Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

MU 0-1 Barca: Thua nhẹ, bầy "Quỷ đỏ" chưa hết hy vọng giành quyền vào bán kết

Thứ Tư 10/04/2019 21:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù được chơi trên sân nhà nhưng việc Man Utd gặp thất bại trước gã khổng lồ xứ Catalunya chẳng làm ai bất ngờ, trừ phi Barca không tung Lionel Messi vào sân. Bàn thắng duy nhất của trận đấu do chính thiên tài người Argentina tạo ra, người dứt điểm là Luis Suarez nhưng bàn thắng lại được tính cho ... Luke Shaw. Dẫu vậy, với cái duyên trên sân khách, cánh cửa vào bán kết vẫn chưa hoàn toàn đóng sập với thầy trò Solskjaer.
Bàn thắng: Luke Shaw (12' phản lưới)

Lần đầu tiên, Man United và Barca chạm trán nhau ở sân chơi Champions League kể từ sau trận chung kết năm 2011, trận đấu mà đội bóng xứ Catalunya đã đánh bại Quỷ đỏ 3-1 tại Wembley. 8 năm trôi qua, Man United đã khác rất nhiều khi chỉ còn duy nhất Smalling là nhân chứng của trận đấu năm đó còn thi đấu. Barca cũng chứng kiến HLV Pep Guardiola và một số ngôi sao ra đi. Nhưng người hùng số một trong đêm đăng quang ấy, Lionel Messi, thì vẫn ở đó, sừng sững như bảo chứng cho chiến thắng của Barca.

Có Messi, Barca đơn giản là đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Man United có thể xác nhận điều này. Và 19 đội bóng ở La Liga cũng vậy. Với phong độ hủy diệt của Messi (33 bàn và 14 đường kiến tạo ở giải VĐQG), Barca giờ đây đã hơn đội thứ nhì tới 11 điểm và gần như chắc chắn sẽ vô địch La Liga. Đó cũng là lợi thế cực lớn để đoàn quân của HLV Ernesto Valverde có thể thảnh thơi dồn sức cho mặt trận Champions League.
Trực tiếp MU vs Barca tường thuật Champions League 2019 đêm nay hình ảnh
Đội hình thi đấu MU vs Barca

Nhưng khen Messi hay là chưa đủ. M10 đang bay cao cũng nhờ người đá cặp với anh, Luis Suarez đang thăng hoa và ăn ý vô cùng. Tại Champions League, Messi dẫn đầu danh sách “dội bom” với 8 bàn còn Suarez lại đóng vai chân chuyền lợi hại với 4 pha kiến tạo. Và tin rất xấu cho Man United, cả Messi lẫn Suarez đều đang sung sức, sẵn sàng sát cánh bên nhau.

Trong khi đó trước trận lượt đi tứ kết, hàng thủ Man Utd hơi khá chuệch choạc khi 7 trận liên tiếp trên mọi đấu trường, Quỷ đỏ không thể giữ sạch lưới và hệ quả khiến họ thua 3 trận đấu quan trọng: thúc thủ 1-2 trước Wolves và bị loại khỏi Cúp FA, thua Arsenal 0-2 và tiếp tục thua Wolves với tỷ số 1-2 tại Premier League dẫn đến bị văng khỏi Top 4.

Tất nhiên, những người Manchester lạc quan có thể lấy trận lượt về hoành tráng ở vòng 1/8 trước PSG, khi thầy trò Solskjaer đánh bại đội chủ nhà 3-1, để làm điểm tựa niềm tin. Nhưng nên nhớ, PSG cũng từng thắng 2-0 ngay tại Old Trafford trong khi Barca thời điểm này còn xuất sắc hơn PSG gấp bội. Đấy là đội bóng đang bất bại 16 trận liên tiếp trên mọi đấu trường, là những người đã thắng tới 9/13 lần gần nhất đụng độ các CLB Anh.
Trực tiếp MU vs Barca tường thuật Champions League 2019 đêm nay hình ảnh
Tình huống dẫn đến bàn thắng

Để đối phó lại Barca quá mạnh trong tấn công, lại cộng thêm đội nhà có vấn đề ở phòng ngự nên không có gì ngạc nhiên khi HLV Solskjaer phải bố trí sơ đồ và đội hình thiên về phòng ngự: 3-5-2 (có thể chuyển đổi linh hoạt thành 5-3-2). Theo đó, đội trưởng Ashley Young được bố trí là trung vệ thứ 3 bên cạnh Lindelof cùng Smalling trong khi hai cánh do Dalot cùng Shaw phụ trách. Tuyến giữa ngoài Pogba sắm vai trò tiền vệ con thoi thì cả McTominay và Fred đều mang thiên hướng phòng ngự nhiều hơn. Chơi cao nhất trên hàng công là bộ đôi Lukaku nhằm tận dụng khả năng không chiến của tiền đạo người Bỉ vốn không phải điểm mạnh của hàng thủ Barca và sự nhanh nhẹn, trẻ trung của Rashford mới vừa bình phục chấn thương.

