Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG 1-1 (5-2) Barca: Chơi đầy nỗ lực, Messi vẫn phải nối gót Ronaldo rời Champions League

Thứ Năm 11/03/2021 04:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã chẳng có màn remontada (ngược dòng thần thánh) nào xảy ra ở Paris như sự mộng mơ của một số cules (CĐV Barca). Tất cả những gì thầy trò Koeman làm được chỉ là một trận hòa có bàn thắng. Thực ra, nếu tận dụng cơ hội tốt hơn và Messi không sút hỏng 11m thì trận lượt về đã phải hấp dẫn hơn rất nhiều.
Chung cuộc: PSG 1-1 Barca (Tổng tỷ số 5-2 nghiêng về PSG)
Ghi bàn:
Mbappe (30 pen) -  Messi (37)

Bốn năm trước, Barca đã tạo ra màn lội ngược thần thánh bậc nhất trong lịch sử C1/Champions League. Họ thua PSG 0-4 ở lượt đi trên đất Pháp nhưng đến trận lượt về tại thánh đường Nou Camp, Barca đã đè bẹp đối thủ đến 6-1 để giành quyền đi tiếp một cách ngoạn mục.
PSG vs Barca
 
Năm nay thử thách dành cho Barca còn lớn hơn gấp bội. Họ cũng thua đậm ở lượt đi (1-4) nhưng lại trên sân nhà. Hành trang họ mang sang nước Pháp tham dự trận lượt về là chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp ở các giải quốc nội. Tuy nhiên PSG của 2021 đã trưởng thành vượt bậc sau những đau thương.

"Gã nhà giàu" nước Pháp đã thực sự bước lên một vị thế mới ở sân chơi châu lục sau khi lọt vào chung kết Champions League mùa trước. Nói đâu xa, cách họ đè bẹp Barcelona tại Camp Nou cách đây vài tuần là minh chứng hùng hồn. Trong ngày vắng cả Neymar lẫn Di Maria, lại còn bị thủng lưới trước bởi Messi, đội bóng Pháp vẫn bình tĩnh triển khai lối chơi và phô diễn thứ bóng đá thượng hạng để rồi thắng lớn.
PSG vs Barca
Barca bố trí sơ đồ quen thuộc 4-3-3

Trận lượt về này, Neymar đã không kịp bình phục chấn thương để góp mặt, tiếp tục lỡ hẹn với màn tái ngộ những người đồng đội cũ. Trong khi đó trái với đồn đoán ban đầu, hậu vệ phải Alessandro Florenzi đã hoàn toàn khỏe mạnh để có tên trng danh sách xuất phát.

So với trận lượt đi thì đội hình thi đấu của PSG có một điều chỉnh duy nhất khi cầu thủ đã ghi một bàn, Moise Kean vắng mặt vì nhiễm Covid-19. Thay thế Kean trên hàng công 3 người là Julian Draxler. Tuy nhiên trong lối chơi của PSG thời Pochettino thì trục dọc gồm Marquinhos, Verratti và Mbappe mới đóng vai trò tối thượng.

Phía bên kia chiến tuyến, Barcelona vắng trung vệ kỳ cựu Gerard Pique do chấn thương. Sự thiếu vắng này chẳng biết nên gọi là “mất” hay “được”, vì lượt đi Pique cũng liên tục bị đàn em Mbappe biến thành "gã hề" nhờ tốc độ siêu phàm. Nhìn chung kể cả có Pique trên sân thì về cơ bản hệ thống phòng ngự của Barcelona cũng chẳng mấy chắc chắn hơn song HLV Ronald Koeman (vốn xuất thân từ một trung vệ nổi tiếng một thời) cũng đành bất lực vì trong tay ông chỉ có từng đấy con người.
PSG vs Barca
PSG cũng áp dụng sơ đồ 4-3-3 như Barca

Thế chỗ của Pique ở hàng thủ là Oscar Mingueza, hậu vệ cộp mác La Masia và được thi đấu khá thường xuyên mùa này, không hẳn vì anh là "thiên tài xuất chúng" mà bởi các hậu vệ Barca hoặc thi nhau chấn thương hoặc rủ nhau ... chơi tệ. Tại tuyến giữa, một Sergio Butquets già nua mà đã lộ rõ sự chậm chạp và tranh chấp kém trong thất bại ở lượt đi vẫn được ra sân vì chẳng có ai khả dĩ hơn cho vị trí tiền vệ phòng ngự.

