Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Dùng "đội B", MU chịu thua Leicester và đành nhìn Man City chính thức vô địch

Thứ Tư 12/05/2021 01:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc phải chơi đến 3 trận chỉ trong vòng 5 ngày, HLV Solskjaer buộc phải có sự lựa chọn hợp lý và ông đã quyết định "chơi sát ván" với Liverpool khi cho gần toàn bộ trụ cột nghỉ ngơi ở cuộc tiếp đón Leicester tại vòng 36. Hệ quả tất yếu, dù đội hình 2 của MU đã thi đấu đầy nỗ lực nhưng vẫn không thể giúp "Quỷ đỏ" tránh khỏi thất bại đồng nghĩa Man City đã có thể đăng quang sớm 3 vòng.
Chung cuộc: MU 1-2 Leicester
Ghi bàn

MU: Greenwood (15')
Leicester: Thomas (10'), Soyuncu (66')

Thực tế, tính đến trước màn đón tiếp Leicester thuộc vòng 36, thầy trò nhà Solskjaer sở hữu phong độ cực cao: 14 trận bất bại liên tiếp tại Premier League. Tính trên mọi đấu trường, “Quỷ đỏ” thắng 7/9 trận gần nhất. Thất bại duy nhất trong chuỗi đó là ở trận bán kết lượt về Europa League trên đất AS Roma (2-3) sau khi họ lợi thế dẫn trước tới 6-2 từ lượt đi.
MU vs Leicester
 
Leicester dĩ nhiên là một đối thủ không đơn giản nhưng sân nhà luôn là một điểm tựa vững chắc cho “Quỷ đỏ” khi họ chỉ thua 1/12 trận gần nhất ở thánh đường Old Trafford thuộc khuôn khổ Premier League và cũng chỉ không ghi bàn 1 trận trong số đó.

Tuy nhiên MU phải đối mặt với một bài toán quá khó giải cho màn đón tiếp Leicester. Đó là một lịch thi đấu "không tưởng": chơi 3 trận chỉ trong vòng 5 ngày mà nguyên nhân một phần từ chính sự bạo loạn của các CĐV MU khiến trận đấu với Liverpool thuộc vòng 34 đã bị hoãn lại.

Thế là chỉ khoảng 50 giờ đồng hồ sau cuộc đón tiếp Leicester (trước đó vào hôm chủ nhật vừa rồi, họ đã chơi trận đấu thuộc vòng 35 và đánh bại Aston Villa), MU sẽ phải bước vào trận đá bù với Liverpool (2h15 ngày 14/5 theo giờ Việt Nam). Trong bối cảnh đó, HLV Solskjaer dù hẳn không muốn nhưng rốt cục cũng phải chấp nhận rằng chẳng có mấy cầu thủ đủ khả năng ra sân liên tục cả 3 trận đấu đó, nhất là khi họ đã phải cày ải quá mệt mỏi suốt từ đầu mùa.
MU thay đến 10 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận thắng Aston Villa
MU thay đến 10 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận thắng Aston Villa

Không còn cách nào khác, ông phải có sự tính toán hợp lý chứ không thể liều mạng với tình trạng sức khỏe của các học trò, đặc biệt phía trước họ còn 1 mục tiêu lớn hơn nhiều: chung kết Europa League 2020/21 gặp Villarreal. Vì thế bất ngờ mà cũng hợp lý khi trước Leicester, ông quyết định thay đến 10 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận thắng Aston Villa. Chỉ duy nhất Greenwood tiếp tục đá chính.

Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng của đội trưởng Maguire (dính chấn thương, có thể phải nghỉ đến hết mùa) thì 8 cái tên còn lại được nghỉ ngơi (chính xác ngồi trên băng ghế dự bị) với mục đích để dành cho Liverpool, đối thủ có thể không mạnh hơn Leicester vào thời điểm này nhưng mang tính truyền thống và thù địch lâu đời. Bởi vậy những cái tên chuyên xem đồng đội thi đấu từ phía ngoài sân ở mùa này như Matic, Mata, Williams, Van de Beek, Tuanzebe, Telles được trao cơ hội.
Anthony Elanga: Tiền đạo trẻ có màn ra mắt đội 1 MU vào ngày hôm nay
Anthony Elanga: Tiền đạo trẻ được HLV Solskjaer trao cơ hội ra mắt đội 1

Trong khung gỗ David De Gea lấy lại được vị trí bởi Henderson giờ thuộc diện "chủ lực" tại Old Trafford và thủ môn người TBN đành chấp nhận lùi xuống thành "số 2". Ngoài ra cũng cần phải nhắc đến hai sao trẻ trên hàng công. Cái tên đầu tiên thì đã được biết đến: Amad Diallo, thần đồng sinh năm 2002 chính thức gia nhập đội bóng hồi đầu năm nay và đã được ra sân vài lần ở đội 1 nhưng chưa từng xuất hiện ở Premier League. Diallo cũng đã có bàn ra mắt ở trận gặp AC Milan (1-1) tại Old Trafford thuộc vòng 1/8 Europa League.

Gương mặt thứ 2 thì hoàn toàn xa lạ với nhiều Manucians vì đây chính là trận ra mắt đội 1 MU: Anthony Elanga - tiền đạo cũng sinh năm 2002 như Diallo và mang quốc tịch Thụy Điển nhưng gốc Brazil. Elanga mới được đôn lên đội U23 MU từ đội U18 từ đầu mùa 2020/21. Tính cho đến nay, Elanga đã ghi được 11 bàn sau 29 trận ở đội U23.

Phía bên kia chiến tuyến, hụt hơi vào giai đoạn cuối mùa giải dường như đã trở thành…  đặc sản của “Bầy cáo”. Còn nhớ mùa trước, từng có thời điểm họ vô cùng chắc chắn trong Top 4 khi tạo cách biệt rất an toàn với nhóm bám đuổi nhưng rồi chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 chung cuộc mà nguyên nhân xuất phát từ chuỗi trận thất vọng vào cuối mùa chứ không hẳn chỉ do mỗi trận thua MU ở vòng cuối cùng dù chính thất bại đó đã đẩy họ khỏi Top 4.
MU vs Leicester
Cú volley mở tỷ số đẹp mắt của Luke Thomas

Cuối tuần vừa rồi, trận thua 2-4 trước Newcastle ngay trên sân nhà đã ảnh hưởng lớn đến mục tiêu Top 4 của thầy trò Brendan Rodgers khi họ đã chính thức mất vị trí thứ 3 vào tay Chelsea. 6 vòng gần nhất, Leicester chỉ có được 2 chiến thắng và cũng còn may cho họ, đội xếp thứ 5 West Ham cũng thua 3/4 vòng gần đây.

Tuy vẫn nắm trong tay quyền tự quyết cho suất đá Champions League mùa tới song nếu "bầy cáo" cứ tiếp tục đá như trận thua Newcastle thì không ai dám chắc liệu kịch bản mùa trước có tái diễn. Đúng là Leicester đã đánh bại “Quỷ đỏ” với tỷ số 3-1 ở tứ kết FA Cup mùa này nhưng cần nhớ trước đó, họ đã phải chịu đựng chuỗi 13 trận toàn hòa (4) và thua (9) trước MU trên mọi đấu trường.

Không hề muốn bi kịch mùa trước tái diễn nên bất chấp sau đây khoảng 4 ngày Leicester phải bước vào trận chung kết FA Cup (họ chưa từng vô địch giải đấu này) gặp Chelsea, HLV Rodgers đã quyết định tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất với một loạt hảo thủ như Vardy, Tielemans, Soyuncu, Albrighton, Iheanacho bất chấp tất cả họ đều đã thi đấu trước Newcastle.
MU vs Leicester
Trụ cột còn sót lại, Greenwood tỏa sáng đem về bàn gỡ hòa

Với một đội hình không thể chắp vá hơn được nữa, chẳng có gì ngạc nhiên khi MU nhập cuộc vô cùng chệch choạc. Thời tiết cũng chẳng ủng hộ họ khi trời mưa tầm tã ngay sau tiếng còi khai cuộc. Khi mà nhiều cầu thủ vẫn còn loay hoay tìm lại cảm giác bóng do ít được thi đấu cũng như tìm cách liên kết với nhau ở trên sân thì đội chủ sân Old Trafford đã bị thủng lưới.

