý định ban đầu của De Bruyne chỉ là tung ra quả tạt vào khu vực 16m50 cho đồng đội. Không cầu thủ Man City nào theo được tình huống nhưng bóng đã bật ngờ đập đất rồi bay vào lưới. Thủ môn Navas mắc lỗi lớn trong tình huống này khi phản ứng chậm chạp một phần vì đánh giá sai quả tạt thành bàn của tiền vệ người Bỉ.

Trên đà hưng phấn, Man City đã có bàn thứ 2. Phút 71, từ chấm đá phạt cách khung thành khoảng 25m, Mahrez thực hiện cú sút xuyên qua đúng một lỗ hổng chết người xuất hiện nơi hàng rào chắn của PSG và Navas sau đó đành bó tay dù bay người hết cỡ.
Mahrez ghi bàn cho Man City từ một tình huống sút phạt
Mahrez ghi bàn cho Man City từ một tình huống sút phạt

Chẳng những rơi vào cảnh thua ngược mà đội chủ nhà còn mất tiếp nhân sự. Phút 77, Gueye vào bóng từ phía sau khá thô bạo với Gundogan và trọng tài Felix Brych người Đức rất dứt khoát rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho tiền vệ của đội bóng thủ đô nước Pháp.

Phải chơi thiếu người, PSG không dám mạo hiểm vì nếu nhận thêm bàn thua trên sân nhà thì cơ hội lật ngược thế cờ ơ trận lượt về càng mờ mịt. Thế là Man City cứ ung dung thi đấu và thỉnh thoảng lại uy hiếp cầu môn đối phương. Phút 84, Mahrez dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ mà không gặp phải sự cản trở nào nên cầu thủ người Algeria quyết định sút chìm ở sát vạch 16m50 và bóng đi chệch cầu môn.

Phút 86, De Bruyne vào bóng nguy hiểm với Danilo Pereira và phải nhận thẻ vàng trong sự bực bội của dàn sao đội chủ nhà vì họ cho rằng thủ quân Man City xứng đáng bị đuổi khỏi sân. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, chỉ đội khách có thêm được vài tình huống nguy hiểm nhưng Foden hay De Bruyne đều không thể đánh bại được Navas ở những nỗ lực sút xa.
Sự khởi sắc trong hiệp 2 đã giúp Man City có được chiến thắng
Sự khởi sắc trong hiệp 2 đã giúp Man City có được chiến thắng

Chung cuộc Man City xuất sắc thắng ngược 2-1 ngay trên sân đối phương và cánh cửa vào chung kết đã mở ra với thầy trò Pep Guardiola. Tất nhiên bóng đá luôn tiềm ẩn những kịch bản khó lường và ít ai nghĩ tới song với bản lĩnh đã được tôi luyện qua đau thương cùng những gì đã trình diễn, Man City biết làm cách nào để bảo vệ thành quả trong tay. 
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

PARIS SAINT-GERMAIN XI (4-2-3-1):
Keylor Navas; Alessandro Florenzi, Marquinhos, Presnel Kimpembe, Mitchel Bakker; Leandro Paredes (Ander Herrera 83'), Iddrissa Gueye; Angel Di Maria (Danilo Pereira 80'), Marco Verratti, Neymar; Kylian Mbappe.

MANCHESTER CITY XI (4-3-1-2):
Ederson; Kyle Walker, John Stones, Ruben Dias, Joao Cancelo (Zinchenko 61'); Ilkay Gundogan, Rodrigo, Bernardo Silva; Kevin De Bruyne; Riyad Mahrez, Phil Foden.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X