Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục PSG, Bayern Munich lần thứ 6 vô địch C1/Champions League

Thứ Hai 24/08/2020 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự khoa học, hiệu quả và bản lĩnh của người Đức đã chiến thắng được nguồn cảm hứng đậm chất Nam Mỹ bên phía đội bóng Pháp trong trận chung kết Champions League 2019/20. Một bàn thắng của Coman là quá đủ để đưa "Hùm xám" xứ Bavaria lên ngôi vị số 1 châu Âu, qua đó lần thứ 2 trong lịch sử làm nên "cú ăn ba" vĩ đại.
Chung cuộc: PSG 0-1 Bayern Munich
Ghi bàn: Coman (59)

Trước trận chung kết Champions League 2019/20, Bayern đã ghi tới 42 bàn tại giải đấu, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác. Đứng thứ 2 không ai khác chính là PSG với 25 lần xé lưới đối phương. Một bên là bộ ba Di Maria, Neymar, Mbappe biến ảo khôn lường còn bên kia là tam tấu Lewandowski, Mueller, Gnabry vô cùng ăn ý và hiệu quả.
Kết quả PSG vs Bayern - Chung kết Cúp C1 châu Âu 201920 hình ảnh
PSG vs Bayern Munich

Song khác biệt ở một trận đấu định đoạt ngôi vương có thể nằm ở hàng phòng ngự. Cho đến hết vòng bán kết, PSG mới nhận 5 bàn thua (ít nhất giải đấu) trong khi Bayern thủng lưới nhiều hơn 3 lần. Tuy nhiên so với PSG, lối chơi của Bayern mang tính hệ thống và kỷ luật hơn.

Đội hình của Flick được kết thành một khối vững chắc, cùng lên - xuống nhịp nhàng. Các hậu vệ cánh được khuyến khích dâng cao mỗi khi Bayern có bóng. Nhưng cách chơi đó luôn tiềm ẩn rủi ro trước những đối thủ phản công sắc sảo.

Còn với PSG, chiến thuật của họ vẫn phụ thuộc vào dàn sao thượng hạng. Marquinhos hay Herrera chỉ cần chuyền chính xác dưới 10 mét là coi như hoàn thành nhiệm vụ bởi việc phát triển bóng đã có Neymar và Di Maria quán xuyến.
Kết quả PSG vs Bayern - Chung kết Cúp C1 châu Âu 201920 hình ảnh
Danh sách xuất phát PSG vs Bayern Munich

Chuyện bộ ba Di Maria, Neymar, Mbappe đập nhả với nhau trên hàng công trong khi các tiền vệ khác "đứng xem” là điều không hiếm gặp vì họ biết rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là phòng ngự.

Đó có thể là điều dễ hiểu ở một đội bóng phụ thuộc vào các siêu sao tấn công. Song nhờ vậy, PSG lại phản ứng tốt hơn trước các pha phản công.

Bayern tất nhiên thừa bề dày kinh nghiệm và sự lọc lõi ở sân chơi Champions League, nhưng chưa hẳn PSG quá thua kém ở khoản này. Dù chưa từng lọt vào chung kết Champions League, song đội bóng thành Paris đã thường xuyên lọt vào vòng knock-out nhiều năm qua.
Hạ gục PSG, Bayern Munich lần thứ 6 vô địch C1Champions League hình ảnh 2
Di Maria trở lại sân Da Luz lưu giữ nhiều kỷ niệm. Tại đây, anh từng có vài năm khoác áo Benfica (đội chủ sân Da Luz) và cùng Real Madrid vô địch Champions League 2013/14.

Ngoài ra, trong đội hình của PSG thì những Keylor Navas, Neymar hay Di Maria từng tham dự các trận chung kết Champions League (riêng Navas hẳn 3 trận) và được trải nghiệm cảm giác của một nhà vô địch (trong khi bên phía Bayern số lượng nhà vô địch Champions League cũng chỉ là 3: Neuer, Boateng, Muller).

Không hẹn mà gặp ở trận chung kết này, cả hai đội đều có đúng 1 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận bán kết. Bên phía PSG thì thủ môn Keylor Navas đã bình phục chấn thương để trở lại khung gỗ thay cho Sergio Rico trong khi về phần Bayern, Kingsley Coman thế chỗ của Perisic - cái tên có thể chơi ổn định hơn song lại cao tuổi, thể lực đã suy giảm do ra sân liên tục.
Trực tiếp bóng đá PSG 0-1 Bayern Munich (H2) Coman khai thông bế tắc hình ảnh 3
Bayern Munich chiếm ưu thế trong những phút đầu trận chung kết

"Hùm xám" xứ Bavaria khởi đầu trận chung kết bằng ý đồ đánh phủ đầu PSG khi tấn công dồn dập ngay sau tiếng còi khai cuộc. Song có vẻ đội bóng thống trị nước Pháp bao năm qua đã lường sẵn chuyện này khi bình tĩnh triển khai phòng ngự bằng đội hình lùi sâu.

