Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 2-2 Iceland: Siêu tài năng trẻ Mbappe cứu nhà ĐKVĐ World Cup khỏi thất bại vào phút chót

Thứ Năm 11/10/2018 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bị dẫn trước đến 0-2 cho đến tận phút 86 nhưng sự bùng nổ trong vài phút cuối trận ngắn ngủi của siêu sao trẻ số 1 thế giới hiện nay, Kylian Mbappe đã giúp Les Bleus tránh khỏi một thất bại xấu hổ. Tiền đạo sinh năm 1998 đã khiến một cầu thủ Iceland phản lưới nhà rồi sau đó trực tiếp sút thành công quả phạt đền.

TỔNG HỢP: PHÁP 2-2 ICELAND


Trong đợt triệu tập lần này, HLV Deschamps vẫn gọi hầu hết các tuyển thủ vừa vô địch World Cup 2018 trên đất Nga, nhưng có những gương mặt “mới” (không dự Cúp Thế giới 2018 hoặc lần đầu lên tuyển) như Lucas Digne, Mamadou Sakho, Kurt Zouma, Tanguy NDombele hay Dimitri Payet. Và đúng như tuyên bố trước trận đấu, HLV Deschamps đã có khá nhiều điều chỉnh trong danh sách xuất phát ở màn tập dượt với Iceland nhằm tìm ra cho Les Bleus những phương án mới, các giải pháp dự phòng nhân sự mang tính đột phá.

Cụ thể đá cặp trung vệ với Varane không phải gương mặt thân quen Umtiti (vắng măt vì chấn thương) mà là Presnel Kimpembe, trung vệ dự bị sinh năm 1995 tại PSG và mới 3 lần khoác áo ĐTQG. Nếu như cánh phải vẫn thuộc về phát hiện lớn tại World Cup 2018, Benjamin Pavard thì cánh trái do Lucas Digne cai quản. Sau hai mùa thê thảm ở Camp Nou, hậu vệ này đã gia nhập Everton hòng tìm lại phong độ đỉnh cao như thời khoác áo Roma song mọi chuyện vẫn chưa khá khẩm hơn với anh khi Digne vẫn chưa tìm được vị trí chính thức.

Vao san trong hiep 2, Mbappe da toa sang trong may phut cuoi de giup doi nha tranh khoi that bai mat mat
Vào sân trong hiệp 2, Mbappe đã tỏa sáng trong mấy phút cuối để giúp đội nhà tránh khỏi thất bại mất mặt ngay trên sân nhà
Tại tuyến giữa, Steven Nzonzi được chọn thay thế NGolo Kante để đá cặp cùng Paul Pogba. Nzonzi cũng chính là tiền vệ đã chơi rất hay khi vào thay Kante ở trận chung kết World Cup 2018. Trên hàng tấn công, cả Kylian Mbappe vs Blaise Matuidi đều ngồi ngoài và Ousmane Dembele của Barca cùng Thauvin của Marseille đảm nhận  hai hành lang của đội bóng áo Lam, sát cánh cùng Antoine Griezmann hỗ trợ tấn công cho trung phong Olivier Giroud.

Về phần mình, Iceland vẫn chủ yếu dựa vào dàn cầu thủ từng gây được tiếng vang tại VCK Euro 2016 và lần đầu được góp mặt ở một VCK World Cup (2018). Dẫu vậy Iceland không thể so sánh lực lượng, phong độ hay đẳng cấp với đội ĐKVĐ thế giới. Nhưng họ luôn được đánh giá cao ở tinh thần chiến đấu quả cảm, đoàn kết và máu lửa. Song đội bóng của HLV Erik Hamren lại đang không có phong độ tốt khi không thắng 9 trận gần nhất (7 thua, 2 hòa) trên mọi đấu trường trước màn giao lưu với tuyển Pháp. Đặc biệt hơn, hàng thủ của đội bóng này cũng không còn chắc chắn như hồi EURO 2016 khi luôn thủng lưới tối thiểu 1 bàn ở 9 trận nói trên.

