Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Phung phí cơ hội, MU thua đội hạng Nhất tại vòng 4 FA Cup

Thứ Bảy 05/02/2022 05:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thi đấu lấn lướt trên sân nhà Old Trafford trong phần lớn thời gian thi đấu và tung ra trên 20 cú dứt điểm các loại (Ronaldo còn sút hỏng phạt đền) song rốt cục, "Quỷ đỏ" chỉ một lần làm tung mành lưới đối thủ Middesbrough để rồi chung cuộc gục ngã ở loạt đấu súng định mệnh trên chấm 11m.

Kết quả chung cuộc MU vs Middlesbrough (1-1, pen 7-8)

Ghi bàn: Jadon Sancho (25') - Crooks (64')
Đá luân lưu 11m
MU: Mata (vào) - Maguire (vào) - Fred (vào) - Ronaldo (vào) - Bruno Fernandes (vào) - McTominay (vào) - Dalot (vào) - Elanga (trượt)
Middlesbrough: McNair (vào) - Payero (vào) - Howson (vào) - Tavernier (vào) - Sol Bamba (vào) - Watmore (vào) - Fry (vào) - Peltier (vào) 
video

Scandal của Mason Greenwood đã khiến sóng gió trở lại Old Trafford sau quãng thời gian yên bình ngắn ngủi. Tiền đạo người Anh dính vào nghi án cưỡng bức, hành hung bạn gái cũ và "Quỷ đỏ" buộc phải loại bỏ anh chàng này ra khỏi mọi hoạt động của CLB trước làn sóng phản ứng dữ dội của dư luận.

Chính vì sự việc của Greenwood mà HLV Rangnick buộc phải giữ lại Jesse Lingard trong sự giận dữ của tiền vệ sinh năm 1992 bởi Lingard chỉ muốn rời đi để tìm kiếm cơ hội thi đấu thường xuyên, nhưng ước mơ chính đáng đó không thể thành hiện thực bởi MU thiếu một phương án dự phòng cho trường hợp Greenwood bị gạch tên khỏi đội hình ít nhất đế hết mùa giải 2021/22.
MU vs Middlesbrough
 
Trước trận đấu với Middlesbrough, Rangnick cho hay Lingard đã xin ông nghỉ ngơi vài ngày để giải tỏa tâm lý ức chế vì không được ra đi. Song rồi chính tiền vệ này lên trang cá nhân tuyên bố điều ngược lại: MU đã "ép" anh phải nghỉ chứ bản thân Lingard rất chuyên nghiệp và sẵn sàng cống hiến 100% khả năng cho Quỷ đỏ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trở lại đấu trường FA Cup thì so với vòng 3 (thắng Aston Villa 1-0) thì đối thủ của MU ở vòng 4 về mặt lý thuyết nhẹ nhàng hơn nhiều: một Middlesbrough đang chơi ở giải Hạng Nhất. Tuy nhiên cần nhớ Boro sở hữu phong độ rất cao trước chuyến hành quân đến Old Trafford: thắng 6/7 trận gần nhất. Đội bóng này đã thực sự hồi sinh mạnh mẽ sau khi sa thải Neil Warnock và bổ nhiệm Chris Wilder vào tháng 11 năm ngoái.

Chính vì vậy, HLV Ralf Rangnick càng có lý do để tung ra sân đội hình mạnh nhất nhằm đảm bảo mục tiêu giành chiến thắng. Trụ cột duy nhất không được đăng ký thi đấu trận này là David De Gea chẳng rõ có phải do vấn đề sức khỏe đột xuất hay chỉ đơn giản siêu thủ môn người TBN được nghỉ ngơi do quá vất vả "gánh team" suốt từ đầu mùa.
Danh sách xuất phát của MU
Danh sách xuất phát của MU

Dù sao thì Dean Henderson vẫn là thủ thành chất lượng và xứng đáng được ra sân nhiều hơn thay vì bị đày đọa trên băng ghế dự bị. Cần nhớ rằng đây mới là lần thứ 3 Henderson được ra sân mùa này trong màu áo MU (không trận nào ở Ngoại hạng Anh). Ngoại trừ De Gea thì một loạt chủ lực khác như Maguire, Varane, McTominay, Bruno Fernandes và cả Cristiano Ronaldo đều hiện diện đầy đủ.

