Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

MU 0-2 Man City: Thắng "chung kết derby", Man xanh tiến gần đến ngôi Vương

Thứ Tư 24/04/2019 21:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trong trận derby mang tính chất quyết định cả mùa giải không chỉ với hai đội bóng thành Manchester. Liverpool đã không nhận được món quà nào từ đại kình địch Man Utd. "Quỷ đỏ" đã chơi không tệ, ít nhất so với chính họ thời gian qua song sự thua kém rõ rệt về mọi mặt so với người hàng xóm đã khiến họ đành lực bất tòng tâm. Như vậy, với chiến thắng quan trọng tại Old Trafford, Man City đã vươn lên ngôi đầu và quan trọng hơn, đường tới chức vô địch Premier League mùa
Bàn thắng: Bernardo Silva (54), Sane (66)
TỔNG HỢP: MAN UTD 0-2 MAN CITY

Trước trận "chung kết" không chỉ của riêng thành Manchester, M.U là một mớ hỗn loạn. Báo chí Anh tiết lộ sau thảm bại 0-4 trước Everton hôm 21/4, nhiều ngôi sao của Quỷ đỏ đã cãi nhau trong phòng thay đồ. Họ chỉ trích lẫn nhau, chỉ ngón tay vào mặt nhau, và có những lời lẽ to tiếng dành cho nhau.

Thực tế thì những gì diễn ra trong hơn 1 tháng qua thực sự là thảm họa với Man đỏ. 8 trận gần nhất trên mọi đấu trường, M.U để thua tới 6 và chỉ thắng được 2 trận. Thậm chí, trong cả 2 thắng lợi hiếm hoi đó (trước Watford và West Ham), Quỷ đỏ đều nhận được sự hỗ trợ không nhỏ của thần may mắn.

Giữa tháng 3, M.U vẫn còn nằm trong Top 4 Premier League, lọt vào tứ kết FA Cup và tứ kết Champions League. Nhưng giờ họ đã tụt xuống vị trí thứ 6 ở giải Ngoại hạng Anh, bị loại ở FA Cup và Champions League. Thầy trò Ole Gunnar Solskjaer phải chứng kiến từng mục tiêu tuột khỏi tầm tay.
Trực tiếp MU vs Man City bóng đá Ngoại hạng Anh 20182019 hôm nay hình ảnh
Đội hình thi đấu trận Man Utd vs Man City

Lúc này, giới chuyên môn nhìn thấy M.U của Solskjaer dần trở lại với hình hài của Quỷ đỏ dưới thời Jose Mourinho. Tinh thần là thứ vũ khí lớn nhất của M.U trong giai đoạn đầu Solskjaer cầm quân. Nhưng giờ thứ tinh thần chiến đấu bất khuất, rực lửa đó cũng không còn nữa. Những gì M.U vừa thể hiện ở trận thua Everton cho thấy họ là đội bóng uể oải, bạc nhược, dễ dàng chấp nhận đầu hàng.

Trước Everton, Quỷ đỏ chạy ít hơn đối thủ 4km sau hiệp 1 và tổng cộng ít hơn 8km trong cả trận. Giai đoạn đầu của Solskjaer, M.U luôn chạy rất nhiều để bù đắp những khiếm khuyết về chiến thuật. Nhưng sự khát khao đó giờ không còn nữa.

Trong khi M.U đang hoảng loạn thì Man City vẫn là đội bóng bách chiến bách thắng tại sân chơi quốc nội. Việc bị Tottenham loại ở Champions League chỉ là tai nạn với thầy trò Pep Guardiola. Bởi trong cả 2 trận tứ kết với Spurs, Man xanh vẫn chơi khá ổn. Nhà ĐKVĐ Premier League cũng chứng tỏ bản lĩnh bằng việc ngay lập tức trở lại với quỹ đạo chiến thắng khi đánh bại Tottenham 1-0 tuần trước.
manchester united
Man Utd: Càng về cuối mùa càng thê thảm

Trận này, Man City thiếu vắng tiền vệ quan trọng Kevin De Bruyne do chấn thương nhưng mùa giải năm nay họ đã quá quen với việc đó. Tất nhiên với tài làm bóng siêu việt của mình, De Bruyne xứng đáng là một mắt xích quan trọng ở Man xanh song vắng anh, đội bóng vẫn sống khỏe khi mà những Bernando Silva, David Silva, Sterling thường xuyên tỏa sáng.

