Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Đòi nợ thành công, Arsenal thể hiện "đẳng cấp Europa League"

Thứ Sáu 12/03/2021 04:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bi kịch của mùa trước khi chạm trán Olympiakos ở Europa League xem ra sẽ không thể tái diễn mùa này. Tại trận lượt đi vòng 1/8 vào đêm qua, Arsenal đã có chiến thắng ấn tượng 3-1 ngay trên sân đối phương, qua đó gần như đặt cả hai chân vào tứ kết.
Chung cuộc: Olympiakos 1-3 Arsenal
Ghi bàn:
El-Arabi (58') - Odegaard (34'); Gabriel Magalhaes (79'); Mohamed Elneny (85')

Cuộc đời quả là biết trêu đùa Arsenal khi lại bố trí cho họ đụng độ Olympiakos trong bối cảnh ký ức về trận thua đau đớn tại vòng 1/16 Europa League mùa trước vẫn còn vô cùng sống động. Ngày 28/2/2020, Arsenal đón tiếp Olympiakos trên sân nhà Emirates trong khuôn khổ lượt về vòng 1/16 Europa League, với vốn liếng là chiến thắng 1-0 trên đất Hy Lạp ở trận lượt đi.
Olympiakos vs Arsenal
 
Nhưng địa chấn đã xảy ra, lại còn theo cách ly kì nhất có thể. Olympiakos chọc thủng lưới Pháo thủ để đưa cuộc chơi vào hiệp phụ. Phút 113, Arsenal phấn khích tột độ khi tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang ghi bàn còn sự tuyệt vọng hiện rõ trên khuôn mặt các cầu thủ khác.

Phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, Olympiakos được hưởng một quả phạt góc. Tất nhiên đội bóng Hy Lạp chấp nhận chơi canh bạc tất tay khi yêu cầu thủ thành Jose Sa rời bỏ cầu môn lên tham gia tấn công. Trái bóng được tạt vào, một hậu vệ Arsenal phá ra còn Jose Sa buộc phải cắm mặt chạy về phần sân nhà.

Tưởng như mọi thứ đã khép lại thì đúng vào thời khắc định mệnh, trái bóng lại được rót vào vòng cấm và tìm đến vị trí của Youssef El-Arabi. Bằng một động tác chạm bóng tinh tế, cầu thủ này đã ghi “bàn thắng kim cương” để buộc Arsenal phải chia tay Europa League một cách cay đắng.
Arsenal
Danh sách xuất phát của Arsenal trước Olympiakos

Cần nhắc lại rằng trước trận lượt đi vòng 1/8 Europa League mùa này, Olympiakos là CLB duy nhất hạ gục được Arsenal ở giải "hạng 2 châu Âu" tính từ tháng 12/2019 (8 trận gần nhất tại Europa League, Arsenal thắng 7 và ghi trung bình 3 bàn/trận). Với Olympiakos thì trong 5 năm qua, đội bóng Hy Lạp chỉ thua đúng 1 trận trên sân nhà tại Europa League và kẻ đánh bại họ tất nhiên là Arsenal tại lượt đi vòng 1/16 mùa trước mà đã được nhắc đến ở phía trên.

Sau một năm, đôi bên ít nhiều cũng đã sự thay đổi. Chẳng hạn trong danh sách xuất phát của Arsenal ở trận lượt đi thì trung vệ Magalhaes, tiền vệ trung tâm Partey hay nhạc trưởng Odegaard không được trải nghiệm cảm giác đau đớn như các đồng đội khác trước Olympiakos bởi đơn giản mùa này họ mới đến đầu quân cho "Pháo thủ".

Arsenal nhập cuộc tốt và lẽ ra phải có bàn thắng sớm. Phút thứ 3, Tierney căng ngang thuận lợi từ cánh trái cho Odegaard nhưng trong tư thế chẳng bị ai kèm ở khu vực 16m50, cầu thủ người Na Uy lại dứt điểm ra ngoài. Vài phút sau, tới lượt cánh đối diện lên tiếng khi Bellerin tạt bóng chuẩn mực cho Aubameyang thực hiện cú đánh đầu hiểm. Lần này thì xà ngang đã cứu thua cho đội chủ nhà.
Arsenal
Odegaard có bàn đầu tiên cho Arsenal từ một siêu phẩm sút xa

Những phút sau đó, cầu môn Olympiakos thường xuyên rơi vào trạng thái báo động nhưng Arsenal tỏ ra quá phung phí thời cơ. Hết Thomas Partey "bắn chim" thì tới lượt David Luiz rồi Aubameyang không thể đánh bại thủ môn đối phương Jose Sa đều từ các tình huống đá phạt tương đối thuận lợi.