Do đội hình có nhiều xáo trộn với sự thử nghiệm ở nhiều vị trí nên Pháp nhập cuộc không quá tốt song vẫn tỏ ra chiếm ưu thế trước "quân xanh" Iceland. Cơ hội đầu tiên thuộc về Florian Thauvin với pha dẫn bóng từ cánh phải vào giữa rồi tung ra cú sút chân trái kỹ thuật bay qua xà ngang. Vài phút sau, động tác phá bóng của Kimpembe vô tình mở ra cơ hội cho Gudmundsson, tiền vệ đang khoác áo Burnley ở Premier League, bứt tốc vượt qua Digne trước khi dứt điểm chìm chéo góc song thủ môn Lloris đã nhẹ nhàng đổ người tóm gọn.

Phút 17, Griezmann mở bóng sang cánh trái cho Digne và cựu hậu vệ Barca rất bình tĩnh chờ đợi thời cơ tốt mới tung ra quả tạt cho chính Griezmann băng vào đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 22, Griezmann nhả bóng thuận lợi cho Paul Pogba điệu đà thực hiện cú đặt lòng trong chân phải song vẫn chưa thể trúng mục tiêu. Về độ chuẩn xác trong các pha dứt điểm thì Iceland mới là đội trội hơn. Họ tuy thua về số cơ hội ăn bàn được tạo ra song hầu như bóng đều trúng khung thành, chỉ có điều chưa đủ sức hạ gục Lloris.
Truoc do, Icelan da bat ngo dan truoc den 2-0
Trước đó, Icelan đã bất ngờ dẫn trước đến 2-0
Phút 29, Pogba kiến tạo quá thuận lợi, đặt Thauvin vào thế có thể kiếm được bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG song như các tình huống trước đó, tiền vệ sinh năm 1995 này đã sút bóng lên khán đài. Đáng nói hơn, ngay sau cơ hội bị bỏ lỡ này, mành lưới tuyển Pháp đã bị rung lên. Finnbogason giành bóng của Kimpembe gần cột cờ góc, dẫn vài nhịp rồi chuyền ngang vào giữa cho Bjarnason băng vào dùng lòng trong chân phải tỉa bóng hiểm hóc về góc thấp, đánh bại Hugo Lloris.

Bị chạm vào danh dự nhà ĐKVĐ World Cup, Pháp vùng lên rất mạnh và sức ép lên cầu môn Iceland tăng lên đáng kể. Griezmann đặt Dembele vào thế đối đầu với thủ môn Rúnarsson nhưng chiến thắng không thuộc về sao trẻ Barca. Ngay sau đó, lại là Griezmann thực hiện cú sút phạt qua xà ngang dù vị trí đặt chỉ khoảng 25m và góc đá rộng thênh thang. Phút 38, lẽ ra cách biệt đã được gia tăng nếu như Lloris không vô cùng xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm bằng đầu của một cầu thủ Iceland trong vòng cấm. Sau đó, đến 2-3 cầu thủ đội khách rất lúng túng và lóng ngóng khi lao vào đá bồi nên khung thành Lloris thoát khỏi hiểm nguy trong gang tấc.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Steven Nzonzi đã thử vận may bằng cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm. Trái bóng bay vừa căng vừa hiểm tuy nhiên thủ môn đang thi đấu ở chính nước Pháp (khoác áo CLB hạng Hai, Dijon nhưng mùa trước đã thi đấu ở Ligue 1), Rúnarsson đã phản ứng tuyệt vời để cứu cho đội nhà khỏi bàn thua mười mươi. Sau giờ nghỉ giải lao, Pháp nỗ lực duy trì áp lực tấn công trong sự chống trả quyết liệt của các vị khách.

