Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Thần đồng Amad Diallo ghi bàn "đầu đời", MU đánh rơi chiến thắng đầy nuối tiếc

Thứ Sáu 12/03/2021 02:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm qua tại trận lượt đi vòng 1/8 Europa League 2020/21 trên sân nhà Old Trafford, MU không chơi hay nhưng vẫn tìm được bàn thắng sau khoảnh khắc tỏa sáng của tài năng trẻ mới được chiêu mộ Amad Diallo. Chỉ có điều khi thời gian thi đấu chỉ còn chưa đầy một phút, họ đã để đối thủ AC Milan gỡ hòa.
Chung cuộc: MU 1-1 AC Milan
Ghi bàn:
Amad Diallo 50' -  Simon Kjaer (90+2)

Cho đến thời điểm này của mùa giải 2020/21, MU vẫn là một ... ẩn số. Trước khi hiên ngang đánh bại Man City 2-0 ngay tại Etihad, thầy trò nhà Solsa đã trải qua chuỗi 3 trận hòa liên tiếp với cùng tỷ số 0-0, hai trong số đó trước những đội cửa dưới (Sociedad và Crystal Palace). Đấy không phải lần đầu tiên dưới triều đại Solskjaer, MU thay đổi đến chóng mặt chỉ trong vòng vài ngày: Khi gặp đối thủ yếu, họ thi đấu cực kỳ bế tắc nhưng trước các đội ngang cơ hoặc mạnh hơn, Quỷ đỏ lại thăng hoa bất ngờ.
MU vs AC Milan
 
Triết lý phòng ngự - phản công mà nhà cầm quân người Na Uy áp dụng được cho là lý do chính khiến MU rất nguy hiểm trong thế "cửa dưới" nhưng dễ dàng vô hại khi được đôn lên “chiếu trên”. Chẳng hạn ở trận hòa 0-0 với Crystal Palace, MU dứt điểm tới 11 lần nhưng duy nhất một lần bóng bay trúng đích.

Hay như màn quyết chiến với Leipzig ở lượt cuối vòng bảng Champions League, MU chỉ cần 1 điểm là giành quyền đi tiếp và lượt đi họ còn từng đè bẹp đội bóng Đức tới 5-0 song rốt cục đến lượt về, họ lại chơi như “gà mắc tóc” để rồi thua 2-3, nhìn Leipzig lách qua khe cửa hẹp vào vòng 1/8. Xa hơn tại bán kết Europa League mùa trước khi đối đầu Sevilla, Manchester United chơi một trận áp đảo hoàn toàn, dứt điểm tới 25 lần nhưng kết quả chung cuộc vẫn là thất bại ê chề (1-2).
Danh sách xuất phát của MU trước AC Milan
Danh sách xuất phát của MU trước AC Milan

Phía bên kia chiến tuyến, AC Milan lâm vào sa sút do đội hình thiếu chiều sâu, khiến Rossoneri càng chơi càng đuối. Hơn nữa, nhiều trụ cột còn dính chấn thương vì phải thi đấu quá nhiều. Đơn cử trận lượt đi này, đội bóng Italia không có sự phục vụ của cặp tiền đạo chủ lực Rebic - Ibrahimovic, hậu vệ trái số 1 Theo Hernandez, linh hồn tuyến giữa Calhanoglu hay chốt chặn đáng tin cậy trước hàng phòng ngự Bennacer.

Tuy vậy, những vấn đề nhân sự đã xuất hiện vài tuần gần đây nên cho đến trận gặp MU thì đội bóng sọc đỏ - đen ít ra đã có thời gian sắp xếp, điều chỉnh nhằm đạt tới trạng thái tốt nhất có thể. Chẳng hạn thay vì sơ đồ 2 tiền đạo thì họ chỉ còn sử dụng một tiền đạo (gương mặt trẻ người Đào Nha, Rafael Leao).

Trong thành phần xuất phát của AC Milan trước MU có một cái tên chẳng lạ gì bầy "Quỷ đỏ". Đó là hậu vệ phải Diogo Dalot vốn vẫn đang thuộc biên chế đội chủ sân Old Trafford nhưng khoác áo Rossoneri theo diện cho mượn đến hết mùa này. Ngoài ra, trung vệ Tomori được mượn từ Chelsea cũng được ra sân từ đầu. Cả hai đang chơi khá hay ở AC Milan.
MU vs AC Milan
Franck Kessie ăn mừng bàn thắng "hụt" (bị VAR từ chối sau đó)

Về phần MU, thì HLV Solskjaer có 4 sự thay đổi so với trận thắng Man City vài ngày trước. Trên hàng công, Mason Greenwood thay thế Rashford gặp chấn thương nhẹ sau trận derby. Trong khi đó, tiền vệ Fred cùng hậu vệ trái Luke Shaw và trung vệ Lindelof được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị, có lẽ do bị quá tải. Bởi vậy lão tướng Matic, tân binh mùa này Alex Telles cùng "siêu dự bị" Eric Bailly (đang không hài lòng khi phải ngồi ngoài quá nhiều) có cơ hội ra sân chứng tỏ năng lực.

