Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo "tàng hình", Juventus may mắn ... thua nhẹ ở Champions League

Thứ Năm 18/02/2021 04:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù lại thất bại ở trận lượt đi vòng knock-out Champions League nhưng dẫu sao Juventus vẫn được ra về với một bàn thắng sân khách làm vốn. Đêm qua, Ronaldo đã không có cơ hội phát sáng bởi chủ nhà Porto đã chơi một trận hay và xứng đáng có kết quả tốt hơn.
Chung cuộc: Porto 2-1 Juventus
Ghi bàn:
Taremi (2); Marega (46) - Chiesa (82)

Mùa 2016/17 là lần gần nhất Juve lọt vào chung kết Champions League và đó cũng là lần gần nhất họ thắng được đối thủ ở lượt đi vòng knock-out giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh (thắng 2-0 trên sân của Monaco).

Sau đó Juve đã hòa Tottenham 2-2, thua Real 0-3 (mùa 2017/18), thua Atletico 0-2, hòa Ajax 1-1 (2018/19) và thua Lyon 1-2 (mùa trước) trong khuôn khổ lượt đi vòng loại trực tiếp của Champions League. Chuyện này dường như đã trở thành một thói quen "nguy hiểm" của Lão phu nhân khi họ thường chỉ chiến đấu mạnh ẽ trong trận lượt về, khi khả năng đi tiếp bị đe dọa.
Porto vs Juventus
 
Mùa này, Juve được dẫn dắt bởi HLV Andrea Pirlo, vị chiến lược gia vẫn còn non kinh nghiệm. Tại vòng bảng Champions League, Juventus của Pirlo đã gây ấn tượng mạnh, đặc biệt là chiến tích đè bẹp Barca 3-0 ngay tại Camp Nou để giành ngôi đầu sau lượt trận cuối cùng. Tuy nhiên cựu tiền vệ người Italia đâu đã được trải nghiệm vòng knock-out với độ khốc liệt lớn hơn gấp bội so với vòng bảng.

Ngôi sao số 1 của Juventus, Cristiano Ronaldo tất nhiên là một huyền thoại tại Champions League nhưng mặt trái là nếu Ronaldo tỏa sáng thì mọi đồng đội xung quanh lại trở nên lu mờ. Juve đã ghi tổng cộng 7 bàn ở vòng knock-out Champions League từ mùa 2018/19 tới nay và tất cả đều được ghi tên Cristiano Ronaldo.
Sơ đồ thi đấu của Juventus
Sơ đồ thi đấu của Juventus

Đối thủ của Juventus tại vòng 1/8, Porto tuy đã qua thời đỉnh cao song vẫn rất đáng ngại nhờ vào chất lượng đội hình và bề dày truyền thống ở C1/Champions League. Ngoài ra, đội bóng Porto thường xuyên sử dụng các liệu pháp kích thích tâm lý và tinh thần thi đấu cho các cầu thủ. Cầm đầu Porto bây giờ còn là một trung vệ cực kỳ cá tính và mạnh mẽ, Pepe với nhiều năm sát cánh cùng ... Ronaldo giành biết bao chiến tích ở Champions League.

Porto còn rất đoàn kết dưới tài lèo lái của HLV Sergio Conceicao, người đang có mùa giải thứ 4 liên tiếp dẫn dắt đội bóng giàu thành tích bậc nhất Bồ Đào Nha. Tại vòng bảng, thất bại duy nhất của Porto là trước Man City với tỷ số 1-3 tại sân Etihad ở lượt trận mở màn. Khi tái đấu tại Dragao, Porto đã thiết lập thế trận phòng ngự chặt chẽ mang phong cách Italia điển hình để giành được kết quả hòa 0-0, trong một trận đấu Man City thực hiện tới 19 cú dứt điểm.
Mehdi Taremi
Mehdi Taremi trở thành cầu thủ người Iran thứ 5 ghi bàn tại Champions League

Để phá vỡ hệ thống phòng ngự đã giữ sạch lưới trong 5 trận đấu liên tiếp tại Champions League, HLV Pirlo đã bố trí sơ đồ ban đầu là 4-4-2 với một sự điều chỉnh duy nhất so với trận thua Napoli hồi cuối tuần vừa rồi ở Serie A. Đó là việc tiền đạo Morata đã tịt ngòi trong 7 trận liên tiếp tại Serie A bị loại khỏi danh sách xuất phát và cầu thủ trẻ Kulusevski thay thế. 