Một cái tên đáng chú ý khác trong đội hình xuất phát là Paul Pogba, tiền vệ tài năng nhưng thường xuyên "làm mình làm mẩy" vừa bình phục chấn thương kéo dài 3 tháng. Việc được tái xuất trước một đối thủ vừa phải là cơ hội để Pogba chứng tỏ mình kể cả với những CLB khác nếu anh vẫn muốn dứt áo ra đi sau khi kết thúc hợp đồng với MU vào cuối mùa này.

Ngay phút thứ 2, MU chút nữa có bàn thắng sớm. Hai hậu vệ Boro xử lý lóng ngóng ngay trước vùng cấm địa đội nhà nên bị Ronaldo đoạt được bóng đẩy cho Sancho. Quan sát thấy thủ môn Lumley lên cao, ngôi sao người Anh thực hiện cú đặt lòng tinh tế để đưa bóng qua đầu thần gác đền của đối phương và chỉ có xà ngang mới có thể cứu thua cho đội khách. Bóng bật ra và Bruno Fernandes lao vào vội vàng đá bồi lên khán đài.
Ronaldo sút hỏng 11m vào đầu hiệp 1
Ronaldo sút hỏng 11m ở nửa đầu hiệp 1

Đội chủ sân nhập cuộc đầy hứng khởi và hoàn toàn áp đảo các vị khách. Phút thứ 6, Sancho chồng biên với Luke Shaw (được trở lại đội hình có lẽ do Alex Telles vừa mới trở lại đội sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc gia ở ĐT Brazil tại vòng loại World Cup 2022) và hậu vệ trái từng số 1 đội bóng vẩy má ngoài đưa bóng vào giữa khu vực 16m50 nhưng cực kỳ vừa vặn để đồng đội Ronaldo phô diễn tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược". Tiếc thay bóng đi hơi nhẹ nên thủ môn Lumley vẫn làm chủ được tình hình.

Phút 12, sau khi phối hợp với Dalot, Ronaldo chạm một nhịp rồi thực hiện cú gẩy bóng kỹ thuật với ý đồ rót qua đầu thủ môn đối phương song Lumley đã dễ dàng bắt gọn. Đến phút 20, MU đứng trước cơ hội lớn vươn lên dẫn bàn, hệ quả xứng đáng cho những gì họ tạo ra từ tiếng còi khai cuộc của trọng tài.

Cú vấp chân "tự hủy" của Dijksteel trong khu vực 16m50 đã vô tình tác động lên Paul Pogba, khiến tiền vệ người Pháp ngã sõng xoài trên sân nhưng trọng tài vẫn chỉ tay vào chấm 11m và đội khách cũng chấp nhận chứ không phản ứng. "Chuyên gia phạt đền tầm cỡ thế giới" CR7 là người thực hiện cú sút penalty song lần hiếm hoi anh thất bại khi bóng đi ra ngoài.
Sancho ghi bàn không lâu sau tình huống hỏng ăn trên chấm phạt đền của Ronaldo
Sancho ghi bàn không lâu sau tình huống hỏng ăn trên chấm phạt đền của Ronaldo

Dẫu vậy, MU chẳng phải chờ đợi thêm quá lâu để được ăn mừng bàn thắng đầu tiên. Phút 25 sau pha thu hồi bóng của Paul Pogba, Bruno Fernandes phất đường chuyền dài quá hay cho Jadon Sancho thoát xuống, xâm nhập sâu vào vùng cấm địa đối phương rồi dứt điểm chéo góc, bóng sượt qua chân một hậu vệ đối phương nên thủ môn Lumley càng bó tay.

