Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

MU 0-1 (1-2) Atletico: Giấc mơ không thành tại Nhà hát, "Quỷ đỏ" chính thức trắng tay

Thứ Tư 16/03/2022 04:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhờ sự lọc lõi và toan tính chiến thuật đỉnh cao của Diego Simeone mà Atletico đã có một trận lượt về vòng 1/8 Champions League không cần quá xuất sắc về mặt chuyên môn nhưng đủ để hạ gục MU đầy mong manh và bất ổn, qua đó giành quyền đi tiếp.

Kết quả chung cuộc MU vs Atletico Madrid (0-1)

Ghi bàn: Renan Lodi 41'

Video tổng hợp MU vs Atletico Madrid (0-1)

Công bằng mà nói, "Quỷ đỏ" đã may mắn khi không thua trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2021/22 trên đất Tây Ban Nha. Trong đó hiệp 1 thực sự là thảm họa với đội quân của HLV Ralf Rangnick khi họ bị bóp nghẹt hoàn toàn bởi khả năng pressing xuất sắc của Atletico. MU đã không thể lên bóng, không thể thoát pressing, đồng nghĩa với việc cũng không thể tạo ra bất cứ tình huống tấn công nào đáng chú ý.

Hai tiền vệ hàng đầu của "Quỷ đỏ", Paul Pogba và Bruno Fernandes liên tục để mất bóng, hoặc chuyền hỏng. Chính sự gẫy đổ của tuyến giữa là nguyên nhân khiến Quỷ đỏ lép vế hoàn toàn so với Atletico. Bàn gỡ 1-1 của Elanga chỉ là khoảnh khắc nổi bật duy nhất của Man đỏ trong cả trận đấu.
MU vs Atletico Madrid
 
Hành trang mà MU mang đến trận lượt về là chiến thắng 3-2 trước Tottenham tuy nhiên, đó đơn thuần là thắng lợi mang đậm màu sắc cá nhân của Cristiano Ronaldo với một cú hattrick chứ MU vẫn bộc lộ đầy rẫy vấn đề. Đầu tiên là sự kém cỏi của hàng phòng ngự. Tottenham đã tỏ ra vượt trội MU về số cơ hội ăn bàn được tạo ra và trung vệ 80 triệu bảng Harry Maguire thêm một lần nữa trở thành tâm điểm với tình huống phản lưới nhà.

Tiếp theo, Paul Pogba cũng chơi không tốt khi mất bóng quá nhiều lần mà một trong số đó đã khiến anh buộc phải phạm lỗi để sửa sai, dẫn đến tấm thẻ vàng bởi tình huống đá xấu với Harry Kane. Cuối cùng là sự mờ nhạt của Marcus Rashford. Tiền đạo người Anh đang sống trong những tháng ngày khó khăn nhất của sự nghiệp khi phong độ không ngừng sa sút thảm hại.
Sơ đồ xuất phát của MU trước Atletico Madrid
Sơ đồ xuất phát của MU trước Atletico Madrid

Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi đến trận gặp Atletico, HLV Rangnick đã loại bỏ Pogba và Rashford tuy nhiên vẫn quyết định giữ lại Maguire dù trên băng ghế dự bị còn Lindelof, Bailly hay cả Phil Jones. Thay thế Rashford trên hàng công không ai khác ngoài Elanga, sao trẻ phất lên như diều dưới bàn tay dìu dắt của nhà cầm quân người Đức trong khi Bruno Fernandes kịp trở lại để đảm nhận vai trò "số 10" quen thuộc sau một trận vắng mặt. Ngoài ra, McTominay cũng hiện diện ở tuyến giữa thay cho lão tướng Matic chơi không tệ trước Spurs nhưng khó đủ thể lực để ra sân liên tục.

MU chủ động gây sức ép ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 3, Diogo Dalot mà tạt bóng chuẩn hơn một chút thì Elanga đã có thế dứt điểm bằng đầu tốt hơn thay vì việc buộc phải tranh chấp trên không với Jan Oblak và còn bị trọng tài thổi phạt. Trong khi đó, Atletico đã không còn chơi pressing tầm cao giống trận lượt đi mà trở lại đúng bản ngã: phòng ngự - phản công với đội hình được bố trí thấp và thi đấu cực an toàn.

Phút 13, Bruno Fernandes trong một pha xuống biên phải đã căng ngang thuận lợi để Elanga chạm bóng nhạy cảm trong khu vực 5m50 nhưng cái mặt của Oblak đã vô tình cứu thua cho Atletico. Đội khách đáp trả thích đáng bằng cú sút xa đẳng cấp của Rodrigo De Paul song De Gea đã bay người cản phá đẹp mắt.
Chấp nhận lép vế trong hiệp 1 nhưng điều quan trọng là Atletico có được bàn thắng
Chấp nhận lép vế trong cả trận đấu nhưng điều quan trọng là Atletico có được bàn thắng

Trong hiệp 1, hai hậu vệ biên của MU dâng lên rất cao và tích cực tham gia vào tấn công. Một người (Telles) chịu khó tạt còn người kia (Dalot) tích cực sút xa khi có dịp và một lần buộc Oblak phải trổ tài chặn đứng cú đá đầy uy lực. Ngoài ra sự hoạt động năng nổ của Fred cùng lối đá chắc chắn của McTominay giúp Man đỏ lấn lướt ở tuyến giữa.

Tuy nhiên trong thế trận tốt, MU bất ngờ bị chọc thủng lưới sau pha băng vào dứt điểm của Joao Felix từ đường căng ngang do Marcos Llorente thực hiện. Song may cho đội chủ sân Old Trafford là Llorente đã việt vị rõ ràng và trọng tài cũng chẳng cần phải tạm dừng trận đấu để "check VAR".