Tuy nhiên do Juventus sở hữu nhiều cầu thủ đa năng (như Chiesa,
Kulusevski, McKennie, Alex Sandro, Danilo hay cả Ronaldo) nên khi cần đấu pháp thi đấu của Juventus có thể được uyển chuyển biến thành 4-2-3-1 hay 3-4-3 tùy thuộc vào tình hình thực tế trên sân. Ngoài ra trong thành phần thi đấu của Juventus có hai cầu thủ rất am hiểu Porto nhờ từng có vài năm khoác áo đội bóng này là Danilo vs Alex Sandro.

Song ngay phút thứ 2 của trận đấu, chủ nhà Porto đã thể hiện cho tất cả thấy họ thực sự khó chịu đến mức nào. Mehdi Taremi tận dụng tốt tình huống mà Bentancur và Szczesny không hiểu ý nhau để ập vào dứt điểm tung lưới đối thủ trong khu vực 5m50.
Ronaldo hoàn toàn mất tích trong hiệp 1
Ronaldo hoàn toàn mất tích trong hiệp 1
Kế hoạch bị sớm phá sản, Juventus phải tìm cách triển khai tấn công hòng gỡ hòa tuy nhiên họ vấp phải sự kháng cự mạnh từ phía "những chú rồng". Thậm chí các đợt lên bóng của "Bà đầm già" còn bị hóa giải từ trong trứng nước. Sau nửa hiệp 1, Juventus tỏ ra cực kỳ loay hoay và bối rối trong các phương án uy hiếp cầu môn đối phương, không tung ra nổi một cú dứt điểm nào ra hồn.

Chẳng những vậy, họ còn suýt phải nhận bàn thua thứ 2 khi ở một tình huống đá phạt, trung vệ lão tướng Pepe đã bật cao đánh đầu buộc Szczesny phải ra tay. Vài phút sau, thủ môn số 1 Juventus mắc một sai lầm, qua đó mở ra cho Oliveira cơ hội tung ra cú sút xa và nếu bóng không sượt qua người một cầu thủ đội khách rồi bay ra ngoài thì chưa biết chừng mành lưới nhà ĐKVĐ Serie A sẽ phải rung lên lần thứ 2.
Porto vs Juventus
Dưới sự chỉ huy của Pepe, hệ thống phòng ngự của Porto đã vô hiệu hóa toàn bộ sức mạnh của Juventus

Càng chơi Juventus càng rối, thậm chí còn có phần rơi vào hỗn loạn khi các cầu thủ liên tục chuyền sai nên gần như không đe dọa nổi khung thành đội chủ nhà. Đến phút 35, họ còn phải chịu tổn thất không nhỏ về mặt nhân sự khi trung vệ thủ lĩnh Chiellini không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương.

Chính xác đến tận phút 42, các vị khách mới có được pha dứt điểm đáng chú ý đầu tiên và cũng là duy nhất trong hiệp 1 khi từ một tình huống đá phạt do
Bentancur thực hiện, Rabiot có màn ngả lưng móc bóng ngẫu hứng nhưng thủ môn Uribe đã xuất sắc bay người tóm gọn trái bóng.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, khi mà chẳng rõ Pirlo đã dùng liệu pháp tâm lý gì để kích thích lại tinh thần các học trò và hiệu quả ra sao thì Juventus đã phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 46, Manafa bứt phá dốc bóng bên cánh phải, vượt qua Alex Sandro rồi chuyền vào trong cho Marega và chân sút chủ lực của Porto chạm bóng vừa đủ để loại cặp trung vệ De Ligt vs Demiral trước khi đặt lòng trong chân trái hạ gục nốt Szczesny.
Đầu hiệp 2, Marega nâng tỷ số lên 2-0 cho Porto
Đầu hiệp 2, Marega nâng tỷ số lên 2-0 cho Porto

Vài phút sau,
Sergio Oliveira chẳng bị ai kèm cặp vô tư tung ra cú đá chân trái từ sát vạch 16m50 nhưng may cho Juventus là bóng đi khá gần vị trí của Szczesny nên bị cản phá dễ dàng. Việc phải sớm nhận thêm bàn thua trong hiệp 2 đã làm đại diện Serie A lâm vào bế tắc hệt như hiệp 1.

HLV Pirlo cũng không thể kiên nhẫn lâu hơn và ông đã tung Morata vào sân sau 2/3 thời gian thi đấu hòng xoay chuyển tình thế. Phút 65,
Bentancur tính giúp đội nhà phá vỡ bế tắc tột độ bằng cú sút xa ở cự ly hơn 30m và thủ thành Marchesin chỉ có thể đứng nhìn trái bóng bay qua xà ngang.

