Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

MU đánh rơi chiến thắng quá cay đắng trong ngày tưởng niệm "thảm họa Munich"

Chủ Nhật 07/02/2021 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lớp hậu bối của MU năm 2021 đã không thể dâng lên hương hồn những tiền bối xấu số đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay 63 năm về trước một chiến thắng. Họ chỉ còn cách mục tiêu đó có vài chục giây ngắn ngủi mà thôi khi bị gỡ hòa vào phút bù giờ thứ 5, ngay trước tiếng còi mãn cuộc.
Chung cuộc: MU 3-3 Everton
Ghi bàn:
Cavani (24); Bruno Fernandes (45); McTominay (70) - Doucoure (49); James Rodriguez (52); Calvert-Lewin (90+5)

Ngày 6/2/1958, chiếc máy bay chở đội MU từ thành phố Munich (Đức) về Anh đã gặp nạn. 8 cầu thủ Quỷ đỏ đã qua đời sau thảm kịch hàng không đó. Tới giờ, sau hơn nửa thế kỷ, thảm họa Munich vẫn được xem là chương đen tối nhất trong lịch sử Manchester United.

Cuộc đối đầu giữa MU và Everton thuộc vòng 23 Premier League diễn ra vào đúng ngày 6/2 (theo giờ Anh), đánh dấu 63 năm thảm họa Munich. Cả đội MU sẽ bước ra sân với rải băng đen đeo trên cánh tay, như cách để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số của vụ tai nạn năm đó. Tất nhiên họ muốn có một chiến thắng để dâng tặng các bậc tiền bối.
MU vs Everton
 
Sau 2 cú sảy chân liên tiếp tại Premier League (thua Sheffield Utd 1-2 và hòa Arsenal 0-0), "Quỷ đỏ" đã trở lại quỹ đạo chiến thắng bằng màn hủy diệt 9-0 trước Southampton hôm giữa tuần. Dù vậy, MU rõ ràng vẫn thất thế so với người hàng xóm Man City trong cuộc đua vô địch. Nhưng công bằng mà nói, MU chưa đủ tầm để trở lại ngôi vị số 1 nước Anh và một vị trí trong Top 4 đã có thể xem là thành công vang dội ở mùa này.

Có nhiều nét tích cực đã được lộ ra trong chiến thắng 9 sao gần nhất. Ấn tượng nhất là cặp hậu vệ cánh Wan-Bissaka và Luke Shaw chơi ngày một tiến bộ, đặc biệt trong khía cạnh dâng lên hỗ trợ tấn công. Shaw đã có 2 pha kiến tạo thành bàn mặc dù chỉ đá 1 hiệp ở trận gặp Southampton, bằng thành tích trong… 45 trận trước đó ở Premier League. Wan-Bissaka cũng góp 1 bàn và có 1 pha kiến tạo.
Sơ đồ xuất phát trận MU vs Everton
Sơ đồ xuất phát trận MU vs Everton

Anthony Martial là điểm sáng khác. Dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị nhưng chân sút người Pháp đã lập cú đúp bàn thắng và có 1 đường chuyền thành bàn. Ngoài ra, những trụ cột khác như Marcus Rashford, Bruno Fernandes hay Harry Maguire vẫn duy trì được sự ổn định.

Giữa tuần vừa rồi, Everton cũng có chiến thắng (2-1 trước Leeds). Nhưng độ ổn định là điều mà đội bóng của Carlo Ancelotti còn thiếu. Chẳng thế mà cách đây 1 tuần, họ vừa nhận thất bại khó tin 0-2 ngay trên sân nhà trước đội bóng đang khủng hoảng Newcastle. Khả năng tấn công của Everton phụ thuộc khá nhiều vào cảm hứng của James Rodriguez nên dễ bị bắt bài và đơn điệu.
Hai đội đã có màn tưởng niệm ngắn những nạn nhân xấu số của thảm họa Munich 1958
Hai đội đã có màn tưởng niệm ngắn những nạn nhân xấu số của thảm họa Munich 1958

So với trận đại thắng Southampton 9-0, HLV Solskjaer chỉ điều chỉnh đúng một vị trí trong danh sách xuất phát. Tiển vệ Paul Pogba đã trở lại sau khi được nghỉ ngơi cách đây vài ngày và tới lượt Fred được dưỡng sức. Như vậy Martial tiếp tục làm dự bị cho Martial dù lập cú đúp và góp thêm 1 kiến tạo sau khi vào sân thay người ở trận gặp Southampton.