Phút 50, Dembele có pha dẫn bóng hay từ cánh trái vào khu vực 16m50, xử lý khá ngọt nhưng cú sút cuối cùng thì tệ hết chỗ nói. Vài phút sau, có lẽ phải đến lần thứ 3 trong trận đấu, Florian Thauvin nhắm trượt mục tiêu sau ý định tốt đẹp cứa lòng trong chân trái từ ngoài vòng cấm hòng kiếm bàn thắng. Phút 54, Dembele mang đến cơ hội cho Griezmann thực hiện cú lắc đầu hiểm nhưng thủ môn vào thay người Halldorsson đã ngăn không cho trái bóng làm tung mành lưới.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Les Bleus đã phải trả cái giá đắt. Phút 58, trong tình huống phạt góc do đội trưởng Sigurdsson  thực hiện, trung vệ đã 35 tuổi Kári Árnason bật rất cao để tung ra cú đánh đầu cực đẳng cấp, làm bó tay Hugo Lloris. Trong tình thế bị dẫn đến 2 bàn ngay trên sân nhà, HLV Deschamps cuống cuồng đưa Mbappe và Lemar vào sân để làm mới hàng công. Tuy vậy, phút 63, Lloris mà không chơi xuất sắc thì Pháp đã phải nhận bàn thua thứ 3 sau nỗ lực của Sigurdsson, đồng đội của Lucas Digne ở CLB Everton.

Dù hàng công dần được đổi mới hoàn toàn (chỉ còn giữ lại mỗi Giroud) song Pháp chẳng chơi khởi sắc hơn bao nhiêu. Rốt cục đến phút 82 thì mành lưới của Iceland cũng phải rung lên sau pha đánh đầu của Mbappe tuy nhiên tiếc thay trọng tài đã báo lỗi việt vị. Nhưng rồi đến phút 86 thì binh đoàn áo Lam có bàn thắng xịn. Tân binh NDombèlé cướp bóng trong chân đối phương sát đường biên dọc và đẩy cho Mbappe. Sao trẻ hàng đầu thế giới hiện nay dũng mãnh xâm nhập vòng cấm địa và quyết định dứt điểm dù góc rất hẹp. Thủ môn Halldorsson cản phá thành công nhưng trái bóng bật ra vô tình trúng vào người Eyjólfsson và bay ngược về mành lưới bỏ trống.

Trên đà hưng phấn sau bàn rút ngắn cách biệt, Pháp không ngừng tấn công mãnh liệt về cầu môn Iceland và đến phút bù giờ thứ 2, họ được hưởng thành quả ngọt ngào. Trọng tài xác định rằng bóng đã trúng vào tay Sigthorsson trong một tình huống phạt góc nên cho đội chủ nhà hưởng phạt đền và Mbappe sút thành công quả 11m để cứu cho đội nhà khỏi thất bại. Vậy là, tưởng như người Pháp đã phải chịu mất mặt trên sân nhà trong cuộc tiếp đón Iceland nhưng sự xuất hiện của siêu sao trẻ Mbappe cùng một chút may mắn đã giúp Les Bleus gỡ hòa ngoạn mục vào cuối trận.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
FRANCE (4-2-3-1):
Hugo Lloris; Benjamin Pavard, Presnel Kimpembe, Raphael Varane (Kurt Zouma 46'),  Lucas Digne; Steven Nzonzi, Paul Pogba (NDombèlé 67'); Florian Thauvin (Lemar 59'), Antoine Griezmann (Mbappe 59'), Ousmane Dembélé (Payet 67'); Olivier Giroud.
ICELAND (4-4-1-1): Rúnar Alex Rúnarsson (Halldórsson 46'); Hólmar Örn Eyjólfsson, Kári Árnason, Ragnar Sigurdsson, Birkir Már Saevarsson (Fjoluson 80'); Johann Berg Gudmundsson, Runar Mar Sigurjonsson, Birkir Bjarnason, Arnór Ingvi Traustason (Sigthorsson 60'); Gylfi Sigurdsson (Gíslason 80'); Alfred Finnbogason (Gudmundsson 46').

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X