Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

MU cực nhọc đánh bại Aston Villa tại vòng 3 FA Cup

Thứ Ba 11/01/2022 04:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò HLV Rangnick đã sớm tìm lại được niềm vui sau trận thua thất vọng trước Wolves tuy nhiên kịch bản của chiến thắng tại Old Trafford vào đêm qua vẫn không có gì biến chuyển so với những lần trước đó: tối thiểu, khó khăn, vất vả và may mắn.

Kết quả chung cuộc MU vs Aston Villa (1-0)

Ghi bàn: McTominay 8'
video

Tuần trăng mật của HLV tạm quyền Ralf Rangnick tại Old Trafford đã kết thúc nhanh hơn dự kiến. Trận thua Wolves 0-1 tại vòng 21 Premier League vừa qua đã phô bày toàn bộ sự thật về Quỷ đỏ ở mùa giải này. MU không chỉ sở hữu dàn cầu thủ kém chất lượng chuyên môn mà còn yếu ớt về tinh thần, thi đấu rất hời hợt và thích hờn dỗi.

Chỉ sau đúng một thất bại, phòng thay đồ đội bóng đã rối như canh hẹ. Một số cầu thủ được cho không hài lòng với giáo án tập luyện quá nặng của Ralf Rangnick. Một số khác bất mãn vì không có vị trí trong sơ đồ lạ 4-2-2-2. Tất cả đẩy chiến lược gia người Đức vào tình thế mà ông chưa từng đối mặt trong sự nghiệp. Tuy nhiên, có vẻ như Ralf Rangnick nhận được sự ủng hộ cao từ ban lãnh đạo và các thành viên cộm cán trong đội.
MU vs Aston Villa
 
Lần lượt đội trưởng Harry Maguire, tiền đạo Marcus Rashford, thậm chí Bruno Fernandes và Cristiano Ronaldo (hai cái tên bị giới truyền thông "chỉ mặt" nằm trong nhóm chống đối ngầm HLV Rangnick) đều lên tiếng bảo vệ người thầy mới trong tuần vừa qua. Nhờ vậy, bầu không khí ngột ngạt tại "Nhà hát những giấc mơ" đã tạm lắng xuống. Tuy nhiên, chiến thuật gia người Đức và các cộng sự phải đối mặt với một thực tại phũ phàng: chất lượng của đội hình rõ ràng đang dưới chuẩn.

Thêm vào đó, HLV Rangnick đã không thể thuyết phục được Michael Carrick và Kieran McKenna ở lại đội bóng để giúp đỡ ông. Hai nhân vật từng phò tá HLV tiền nhiệm Solskjaer vừa am hiểu sâu về MU vừa có chuyên môn cao. Trong khi đó, những người mới đến như Chris Armas lại chưa kịp thích nghi. Ngoài ra, việc Manchester United phải đóng cửa sân tập vì COVID-19 và thời tiết mưa lạnh kéo dài càng khiến kế hoạch huấn luyện, rèn chiến thuật của Rangnick đổ bể.

Hơn nữa, cũng cần phải thừa nhận rằng sơ đồ 4-2-2-2 mà Rangnick cương quyết áp dụng từ khi lên nắm quyền không hề phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại của MU. Hàng thủ vẫn mong manh như cũ và hàng công chẳng khá hơn bao nhiêu. Hệ thống mới giúp các hậu vệ cánh có thêm đất diễn, nhưng chẳng có hậu vệ biên nào đạt phong độ tốt nhất.
Danh sách thi đấu của MU
Danh sách thi đấu của MU

Ngược lại, việc phải bó quá nhiều vào trong khiến những cầu thủ tấn công như Sancho, Greenwood hay Rashford chơi tệ đi, khiến cho bộ đôi tiền đạo Ronaldo và Cavani ở phía trên trở nên lạc lõng dù vẫn chạy chỗ cực hay cũng như di chuyển hợp lý nhưng không nhận được nhiều bóng để tạo ra cơ hội ghi bàn.

Trước cuộc đối đầu với Aston Villa tại vòng 3 FA Cup, chính HLV Rangnick úp mở về việc sẽ thử nghiệm một sơ đồ khác nhưng rốt cục ông vẫn áp dụng 4-2-2-2. Có chăng ông thực hiện không ít sự điều chỉnh so với trận thua Wolves mà chẳng rõ nguyên nhân vì lý do chuyên môn hay đơn giản ông không quá đặt nặng chuyện thắng - thua ở đấu trường phụ như FA Cup.