Không nằm ngoài sự chờ đợi, Barca chủ động tổ chức tấn công sau tiếng còi khai cuộc và không ngừng gia tăng sức ép về cầu môn đội chủ nhà. Các cơ hội ăn bàn cũng sớm đến với đại diện La Liga dù chưa thật sự rõ rệt như cú sút phạt đi vọt xà ngang của Lionel Messi hay pha dứt điểm có phần vội vàng của Dembele nên bóng bay ra ngoài.

PSG chấp nhận chơi phòng ngự - phản công bởi trong tay họ có thứ vũ khí nguy hiểm mang tên Mbappe. Phút 16, chính trong một đợt phản công, tiền vệ Verratti chuyền cho Mbappe đang thoải mái băng lên bên cánh trái rồi sau đó tung ra cú sút hướng về cầu môn nhưng bóng đi nhẹ, lại đúng vị trí của Ter Stegen.
PSG vs Barca
Barca đã nhập cuộc tốt, cầm bóng vượt trội và tạo ra không ít cơ hội ăn bàn

Vài phút sau, Messi chọc khe thuận lợi cho Dembele tăng tốc nhận bóng và vung chân trái sút căng về góc xa nhưng Keylor Navas đã ra tay ngăn chặn thành công. Phút 24, Sergio Dest khéo léo xâm nhập khu vực 16m50 trước khi tung ra cú đá trái phá và bóng đã làm rung chuyển khung gỗ PSG sau khi sượt qua tay cựu thủ môn của Real Madrid.

Tuy nhiên trong bóng đá, chơi ép sân và tấn công nhiều không có nghĩa chắc chắn sẽ ghi được bàn thắng. Chưa kể thỉnh thoảng lại còn xuất hiện các tình huống "trời ơi đất hỡi" làm xoay chuyển cục diện. Phút 28, Icardi ngã trong vùng cấm địa Barca khi đang đón quả tạt của Kurzawa từ cánh trái. Sau khi kiểm tra VAR, trọng tài xác định đã có tác động của Lenglet vào gót chân đối thủ nên PSG được hưởng 11m.
PSG vs Barca
Bị ép sân nhưng PSG mới là đội mở tỷ số nhờ cú đá 11m thành công của Mbappe

Cần nhớ rằng đây không phải lần đầu tiên trong mùa giải, trung vệ người Pháp xử lý ngớ ngẩn như vậy, báo hại đội nhà phải chịu phạt đền oan uổng. Thủ môn Stegen ra sức gây áp lực lên Mbappe trên chấm 11m nhưng kết cục, tiền đạo người Pháp vẫn lạnh lùng thực hiện thành công.

Đây là bàn thứ 6 của Mbappe ở Champions League, trong đó 4 vào lưới Barca. Ngoài ra, tiền đạo sinh năm 1998 cũng đã chạm mốc 25 bàn tại giải đấu cấp CLB số 1 hành tinh, trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử đạt đến được con số bàn thắng này (22 tuổi 80 ngày), vượt qua kỷ lục do chính Lionel Messi thiết lập.

Phút 35, Dembele lại bỏ lỡ một cơ hội khác khi dứt điểm quá hiền sau pha kiến tạo của "Xavi mới" Pedri và Navas dễ dàng tóm gọn. Dẫu vậy, rốt cục Barca cũng cụ thể hóa ưu thế từ đầu trận thành bàn thắng và người lập công không thể là ai khác ngoài Lionel Messi thiên tài. Có bóng ở cự ly gần 30m nhưng thời gian và không gian thì thừa thãi, El Pulga đã thực hiện cú sút cực kỳ đẳng cấp, vừa căng vừa hiểm. Navas tất nhiên đành bất lực bởi đơn giản đó là tình huống không thể cản phá.
PSG vs Barca
Messi gỡ hòa đẳng cấp từ cú sút xa đỉnh cao

Trước khi hiệp 1 khép lại, Barca lẽ ra đã phải vươn lên dẫn bàn để có cơ sở khoa học nghĩ đến màn ngược dòng kỹ vĩ bậc nhất trong lịch sử Champions League. Chẳng là trọng tài người Anh Anthony Taylor lần thứ 2 trong trận đấu thổi phạt đền nhưng lần này dành cho Barca sau khi
Kurzawa "đá bay người" Griezmann. Tất nhiên Messi là người sút penalty và sau khi M10 vừa lập siêu phẩm, chẳng mấy cules nghĩ rằng thần tượng của mình sẽ thất bại ở một pha bóng đơn giản hơn.

