Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua thuyết phục Newcastle, Arsenal gần tắt cơ hội dự Champions League

Thứ Ba 17/05/2022 03:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từng nắm trong tay lợi thế vô cùng to lớn trong cuộc đua vào Top 4 Premier League 2021/22, thậm chí có lúc nhiều CĐV lạc quan còn nghĩ đến vị trí thứ 3 chung cuộc cho Arsenal nhưng rốt cục thầy trò HLV Arteta lại tỏ ra kém bản lĩnh vào thời khắc quan trọng. Với thất bại trên sân của Newcastle vào đêm qua, "Pháo thủ" xem ra chỉ được góp mặt ở Europa League mùa sau mà thôi.

Kết quả chung cuộc Newcastle vs Arsenal (2-0)

Ghi bàn: White (55' phản lưới); Bruno Guimaraes (85)

Trước thềm trận “chung kết” Top 4 gặp Tottenham cuối tuần vừa qua, NHM Arsenal tràn đầy niềm tin vào đoàn quân của HLV Mikel Arteta sau khi đội nhà giành liên tiếp 4 thắng lợi trước những đối thủ cực kỳ khó nhằn (Chelsea, Man United, West Ham và Leeds).

Tuy nhiên, đúng như “truyền thống”, cứ khi nào niềm tin lên cao nhất thì Arsenal lại rất sẵn những xô nước lạnh để hất thẳng vào mặt fan trung thành. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Trận thua đậm 0-3 trước người hàng xóm đã phơi bày quá nhiều vấn đề của "Pháo thủ": hàng công rất bí ý tưởng và hàng thủ cực non về tâm lý.
Newcastle vs Arsenal
 

Thật ra từ bao năm qua kể cả khi còn được HLV huyền thoại Arsene Wenger dẫn dắt thì Arsenal đã mắc căn bệnh kinh niên "chịu áp lực kém". Tinh thần thi đấu của đội bóng này rất dễ rơi vào trạng thái hoảng loạn mất phương hướng rồi dần dần đánh mất mình nếu mọi thứ không diễn ra đúng như mong muốn của họ.

Tại trận đấu muộn nhất vòng áp chót, Arsenal làm khách của Newcastle, đại gia mới nổi của bóng đá Anh mà tính từ đầu năm 2022 tới nay sở hữu phong độ tốt thứ 3 Premier League chỉ sau Liverpool và Man City, hai kẻ thống trị bóng đá Anh ở mùa giải 2021/22.

Hơn thế nữa, lịch sử còn chỉ ra, trong 8 mùa Premier League trước đó, chỉ duy nhất Liverpool thắng được Newcastle ở trận sân nhà cuối cùng trong mùa giải của "Chích choè". So với trận gần nhất (thua đậm Man City 0-5), HLV Eddie Howe chỉ điều chỉnh hai vị trí ở danh sách xuất phát khi Fabian Schar thế chỗ của Lascelles ở hàng thủ và Callum Wilson xuất hiện trên hàng công khi mà Chris Wood vắng mặt vì chấn thương. Nói cách khác, Newcastle vẫn hạ quyết tâm thi đấu rất cao dù đã hết mục tiêu.
Hiệp 1 có chất lượng chuyên môn thấp
Hiệp 1 có chất lượng chuyên môn thấp

Trong khi đó, HLV Arteta thay đổi 3 người: Gabriel Magalhaes vừa kịp bình phục chấn thương để trám vào vị trí trung vệ do Rob Holding để lại (bị treo giò), Nuno Tavares được bố trí bên cánh trái thay cho Cedric Soares và Smith Rowe trở lại nơi tuyến đầu, đẩy Martinelli trên băng ghế dự bị.

Vào trận, chủ nhà Newcastle thậm chí còn chủ động tấn công gây sức ép hơn dù Arsenal mới là đội cần phải làm việc này để giành lấy chiến thắng. Nửa đầu hiệp 1 dù chưa có được cơ hội thực sự nguy hiểm song "Chích chòe" kiểm soát bóng vượt trội (trên 60%). Chính xác thì cũng có đôi lần hàng phòng ngự "Pháo thủ" phải khá vất vả chống đỡ để đảm bảo an toàn cho khung thành Ramsdale.

Dẫu vậy về cơ bản chất lượng chuyên môn của trận đấu không cao vì quá thiếu các tình huống đáng chú ý. Phải đến phút 37, mới xuất hiện tình huống dứt điểm được xem là trúng đích thực sự đầu tiên sau nỗ lực của Saint-Maximin và Ramsdale đã phải đổ người cứu thua cho đội khách.