Trong đó, đáng chú ý nhất là sự vắng bóng hoàn toàn của siêu sao Cristiano Ronaldo kể cả trên băng ghế dự bị. Ngoài ra, Jadon Sancho, đội trưởng Harry Maguire hay trung vệ mới được thi đấu trở lại sau hơn 2 năm, Phil Jones cũng không có tên trong danh sách thi đấu. Thay vào đó, Cavani sẽ chơi cặp với Rashford trên hàng công.

MU vs Aston Villa
Scott McTominay ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu
Bruno Fernandes trở lại đội hình xuất phát và còn đeo luôn băng thủ quân, kết hợp với Mason Greenwood tạo thành bộ đôi hộ công. Fred cũng có màn tái xuất thay cho lão tướng Matic sau khi trải qua vài trận ngồi trên băng ghế dự bị vì màn trình diễn không đạt yêu cầu. Tại hàng thủ, Wan-Bissaka được thay bằng Diogo Dalot có kỹ năng tấn công tốt hơn. Trong khi Lindelof kịp bình phục chấn thương để ra sân sát cánh với Varane ở vị trí trung vệ.

Đội chủ nhà nhập cuộc trong tâm trạng tương đối hứng khởi và chủ động gây sức ép ngay từ những giây đầu tiên. Cũng chỉ đến phút thứ 8, MU đã mở được tỷ số. Bên cánh phải, Greenwood nhả bóng ra sau cho Fred và tiền vệ người Brazil bình tĩnh xử lý, quan sát rồi tung ra quả tạt vào khu vực 16m50. Scott McTominay có mặt bật cao đánh đầu tung lưới đội khách.

Tuy nhiên không lâu sau đó, suýt chút nữa Aston Villa gỡ hòa sớm khi trong tình huống phạt góc, Lindelof đánh đầu phá bóng đúng chỗ của Tyrone Mings cách cầu môn De Gea có vài mét nhưng may sau cùng bóng bật ra chệch cột dọc. Phút 13, Buendia bứt phá vượt qua Fred để xâm nhập vùng cấm địa rồi thực hiện quả căng ngang nhưng Danny Ings không kịp tiếp ứng dù đã chạy hết tốc lực.
MU vs Aston Villa
MU đã khá may mắn khi không bị thủng lưới

Đến phút 19 thì De Gea chính thức phải ra tay lần đầu tiên trong trận đấu với màn cứu thua đỉnh cao quen thuộc sau cú sút tầm xa vừa căng vừa hiểm của McGinn. Nhìn chung, sau khi ghi bàn MU lại không hề chơi hay hơn và lối đá thậm chí còn bộc lộ sự đơn điệu khi bóng chủ yếu được phất sang hai cánh, trông chờ vào sự dâng cao của hai hậu vệ biên để duy trì sức ép lên đối thủ.

Phút 27, De Gea lại phải trổ tài sau một cú đá khác từ ngoài vạch 16m50 của đối thủ. MU mau chóng trả lời bằng màn pressing tốt giành bóng ở giữa sân và sau đó Bruno Fernandes mang đến cho Cavani cơ hội ăn bàn thuận lợi nhưng thủ thành Martinez đã chơi tốt.

Vài phút sau, Lindelof mắc sai sót khó chấp nhận trong một tình huống đỡ bóng cực kỳ bình thường, qua đó mở ra thời cơ cho Watkins đoạt bóng lao nhanh vào vùng cấm địa rồi kết thúc cận thành mà chỉ có may mắn mới giúp đội chủ nhà tránh khỏi bàn thua (bóng trúng xà ngang).
Đầu hiệp 2, Aston Villa 2 lần bị từ chối bàn thắng
Đầu hiệp 2, Aston Villa 2 lần bị từ chối bàn thắng

Những pha thót tim như vậy còn xuất hiện vài lần nữa cho đến hết hiệp 1 nhưng mành lưới De Gea vẫn được bảo toàn. Thi thoảng, MU cũng đưa ra được câu trả lời xác đáng như tình huống Luke Shaw nã đại bác từ cự ly phải đến 30m và Martinez đã phải tung người đẩy bóng cứu thua cho Aston Villa. Hay vào những phút bù giờ, Rashford tăng tốc xâm nhập khu cấm địa và tính căng ngang cho Greenwood đã chờ sẵn trước cầu môn bỏ trống song một hậu vệ Aston Villa đã kịp phá ra.