Như đã đề cập phía trên, MU thường chơi dở khi buộc phải sắm vai "cửa trên" và trận này cũng chẳng phải ngoại lệ, ít nhất là trong khoảng thời gian đầu trận. Phút thứ 5, mành lưới của Henderson đã phải sớm rung lên sau tình huống Rafael Leao bứt tốc đón đường chuyền dài vượt tuyến của trung vệ Kjaer rồi co chân sút quyết đoán thành bàn trong khu vực 16m50. Tuy nhiên trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và pha quay chậm đã khẳng định đó là quyết định chính xác.
Hiệp 1, MU tỏ ra lép vế dù được chơi trên sân nhà
Hiệp 1, MU tỏ ra lép vế dù được chơi trên sân nhà

Vài phút sau, từ quả tạt của Telles bên cánh trái, Martial khống chế bằng ngực gọn gàng trước khi bắt volley nhưng chưa đủ độ khó để đánh bại thủ môn Donnarumma. Đến phút 11, Henderson lại hoàn toàn bất lực nhìn trái bóng bay vào lưới. Xuất phát từ một tình huống ném biên, tiền vệ Franck Kessie đỡ bóng hơi dài nhưng anh lại làm chậm một nhịp đầy khôn ngoan, khiến một số cầu thủ đối phương đứng gần đó bị lỡ trớn rồi mới tung ra cú vuốt bóng kỹ thuật hạ gục Henderson.

Song một lần nữa tổ trọng tài đã "cứu" MU. Chẳng là trong pha bóng này, sau khi kiểm tra cẩn thận, bộ phận VAR nhận ra bóng đã trúng vào tay Kessie nên trọng tài chính tất nhiên không thể công nhận bàn thắng. Sau khi trải qua đến 2 lần "chết hụt", MU vẫn thi đấu chẳng ra sao và lại dần lâm vào tình trạng "nhạt như nước ốc".
MU vs AC Milan
Dalot phải chạm trán đội bóng chủ quản và phía sau anh tất nhiên là ngôi sao đồng hương hiện số 1 MU, Bruno Fernandes

Vấn đề nằm ở chỗ họ là đội buộc phải chủ động tấn công do các vị khách AC Milan công khai ý đồ phòng ngự - phản công. Trước hệ thống phòng ngự dày đặc của đối thủ, MU chỉ biết trông chờ vào óc sáng tạo của Bruno Fernandes hay các tình huống xuyên phá bên cánh trái của Telles song chừng đó là quá ít ỏi để có thể nghĩ đến việc tiếp cận khung thành Donnarumma. 

Cần nhớ rằng những cái tên như Daniel James hay Greenwood hợp với phong cách phản công hơn vì họ sở hữu tốc độ tốt. Hai tiền vệ trung tâm Matic vs McTominay cũng thiên về phòng ngự còn Wan-Bissaka bao lâu nay đã nổi tiếng là "thủ giỏi hơn công". Thế là trong phần lớn thời gian của hiệp1, đội chủ nhà mặc áo đỏ tỏ ra lép các vị khách mặc áo trắng ít nhất ở số cơ hội nguy hiểm có được.

Thủ môn Henderson đã phải ra tay không dưới 2 lần để chặn bắt các tình huống đe dọa cầu môn đến từ đôi chân dàn cầu thủ AC Milan. Dẫu vậy, nếu tận dụng tốt hơn các tình huống cố định thì MU hoàn toàn có thể bước vào giờ nghỉ giải lao với lợi thế trong tay.
MU
Maguire nối tiếc sau pha dứt điểm trúng cột ở cự ly chưa đến 1m

Alex Telles đã liên tiếp được Bruno "nhường" quyền đá phạt trực tiếp nhưng bóng hoặc bay qua xà ngang hoặc trúng vào hàng rào chắn bật đi đâu không biết. Đáng nói hơn là tình huống diễn ra ở phút 38. Telles đá phạt góc, Bruno đánh đầu ngược ra phía sau và Maguire lao vào tiếp ứng ở phía cột xa nhưng ở cự ly chưa đến 1m trung vệ đội trưởng MU lại dứt điểm trúng khung thành.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Solskjaer đã điều chỉnh nhân sự khi tài năng trẻ Amad Diallo được đưa vào sân thay cho Martial. Nguyên nhân có lẽ nằm ở vấn đề chuyên môn khi tiền đạo người Pháp hoàn toàn mất dạng trong hiệp 1. Sự thay đổi này rốt cục đã mang đến hiệu quả không ngờ.