Nhưng rồi đến phút 41 thì Atletico cũng có bàn thắng "xịn". Đội khách tổ chức phản công nhanh và hàng thủ MU tỏ ra thiếu quyết liệt cũng như phối hợp xử lý không tốt. Hệ quả họ bị trừng phạt khi Griezmann nỗ lực tạt bóng chân phải vừa vặn để Renan Lodi thoải mái băng vào đánh đầu thành bàn ở cự ly gần trong sự bất lực của De Gea.
MU vs Atletico
Sau cú hattrick vào lưới Tottenham, Ronaldo đã im tiếng

Trước khi hiệp 1 khép lại, Bruno Fernandes thực hiện cú sút xa và bóng đi xoáy tương đối khó chịu nhưng vẫn chưa thể đánh bại được Jan Oblak. Ngay đầu hiệp 2, Ronaldo chạm gót đầy nhạy cảm sau quả đưa bóng lên của Dalot để mang đến cơ hội cho Elanga. Sao trẻ người Thụy Điển xử lý đầy tự tin loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi dứt điểm chéo góc chệch cột dọc. Thực ra, ở tình huống này Elanga chọn giải pháp căng ngang vào trong với Bruno và Fred đã đón lõng thì cơ hội ăn bàn cao hơn nhiều.

Phút 52, Maguire đẩy De Gea vào thế khó với đường chuyền về và thủ môn người TBN "buộc" phải trở thành người kiến tạo cho tiền vệ đối phương De Paul một lần nữa trổ tài sút xa song De Gea đã sửa sai thành công. Lợi thế dẫn bàn giúp Atletico thoải mái thi triển phong cách sở trưởng được Diego Simeone tạo dựng bao năm qua đã đưa Atletico lên tầm cao mới.

Thế là mặc cho MU tiếp tục vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng, không ngừng gia tăng sức ép hay tích cực tấn công từ mọi hướng thì hệ thống phòng ngự của Atletico vẫn tỏ ra cực kỳ vững vàng. Phút 59, lần hiếm hoi bóng được đưa vào khu cấm địa đội khách sau nỗ lực của Dalot bên cánh phải và Sancho rất thoải mái tung ra cú volley "căng thì có căng nhưng không chính xác".
Atletico Madrid
Trận đấu khép lại và dàn sao MU chỉ còn biết lầm lũi rời khỏi sân

Đến phút 68, trong tình thế cấp bách, HLV Rangnick thay liền 3 vị trí trên sân khi đồng loạt Pogba, Matic cùng Rashford vào thế chỗ của McTominay, Bruno Fernandes và Elanga. Sau đó tới lượt Edinson Cavani được cho nhập cuộc nhưng bằng lối chơi cực kỳ tinh quái và lắm tiểu xảo, Atletico vẫn đứng vững vàng. Các cầu thủ đội khách luôn sẵn sàng ngã vật ra sân sau mỗi tình huống va chạm để ít ra làm giảm tinh thần lẫn nhịp thi đấu của đối thủ. Những lúc khác, Atletico không ngại phạm lỗi kỹ thuật miễn đảm bảo ở vị trí cách xa cầu môn.

Dĩ nhiên cách chơi nào cũng có độ rủi ro song lựa chọn của Atletico là quá hợp lý bởi MU hoàn toàn bất lực trong việc xoay chuyển cục diện. Ở những cơ hội ăn bàn hiếm hoi tạo ra được thì đội chủ nhà cũng chẳng thể tận dụng thành công. Chẳng hạn cú đánh đầu của Varane ở phút 77 sau quả đá phạt do Telles thực hiện đã bị Oblak chặn đứng bằng phản xạ xuất sắc.

Cho đến tiếng còi mãn cuộc, các Manucians chỉ còn biết đau khổ và tuyệt vọng. Đã chẳng có điều thần kỳ nào xảy ra và MU chính thức trắng tay mùa này khi bị loại khỏi một đấu trường nữa. Thực ra về mặt lý thuyết, bầy Quỷ vẫn chưa hết cơ hội đăng quang ở Premier League mùa này nhưng rõ ràng ai cũng biết nói về việc MU đua vô địch khác gì một sự xúc phạm.
Atletico Madrid
Một Diego Simeone đầy lọc lõi đã giúp Atletico giành quyền đi tiếp

Thậm chí ngay cả mục tiêu có mặt trong Top 4 chung cuộc cũng không dễ hoàn thành. Xem ra, đội chủ sân Old Trafford sẽ phải trải qua một mùa hè biến động nữa với nhiều xáo trộn từ băng ghế huấn luyện cho đến dàn cầu thủ bởi với tình trạng hiện tại, cái ngày MU có được một danh hiệu cao quý nào đó, chưa nói gì đến việc lấy lại thời hoàng kim còn rất xa xôi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MU VS ATLETICO MADRID


MANCHESTER UNITED (4-2-3-1): David de Gea; Diogo Dalot, Raphael Varane, Harry Maguire (Mata 84'), Alex Telles; Scott McTominay (Matic 68'), Fred (Cavani 75'); Anthony Elanga (Rashford 68'), Bruno Fernandes (Pogba 68'), Jadon Sancho; Cristiano Ronaldo.

ATLETICO MADRID (3-1-4-2): Jan Oblak; Stefan Savic, Jose Gimenez, Reinaldo; Hector Herrera; Marcos Llorente, Koke (Kondogbia 80'), Rodrigo De Paul, Renan Lodi; Antoine Griezmann (Correa 90'+3), Joao Felix (Felipe 90').


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X