Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Napoli 1-1 Barca: Griezmann giúp nhà ĐKVĐ La Liga giành chút lợi thế ở vòng 1/8 Champions League

Thứ Tư 26/02/2020 04:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhiều năm qua tại vòng knock-out Champions League, Barca luôn gặp vô vàn khó khăn khi làm khách của các đội bóng Italia. Mùa này cũng chẳng phải ngoại lệ. Họ bị chủ nhà Napoli dẫn bàn trước và phải nhờ vào Griezmann trong pha tấn công hay duy nhất trong trận đấu để không phải nhận một thất bại nữa. Tuy vậy, tỷ số hòa 1-1 vẫn được xem là thành công với Barca.
Ghi bàn
Napoli: Mertens (30')
Barca: Griezmann (57')
Thẻ đỏ: Vidal (89')

Rõ ràng, Barca mạnh hơn hẳn Napoli về chất lượng từng cá nhân, đẳng cấp đội hình cũng như truyền thống. Bốc phải lá thăm Napoli có thể xem là may mắn cho Barca ở vòng 1/8 Champions League mùa này. Trong 10 mùa giải liên tiếp trước đó, Barca đã 5 lần hành quân đến Italia thuộc khuôn khổ vòng knock-out Champions League.
Trực tiếp Napoli vs Barca Champions League 201920 đêm nay hình ảnh
 

Lần đầu diễn ra vào tháng 4/2010, khi Barca thua Inter 1-3 ở bán kết lượt đi. Cho tới mãi sau này, một bộ phận không nhỏ culé vẫn tiếc nuối vì cho rằng nếu Barca có thể bay thẳng đến thành phố Milano thay vì phải đi xe bus mất tới 14 tiếng (do núi lửa ở Iceland phun trào, gây tro bụi khiến nhiều chuyến bay tại châu Âu phải hủy bỏ), đội quân của Pep Guardiola đã không thua trận đấu nói trên, sau đó bị loại (lượt về thắng 1-0 trên Nou Camp nên thua chung cuộc với tổng tỷ số 2-3) và không thể trở thành đội đầu tiên bảo vệ được danh hiệu vô địch Champions League.

Tuy nhiên cú sút của Pedro dẫn tới bàn mở tỷ số trước Inter năm 2010 đó chính là bàn gần nhất của Barca trên đất Italia tại vòng knock-out Champions League. Từ đó tới nay, Barca đã có thêm 4 lần quay lại Italia ở vòng 1/8 hoặc tứ kết với kết quả thua 3, hòa 1. Thậm chí, Lionel Messi và đồng đội còn không ghi nổi bàn nào trong 4 trận kể trên: Hòa Milan 0-0 (2011/12), thua Milan 0-2 (2012/13) cùng hai thảm bại 0-3 đều tại tứ kết trước Juventus (2016/17) và Roma (2017/18).
Doi hinh thi dau tran Napoli vs Barca
Đội hình thi đấu trận Napoli vs Barca

Trong khi đó mùa này BLĐ Napoli quyết định sa thải vị chiến thuật gia quái kiệt Carlo Ancelotti, "kỷ lục gia" tại Champions League (5 chức vô địch dưới tư cách cầu thủ và HLV) để trao ấn kiếm cho học trò của ông, Gennaro Gattuso. Cựu tiền vệ người Italia chưa hề có kinh nghiệm cầm quân ở Champions League, nhưng ở khía cạnh này, đồng nghiệp Setien bên băng ghế chỉ đạo Barca cũng đâu có hơn gì.

Sau thời gian đầu chật vật, HLV Gattuso đã bắt đầu tạo ra những dấu ấn tích cực. Napoli của “Tê giác” đã thắng 6/7 trận chính thức vừa qua, trong đó thắng Juve ở Serie A, lần lượt quật ngã Lazio và Inter tại Coppa Italia. Đây là 3 đội bóng có thực lực mạnh nhất Italia lúc này, đều đang nằm trong Top 3 Serie A 2019/20.