Về phần Barca, tất nhiên HLV Valverde vẫn sắp xếp sơ đồ 4-3-3 quen thuộc. Sự điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát so với chiến thắng trước Atletico Madrid ở La Liga cuối tuần vừa rồi là việc Semedo thay Sergi Roberto ở vị trí hậu vệ phải. Thực ra không chỉ mùa này mà bao năm qua, khi nhìn vào Barca, người ta chỉ quan tâm xem Lionel Messi có ra sân hay không và giờ phần nào là có thêm sự hiện diện của Luis Suarez còn các vị trí khác do ai đảm trách không quan trọng.
Man Utd da choi khong te nhung thieu sac sao va chuan xac o cac tinh huong xu ly cuoi cung
Man Utd đã chơi không tệ nhưng thiếu sắc sảo và chuẩn xác ở các tình huống xử lý cuối cùng

Chân lý đó một lần nữa được kiểm chứng tại Old Trafford. Dù đã định hướng chơi phòng ngự - phản công ngay từ đầu và đội hình được bố trí cực thấp, triển khai hệ thống phòng thủ nhiều lớp song Man Utd cũng chỉ đứng vững trước sức ép của Barca đến phút 12 mà thôi. Chính Messi chứ không phải ai khác thực hiện đường chuyền thiên tài trong vòng cấm cho đối tác thân thiết Luis Suarez di chuyển chọn điểm rơi và thực hiện cú đánh đầu ở góc hẹp. Bóng sượt qua chân Luke Shaw rồi đi vào lưới trong sự bất lực của De Gea. Ban đầu trọng tài biên đã báo lỗi việt vị song với việc VAR được áp dụng vào trận đấu thì "hạ hồi phân giải". Quả thực, sau khi nhận được tín hiệu từ tổ VAR, trọng tài chính đã công nhận bàn thắng và dĩ nhiên đó là quyết định đúng.

Trước đó, M.U mới là đội sở hữu cơ hội đầu tiên của trận đấu đến từ cú sút phạt căng bay chệch khung thành của Rashford. Phút 18, đội chủ nhà được hưởng một tình huống đá phạt khác và Fred còn thực hiện tệ hơn thế khi không qua nổi hàng rào chắn. "Quỷ đỏ" thành Manchester phản ứng khá tốt sau khi bị thủng lưới. Phút 23, Rashford khá thoải mái dẫn bóng ở giữa sân mà không gặp phải sự truy cản nào và cuối cùng chọn giải pháp sút xa từ khoảng cách hơn 25m nhưng bóng chỉ bay lên khán đài mà thôi.
Rashford da bo lo vai co hoi ghi ban
Rashford đã bỏ lỡ vài cơ hội ghi bàn

Đó là pha bóng được cụ thể hóa thành một cơ hội chứ vài lần khác, đội chủ nhà thiếu chuẩn xác và sáng tạo ở các tình huống xử lý cuối cùng, dẫn đến không thể thật sự uy hiếp cầu môn Stegen. Nhìn chung, đánh giá tổng thể chất lượng đội hình và tương quan giữa hai đội, Man United đã chơi không tệ trong hiệp 1 dù cho bị dẫn trước. Phút 30, máu đã đổ trên khuôn mặt của Messi sau tình huống va chạm với Smalling song may mắn cho Barca là thiên tài người Argentina vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Phút 36, không ít Manucians đã phải giật mình khi Suarez mớm bóng cho Coutinho dứt điểm căng nhưng De Gea đã phản xạ nhanh, dùng chân cứu thua cho đội nhà. Vài phút sau, Rashford tạt bóng quá hay từ cánh phải nhưng Diogo Dalot đã đánh đầu quá dở ở vị trí thuận lợi khi bóng thậm chí còn bay qua khung thành Stegen. Cũng chẳng thể trách Dalot bởi anh vốn dĩ là một hậu vệ, lại cũng chẳng giỏi trong món không chiến.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Barca một lần nữa cho thấy họ phụ thuộc ra sao vào nguồn cảm hứng vĩ đại mang tên Lionel Messi. Đại siêu sao người Argentina xoay sở trong phạm vi hẹp rồi chuyền cho Luis Suarez thực hiện cú bẻ lòng trong chân phải đưa bóng bay vọt xà. M.U bước vào hiệp 2 với một thông số đáng buồn: Lần đầu tiên từ năm 2007, họ không có nổi một cú sút trúng đích nào trong hiệp 1 ở các trận đấu trên sân nhà ở đấu trường Champions League.
Nhin chung Messi da bi M.U phong toa tot o tran nay nen khong co nhieu co hoi de doa cau mon De Gea
Nhìn chung Messi đã bị M.U phong tỏa tốt ở trận này nên không có nhiều cơ hội đe dọa cầu môn De Gea

