Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mbappe lập công, Pháp thoát khỏi vị trí bét bảng tại UEFA Nations League

Thứ Sáu 23/09/2022 03:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù thiếu vắng một loạt tuyển thủ "hạng A" song nhà ĐKVĐ World Cup với quyết tâm vãn hồi danh dự vẫn tỏ ra quá mạnh so với Áo và có được thắng lợi thuyết phục 2-0, trong đó ngôi sao số 1 Mbappe đóng góp 1 bàn bằng màn solo hoàn hảo.

Kết quả chung cuộc Pháp vs Áo (2-0)

Ghi bàn: Mbappe (56'); Giroud (65')

video

Sau khi đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch thế giới vào năm 2018 một cách thuyết phục, một số chuyên gia cho rằng Les Bleus hoàn toàn có thể lặp lại kỳ tích mà Tây Ban Nha lập được trong quá khứ (2 lần vô địch Euro và 1 lần vô địch World Cup chỉ trong vòng 4 năm liên tiếp).

Nhưng rốt cuộc tuyển Pháp đã sớm gục ngã ở VCK Euro 2020 và đến UEFA Nations League 2022/23 thì tình hình còn thê thảm hơn nhiều. Trước lượt áp chót bảng A1, Pháp chưa có nổi thắng lợi nào (thua 2 trận trên sân nhà và hòa 2 trận trên sân khách). Thầy trò HLV Deschamps đã chính thức hết cơ hội chiếm ngôi đầu (kèm theo tấm vé tham dự VCK) và thậm chí còn đứng cuối bảng, vị trí sẽ phải rớt xuống League B - điều khó chấp nhận với nhà ĐKVĐ World Cup ngay cả khi UEFA Nations League tính ra chỉ là dạng "giao hữu cao cấp" mà thôi.

truc tiep bong da phap vs ao uefa nations league hom nay
 

Đợt tập trung tháng 9 này để chơi nốt 2 trận còn lại của UEFA Nations League, tuyển Pháp không thể tập hợp đội ngũ tốt nhất khi bị cơn bão chấn thương càn quét, lấy đi hàng loạt tuyển thủ (Paul Pogba, Presnel Kimpembe, Ibrahima Konate, Lucas Hernandez, N'Golo Kante, Anthony Martial, Kingsley Coman hay Karim Benzema).

Chưa dừng lại ở đó, sau khi công bố danh sách triệu tập, HLV Deschamps lại mất tiếp Adrien Rabiot, Hugo Lloris, Theo Hernandez, Lucas Digne, Boubacar Kamara cũng vì lý do tương tự. Chính vì mất mát quá nhiều về mặt nhân sự mà Pháp trình làng một đội hình vô cùng lạ lẫm trong màn đón tiếp Áo của Ralf Rangnick - nhà cầm quân từng thất bại thê thảm ở MU song vẫn được tin tưởng giao phó cho chiếc ghế thuyền trưởng ĐTQG Áo.

Theo đó, binh đoàn áo Lam triển khai đấu pháp 3-4-1-2 và chỉ duy nhất hàng công gồm toàn "người quen" khi Griezmann sắm vai hộ công phía dưới cặp đôi Giroud vs Mbappe, cả hai tiền đạo đều đang chơi tốt trong màu áo CLB chủ quản (AC Milan và PSG). Tại tuyến giữa, Youssouf Fofana (Monaco) có màn ra mắt ĐTQG và chơi cặp tiền vệ trung tâm với Tchouameni, đồng đội cũ ở Monaco nhưng giờ đã đầu quân cho Real Madrid hùng mạnh.

FdRrk43XEAEazTH
Danh sách xuất phát của tuyển Pháp trước Áo

Đảm nhận hai cánh là Ferland Mendy (trái) - một thành viên khác của CLB Hoàng gia TBN và Jonathan Clauss (phải) thuộc biên chế của Marseille. Lùi xuống hàng thủ, Varane là thủ lĩnh của hệ thống 3 trung vệ với 2 đối tác còn lại là Kounde (Barca) và Badiashile, thêm một tân binh của Les Bleus đến từ Monaco. Đứng trong khung gỗ là Mike Maignan, thủ thành số 1 AC Milan nhưng chỉ là "số 2" ở ĐTQG Pháp sau Hugo Lloris.

Ngay phút thứ 2, mành lưới tuyển Áo đã rung lên sau pha cứa lòng quyết đoán của Mbappe nhưng tổ trọng tài đã xác nhận tiền đạo sinh năm 1998 rơi vào thế việt vị nên bàn thắng không được công nhận. Nhà ĐKVĐ World Cup hoàn toàn ép sân sau tiếng còi khai cuộc, nhất là khi Áo ngay từ đầu chủ trương phòng ngự chặt chẽ với số đông.