So với sự hỗn loạn ở cuối thời kỳ Carletto cầm quyền, Napoli hiện không chỉ ổn định hơn, mà còn luôn nhập cuộc rất bình tĩnh, chơi có ý đồ chiến thuật rõ ràng trước các ông lớn. Đó mới là lý do lớn nhất dẫn tới sự hồi phục của đội bóng miền Nam thời gian gần đây, chứ không phải sự tỏa sáng của các ngôi sao trên hàng công.
Napoli choi song phang voi Barca du bi danh gia thap hon
Napoli chơi sòng phẳng với Barca dù bị đánh giá thấp hơn

Napoli chắc chắn không có gì để mất khi phải đụng độ Barca. Lịch sử cũng chỉ ra đội bóng miền Nam Italia này cũng chẳng biết sợ ai bao giờ, kể cả những đối thủ mạnh nhất châu Âu hay nhóm “tam đại gia” của Serie A (Juve, Milan, Inter) trong những thời kỳ từng đội tương ứng thống trị mặt trận trong nước.

Mùa 2011/12, Chelsea từng phải nhận thất bại ở San Paolo trước khi đăng quang ở Champions League. Mùa trước, Liverpool cũng từng tim đập chân run mới loại được Napoli ở vòng bảng rồi tiến tới chức vô địch. Sang mùa này, Napoli cũng đã giành 4 điểm/2 trận gặp Liverpool.

So với màn đại thắng Eibar 5-0 cách đây vài ngày ở La Liga, HLV Setien đã tiến hành hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát của Barca trước Napoli khi trung vệ Umtiti thế chỗ Lenglet ở hàng thủ còn Frenkie De Jong trở lại tuyến giữa, đẩy Arthur Melo trở lại băng ghế dự bị. Như vậy, Vidal tiếp tục có mặt trên hàng công bên cạnh Griezmann và thiên tài Lionel Messi.
Mertens (so 14) an mung day phan khich sau khi choc thung luoi Barca
Mertens (số 14) ăn mừng đầy phấn khích sau khi chọc thủng lưới Barca

Quả thật đúng như dự đoán, chủ nhà Napoli chẳng ngại ngần chơi đôi công với Barca theo đúng tinh thần "không có gì để mất" nên thế trận sớm trở nên sôi động. Cơ hội đầu tiên thuộc về Lionel Messi khi bất chấp bị đối thủ kèm cặp gắt gao, M10 vẫn tung cú dứt điểm nhưng bóng chỉ bay lên trời. Napoli lập tức đáp trả với pha đột nhập khu vực 16m50 từ cánh trái của Mertens rồi kết thúc bằng cú đặt lòng quyết đoán song không có gì khó khăn cho thủ thành Stegen.

Phút 17, Jose Callejon (tiền đạo từng khoác áo Real Madrid) có cơ hội cực kỳ ngon ăn khi thoát xuống trống trải bên cánh phải, nhưng cú căng ngang của số 17 lại bị Junior Firpo cản phá. Và rồi phần thưởng cũng đến với kẻ dũng cảm. Phút 30, Zielinski đoạt bóng trong chân Junior Firpo rồi mau chóng áp sát vùng cấm địa Barca và căng ngang vào trong cho Mertens. Tiền đạo người Bỉ chạm bóng một nhịp hoàn hảo trước khi sửa lòng chuẩn xác, đưa bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Stegen.
Messi Barca Napoli
Messi hoàn toàn bất lực trong hiệp 1

Được tiếp thêm sự tin và hưng phấn sau bàn thắng, Napoli giữ vững được thế trận như ý muốn trong khi Barca chật vật tìm đường tiếp cận khung thành đội chủ nhà. Tất nhiên, Blaugrana vẫn phải trông chờ vào Lionel Messi nhưng bản thân El Pulga cũng rơi vào tình trạng "khó thở" vì bị phong tỏa chặt chẽ. Phút 42, Callejon tiếp tục có đường căng ngang cực hay vào phía trong và trung vệ Manolas (từng ghi bàn trong màu áo Roma ở chiến thắng 3-0 trước Barca mùa 2017/18) đệm bóng không trúng đích.