Nhưng một số CĐV Man City hẳn vẫn cảm thấy hoài nghi và thắc mắc khi Leroy Sane không được đá chính mặc cho ngôi sao người Đức vẫn luôn biết cách thể hiện mình trên sân. Thay vào đó, Pep sử dụng một Gundogan thiên về phòng ngự trong sơ đồ ưa thích 4-3-3 (Bernando Silva được đẩy lên hàng công) có lẽ nhằm để cân bằng công - thủ.

Về phần Man Utd, HLV Solskjaer đã giữ đúng lời hứa "thanh trừng môn hạ" sau trận thua nhục nhã 0-4 trước Everton. Cụ thể ông đã thay đến 5 vị trí trong danh sách xuất phát và dĩ nhiên theo logic ai cũng hiểu 5 cầu thủ bị loại bỏ có vấn đề về mặt phong độ hoặc tinh thần thi đấu. Tuy nhiên, trong số đó lại không hề có tên Paul Pogba dù cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng chơi chẳng ra sao, không hề xứng đáng với giá trị hơn 100 triệu Euro. Cụ thể Dalot, Matic, Lukaku và Martial bị đẩy lên băng ghế dự bị còn Phil Jones thậm chí biến mất khỏi danh sách dăng ký thi đấu.
Man City
Chiến thắng vừa rồi đã chứng minh một chân lý Man City bây giờ trên người hàng xóm đến vài bậc

Thay vào đó, Luke Shaw (mới trở lại sau án treo giò), Matteo Darmian (có lần thứ 5 đá chính mùa này), Andreas Pereira, Ashley Young và Jesse Lingard được đặt niềm tin trong sơ đồ 3-5-2. Trong đó lão tướng Young vừa đeo băng thủ quân vừa trở thành trung vệ thứ 3 bên cạnh Smalling vs Lindelof còn Lingard xuất hiện trên hàng tiền đạo bên cạnh Rashford. "Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng", dù là đội chủ nhà nhưng trong tình cảnh thua kém đối thủ về mọi mặt, Man United đành chọn cách nhập cuộc thận trọng, với đội hình lùi thấp và ý đồ phòng ngự - phản công rõ rệt.

Trong khi đó, tuy dễ dàng giành quyền kiểm soát bóng nhưng Man City chưa vội đẩy cao nhịp độ tấn công mà vẫn chơi khá dè chừng người hàng xóm. Vì thế hơn 10 phút đầu trôi qua, tình huống đáng chú ý nhất của trận derby thành Manchester là tấm thẻ vàng dành cho Kompany sau pha cản người không bóng với Rashford. Rốt cục đến phút 15 đã xuất hiện pha bóng đáng chú ý đầu tiên khi sau pha dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi tung ra cú sút chìm khá nhẹ nhàng nhưng màn thò chân cản phá của Smalling suýt báo hại đội nhà nếu như De Gea không chơi tập trung để kịp đổ người cản phá.
Lingard
Lingard khi được trao cơ hội ra sân đã để lại "dấu ấn" là vài pha xử lý cực kỳ vô duyên

"Nhận 1 đáp trả 2", Man Utd có ngay 2 tình huống khá tốt. Đầu tiên là cú ra sân tầm xa của tiền vệ Fred mà nếu bóng không ăn ra má ngoài thì chưa biết chừng Ederson sẽ phải trổ tài. Sau đó, Paul Pogba tung ra đường chuyền tuyệt đỉnh vào khu vực 16m50 và Lingard băng vào tiếp ứng nhưng pha dứt điểm với ý đồ đưa bóng về góc xa đã không trúng mục tiêu.

Trận derby bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn. Phút 19, David Silva nhả bóng ra tuyến hai cho "người anh em cùng họ" Bernando thực hiện cú nã đại bác nhưng tiếc là bóng đúng vị trí của De Gea nên bị đẩy ra. Ngay sau đó, M.U tổ chức phản công chớp nhoáng và Ederson đã phải băng ra cản bóng ngay trong tầm khống chế của Rashford. Cũng chính số 10 của Man Utd vài phút sau đó đã tung ra cú sút táo bạo ở cự ly hơn 30m và bóng bay cao hơn xà ngang Ederson.