Bởi vậy, dù vượt trội về thời gian kiểm soát bóng nhưng trong những phút đầu, Bayern chỉ có thể đe dọa từ xa mà thôi như cú sút thiếu chính xác ở cự ly khoảng 20m của Thiago Alcantara.

Trong khi đó, PSG "đáp trả ít nhưng chất". Đã vài lần Kylian Mbappe có cơ hội khá rõ ràng tung ra cú dứt điểm trong khu vực 16m50 của Bayern song bóng đều trúng vào chân cầu thủ đối phương bật ra ngoài.
Lewandowski chut nua co ban mo ty so neu bong khong trung cot doc
Lewandowski chút nữa có bàn mở tỷ số nếu bóng không trúng cột dọc

Phút 18, tình huống thật sự nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về PSG khi Neymar thoát xuống xâm nhập vùng cấm địa sau đường kiến tạo của Paredes nhưng anh không đánh bại được Neuer trong pha đối mặt. Nỗ lực cứu bóng sau đó của Neymar hướng đến Di Maria cũng bị thủ quân Bayern chặn đứng.

Vài phút sau, sát thủ hàng đầu thế giới Robert Lewandowski chứng minh giá trị bằng màn khống chế rất dẻo quả tạt của Alphonso Davies bên cánh trái rồi xoay người thanh thoát dứt điểm, hạ gục Navas tuy nhiên lại không thắng được cột dọc.
Trực tiếp bóng đá PSG 0-1 Bayern Munich (H2) Coman khai thông bế tắc hình ảnh 5
Bayern gặp tổn thất khi trung vệ Boateng phải rời sân do chấn thương sau nửa hiệp 1

Sức hấp dẫn của trận chung kết bắt đầu gia tăng. Phút 24, Herrera chuyền nhẹ nhưng đủ khôn ngoan cho Angel Di Maria. Cơ hội ăn bàn là tương đối rõ ràng, chỉ có điều "Thiên thần" người Argentina lại kết thúc bằng cái chân phải không thuận nên việc bóng bay vọt xà hoàn toàn nằm trong dự tính.

Phút 25, Bayern buộc phải có sự điều chỉnh nhân sự ngoài ý muốn khi Boateng dường như tái phát chấn thương gặp phải ở bán kết và buộc phải rời sân nhường chỗ cho Niklas Süle.

Đến phút 31, Serge Gnarby treo bóng từ cánh phải và dù bị kèm chặt, Lewandowski vẫn có thể tung ra cú đánh đầu đập đất nhưng thủ môn Keylor Navas đã bật người chặn bóng trước vạch vôi.
Trực tiếp bóng đá PSG 0-1 Bayern Munich (H2) Coman khai thông bế tắc hình ảnh 6
Thủ môn Navas trong một tình huống từ chối Lewandowski

Cho đến hết hiệp 1, hai bên vẫn "ăn miếng trả miếng" đều đặn song bàn thắng vẫn chưa xuất hiện. Nếu như Mbappe dứt điểm quá nhẹ trong tư thế thuận lợi ở khu vực 16m50 và không thắng được Neuer thì trọng tài xác định Kehrer tác động hợp lý lên Coman nên đã quyết định không thổi 11m.

Đầu hiệp 2, trận đấu trở nên căng thẳng khi cầu thủ hai bên liên tục có những va chạm trên sân. Dĩ nhiên chất lượng chuyên môn bị giảm xuống đáng kể và bóng chỉ còn loanh quanh ở khu vực giữa sân.
Trực tiếp bóng đá PSG 0-1 Bayern Munich (H2) Coman khai thông bế tắc hình ảnh 7
Coman (số 29) mở tỷ số trận chung kết cho Bayern Munich

Nhưng rồi bàn thắng cũng đã xuất hiện. Phút 59, Thomas Muller nhả bóng ra tuyến hai cho Joshua Kimmich thực hiện cú treo bóng sâu vào vùng cấm địa PSG vs Kingsley Coman di chuyển đón bóng, thực hiện cú đánh đầu hiểm về góc xa, đánh bại Keylor Navas.