Song kịch bản đó đã xảy ra. Thủ môn Navas đã đoán được hướng sút và dùng chân cản bóng. Trước khi bật ra ngoài, trái bóng còn dội vào xà ngang, khiến cho sự nuối tiếc tăng lên vài phần. Việc không thể bước vào hiệp 2 với lợi thế dẫn bàn ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ Barca. Họ chơi bớt nhiệt và kém sôi nổi hơn nên sức ép lên cầu môn PSG giảm đi trông thấy.

PSG vs Barca
Sút xa thì thành bàn, sút gần từ chấm 11m thì lại thất bại

Bản thân HLV Koeman cũng khá thờ cơ trong việc điều chỉnh nhân sự. Ngoại trừ Messi và phần nào là Dembele thì Griezmann hoàn toàn mất tích trên tuyến đầu Barca nhưng vẫn tiếp tục được thi đấu. Tuy nhiên Barca rồi cũng lấy lại được tinh thần và cơ hội dĩ nhiên cũng xuất hiện thường xuyên như hiệp 1.

Phút 61, bóng đến chân Messi ở cự ly khá gần song bằng màn tắc bóng đỉnh cao, Marquinhos đã chặn được ý đồ dứt điểm đủ khả năng thành bàn thắng của huyền thoại người Argentina. Phút 66, đội khách mới tăng cường cho hàng công khi tiền đạo Trincao vào thay hậu vệ Dest.

Đến phút 70, thủ môn Navas có pha cứu thua thứ 9 từ đầu trận khi bay người cản phá cú đánh đầu của Busquets ở một tình huống phạt góc. Những phút cuối, Koeman mới nháo nhào sử dụng hết quyền thay người cho phép dù lẽ ra ông phải tính toán việc này hợp lý hơn bởi còn quá ít thời gian cho những cầu thủ vào sân, khiến họ chẳng làm nên được trò trống gì.
PSG vs Barca
Messi đã làm tất cả những gì có thể nhưng không thể giúp Barca có được chiến thắng "danh dự"

Thậm chí phút 90, Mbappe mà xử lý tốt hơn thì PSG đã có thể khép lại trận lượt về bằng một chiến thắng. Tiền đạo người Pháp nhanh nhẹn và khéo léo loại bỏ một cầu thủ đối phương để xâm nhập khu vực 16m50  rồi co chân trái sút căng nhưng bóng bay qua xà ngang.

Dù sao kết quả hòa 1-1 cũng đủ mang lại sự hài lòng cho đội bóng thủ đô nước Pháp bởi họ đã vào tứ kết Champions League bằng thành tích bất bại trước đối thủ mạnh Barca chứ không rơi vào tình cảnh "thua trong kế hoạch". Như vậy, Messi đã không thể cùng Barca tạo ra một màn ngược dòng thần thánh nữa và sau nhiều năm trời, khán giả không còn được chứng kiến 2 huyền thoại đương đại của bóng đá thế giới (Messi vs Ronaldo) ngay từ vòng tứ kết Champions League.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BARCELONA (4-3-3):
Marc-Andre ter Stegen; Sergino Dest (Trincao 66'), Oscar Mingueza (Junior Firpo 35'), Clement Lenglet, Jordi Alba; Frenkie de Jong, Sergio Busquets (Pjanic 79'), Pedri (Moriba 79'); Antoine Griezmann , Lionel Messi, Ousmane Dembele (Braithwaite 79').

PSG (4-3-3): Keylor Navas; Alessandro Florenzi (Colin Dagba 77'), Marquinhos, Presnel Kimpembe, Layvin Kurzawa (Diallo 46'); Idrissa Gueye (Danilo Pereira 59'), Leandro Paredes, Marco Verratti; Julian Draxler (Angel Di Maria 46'), Mauro Icardi, Kylian Mbappe.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X