Trước khi trận đấu diễn ra, hai đội đã tiến hành lễ tưởng niệm ngắn những nạn nhân xấu số của thảm họa Munich 1958. Sau đó, đôi bên nhập cuộc khá sôi nổi và Everton phần nào trội hơn về khả năng gây sức ép lên cầu môn. Thực ra, đây là điều không mấy bất ngờ vì tất cả đều biết, từ đầu Premier League 2020/21, MU chơi trên sân khách hay hơn sân nhà.

Đúng là tại Old Trafford, MU từng hạ nhục Leeds 6-2 hay thắng lợi kỷ lục 9-0 mới đây song họ đã 4 lần phải nhận thất bại trong khi đó trên sân khách, "Quỷ đỏ" đang là đội duy nhất bất khả chiến bại. Tình huống đáng chú ý đầu tiên của đội chủ nhà là màn đột phá từ cánh phải của Greenwood vượt qua Digne để vào khu vực 16m50, "múa may" loại bỏ nốt Andre Gomes nhưng pha kết thúc thì không khác gì một đường căng ngang vô địa chỉ.
Cavani mở màn chiến thắng cho MU
Cavani mở tỷ số của trận đấu

Tuy vậy cũng chỉ đến phút 24 thì MU đã mở được tỷ số. Từ cánh phải, Rashford thực hiện quả tạt xoáy vô cùng khó chịu hướng về phía cột xa và Cavani thể hiện bản năng "săn mồi" đỉnh cao khi chọn đúng điểm rơi, thực hiện cú đánh đầu đơn giản nhưng đủ để hạ gục thủ môn Olsen.

Có bàn dẫn trước, MU bắt đầu kiểm soát được tình hình và lấn át được đối thủ. Đội chủ sân Old Trafford vẫn trung thành với bài đưa bóng ra hai biên rồi tạt vào trong nhằm khai thác tối đa khả năng không chiến của Edinson Cavani và bản thân cặp trung vệ Godfrey vs Keane của Everton cũng không mạnh về chiều cao.

Tuy nhiên phút 39, MU chịu tổn thất không nhỏ khi Pogba không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Fred vào thay. Chính tiền vệ người Brazil vào phút 43 đã có cú sút xa trái phá đi chệch cầu môn. Trước khi hiệp 1 khép lại, MU đã gia tăng được cách biệt sau một khoảnh khắc thiên tài của Bruno Fernandes.
Cuối hiệp 1, Fernandes nâng tỷ số lên 2-0 sau một siêu phẩm sút xa
Cuối hiệp 1, Fernandes nâng tỷ số lên 2-0 sau một siêu phẩm sút xa

Nhận bóng từ Wan-Bissaka bên cánh phải, tiền vệ người Bồ Đào Nha bình tĩnh xử lý và quan sát. Dù vị trí không mấy thuận lợi song Fernandes vẫn táo bạo tung ra cú đá và trái bóng lượn về phía góc xa trong nỗ lực bay người cứu thua tuyệt vọng của Olsen bởi đơn giản cú sút quá đỉnh.

Thực ra, tỷ số hiệp 1 chút nữa là 2-1 nếu như Calvert-Lewin không kết thúc sạt cột dọc khi đối đầu với De Gea vào phút 45+1 ở một pha phản công chớp nhoáng. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Carlo Ancelotti quyết định đẩy Doucoure lên chơi cao hơn và sự điều chỉnh này đã phát huy hiệu quả bất ngờ khi chỉ trong vòng vài phút, Everton ghi liền hai bàn.

Đầu tiên phút 49, Tom Davies chọc khe cho Calvert-Lewin vượt qua được Maguire để đón bóng rồi căng ngang vào trong. De Gea đẩy bóng ra nhưng đến đúng vị trí của Doucoure và tiền vệ này dễ dàng rút ngắn tỷ số. Tiếp đó phút 52, chính Doucoure chứ không phải ai khác trả bóng ra tuyến hai cho James Rodriguez không bị ai kèm thoải mái vung chân trái sút căng, hạ gục De Gea.
Chỉ trong vòng vài phút đầu hiệp 2, Everton ghi liền 2 bàn
Chỉ trong vòng vài phút đầu hiệp 2, Everton ghi liền 2 bàn

Đánh mất lợi thế trong nháy mắt, MU rất khẩn trương xốc lại đội hình để tổ chức tấn công dồn dập hòng chiếm lại ưu thế. Nhưng nhanh quá chưa chắc đã ổn. Bởi vậy, phải đến phút 63, họ mới có tình huống đáng chú ý đầu tiên của hiệp 2 khi mà Cavani xẻ nách thuận lợi cho Rashford song ở góc hẹp, tiền đạo người Anh đã không thắng được thủ môn Olsen.