Bàn thắng càng làm MU chơi hứng khởi và vẫn là Bruno liên tiếp kiến tạo cơ hội ăn bàn cho Ronaldo rồi Rashford nhưng người đầu tiên dứt điểm chân trái chệch cầu môn còn người thứ 2 thì đưa được bóng vào lưới ở tư thế việt vị. Phút 33, CR7 tiếp tục bỏ lỡ một tình huống thuận lợi khác được tạo ra sau một đợt phản công chớp nhoáng. Lần này anh sút bóng trúng người thủ thành đội khách.

Dù đã có bàn thắng song không thể nói MU đã chơi hiệp 1 thành công bởi họ tung ra đến hơn chục cú dứt điểm mà chỉ một lần xuyên thủng được mành lưới đối thủ hạng Nhất, chưa kể còn sử dụng toàn "hàng khủng". Sau giờ nghỉ giải lao, sức ép mà "Quỷ đỏ" tạo ra có phần suy giảm dù họ vẫn hoàn toàn lấn lướt. Tuy nhiên giống như hiệp 1, các ngôi sao trên hàng công mà có cảm giác dứt điểm tốt hơn thì mọi chuyện đã khác.
Hoàn toàn lép vế nhưng Middlesbrough lại tìm được bàn gỡ hòa
Hoàn toàn lép vế nhưng Middlesbrough lại tìm được bàn gỡ hòa

Phút 53, sau cú thả bóng nhẹ mà chuẩn của Luke Shaw, Sancho tăng tốc đón bóng và kiến tạo rất đúng ý Rashford ở tư thế trống trải (chính tiền đạo người Anh giơ tay xin bóng). Chỉ có điều pha đặt lòng kết thúc của Rashford lại trượt mục tiêu. Ngay sau đó, Rashford tính lập công chuộc tội bằng màn trả bóng ra sau cho Ronaldo dứt điểm một chạm song chỉ suýt thành bàn thắng mà thôi.

Đến phút 57, Dean Henderson mới có dịp chứng tỏ năng lực với pha tung người cứu thua đẹp mắt sau cú ra chân của Matt Crooks. Và rồi điều mà các CĐV MU lo ngại nhất rốt cục đã xảy ra. Phút 64, hàng thủ áo đỏ thi đấu rất không tốt khi để cho Watmore thoải mái nhận bóng trong tư thế không bị ai kèm ở khu cấm địa trước khi đưa bóng vào trong cho Crooks lao vào dứt điểm tung lưới trống.

Đáng nói hơn, các hậu vệ chủ nhà còn đứng cả lại và chỉ ra dấu hiệu có lỗi để bóng chạm tay của Watmore chứ không tiếp tục quyết liệt truy cản. Tuy nhiên, trọng tài chính Anthony Taylor vẫn công nhận bàn thắng và MU nên tự trách mình đầu tiên dù sau đó pha quay chậm đã xác nhận bóng thực sự trúng vào bàn tay của tiền đạo đối phương.
Bruno Fernandes
Bruno Fernandes rất vô duyên ở trận này

Bị gỡ hòa, MU buộc phải càng thốc đội hình lên cao để giành lại những gì đã mất. Phút 70, Rashford có pha bứt tốc tốt để áp sát cầu môn Boro nhưng thay vì căng ngang kiến tạo cho Ronaldo đang chơ vơ thì anh lại ham dứt điểm lập công và kết quả không thắng được Lumley.

Đáng tiếc hơn là tình huống sau đó khi thủ môn của Boro mắc sai sót để cho Bruno Fernandes đoạt được bóng do mình đưa lên. Lúc này trước mặt tiền vệ người BĐN là khung thành rộng mở không ai trấn giữ nhưng không hiểu sao anh lại có thể sút trúng cột dọc. Những phút cuối hiệp 2, bóng gần như chỉ lăn bên phần sân của Boro song MU không tài nào tìm được bàn thứ 2 dù cơ hội vẫn không thiếu.