Vài phút sau hàng thủ Juventus chơi thiếu quyết liệt, để cho Corona thoải mái phô diễn kỹ nghệ đỉnh cao (hất bóng lên cao rồi thực hiện cú đá cắt kéo ở trên không) và nếu
Szczesny mất tập trung thì một siêu phẩm đã được tạo ra. Đến phút 70, Juventus mới có cú dứt điểm trúng đích thứ 2 trong trận đấu khi Ronaldo căng ngang từ cánh trái cho Chiesa nỗ lực dứt điểm trong sự truy cản của Pepe và thủ môn Marchesin được dịp trổ tài.
Ronaldo tiếp tục bất lực như hiệp 1
Ronaldo tiếp tục bất lực như hiệp 1

Thời gian cứ trôi về những phút cuối và Porto vẫn đứng vững vàng trước sóng gió có phần được cải thiện so với hiệp 1. Thỉnh thoảng đội chủ nhà thực hiện vài màn đáp trả, đủ làm hàng thủ đối phương phải giật mình. Thế nhưng bất ngờ đã nổ ra ở phút 82. Trong một pha tấn công thoáng hiếm hoi bên cánh phải, Rabiot thoát xuống tốc độ và trả ngược hợp lý cho Chiesea có mặt đúng lúc, thực hiện cú đặt lòng hiểm hóc vào góc lưới.

Như vậy, sau gần 500 phút, Porto mới phải nhận bàn thua ở Champions League nhưng lại là một pha thủng lưới đáng tiếc trong một trận đấu mà họ đã chơi tốt, chiếm lĩnh được cuộc chơi. Chưa dừng lại ở đó, họ còn bị thủng lưới trên sân nhà ở vòng knock-out Champions League mà ai cũng rõ đội bóng sẽ bất lợi ra sao khi không thể giữ sạch lưới tại sào huyệt.

Bàn rút ngắn tỷ số của Chiesa giúp trận đấu sôi nổi hơn trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại khi một bên muốn gỡ hòa còn bên kia muốn thiết lập lại lợi thế dẫn 2 bàn bởi chiến thắng 2-1 rõ ràng rất mong manh trước trận lượt về trên sân đối phương. Tuy vậy đã chẳng có thêm kịch tính nào được tạo ra.
Bàn gỡ của Chiesa đã thắp lại hy vọng ngược dòng cho Juventus ở lượt về
May mắn cho Juventus, bàn rút ngắn tỷ số của Chiesa đã thắp lại hy vọng ngược dòng

Trận đấu khép lại trong sự ấm ức của Ronaldo. Chẳng là vào phút bù giờ cuối cùng, huyền thoại người BĐN cho rằng minh đã bị đối phương phạm lỗi trong khu vực 16m50 nhưng trọng tài chính không thèm quan tâm, cũng chẳng hỏi "tổ tư vấn tại chỗ VAR". Sau tiếng còi mãn cuộc, Ronaldo tỏ ra khá bức xúc với đội ngũ "cầm cân nảy mực" nhưng cũng chẳng thể thay đổi được gì.

Tuy lại thất bại như một thói quen ở lượt đi vòng knock-out Champions League nhưng ít ra Juventus vẫn được trở về nhà với chút ít vốn liếng (1 bàn sân khách). Bây giờ ở trận lượt về tại sào huyệt sau đây 2 tuần, chỉ cần thắng 1-0 là Ronaldo và đồng đội sẽ giành quyền đi tiếp. Song làm được điều đó hay không lại là một chuyện khác.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

PORTO (4-4-2): Agustin Marchesin; Zaidu Sanusi, Chancel Mbemba, Pepe, Wilson Manafa; Corona (Loum 90'+1), Mateus Uribe, Sergio Oliveira (Francisco Conceicao 90'+1), Otavio (Luis Diaz 57'); Mehdi Taremi, Moussa Marega (Grujic 66').

JUVENTUS (4-4-2): Wojciech Szczesny; Alex Sandro, Giorgio Chiellini (Demiral 35'), Matthijs de Ligt, Danilo; Adrien Rabiot, Rodrigo Bentancur, Weston McKennie (Morata 63'), Federico Chiesa; Cristiano Ronaldo, Dejan Kulusevski (Ramsey 77').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X