Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu diệt "bầy sói", trò chơi "đếm xác" của Man City chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Thứ Tư 03/03/2021 05:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với sự vượt trội trong phần lớn thời gian thi đấu ở cuộc tiếp đón Wolves tại trận đấu diễn ra sớm của vòng 29 Premier League, Man City vẫn có thắng lợi cách biệt kể cả khi bị đối thủ gỡ hòa.
Chung cuộc: Man City 4-1 Wolves
Ghi bàn
: Dendoncker (15 phản lưới); Gabriel Jesus (80, 90+3); Mahrez (90) - Coady (61)

Sau khi đánh bại "kẻ thách thức" West Ham với tỷ số 2-1 cuối tuần vừa rồi, Man City không chỉ có chiến thắng thứ 20 liên tiếp trên mọi đấu trường mà còn tiến sát kỷ lục bất bại 28 trận của CLB được thiết lập cách đây vào tháng 12/2017. Thời điểm ấy, Man City kết thúc mùa bóng 2016/17 bằng vị trí thứ 3 chung cuộc nhưng bước sang mùa bóng 2017/18, họ trình diễn phong độ hủy diệt để băng bằng cán đích với chức vô địch sớm tới 5 vòng đấu.
Man City vs Wolves
 
Còn mùa này, sau giai đoạn đầu đầy bất ổn thì từ tháng 11 năm ngoái, thầy trò Pep Guardiola đã thực hiện màn tăng tốc thần thánh, với điểm xuất phát là thắng lợi tưng bừng 5-0 trước Burnley ở vòng 11. Kể từ đó đến nay, Man City bất bại, thắng thêm 15 trận nữa (trong đó có 14 trận gần đây) để leo lên dẫn đầu BXH, thiết lập khoảng cách lên đến 12 điểm so với nhóm bám đuổi.

Man City vào lúc này giống như một cơn "siêu bão" mà vẫn không ngừng được tiếp thêm năng lượng. Sức mạnh của Man xanh chỉ đơn giản là không thể cản nổi. Họ biến hóa vô cùng nhờ những điều chỉnh chiến thuật đầy sáng tạo của Pep Guardiola. Họ sở hữu hỏa lực dày hơn bất cứ đội nào khác khi đã có tới 19 cầu thủ điền tên lên bảng tỷ số ở mọi đấu trường mùa này.

Trong khi đó, Wolves của Premier League 2020/21 đã suy yếu hơn nhiều. Minh chứng là họ thua tới 10 trận so với 6 thất bại sau 26 vòng mùa trước. Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới sự đi xuống của Wolves là họ mất đi một họng pháo xuất sắc: Diogo Jota (sang Liverpool). Sức mạnh giảm xuống, Wolves như sói bị bẻ bớt nanh nên dễ bị đánh bại hơn. Lượt đi mùa này, họ thua 1-3 trước Man City ngay trên sân nhà. Cần biết rằng, đó mới là chiến thắng đầu tiên của Man City trước Wolves kể từ tháng 1/2019.
Danh sách thi đấu của Man City trước Wolves
Danh sách thi đấu của Man City trước Wolves

So với trận thắng West Ham cách đây vài ngày, HLV Pep Guardiola thực hiện đến ... 6 sự thay đổi trong danh sách xuất phát trước Wolves. Có lẽ ở nước Anh bây giờ, chỉ duy nhất Man City mới dám "liều lĩnh" điều chỉnh mạnh tay như thế. Chẳng phải họ quá tự mãn đến mức xem thường đối thủ sau chuỗi trận thăng hoa vừa rồi mà bởi Man xanh có đủ cơ sở, điều kiện để tự tin làm việc đó nhờ vào chiều sâu đội hình thuộc vào diện tốt nhất giải đấu.

Ranh giới giữa "chính thức" và "dự bị" ở đội bóng này gần như không tồn tại. Chẳng hạn ai cũng biết Stones chơi rất hay mùa này song đừng quên Laporte cũng từng là trung vệ số 1 đội bóng (cho đến khi Dias xuất hiện và Stones hồi sinh), chuyên môn không hề suy giảm đến mức không còn xứng đáng ra sân nên việc Laporte thay Stones là rất bình thường. Gundogan xuất sắc đột biến, đặc biệt từ đầu năm 2021 tuy nhiên anh có ngồi dự bị cũng chẳng vấn đề gì bởi khả năng kiến tạo hay ghi bàn của Bernando Silva cũng "đỉnh" từ lâu rồi.
Man City
Dendoncker "mở tỷ số" cho Man City

Trên hàng công, Gabriel Jesus xứng đáng được ra sân hơn Aguero bởi anh ... ít chấn thương hơn, phong độ cũng tốt hơn. Sterling hiển nhiên là một cầu thủ giỏi và nếu anh có ngồi ngoài ở trận nào thì phần nhiều là để nghỉ ngơi dưỡng sức mà thôi. Ngoài ra ở hàng thủ, việc xuất hiện trở lại của Cancelo ở vị trí hậu vệ trái càng làm Man City trở nên đáng sợ bởi mùa này, cầu thủ người Bồ Đào Nha chính là một phát kiến mới của Pep nằm ở cách chơi đầy sáng tạo (thường xuyên bó vào trung lộ như một tiền vệ kiến thiết).