Thế là "Quỷ đỏ" đành phải lôi đối thủ vào 30 phút hiệp phụ để phân định thắng - thua (cái luật đặc trưng và khác biệt của FA Cup: Đá lại nếu hòa trong 90 phút đã được bỏ nhằm giảm tải cho các đội bóng). Nhờ tập trung nhiều vào phòng ngự trong hai hiệp chính mà so về mặt thể lực, Middlesbrough có phần trội hơn ông lớn MU nên hiệp phụ là thời cơ để họ bắt đầu bung sức.

Dẫu vậy về cơ bản đội chủ nhà vẫn kiểm soát được tình hình song hoàn toàn bất lực trong việc giải bài toán ghi bàn. Thêm vài cơ hội thuận lợi nữa bị bỏ lỡ như hai cú đánh đầu của Bruno Fernandes và McTominay đều bị Lumley cản phá. Không thể thay đổi tỷ số 1-1 sau 120 phút, MU đành phải bước vào màn đấu súng cân não với đối thủ.
Chung cuộc MU bị loại cay đắng khỏi FA Cup sau loạt luân lưu 11m
Chung cuộc MU bị loại cay đắng khỏi FA Cup sau loạt luân lưu 11m

Ở cuộc đọ tài trên chấm 11m, đã có tổng cộng 8 lượt sút được thực hiện và chỉ duy nhất một cầu thủ thất bại. Tiếc thay gương mặt kém may mắn đó lại thuộc về đội chủ nhà. Anthony Elanga, tài năng trẻ rất được Rangnick trọng dụng sau khi lên nắm quyền và thi đấu không quá tệ (từng ghi được cả bàn ở trận thắng Brentford 3-1), đã dứt điểm lên trời đồng nghĩa đá bay luôn cơ hội đi tiếp tại FA Cup của đội nhà.

Vậy là MU đã phải chia tay giải đấu cúp lâu đời nhất hành tinh ngay vòng 4 dù được thi đấu tại "Nhà hát của những giấc mơ" và đối thủ chỉ là một Boro dưới một hạng. Lại một kết quả không tốt nữa khiến cho sự hoài nghi vào khả năng huấn luyện của Rangnick tăng lên. Giờ đây hẳn các Manucians không dám mơ ước gì xa xôi mà chỉ mong đội bóng giải quyết từng trận một để có cái kết không quá tệ chứ một mùa giải nữa không danh hiệu đang hiển hiện trước mặt.

Họ đã bị loại ở cúp Liên đoàn Anh rồi gần nhất là FA Cup trong khi khả năng vô địch Premier League gần như bằng không. Tất nhiên vẫn còn đó Champions League danh giá song đến cả một Boro mà MU còn không giải quyết nổi thì nói gì đến những đối thủ sừng sỏ hơn tầm cỡ châu lục mà riêng khoản bản lĩnh hay thực lực đều ăn đứt họ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MU VS MIDDLESBROUGH

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1): Dean Henderson, Diogo Dalot, Raphael Varane (Phil Jones 91'), Harry Maguire, Luke Shaw; Scott McTominay, Paul Pogba (Fred 82'); Marcus Rashford (Elanga 82'), Bruno Fernandes, Jadon Sancho (Mata 100'); Cristiano Ronaldo.

MIDDLESBROUGH (3-5-2):
Joe Lumley; Anfernee Dijksteel, Dael Fry, Patrick McNair; Isaiah Jones (Sol Bamba 118'), Matt Crooks, Jonny Howson, Marcus Tavernier, Neil Taylor (Peltier 91'); Andraz Sporar (Connolly 91'), Folarin Balogun (Watmore 62').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X