Phút 12, Tchouameni có pha sút bóng bay sạt xà ngang cầu môn Áo từ ngoài vùng cấm địa do sượt qua chân một cầu thủ đối phương. Cơn bão chấn thương vẫn tiếp tục hành hạ tuyển Pháp khi đến phút 22, Kounde không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Saliba, trung vệ chơi rất hay ở Arsenal từ đầu mùa 2022/23, được vào sân.

france_v_austria_uefa_nations_le
Mbappe bỏ lỡ một số cơ hội ăn bàn trong hiệp 1

Phút 26, Mbappe phối hợp 1-2 với Giroud để phá vỡ khối phòng ngự rắn chắc của đối thủ tuy nhiên đến động tác dứt điểm cuối cùng khi trước mặt chỉ còn thủ môn Pentz, Mbappe lại vẩy má ngoài trượt dù rằng anh có thể chọn một giải pháp khác hiệu quả hơn.

Cho đến hết hiệp 1, Pháp vẫn duy trì thế trận áp đảo nhưng không làm sao giải được bài toàn ghi bàn. Tình huống nguy hiểm nhất mà Les Bleus có được là cú ngả lưng móc bóng ngẫu hứng của Tchouameni ở một pha phạt góc nhưng thủ thành Pentz đã xuất sắc tung người đẩy bóng chạm xà ngang bật ra và nỗ lực đá bồi sau đó của Griezmann cũng không thắng được thủ thành đang chơi bóng tại giải VĐQG ... Pháp (cho CLB Reims).

Đầu hiệp 2, Mbappe rồi Griezmann đã làm tất cả những gì khó nhất để mang đến cho Clauss cơ hội ghi bàn thuận lợi song cầu thủ sinh năm 1992 đã đặt lòng chân trái ra ngoài. Cuối cùng đến phút 56 thì người Pháp cũng đã tìm được bàn mở tỷ số. Đường chuyền hỏng của Sabitzer (Bayern Munich) đã mở ra cho đội chủ nhà cơ hội triển khai tấn công nhanh và Mbappe đột phá dũng mãnh từ giữa sân, loại bỏ vài cầu thủ đối phương để xâm nhập khu vực cấm địa rồi dứt điểm chuẩn xác tung lưới Áo.

france_v_austria_uefa_nations_le (1)
Nhưng rồi chính Mbappe đã khai thông bế tắc cho Pháp

Vậy là ngôi sao số 1 xứ lục lăng đã biết tỏa sáng lúc đội tuyển nước nhà cần. Bỏ qua một số "lùm xùm" xung quanh thái độ được cho là "chảnh chọe" với đồng đội ở CLB lẫn ĐTQG thì Mbappe thực sự đang là cầu thủ đạt phong độ cao bậc nhất hiện nay ở châu Âu.

Một khi thế bế tắc được khai thông thì mọi chuyện trở nên đơn giản hơn nhiều với nhà ĐKVĐ thế giới và việc có thêm bàn thắng là hệ quả tất yếu. Phút 65, Griezmann tạt bóng chuẩn mực từ cánh phải và Giroud có cơ hội trổ tài đánh đầu sở trường và thủ môn Pentz đã bị đánh bại lần thứ 2.

Ngay sau đó, Mbappe có pha xử lý "mắc hài" dù sau cùng anh bị thổi việt vị. Chẳng là tiền đạo sinh năm 1998 lại thi triển màn "tốc biến" quen thuộc để xâm nhập khu vực 16m50 rồi thực hiện động tác giả qua mặt thủ thành đối phương song trước cầu môn đã bỏ trống, anh lại "chân nọ đá chân kia" nên chẳng thể tung ra nổi pha dứt điểm ra hồn.

france_v_austria_uefa_nations_le (2)
Giroud có bàn thắng thứ 49 cho tuyển Pháp, chỉ kém 2 bàn so với kỷ lục mọi thời đại của Thierry Henry

Mbappe được tạo điều kiện thi đấu gần hết trận nhưng không thể ghi thêm bàn thắng dù đã có thêm vài cơ hội nữa. Do đó tiền đạo sắp bước sang tuổi 24 chẳng thể nở nụ cười khi ra nghỉ vào phút bù giờ thứ 2. Chung cuộc, Pháp có chiến thắng đầu tiên tại bảng A1 UEFA Nations League 2022/23 để thoát khỏi vị trí cuối bảng giờ thuộc về chính "kẻ bại trận" của họ ở trận này, tuyển Áo. Nhìn chung với dàn nhân sự quá hùng hậu, Les Bleus vẫn là đội tuyển rất mạnh và vấn đề chỉ là HLV Deschamps xoay sở thế nào mà thôi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU PHÁP VS ÁO

PHÁP (3-4-1-2): Mike Maignan (Areola 46'); Jules Kounde (Saliba 23'), Raphael Varane, Benoit Badiashile; Jonathan Clauss, Aurelien Tchouameni, Youssouf Fofana, Ferland Mendy; Antoine Griezmann (Dembele 79'); Olivier Giroud (Nkunku 79'), Kylian Mbappe.
ÁO (4-4-2): Patrick Pentz; Christopher Trimmel, Philipp Lienhart, David Alaba (Posch 70'), Maximilian Wober; Marcel Sabitzer (Schmid 69'), Xaver Schlager, Nicolas Siewald, Andreas Weimann (Ljubicic 50'); Marko Arnautovic (Gregoritsch 64'), Karim Onisiwo (Baumgartner 64').
 

Kết quả - BXH UEFA Nations League 2022/23 hôm nay

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X