Tuy nhiên trong gian khó, một gương mặt "cây nhà lá vườn" đã tỏa sáng. Phút 70, Luke Shaw treo bóng vào khu vực 16m50 từ chấm đá phạt bên cánh trái và McTominay thực hiện cú lắc đầu không mạnh song vẫn đánh bại được Olsen bởi thủ môn này đã bị trượt trụ. Đây đã là bàn thứ 4 của tiền vệ người Scotland ở Premier League 2020/21.
MU vs Everton
Tưởng như MU đã có chiến thắng sau pha lập công của McTominay

Phút 76, Bruno Fernandes khá rảnh chân thực hiện cú cứa lòng trong ở sát vạch 16m50 nhưng bóng bay vọt xà ngang. Vài phút sau, "số 10" của MU còn có một cơ hội thuận lợi hơn thế để ghi bàn khi MU được hưởng quả đá phạt ngay gần vùng cấm địa và chính diện với cầu môn. Tuy vậy, anh chỉ có thể sút ra ngoài chứ không tái hiện được bàn thắng vào lưới Liverpool ở FA Cup trước đó không lâu.

Bỏ lỡ một số cơ hội, MU đã phải trả giá đắt vào cuối trận. Đó là hệ quả tất yếu khi mà khung thành De Gea liên tục bị đe dọa. Trong đó, Lucas Digne từng mạnh dạn tung ra cú đá căng về góc gần và bóng đã dội cột dọc dù rằng De Gea cũng che chắn kỹ càng. Hay phút 88 Maguire xử lý rườm rà và bị Calvert-Lewin cướp lấy bóng rồi mau chóng chuyền tới Richarlison thực hiện nhịp khống chế qua Lindelof nhưng cú kết thúc cuối cùng đã đi ra ngoài!
 
MU vs Everton
Nhưng vào những giây cuối cùng, Calvert-Lewin đã gỡ hòa ngoạn mục cho Everton

Cuối cùng, bi kịch chỉ xảy đến với MU vào phút bù giờ cuối cùng, ở tình huống cuối cùng của trận đấu, khiến độ cay đắng tăng thêm vài phần. Phút 90+5, sau tình huống Tuanzebe phạm lỗi với Joshua King (được đào tạo ở MU), Everton được hưởng quả đá phạt bên cánh trái và Digne đưa bóng vào khu vực 16m50. Đến lượt Maguire mắc lỗi vị trí, làm bẫy việt vị bị hỏng và mở ra cơ hội cho Calvert-Lewin dứt điểm vượt qua De Gea, đem về 1 điểm ngoạn mục cho các vị khách.

Vậy là, MU đã không hoàn thành mục tiêu đề ra trước trận đấu: Giành một chiến thắng để tưởng niệm thảm họa Munich 63 năm về trước đồng thời gây sức ép lên Man City sẽ phải làm khách của nhà ĐKVĐ Liverpool ở vòng này. Tất nhiên thầy trò Solsa rất nuối tiếc vì cách thắng lợi có vài chục giây đồng hồ song Everton cũng xứng đáng với kết quả hòa.
Thống kê trận đấu MU 3-3 Everton
Thống kê trận đấu MU 3-3 Everton


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1):
David de Gea; Luke Shaw, Harry Maguire, Victor Lindelof, Aaron Wan-Bissaka; Scott McTominay, Paul Pogba (Fred 39'); Marcus Rashford, Bruno Fernandes, Mason Greenwood (Tuanzebe 90'+3); Edinson Cavani.

EVERTON (4-3-3): Robin Olsen; Lucas Digne, Ben Godfrey, Michael Keane, Mason Holgate; Abdoulaye Doucoure (Joshua King 81'), Tom Davies (Iwobi 74'), Andre Gomes; Richarlison, Dominic Calvert-Lewin, James Rodriguez (Sigurdsson 69').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X