Phút 50, từ giữa sân Bruno Fernandes đã thêm một lần chứng minh thành - bại của MU phụ thuộc quá lớn vào anh khi tung ra cú câu bóng đẳng cấp thế giới và chính Amad Diallo lao nhanh vào khu vực 16m50 để thực hiện cú đánh đầu ngược xuất thần, hạ gục
Donnarumma. Cần nhớ rằng, cầu thủ sinh năm 2002 này chỉ cao có 1m73 mà thôi.
MU
Thần đồng Amad Diallo ghi bàn đầu tiên trong màu áo MU

Có quá nhiều điều để nói về pha lập công vừa rồi của Amad Diallo, tân binh trẻ mới chính thức gia nhập MU vào tháng 1/2021 vừa rồi từ Atalanta theo bản hợp đồng trị giá 25 triệu Euro (cộng thêm phụ phí có thể lên tới 40 triệu Euro). Đây mới là lần ra sân thứ 3 của Diallo ở đội 1 MU (hai lần trước cũng đều vào sân thay người tại hai lượt trận vòng 1/16 Europa League với Sociedad) và thần đồng này còn lập công ngay ở pha dứt điểm đầu tiên cho đội bóng mới.

Không những vậy, Diallo còn trở thành cầu thủ không phải người Anh (tính cả xứ Wales và Bắc Ireland thường được gọi bằng tên chung là Liên hiệp Anh) trẻ nhất ghi bàn cho MU trong lịch sử tham dự các cúp châu Âu (18 tuổi 243 ngày). Bất chấp đã mở được tỷ số, MU chẳng chơi hay hơn bao nhiêu.

Thủ môn Henderson đã có thêm đôi lần phải ra tay. Nhìn chung ngoài 2 tình huống bị đánh bại trong hiệp 1 nhưng đối thủ không được tính bàn thắng thì thủ thành sinh năm 1997 đã chơi tốt, duy trì sự tập trung cao độ và gần như không mắc sai lầm. Cứ cái đà này thì ngày Henderson phế truất De Gea khỏi vị trí số 1 nơi khung gỗ MU không còn xa.
MU
AC Milan gỡ hòa ngoạn mục vào phút bù giờ thứ 2

Phút 64, Henderson đã phải bó tay nhưng may cho đội chủ sân Old Trafford, Krunic lại đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ cự ly vài mét ít ỏi. Tuy nhiên MU cũng có pha bỏ lỡ gần tương tự. Phút 72, Greenwood đột nhập khu vực 16m50, phối hợp với Amad Diallo rồi căng ngang không thể thuận lợi cho Daniel James nhưng nào ai có thể ngờ, trước cầu môn rộng mở và khoảng cách chưa đến 5m mà cầu thủ người xứ Wales lại làm được việc khó nhất (sút ra ngoài).

Nửa sau của hiệp 2, một cơn mưa tầm tã đổ xuống sân Old Trafford đã làm ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng chuyên môn. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy, HLV Solskjaer đã cho một số trụ cột (bao gồm cả Bruno Fernandes) ra nghỉ tránh để họ bị phá sức. MU cũng gần như chỉ chơi phòng ngự bảo vệ thành quả dù lợi thế 1-0 là quá mong manh.

AC Milan rất nỗ lực đẩy cao đội hình lên tấn công trong những phút cuối hòng kiếm bàn thắng trên sân khách vốn rất có giá trị ở các vòng knock-out cúp châu Âu. Tuy nhiên với lực lượng thiếu hụt toàn nhân sự chủ chốt và đội hình trên sân còn ít tuổi đời, non kinh nghiệm nên sức công phá của đội bóng thành Milano cũng chỉ vừa phải.
MU
Manchester United: Cầm vàng mà để vàng rơi

Song ở đời nào ai học được chữ ngờ. Phút bù giờ thứ 2 khi mà chiến thắng đã ở rất gần MU thì mành lưới Henderson đã phải rung lên thực sự. Từ tình huống phạt góc, trung vệ Simon Kjaer đã di chuyển thông minh để thực hiện cú đánh đầu thành bàn. Henderson đã chạm được tay vào bóng nhưng không thể cứu thua.

Vậy là, thầy trò Solskjaer đã đánh rơi chiến thắng vào phút chót và giờ họ mới là đội gặp bất lợi trước trận lượt về tại San Siro sau đây một tuần. Tuy nhiên mùa này đừng quên MU chơi trên sân khách hay hơn sân nhà, kể cả ở đấu trường châu lục. Thêm vào đó, với việc không có quyền toan tính thì chưa biết chừng bầy Quỷ đỏ sẽ chơi một trận ra trò. Hãy chờ xem!

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1):
Dean Henderson; Aaron Wan-Bissaka (Luke Shaw 74'), Eric Bailly, Harry Maguire, Alex Telles; Scott McTominay, Nemanja Matic; Daniel James (Williams 74'), Bruno Fernandes (Fred 74'), Anthony Martial (Amad Diallo 46'); Mason Greenwood.

MILAN (4-2-3-1):
Gianluigi Donnarumma; Davide Calabria (Kalulu 74'), Simon Kjaer, Fikayo Tomori, Diogo Dalot; Soualiho Meite, Franck Kessie; Alexis Saelemakers (Castillejo 69'), Brahim Diaz (Tonali 69'), Rade Krunic; Rafael Leao.

Có thể bạn quan tâm

Video

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Xem thêm
top-arrow
X