Phút thứ 10, bóng được triển khai nhanh bên cánh phải và Tielemans tạt đường bóng vào khu vực 16m50. Không ai theo kèm Luke Thomas và số 33 của đội khách đã bắt volley đẳng cấp, găm bóng vào góc cao trong sự bất lực của De Gea. Tuy nhiên bất ngờ nối tiếp bất ngờ khi MU chỉ mất có vài phút để san bằng được tỷ số thay vì phải bước sang hiệp 2 như thói quen ngược dòng mùa này.

Bóng được phất mạnh từ phần sân nhà lên phía trên cho Amad Diallo và chính Luke Thomas xử lý lóng ngóng, để cho cầu thủ trẻ người Bờ Biển Ngà khống chế được bóng, bình tĩnh đẩy vào giữa cho Greenwood. Chính chủ lực duy nhất còn sót lại đã thực hiện vài động tác kỹ thuật để loại bỏ cầu thủ đối phương trong khu vực 16m50 trước khi dứt điểm chìm chéo góc, hạ gục Kasper Schmeichel.
MU vs Leicester
Sau khi có bàn đầu tiên, Amad Diallo đã có kiến tạo đầu tiên trong màu áo MU

Đây đã là bàn thứ 17 trong sự nghiệp của Greenwood ở đấu trường Premier League dù anh chưa đầy 20 tuổi. Nó đã giúp đội nhà lấy lại được tinh thần và chơi tự tin hơn hẳn, tránh hoàn toàn nguy cơ của một sự sụp đổ dây chuyền. Sau bàn gỡ, MU dần kiểm soát được thế trận và thi đấu đúng như kế hoạch được vạch ra: chắc chắn trong phòng ngự, tính toán cẩn thận trong tấn công.

Dĩ nhiên sự lạc nhịp hay các sai sót (chuyền hỏng, phá bóng lỗi) vẫn xuất hiện song về cơ bản, "đội B" của Man Utd đã có một hiệp đấu chơi đạt yêu cầu. Tuy nhiên vẫn còn đó một vài điểm tốt mà đáng kể nhất là trường hợp của Van de Beek khi cầu thủ người Hà Lan tiếp tục thể hiện mờ nhạt trong vai trò tiền vệ trung tâm, làm cho một Matic đã 32 tuổi phải gánh tuyến giữa đến "bở hơi tai". Xem ra, tình hình mà không được cải thiện thì chưa cần Van de Beek chán, MU cũng sẽ tính chuyện tống cổ "món hàng hớ" này khỏi Old Trafford.
MU vs Leicester
Với băng thủ quân, Matic đã "tả xung hữu đột" gánh cả tuyến giữa MU

Tỷ số hòa 1-1 được duy trì cho đến giờ nghỉ giải lao dù rằng về cuối hiệp 1, MU bị dồn ép khá mạnh song nhờ sự chỉ huy của Bailly ở hàng thủ, sự năng nổ như thời trai trẻ của Matic và cả sự hỗ trợ phòng ngự của những tiền đạo như Greenwood mà "Quỷ đỏ" đã đứng vững vàng, chống đỡ thành công mọi nỗ lực uy hiếp từ phía đối thủ.

Tình hình trong nửa đầu hiệp 2 cũng không có mấy chuyển biến khi "đội hình B" của MU vẫn kiên cường giữ vững trận địa, luôn duy trì sự tập trung một cách tối đa và tổ chức phòng ngự vô cùng kín kẽ. Thậm chí phút 54, từ quả đá phạt bên cánh trái của Alex Telles, Greenwood mà băng vào đánh đầu nhạy cảm hơn giống như đàn anh Cavani thì chưa biết chừng mành lưới Leicester sẽ phải rung lên.