Vài phút sau, đội khách còn phải thực hiện sự điều chỉnh nhân sự bất đắc dĩ khi tuyển thủ Nhật Bản, Tomiyasu không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Cedric Soares vào thay. Đầu hiệp 2, tới lượt Fabian Schar của Newcastle buộc phải rời sân ngoài ý muốn nhưng thậm chí có lúc tình hình tưởng rất nghiêm trọng khi cầu thủ người Thụy Sĩ bị mất ý thức tạm thời sau pha va chạm mạnh với Nketiah, khiến vùng đầu bị tác động. Lực lượng y tế cũng phản ứng cực nhanh nhưng may mắn Schar sau đó đã tự đứng dậy được và bước ra khỏi sân.
Newcastle
Đồng đội chia vui với Callum Wilson (số 9) bên phía Newcastle dù người thực sự ghi bàn là trung vệ Ben White của Arsenal

Tuy nhiên đội chủ nhà đã vượt qua cú sốc đó rất nhanh khi tìm được bàn mở tỷ số ở phút 56. Saint-Maximin chuyền dọc biên trái cho Joelinton băng xuống tốc độ và căng ngang vào trong theo đúng hướng di chuyển của đồng đội Callum Wilson. Sau đó, tiền đạo người Anh đã ăn mừng cực kỳ phấn khích khi trái bóng làm rung mành lưới đối thủ tuy nhiên pha quay chậm đã chỉ ra người "lập công" thực sự là Ben White, trung vệ khoác áo Arsenal.

Việc bị dẫn bàn càng làm Arsenal chơi luống cuống và mất bình tĩnh kể cả khi HLV Arteta điều chỉnh nhân sự nên tiếp tục tỏ ra lép vế đội chủ nhà. Phút 72, Newcastle tổ chức màn chồng biên hiệu quả bên cánh phải và Krafth nhả bóng ra sau vừa vặn để Callum Wilson dứt điểm một chạm ra ngoài một phần do bóng sượt qua chân ... Ben White.

Phút 80, khung thành Arsenal thực sự bị đặt vào tình thế nguy hiểm với đợt phản công "2 đánh 1" của Newcastle tuy nhiên pha dứt điểm cuối cùng của Murphy chỉ mạnh chứ không hiểm nên không thể hạ gục nổi Ramsdale. Không lâu sau đó, nhận thấy thủ môn số 1 Arsenal lên hơi cao, Callum Wilson quyết định thực hiện cú đá ngẫu hứng từ giữa sân và nếu bóng giảm bớt độ lượn một chút ít thì đã có một siêu phẩm được tạo ra.
Bruno Guimaraes ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Newcastle
Bruno Guimaraes ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Newcastle

Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến và Newcastle xứng đáng có bàn thứ 2. Phút 85, Darn Burn chọc khe cho Wilson và Ramsdale buộc phải lao ra ngăn cản. Trái bóng bật ra đến vị trí của Bruno Guimaraes và tiền vệ người Brazil bình tĩnh đặt lòng vào khung thành không còn thủ môn trấn giữ và nỗ lực băng về cứu thua của Cedric chỉ càng làm trái bóng đi vào lưới.

Khoảng thời gian còn lại (bù giờ lên đến 6 phút), Arsenal vẫn chỉ hoàn toàn bế tắc trong tâm trạng chán chường. Phía ngoài sân, Mikel Arteta cũng chỉ biết bất lực chứng kiến các học trò uể oải và nặng nề. Chung cuộc Arsenal thua trắng 0-2. Thất bại này khiến cho một vị trí trong Top 4 chung cuộc Premier League 2021/22 gần như tuột khỏi tay "Pháo thủ" thành London.

Hiện tại trước lượt trận cuối cùng vào cuối tuần này, Arsenal kém Tottenham 2 điểm và thua xa về hiệu số bàn thắng/bại (+9 so với +24). Như vậy, Spurs chỉ cần hòa đội cuối bảng đã chính thức xuống hạng Norwich là 100% bảo vệ được vị trí thứ 4 trên BXH. Lúc đó, Arsenal chỉ có thể vượt mặt được đội bóng láng giềng trong trường hợp đánh bại Everton với cách biệt từ ... 15 bàn trở lên.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU NEWCASTLE VS ARSENAL


NEWCASTLE UNITED (4-3-3): Martin Dubravka; Emil Krafth, Fabian Schar (Lascelles 49'), Dan Burn, Matt Targett; Sean Longstaff, Bruno Guimaraes, Joelinton; Miguel Almiron (Murphy 76'), Callum Wilson, Allan Saint-Maximin (Fraser 77').

ARSENAL (4-3-3): Aaron Ramsdale; Nuno Tavares (Lacazette 62'), Ben White, Gabriel Magalhaes (Pepe 73'), Takehiro Tomiyasu (Cedric Soares 39'); Martin Odegaard, Mohamed Elneny, Granit Xhaka; Bukayo Saka, Eddie Nketiah, Emile Smith Rowe (Martinelli 53').



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X