Pha lập công mở tỷ số của Coman còn đánh dấu bàn thắng thứ 500 của Bayern Munich ở sân chơi C1/Champions League, thành tích chỉ thua kém Barcelona (517) và Real Madrid (567).

Bị dẫn bàn, tất yếu HLV Thomas Tuchel phải nghĩ đến việc thay đổi hòng xoay chuyển cục diện. Phút 65, ông tung Marco Verratti vào sân nhằm cải thiện khả năng làm bóng của tuyến giữa.
Trực tiếp bóng đá PSG 0-1 Bayern Munich (H2) Coman khai thông bế tắc hình ảnh 8
Neymar đã "tả xung hữu đột", nỗ lực từ đầu đến cuối song chẳng thể giúp được PSG

Dù mang về cho đội nhà bàn khai thông bế tắc rất quan trọng nhưng Coman cũng chẳng được thi đấu hết trận và phải rời sân ở phút 68 cùng Gnarby. Perisic vs Coutinho được đưa vào sân như để khẳng định Bayern sẽ không dừng lại.

Phút 70, Di Maria vẩy bóng quá hay từ cánh phải để loại bỏ toàn bộ hàng thủ Bayern Munich cho Marquinhos băng vào dứt điểm chìm tuy nhiên Manuel Neuer phản xạ tuyệt vời bằng chân để cứu cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy.

Vài phút sau, Neymar thực hiện cú cứa lòng kỹ thuật ở cự ly gần 20m, đưa bóng đi chệch khung thành Bayern trong gang tấc. PSG đã làm tất cả những gì có thể để kiếm bàn gỡ song họ hoàn toàn bó tay trước một "cỗ máy" Bayern Munich cực kỳ khoa học, được lập trình chính xác đến từng mm.
Neuer
Thủ môn Neuer có đóng góp không nhỏ vào chiến thắng của Bayern

Thực ra, nếu biết chắt chiu cơ hội thì gã nhà giàu nước Pháp ít ra cũng có thể kéo trận chung kết vào hai hiệp phụ. Chẳng hạn như nỗ lực của Mbappe vs Neymar đã mang đến cho Choupo-Moting cơ hội ăn bàn ở phút bù giờ đầu tiên tuy nhiên tiền đạo này đã dứt điểm hụt.

Tiếng còi kết thúc trận chung kết vang lên và nhiều ngôi sao PSG đã sụp đổ. Giấc mơ một lần đứng trên đỉnh vinh quang của bóng đá châu Âu đã tan vỡ và cũng chẳng biết đến bao giờ mộng bá chủ của đội bóng này mới thành hiện thực.
Bayern
Bayern Munich - Nhà vua mới của bóng đá châu Âu

Trong khi đó, Bayern Munich đã khép lại mùa giải 2019/20 đầy biến động bằng chức vô địch C1/Champions League thứ 6 trong lịch sử. Cần nhớ rằng hồi cuối năm ngoái, họ từng phải thay tướng do thành tích kém cỏi nhưng rồi HLV tưởng chỉ sắm vai tạm thời, Hansi Flick đã tỏa sáng rực rỡ.

Dưới sự chỉ đạo của nhà cầm quân 56 tuổi, Bayern Munich "đánh đâu thắng đó" từ đầu năm 2020 và chỉ duy nhất một lần sảy chân (hòa Leipzig ở Bundesliga) để rồi "Hùm xám" lần lượt thâu tóm trọn bộ 3 danh hiệu lớn: Bundesliga, cúp quốc gia Đức và giờ là Champions League sau kỷ lục 11 chiến thắng liên tiếp.
PSG 0-1 Bayern Munich
PSG 0-1 Bayern Munich

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

PSG XI (4-3-3):
Keylor Navas; Thilo Kehrer, Thiago Silva, Presnel Kimpembe, Juan Bernat (Kurzawa 80'); Ander Herrera (Draxler 72'), Marquinhos, Leandro Paredes (Verratti 65'); Angel Di Maria (Choupo-Moting 80'), Neymar, Kylian Mbappe.

BAYERN MUNICH XI (4-2-3-1): Manuel Neuer; Joshua Kimmich, Jerome Boateng (Niklas Süle 25'), David Alaba, Alphonso Davies; Leon Goretzka, Thiago Alcantara (Tolisso 86'); Serge Gnabry (Coutinho 68'), Thomas Muller, Kingsley Coman (Perisic 68'); Robert Lewandowski.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X