Phút 59, lần hiếm hoi hàng thủ áo đỏ tỏ ra lóng ngóng và hỗn loạn trong vùng cấm địa đội nhà nhưng may là chẳng cầu thủ nào của đội khách có thể tận dụng được thời cơ, trong đó Iheanacho đã không đánh bại được De Gea ở cự ly gần. Đến phút 66, HLV Solskjaer mới sử dụng đến quyền thay người khi Rashford cùng Cavani được tung vào sân để gia tăng sức mạnh cho hàng công.
MU vs Leicester
Soyuncu ghi bàn đem về chiến thắng 2-1 cho Leicester

Tuy nhiên khi cả hai chưa chạm bóng được lần nào thì MU đã phải nhận bàn thua thứ 2. Trong một tình huống phạt góc, trung vệ Soyuncu đón được điểm rơi đã bật cao đánh đầu tung lưới De Gea. Phút 73, chút nữa Leicester ghi thêm bàn thắng khi Iheanacho tạt bóng theo hướng di chuyển của Vardy và tiền đạo người Anh đánh đầu chiến thuật cho Tielemans ở phía cột xa song may cho MU là tiền vệ người Bỉ không kịp chạm chân vào bóng ở cự ly chưa đến 1m.

Dù đã điều chỉnh hàng công nhưng ai cũng biết Rashford hay Cavani cũng chẳng thể làm gì nếu thiếu bóng mà từ đầu trận không chỉ Van de Beek (vốn dĩ là một tiền vệ tổ chức) mà cả lão tướng Juan Mata (đá hộ công thay Bruno Fernandes) cũng không chứng tỏ được gì. Cả hai không có lấy nổi một đường chuyền nào thực sự sắc bén, mang tính đột biến cao. Vậy là, HLV Solskjaer buộc phải tung Bruno Fernandes vào sân nhằm giải quyết tình hình.

MU có phần khởi sắc sau khi ngôi sao người BĐN có mặt trên sân nhưng đã quá muộn màng. Thực ra, phút 84, từ nỗ lực nhả bóng ra phía sau của Cavani, Bruno Fernandes mà vung chân dứt điểm tốt hơn thì nhiều khả năng "Quỷ đỏ" đã một lần nữa giật lại được điểm số sau khi bị dẫn trước.
MU vs Leicester
MU bại trận và không còn có thể trì hoãn ngày đăng quang của Man City

Đội chủ nhà đã làm tất cả những gì có thể để giành lại điểm số, qua đó tiếp tục kế hoạch ngăn cản "gã hàng xóm" đáng ghét Man City đăng quang sớm nhưng rốt cục họ đành bất lực và chịu thua chung cuộc 1-2 ngay trên sân nhà. Như vậy, chưa cần ra sân vòng 36, Man City đã chính thức trở thành tân vương của nước Anh. Tất nhiên hẳn Solsa cũng đã nghĩ đến kịch bản này khi ông quyết định cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi trước Leicester song có lẽ ông cũng chẳng thể làm gì khác.

Giờ đây, nhiệm vụ còn lại duy nhất của MU ở Premier League 2020/21 (họ đã chắc chắn có vị trí trong Top 4, chỉ là đứng thứ hạng nào mà thôi) có lẽ là đánh bại Liverpool sau đây vài ngày nữa hòng ngăn đại kình địch lọt vào Top 4. Nếu họ làm được (và Solsa cũng tính như vậy bởi chắc chắn hôm đó, MU sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất) cộng thêm Chelsea đánh bại Arsenal vào lúc 2h15 ngày 13/5 (thi đấu trước trận MU vs Liverpool) thì khả năng "Lữ đoàn đỏ" vắng mặt ở Champions League mùa sau lên đến 99,99%.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1):
David de Gea; Brandon Williams, Eric Bailly, Axel Tuanzebe, Alex Telles; Donny van de Beek, Nemanja Matic; Amad Diallo (Bruno Fernandes 78'), Juan Mata, Anthony Elanga (Rashford 66'); Mason Greenwood (Cavani 66').

LEICESTER CITY (3-4-3):
Kasper Schmeichel; Timothy Castagne, Wesley Fofana, Caglar Soyuncu; Marc Albrighton, Wilfred Ndidi, Youri Tielemans, Luke Thomas; Kelechi Iheanacho, Ayoze Perez (Maddison 66'), Jamie Vardy.


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X