Có một điểm cần lưu tâm là trong hiệp 1, Bruno Fernandes được phép chơi tự do hơn giống như dưới thời Solsa chứ không bị buộc phải thường xuyên di chuyển sang biên tham gia tấn công theo đúng chuẩn 4-2-2-2. Nhờ vậy, tiền vệ người BĐN có thể thoải mái thể hiện khả năng điều phối bóng, kiến tạo hay dứt điểm. Chỉ có điều hiệu quả mà Bruno tạo ra chưa thực sự rõ rệt.

Đến phút 50, mành lưới của De Gea đã phải rung lên sau một màn dàn xếp đá phạt tương đối bài bản của Aston Villa và người dứt điểm cuối cùng là Danny Ings ở vị trí ngay sát vạch vôi. Tình huống quay chậm đã chỉ ra không ít điểm "bất thường" ở tình huống này. Thực tế, trọng tài chính Oliver đã mất đến vài phút trao đổi với bộ phận VAR rồi trực tiếp ra ngoài đường pitch xem lại tình huống trước khi đưa ra quyết định không công nhận bàn thắng.
MU vs Aston Villa
Greenwood được chơi trọn vẹn cả trận nhưng màn trình diễn dưới trung bình

Lý do nằm ở chỗ, Ramsey đã có màn ngăn chặn trái phép Cavani, không cho tiền đạo người Uruguay xông đến cản trở Konsa (cầu thủ đánh đầu đưa bóng để Ings dứt điểm) nên việc từ chối là hoàn toàn hợp lý. Phút 59, Aston Villa tiếp tục bị từ chối một bàn thắng khác và lần này là lỗi việt vị của Danny Ings.

Từ đầu hiệp 2, Aston Villa thi đấu tốt hơn hẳn nhờ sự điều chỉnh chiến thuật linh hoạt của Steven Gerrard. MU bị ép rất mạnh về phần sân nhà đồng thời gần như không có không gian lẫn thời gian để xử lý bóng bởi cách đá pressing tầm cao cực kỳ khó chịu của đối thủ.

Thực ra việc MU gặp khó đã xuất hiện như cơm bữa, kể cả dưới triều đại mới Ralf Rangnick, ông tổ của chiến thuật pressing hiện đại nhưng rốt cục đội bóng do ông dẫn dắt vẫn cực kỳ kém ở khoản này. Như mọi khi, "Quỷ đỏ" đành phải trông chờ vào năng lực siêu phàm của De Gea cùng sự may mắn để bảo vệ thành quả

Trước sự yếu thế của đội nhà, nhà cầm quân người Đức buộc phải tính đến sự thay đổi và Van de Beek được tung vào sân nhằm cải thiện khả năng kiểm soát tuyến giữa. Cavani là cái tên phải nhường chỗ nhưng gương mặt xứng đáng bị đưa ra khỏi sân phải là Greenwood. Từ đầu trận, tiền đạo sinh năm 2001 thi đấu rất cá nhân, thường tự mình tạo cơ hội rồi dứt điểm chứ ít khi chịu phối hợp với đồng đội.
HLV Rangnick
HLV Rangnick vẫn đang quay cuồng với hàng loạt vấn đề nan giải của MU

Nếu Greenwood thi đấu hiệu quả thì chẳng nói làm gì đằng này anh liên tục gây thất vọng. Chẳng hạn phút 74, Bruno xử lý đột biến để mang đến thời cơ cho người đồng đội trẻ bứt tốc xâm nhập khu vực cấm địa nhưng thay vì chuyền cho Rashford đang bơ vơ phía trong, Greenwood lại chọn cách dứt điểm và kết quả không thắng nổi Martinez.

Thế nhưng thật ngạc nhiên khi cầu thủ trẻ người Anh thậm chí được thi đấu đến hết trận dù màn trình diễn chỉ làm tất cả phải ngao ngán. Cũng may là MU vẫn giữ được thắng lợi cho đến tiếng còi mãn cuộc bất chấp tiếp tục tỏ ra lép vế. Vậy là "Quỷ đỏ" phiên bản Rangnick có thêm một chiến thắng kém thuyết phục với kịch bản không khác gì những lần trước (ngoại trừ thắng lợi trước Burnley). Đối thủ của MU tại vòng 4 FA Cup là đội hạng nhất Middlesbrough.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MU VS ASTON VILLA


Manchester United: De Gea; Dalot, Varane, Lindelof, Shaw; McTominay, Fred; Greenwood, Bruno Fernandes (Lingard 85'); Cavani (Van de Beek 72'), Rashford (Elanga 86').

Aston Villa: Martinez, Cash, Konsa, Mings, Targett, McGinn, Douglas Luiz, Ramsey (Philogene-Bidace 86'), Buendia (El Ghazi 79'), Ings, Watkins.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X