M.U vẫn chơi đầy cố gắng và ra sức triển khai tấn công nếu có dịp hòng kiếm bàn gỡ nhưng sóng gió lên cầu môn Stegen chỉ tăng chút ít mà thôi. Đội chủ nhà không sai khi chọn cách chơi tạt cánh đánh đầu bởi hàng thủ Barca chưa bao giờ được đánh giá cao ở khoản không chiến. Phút 52, Young tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Stegen chỉ có thể đấm bóng ra nhưng vô tình trở thành đường kiến tạo thuận lợi cho Rashford. Tiếc thay, tiền đạo trẻ người Anh dù chẳng bị ai kèm trong vòng cấm đã volley quá thiếu cảm giác bóng, khiến cơ hội trôi qua.

So với hiệp 1, đội chủ sân Old Trafford đôi chút khởi sắc nhưng điểm quan trọng lại không cải thiện được khâu cuối cùng trong các đợt tấn công (kiến tạo hoặc dứt điểm). Phút 65, Semedo mang đến cơ hội cho Luis Suarez nhưng ở góc hẹp và dứt điểm bằng chân, tiền đạo người Uruguay không thể thành công. Ngay sau đó, De Gea thực sự phải một lần nữa ra chân cản phá sau nỗ lực dứt điểm chìm của Jordi Alba.
Manchester United Barca

Phút 70, lần thứ 3 trong trận đấu, M.U có cơ hội ghi bàn từ chấm đá phạt song giống như hai lần trước, cú đá của Rashford chẳng gây ra chút nguy hiểm nào cho cầu môn Barca. Để giải quyết khâu ghi bàn, HLV Solskjaer đã tiến hành điều chỉnh hàng công khi lần lượt tung Martial rồi Lingard vào sân. Song sự điều chỉnh này không đem lại hiệu quả rõ rệt khi mà Man United vẫn hoàn toàn bế tắc trong tấn công.

Phút 82, nhiều fan hâm mộ "Quỷ đỏ" đã phải lo lắng khi chứng kiến các vị khách được hưởng quả sút phạt cực kỳ nguy hiểm khi cự ly chưa đến 20m và góc khá rộng sau tình huống Pogba phạm lỗi với Semedo. Cú đá của chuyên gia sút phạt số 1 thế giới hiện nay, Messi đã xuyên qua được hàng rào chắn nhưng De Gea đã đủ tập trung để bắt gọn. Trận tứ kết lượt đi khép lại sau pha xử lý khá ngọt trong vòng cấm của Smalling nhưng cú dứt điểm sau cùng lại quá bổng.
MU 0-1 Barca Thua nhẹ, bầy Quỷ đỏ chưa hết hy vọng giành quyền vào bán kết hình ảnh gốc 2
Thông số trận đấu MU 0-1 Barca

Vậy là, Man Utd đã phải đón nhận thất bại trên sân nhà đồng nghĩa phải gánh chịu bất lợi không nhỏ trước trận lượt về sau đây 1 tuần. Song đó là kết cục không có gì bất ngờ bởi vào lúc này Barca với thiên tài Lionel Messi trong đội hình ở một đẳng cấp hoàn toàn khác so với M.U. Tuy nhiên cách biệt 1 bàn là quá mong manh nhất là khi mùa này, Man Utd chơi cực hay trên sân khách. Họ đã thắng Young Boys, Juventus (vòng bảng) và ấn tượng nhất là chiến thắng trước chủ nhà PSG ở vòng 1/8. Biết đâu đấy, vào một ngày đẹp trời, M.U phiên bản Solskjaer sẽ viết nên một khúc tráng ca nữa ở sân chơi Champions League để vào bán kết.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
MAN UNITED (3-5-2):
David de Gea; Ashley Young (c), Chris Smalling, Victor Lindelof; Diogo Dalot (Lingard 74'), Fred, Scott McTominay, Paul Pogba, Luke Shaw; Marcus Rashford (Andreas Pereira 85'), Romelu Lukaku (Martial 68').
BARCELONA (4-3-3): Marc-Andre ter Stegen; Nelson Semedo, Gerard Pique, Clement Lenglet, Jordi Alba; Arthur (Roberto 65'), Sergio Busquets, Ivan Rakitic; Lionel Messi, Luis Suarez, Philippe Coutinho (Vidal 65').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X