Cần nhớ rằng trong 7 trận sân khách trước đó tại Champions League mà Barca không phải là đội mở tỷ số thì đội bóng xứ Cataluyna chỉ thắng chung cuộc đúng 1 trận (hòa 4, thua 2). Đầu hiệp 2, Napoli chịu tổn thất khi cầu thủ ghi bàn mở tỷ số,  Mertens không thể tiếp tục thi đấu do dính chấn thương và Arkadiusz Milik thay thế.
Barca
Các cầu thủ Barca chia vui sau bàn gỡ hòa

Đó chẳng rõ có phải điềm báo xấu cho đại diện Serie A mà phút 57, họ đã bị thủng lưới. Busquets có đường chọc khe đỉnh cao cho Semedo thoát xuống chếch bên cánh phải rồi căng ngang thuận lợi để Griezmann thoải mái dứt điểm tung nóc lưới Ospina. Phút 61, Insigne sau khi cầm bóng xuyên qua khe giữa Pique vs Semedo đã có pha dứt điểm chìm trong vùng cấm địa Napoli nhưng không đủ khó để hạ gục Stegen.

Sau khi có bàn gỡ hòa, Barca chơi khởi sắc hơn hẳn. Messi cũng nhảy múa thoải mái hơn nhưng để ghi bàn thứ 2 vẫn là chuyện không đơn giản. Trong khi đó, Napoli tìm cách dồn lên rất cao để kiếm thêm bàn thắng. Tuy nhiên nỗ lực của đội chủ nhà chỉ mang về được vài pha uy hiếp nhỏ lẽ, không đủ tạo thành sóng cuốn phăng các vị khách tới từ TBN. Phút 84, có bóng ở chếch bên góc trái của vùng cấm địa, Lorenzo Insigne quyết định tung ra cú cứa lòng chân phải sở trường, nhưng bóng bay không trúng đích.
Vidal nhan the do vao cuoi tran
Vidal nhận thẻ đỏ vào cuối trận

Phút 89, một quyết định hy hữu đã được trọng tài Felix Brych thực hiện khi liên tiếp ra dấu hiệu phạt thẻ vàng trước mặt Vidal đồng nghĩa tiền vệ này được mời ra khỏi sân. Chẳng là, tuyển thủ Chile đã phạm lỗi nguy hiểm với Mario Rui (1 thẻ) rồi hùng hổ "đấu đầu" với hậu vệ này (1 thẻ) ngay sau đó khi Rui đứng dậy rất nhanh để "khiêu chiến". Tất nhiên cầu thủ của Napoli cũng bị trừng phạt.

Cũng may quãng thời gian còn lại không bao nhiêu nên 10 người của Barca bảo vệ được thành quả cho đến tiếng còi mãn cuộc. Dù vẫn chưa thể có chiến thắng đầu tiên trên đất Italia sau nhiều năm ở vòng knock-out Champions League song kết quả hòa có bàn thắng trên sân khách đủ làm Barca hài lòng.
Thong ke tran dau Napoli 1-1 Barca
Thống kê trận đấu Napoli 1-1 Barca

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

NAPOLI (4-3-3): David Ospina; Giovanni De Lorenzo, Kostas Manolas, Nikola Maksimovic, Mario Rui; Fabian Ruiz, Diego Demme (Allan 80'), Piot Zielinski; Jose Callejon (Matteo Politano 74'), Dries Mertens (Arkadiusz Milik 54'), Lorenzo Insigne.

BARCELONA (4-3-3): Marc-Andre ter Stegen; Nelson Semedo, Gerard Pique (Lenglet 90'+3), Samuel Umtiti, Junior Firpo; Ivan Rakitic (Arthur Melo 56'), Sergio Busquets, Frenkie de Jong; Arturo Vidal; Lionel Messi, Antoine Griezmann (Ansu Fati 87').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X