Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 2-1 Hà Lan: Hạ gục Oranje, nhà ĐKVĐ thế giới khẳng định sức mạnh

Chủ Nhật 09/09/2018 21:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù chỉ thắng sát nút trên sân nhà trước một ông lớn hết thời song không thể nói thầy trò HLV Deschamps đã có một trận đấu không tốt tại UEFA Nations League 2018/19 khi Pháp trên cơ trong toàn bộ thời gian thi đấu. Mbappe và Giroud là hai người lập công cho Les Bleus còn Babel ghi bàn cho Oranje.
TỔNG HỢP: PHÁP 2-1 HÀ LAN

Vài ngày trước, Pháp đã hòa 0-0 với Đức tại trận mở màn UEFA Nations League 2018/19. So với ở VCK World Cup 2018, Pháp chưa tìm lại 100% sức mạnh, sự gắn kết tại trận đấu ở Allianz Arena. Song 90 phút trước người Đức là màn làm nóng cần thiết để cỗ máy hủy chiến thắng tái khởi động. Trước Đức, Griezmann chỉ một lần tạo cơ hội đẹp cho Mbappe. Cần nhắc lại ở trận chung kết World Cup 2018 với Croatia, Griezmann hai lần dọn cỗ cho Mbappe và ngược lại cũng 2 lần được đồng đội trẻ đặt vào thế thuận lợi. Mối liên kết Griezmann - Mbappe là mấu chốt trong các đợt lên bóng của Pháp.

Trong cuộc chạm trán vào tháng 9 năm ngoái, Pháp đè bẹp Hà Lan với tỷ số 4-0. Chiến thắng đó phản ánh khá chính xác khoảng cách giữa hai nền bóng đá vào thời điểm hiện tại. Trong khi Pháp đang sở hữu một thế hệ vàng và nhân tài vô cùng dồi dào thì Hà Lan rơi vào cuộc khủng hoảng lực lượng. Trong khi Pháp lừng lững tiến đến chức vô địch World Cup 2018 thì Hà Lan thậm chí không vượt qua nổi vòng loại.
Trực tiếp Pháp vs Hà Lan trận đấu UEFA Nations League 201819 hình ảnh
Giroud ăn mừng bàn thắng đẹp đem về 3 điểm cho Les Bleus


Sau khi HLV Ronald Koeman nắm quyền vào tháng 2/2018, Hà Lan đã phần nào khởi sắc hơn. Họ chơi khá thuyết phục trước các đối thủ lớn như Anh (thua 0-1), Bồ Đào Nha (thắng 3-0) hay Italia (hòa 1-1). Tuy nhiên, chưa thể nói rằng Hà Lan đã tìm lại đẳng cấp của một ông lớn hàng đầu châu Âu. Bởi lẽ Koeman chưa đủ “bột” để gột nên “hồ”. Đây là thời điểm lực lượng Hà Lan thiếu trầm trọng những cầu thủ ở đẳng cấp cao nhất. Hàng công chỉ biết trông vào Depay, một tiền đạo thất thường từng bị Man United thải loại và hiện khoác áo Lyon. Còn ở tuyến dưới, những Wijnaldum, Van Dijk phải làm chỗ dựa cho một tập thể tầm thường. Một vài gương mặt trẻ thì còn quá non nếu đặt cạnh những cầu thủ Pháp ngang tuổi nhưng đã vươn lên tầm cỡ thế giới.

Trái với dự đoán của một số chuyên gia khi cho rằng HLV Deschamps sẽ có một vài điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận gặp Đức để làm "mềm hóa" và tạo đột biến cho lối chơi thì nhà cầm quân này đã quyết định giữ nguyên sơ đồ thi đấu. Đây thực ra cũng là đội hình gần như tối ưu nhất. Ngoại trừ vị trí thủ môn của Areola bắt thay Lloris dính chấn thương (song thủ thành của PSG đã chơi quá hay trước người Đức) thì mọi vị trí còn lại đều là sự lựa chọn tốt nhất mà từng giúp Les Bleus đến đỉnh vinh quang tại Nga hè vừa rồi.

Với ưu thế sân nhà, Pháp càng nhập cuộc tưng bừng và hứng khởi. Chỉ sau hơn 30 giây thi đấu, cầu môn Hà Lan đã thực sự bị đe dọa sau pha dẫn bóng rồi dứt điểm căng ở góc hẹp của Mbappe nhưng thủ môn Cillessen đã chặn đứng thành công. Phút 11, tiếp tục là Mbappe có một cơ hội khác trong vòng cấm địa Hà Lan và chiến thắng vẫn thuộc về thủ thành số 2 tại Barcelona. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 14 thì mành lưới Hà Lan đã phải rung lên và người ghi bàn không ai khác chính là Mbappe khi sao trẻ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh dễ dàng đệm bóng tung lưới ở cự ly gần sau pha chuyền vào trong của Matuidi.