Ở nửa sau của hiệp 1, Man City dần đẩy cao nhịp độ thi đấu và tổ chức vây ráp cầu môn De Gea tích cực, dồn dập hơn. Nhưng với sơ đồ được chuyển đổi linh hoạt từ 3-5-2 sang 5-3-2 và ngược lại, quan trọng hơn là sự quyết tâm và tập trung của các cầu thủ, Man đỏ đã đứng vững vàng trước sóng gió. Trước khi hiệp 1 khép lại, bàn thắng suýt đến với các vị khách khi Sterling có bóng trong vòng cấm Man Utd, dùng kỹ thuật loại bỏ đến 3 cầu thủ đối phương nhưng cú kết thúc cuối cùng ở cự ly chưa đến 10m chẳng những nhẹ mà cũng không hiểm nên không thể đánh bại được "siêu De Gea".
M.U da choi mot tran khong qua te nhung bat luc trong viec ngan chan Man City
M.U đã chơi một trận không quá tệ nhưng bất lực trong việc ngăn chặn "gã hàng xóm ồn ào"

Nhìn chung dù tỏ ra lép vế song không phủ nhận Man Utd đã có một hiệp đấu tốt so với chính họ. Riêng việc chưa để thủng lưới cũng đã là điều đáng khích lệ. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào tiến hành điều chỉnh nhân sự. Phút 48, đội chủ nhà có pha tấn công trung lộ khá sắc nét nhưng tiếc thay ở cú dứt điểm sau cùng của Paul Pogba thì một bóng áo xanh đã chơi lăn xả để giúp cho Ederson tránh khỏi hiểm nguy. Phút 51, ngay khi Fernandinho có dấu hiệu bị đau, chưa cần quan tâm mức độ tổn thương ra sao, Pep Guardiola lập tức đưa Leroy Sane vào thay. Thực ra, việc ngôi sao người Đức được sử dụng cũng là hợp lý khi mà Man xanh cần một sự đột phá và khác biệt trong cách tấn công để kiếm bàn thắng.

Quả thực, đây là sự điều chỉnh hoàn toàn hợp lý và đã mau chóng đem lại điềm lành cho Man City. Phút 53, chính Sane có đường căng ngang khó chịu mà nếu Lindelof không cản phá thành công thì gần như chắc chắn bóng đến vị trí của Aguero ở sát cầu môn và bàn thắng sẽ được ghi. Tuy nhiên ngay sau đó, bàn thắng đã đến với nhà ĐKVĐ Premier League. Nhận bóng từ Gundogan, Bernando Silva thanh thoát xâm nhập vòng cấm, xử lý vài nhịp để loại bỏ sự kèm cặp của Luke Shaw rồi tung ra cú sút chìm vào góc gần, hạ gục De Gea.
Su sung suong cua Guardiola truoc chien thang cua doi nha
Sự sung sướng của Guardiola trước chiến thắng của đội nhà

Cần lưu ý rằng sau khi Sane vào sân thay Fernandinho thì Bernando Silva được kéo xuống hàng tiền vệ và đây mới là vị trí phù hợp hơn với anh. Phút 56, cách biệt chút nữa được gia tăng nếu như cú sút căng của Aguero (đã có 8 bàn ở các trận derby thành Manchester, ngang bằng với thành tích của Wayne Rooney) từ ngoài vòng cấm đi chuẩn hơn vài chục cm để không bị liếm vào mép ngoài cột dọc. Phút 58, lẽ ra M.U phải san bằng tỷ số nếu như Lingard không dứt điểm hụt vô duyên ở cự ly có vài mét sau nỗ lực của Rashford. Dường như tiền vệ người Anh đã hơi giật mình và kém chủ động trong tình huống này.

Phút 64, M.U được hưởng quả đá phạt vô cùng thuận lợi khi chính diện với cầu môn và cự ly chỉ ngoài 20m song Pogba chỉ nhắm trúng được hàng rào chắn. Đội chủ sân Old Trafford đã phản ứng tốt sau khi bị thủng lưới nhưng việc bỏ lỡ các cơ hội ăn bàn quý giá đã khiến họ phải nhận kết cục cay đắng. Phút 66, sau đường chuyền lỗi của Fred bên phần sân Man City, đội khách triển khai tấn công nhanh và được kết thúc bằng cú đá trái phá của Leroy Sane. Phản xạ của De Gea chỉ là chạm chân giúp bóng chắc chắn chui vào lưới mà thôi.