Dẫu vậy, điều gì đến cũng phải đến. Phút 34, có bóng ở cự ly hơn 20m, Martin Odegaard quyết định tung ra cú sút chân trái. Bóng bay vừa căng vừa hiểm và Jose Sa dù đã chạm được tay vào bóng nhưng cũng không thể cứu thua. Vậy là, Odegaard đã có bàn đầu tiên sau khi chuyển đến Arsenal trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa dưới dạng cho mượn từ Real Madrid.

Arsenal suýt bị gỡ hòa vào phút 40 khi trung vệ David Luiz xử lý quá vớ vẩn trong khu vực cấm địa, để cho Masouras đoạt được bóng rồi thực hiện nhanh động tác cứa lòng về khung thành đã bỏ trống. Tuy nhiên trái bóng thậm chí còn đi chệch mục tiêu đến cả mét.
Arsenal
El-Arabi lại làm tung lưới Arsenal như mùa trước song đó là tất cả những gì mà Olympiakos có được ở trận lượt đi

Bước sang hiệp 2, "Pháo thủ" duy trì sức ép tấn công vì quá rõ sự mong manh của lợi thế dẫn 1 bàn. Tuy nhiên khi mà chưa ngôi sao nào khác trên tuyến đầu lóe sáng như Odegaard thì ở hậu phương, lại có người nổi hứng "bóp team". Phút 58, Bernd Leno đưa bóng lên cho Dani Ceballos mới vào sân và cầu thủ người Tây Ban Nha khống chế quá bất cẩn, để 
Youssef El-Arabi cướp được bóng rồi bình tĩnh thực hiện pha cứa lòng về cầu môn đã rộng mở. Leno dĩ nhiên chẳng thể làm gì vì anh đã rời xa khung thành.

Cần nhắc lại rằng Youssef El-Arabi chính là cầu thủ gieo sầu cho Arsenal ở vòng 1/16 Europa League mùa trước với bàn thắng quyết định loại Pháo thủ khỏi cuộc chơi. Bàn gỡ hòa đã giúp Olympiakos tìm lại sự tự tin và thế trận trở nên cân bằng, hấp dẫn hơn. Phút 67, Bellerin mà không lăn xả dũng cảm lao vào ngăn chặn thì El-Arabi hoàn toàn có thể làm tung lưới Leno lần thứ 2. Chính vì sượt qua chân Bellerin mà trái bóng mới đi ra ngoài.
Arsenal
Trung vệ Magalhaes đem về bàn thắng quý giá cho Arsenal

Nhưng rồi bản lĩnh của đội bóng lớn đã lại lên tiếng đúng lúc. Phút 79, từ quả phạt góc do Willian thực hiện, trái bóng được treo vào khu vực 16m50 và trung vệ Magalhaes dũng mãnh thực hiện cú đánh đầu đẳng cấp, hạ gục thủ môn Jose Sa. Chưa dừng lại ở đó, phút 85 tới lượt Elneny mới vào sân đã vẽ ra một siêu phẩm sút xa khác. Trái bóng từ chân cầu thủ người Ai Cập đã lạng sang góc phải, Jose Sa chỉ có thể chạm tay đẩy bóng đập cột trước khi đi vào lưới.

Một chi tiết rất thú vị là Elneny cũng không có mặt trong hai trận gặp Olympiakos ở vòng 1/16 Europa League 2019/20. Chẳng phải anh là "người mới" như hai cầu thủ ghi bàn trước đó Magalhaes vs Odegaard mà bởi mùa trước, anh phải khoác áo CLB Besiktas của Thổ Nhĩ Kỳ theo diện cho mượn.
Arsenal
Elneny ấn định tỷ số cũng bằng sút xa

Vậy là 3 cầu thủ từng không phải chịu nỗi đau bị loại cay đắng trước Olympiakos đã tạo ra sự khác biệt lớn cho Arsenal trong lần tái ngộ đối thủ này. Với chiến thắng 3-1 trên sân khách ở lượt đi (mùa trước chỉ là 1-0) thì dường như tấm vé vào tứ kết Europa League mùa này đã nằm gọn trong túi thầy trò Arteta. Kịch bản mùa trước khó lòng tái diễn, nhất là khi Arsenal đã cho thấy cái duyên cùng bản lĩnh cần thiết của một nhà vô địch Europa League.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Olympiacos XI (4-3-3):
Jose Sa; Kenny Lala, Sokratis Papastathopoulos, Ousseynou Ba, Oleg Reabciuk (Holebas 46'); Yann M'Vila, Mohamed Camara, Andreas Bouchalakis; Mathieu Valbuena (Fortounis 46'), Youssef El-Arabi (Ahmed Hassan 77'), Bruma (Randelovic 59').

Arsenal XI (4-2-3-1): Bernd Leno; Hector Bellerin, David Luiz, Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney; Thomas Partey (Ceballos 55'), Granit Xhaka; Bukayo Saka (Pepe 82'), Martin Odegaard (Smith Rowe 82'), Willian (Elneny 82'); Pierre-Emerick Aubameyang (Lacazette 88').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X