Có bàn thắng trong tay, Pháp càng tỏ ra lấn lướt Hà Lan trên mọi phương diện. Kể ra, "lốc Da cam" cũng thi đấu hết sức nỗ lực hòng xoay chuyển tình hình nhưng cũng chỉ có được vài khoảnh khắc ngắn ngủi ép được đối thủ còn lại phần lớn thời gian phải căng mình ra chịu trận. Thực ra, cần phải biết rằng Pháp của Didier Deschamps thi đấu cực kỳ linh hoạt chứ không một màu. Khi cần họ có thể bùng lên nuốt chửng đối thủ nhưng Pháp cũng biết co mình lại, thi đấu rình rập nếu nhận thấy cần phải làm như vậy để làm giảm sự hưng phấn, tinh thần của đối thủ.

Quả thực, ngay cả khi không còn ép sân dữ dội như nửa đầu hiệp 1 thì vào khoảng thời gian cuối hiệp 1, Pháp vẫn có được các pha uy hiếp đáng kể lên cầu môn Hà Lan trong khi bên phía đối diện, thủ môn Areola gần như thất nghiệp. Dẫu vậy, tất cả chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Bước sang hiệp 2, tình hình không có gì biến chuyển khi người Pháp tỏ ra hoàn toàn trên cơ. Phút 51, Mbappe dẫn bóng dũng mãnh như thói quen rồi dứt điểm từ ngoài vòng cấm đưa bóng bay vọt xà.

Mãi đến phút 66, Hà Lan mới có được tình huống thật sự nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu khi Wijnaldum, tiền vệ của Liverpool, thoát xuống đón bóng của đồng đội trong sự truy cản thiếu quyết liệt của Umtiti vì bị sợ dính phạt đền và dứt điểm chéo góc ra ngoài khi đối mặt với thủ thành Areola. Tuy nhiên ngay sau đó, đội khách đã bất ngờ san bằng tỷ số. Tận dụng tình huống Mendy (vào thay Lucas Hernandez) dâng cao tấn công không kịp lùi về, Hà Lan tổ chức phản công đánh vào cánh trái do Mendy trấn giữ và Depay tạt vào trong cho lão tướng Ryan Babel (từng khoác áo Liverpool) lao vào dứt điểm nhanh hạ gục Areola.

Bị gỡ hòa, Pháp buộc phải tăng tốc trở lại sau khi kế hoạch ru ngủ đối phương bị phá sản và rồi sức mạnh của nhà ĐKVĐ thế giới đã sớm được khẳng định. Mendy có một phần lỗi trong bàn thua của đội nhà nhưng những ai theo dõi hậu vệ này thi đấu trong màu áo Man City từ đầu mùa 2018/19 đều nhận thấy rằng Mendy "công giỏi hơn thủ" và sẽ cực kỳ phù hợp cho một đội bóng theo đuổi triết lý tấn công. Phút 74, hậu vệ sinh năm 1994 thực hiện một quả tạt quen thuộc từ cánh trái mà đã nhiều lần giúp đồng đội lập công và lần này nó được Giroud chuyển hóa thành bàn thắng bằng một cú volley đỉnh cao. Đúng là Giroud mà đã ghi bàn bằng chân thì đa phần đều là siêu phẩm.

Quãng thời gian còn lại là đủ để người Hà Lan một lần nữa tạo ra bất ngờ nhưng đâu có đơn giản khi xét tổng thể, họ thua kém Pháp về mọi phương diện, đặc biệt là chất lượng đội hình. Quả thực, cho đến tiếng còi mãn cuộc, ngay cả một tình huống nguy hiểm nữa, đội khách cũng không có nổi nói gì đến bàn gỡ hòa. Trong khi đó, người Pháp cứ ung dung thi đấu đúng với tư cách kẻ bề trên, nhà ĐKVĐ thế giới. Vậy là, Les Bleus đã có chiến thắng và 4 điểm sau 2 lượt trận tại bảng 1 nhóm A UEFA Nations League 2018/19. Nhìn chung, dù chỉ thắng sát nút một Hà Lan suy thoái song Pháp rõ ràng vẫn cực mạnh. Cần nhớ rằng, HLV Deschamps vẫn còn rất nhiều quân bài tẩy chưa sử dụng đến. Ông mới chỉ tung Mendy vào sân mà đã tạo ra sự khác biệt trong khi ở bên ngoài, Pháp không thiếu nhân tài có thể xoay chuyển cục diện như Dembele, Lemar, Fekir,...

ĐỘI HÌNH THI ĐÂU
PHÁP (4-2-3-1):
Alphonse Areola, Benjamin Pavard, Raphael Varane , Samuel Umtiti, Lucas Hernandez (Mendy 62'), N'Golo Kante, Paul Pogba, Kylian Mbappe, Antoine Griezmann, Blaise Matuidi, Olivier Giroud (Dembele 89').
HÀ LAN (4-3-3): Jasper Cillessen, Kenny Tete (Janmaat 82'), Virgil van Dijk, Matthijs de Ligt, Daley Blind, Frenkie de Jong, Georginio Wijnaldum, Davy Propper, Quincy Promes (Vormer 76'), Memphis Depay, Ryan Babel (Luuk de Jong 88').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X