Trên băng ghế huấn luyện, HLV Solskjaer gần như chết lặng và không giấu nổi vẻ thất vọng. Nào ai có thể ngờ sau khi được bổ nhiệm chính thức, huyền thoại người Na Uy lại phải trải qua quá nhiều sóng gió và thất vọng ở "Nhà hát". Biết trước tình cảnh này, chắc Solskjaer chỉ muốn tiếp tục làm HLV tạm quyền. "Cờ bí dí Lukaku", trong tình thế này, Man United buộc lòng phải thay đổi và chân sút người Bỉ được đặt niềm tin.
Solskjaer
Solskjaer chẳng thể làm gì để cứu vãn Man Utd

Kể ra với sự tích cực của mình, Lukaku đã ít nhiều tạo ra sự khởi sắc cho hàng công Man Utd. Phút 76, Lukaku cố gắng dẫn bóng tìm kiếm cơ hội trong vòng cấm địa Man City và sau cùng tung ra được cú kết thúc ở góc hẹp. Ederson chặn được bóng và lần thứ 2 trong trận đấu Lingard biến bàn thắng thành cơ hội bằng cú chạm cực kỳ vô duyên và vô cảm. Phút 83, liên tiếp Alexis và Martial được đưa vào sân trong nỗ lực tuyệt vọng.

Những phút ít ỏi còn lại, Man Utd được tổ chức tấn công khá thoải mái bởi người hàng xóm đã chủ động chơi chậm lại và tập trung nhiều vào phòng ngự để bảo vệ thành quả. Dù vậy do năng lực có hạn lại cộng thêm tinh thần cũng suy giảm đáng kể, các học trò của HLV Solskjaer bất lực trong việc vãn hồi thanh danh và đành cúi đầu thua tâm phục khẩu phục 0-2.

Vậy là Man City đã vượt qua cửa ải khó khăn cuối cùng trên con đường bảo vệ danh hiệu vô địch Premier Leage. Họ đã tái chiếm ngôi đầu bảng với 89 điểm sau 35 trận, hơn Liverpool 1 điểm nhưng 3 vòng còn lại của họ vô cùng thuận lợi, toàn gặp đối thủ dưới cơ (Burnley, Leicester, Brighton). Man xanh lại còn tự định đoạt được số phận của mình và cũng không phải chia sức cho mặt trận Champions League như "Lữ đoàn đỏ" nên xem ra ngôi Vương khó thoát khỏi tay thầy trò nhà Pep Guardiola.
Thong so tran dau Man Utd 0-2 Man City
Thông số trận đấu Man Utd 0-2 Man City

Trong khi đó, cánh cửa vào Top 4 chưa hoàn toàn khép lại với Man Utd. Hiện tại, M.U vẫn dậm chân ở vị trí thứ 6 với 64 điểm, kém Chelsea (thứ 4) 3 điểm và vòng 36 tới, họ sẽ chạm trán chính Chelsea cũng trên Old Trafford. May cho họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp Arsenal (66 điểm) đã thua Wolves cũng ở trận đá bù vòng 31 diễn ra cùng thời điểm.

Như vậy, cuối tuần này nếu M.U đánh bại được Chelsea thì ít ra sẽ san bằng được khoảng cách về mặt điểm số (song vẫn phải xếp sau do kém xa về hiệu số bàn thắng - bại) và níu kéo chút ít hy vọng. Tuy nhiên trong bối cảnh phong độ và tinh thần đang ở mức thê thảm nhất trong nhiều năm trở lại đây (thua 7/9 trận gần nhất) thì liệu còn mấy ai dám đặt niềm tin vào đại gia hết thời này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
MAN UNITED (3-5-2):
David de Gea; Ashley Young (c), Chris Smalling, Victor Lindelof; Matteo Darmian (Alexis Sanchez 83'), Andreas Pereira (Lukaku 72'), Fred, Paul Pogba, Luke Shaw; Jesse Lingard (Martial 83'), Marcus Rashford.
MAN CITY (4-3-3): Ederson; Kyle Walker, Vincent Kompany (c), Aymeric Laporte, Oleksandr Zinchenko; Ilkay Gundogan (Danilo 89'), Fernandinho (Leroy Sane 52'), David Silva; Bernardo Silva, Sergio Aguero (Jesus 89'), Raheem Sterling.
Tinh hinh Top 6 Premier League 2018/19 sau 35 vong
Tình hình Top 6 Premier League 2018/19 sau 35 vòng


Công Minh (TTVN)


 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X