Nhận định sức mạnh của Man City gần như giữ nguyên mau chóng được kiểm chứng khi họ dễ dàng áp đảo Wolves ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 2, "nhà kiến tạo tài ba" mới của Man City, Cancelo chuyền đường bóng sát thủ từ cánh trái vào khu vực 16m50 cho Sterling nhưng Rui Patrico đã kịp lao ra để làm hẹp góc dứt điểm của tiền đạo người Anh, giúp Wolves chịu phạt góc thay vì bàn thua.
Dù rất nỗ lực nhưng Wolves vẫn tỏ ra hoàn toàn dưới cơ Man City
Dù rất nỗ lực nhưng Wolves vẫn tỏ ra hoàn toàn dưới cơ Man City trong hiệp 1

Những phút đầu, tỷ lệ kiểm soát bóng của Man City luôn trên 85% và Wolves chỉ biết căng sức ra chống đỡ. Với áp lực khủng khiếp như vậy thì việc đội chủ sân Etihad sớm có bàn thắng là hệ quả tất yếu. Chỉ có điều cầu thủ "mở tỷ số" cho họ lại đứng ở phía bên kia chiến tuyến.

Phút 15, từ giữa sân, Rodri phất đường bóng mạnh sang cánh phải cho Mahrez. Tiền vệ người Algeri bứt tốc đỡ bóng một chạm bằng chân trái rồi căng ngang quyết đoán bằng chân phải hướng đến vị trí của Sterling ở khu vực 5m50. Cầu thủ người Anh chưa kịp dứt điểm thành bàn thì Dendoncker của Wolves đã làm hộ công việc này.

Bàn thắng càng giúp Man City tỏ ra lấn lướt còn Wolves dù bị dẫn bàn cũng chẳng dám vùng lên mạo hiểm tấn công bởi như thế khác nào tự sát khi đối thủ đang quá mạnh, lại rất hưng phấn. Do đó việc không phải nhận thêm bàn thua cho đến hết hiệp 1 đã có thể được xem là "thành tích" đáng ghi nhận với đội khách. Song cũng cần phải thấy rằng cách đá có phần đủng đỉnh theo kiểu "dưỡng sinh" của Man City cũng góp một phần nào giúp Wolves không phải chịu sức ép quá lớn.
Man City
Cuối hiệp 1, Laporte đã làm tung lưới Wolves nhưng bàn thắng bị từ chối vì lỗi việt vị trong gang tấc

Chính xác hơn thì vào phút 44, mành lưới đội khách đã phải rung lên sau pha đệm lòng cận thành của Laporte từ đường kiến tạo do Mahrez thực hiện. Tuy nhiên Laporte không thể trở thành trung vệ thứ 3 của Man City lập công trong 2 trận liên tiếp khi mà trọng tài biên và sau đó là cả tổ VAR xác nhận anh đã bị việt vị ... vài cm ở cánh tay. Trước khi hiệp 1 khép lại, Rui Patricio cũng xuất sắc cản phá ngay trước vạch vôi cú đánh đầu của Bernando Silva và pha đá bồi sau đó của tiền vệ này vọt lên trời.
 
Đầu hiệp 2, thần gác đền người BĐN của Wolves tiếp tục phải "hộ giá" đội nhà sau pha dứt điểm hiểm đến từ De Bruyne. Phút 54, Rui Patricio lại tỏa sáng tung người cản phá màn cứa lòng trong chân trái của Mahrez ở chếch bên phải của khu vực 16m50.

Tuy nhiên bất ngờ đã nổ ra ở phút 61. Từ chấm đá phạt cách khá xa khung thành, lại còn lệch hẳn về cánh phải, tiền vệ Moutinho chỉ có thể thực hiện cú treo bóng vào khu vực 16m50 và Coady nỗ lực lao người đánh đầu đập đất, làm bó tay thủ môn Ederson.
Wolves
Trung vệ đội trưởng Coady ăn mừng bàn gỡ hòa cho Wolves

Bàn gỡ hòa đã giúp Wolves nâng cao "sĩ khí" và nhờ vậy trận đấu trở nên hấp dẫn, không còn một chiều như trước khi mà đội khách có nhiều màn đáp trả hơn dù rằng Man City vẫn lấn lướt về số pha uy hiếp. Trong đó Adama Traore (chưa có bàn thắng hay kiến tạo nào ở Premier League mùa này dù ra sân không ít) mà tinh tế hơn thay vì chỉ 'mắm môi mắm lợi' sút thì chưa biết chừng đội khách sẽ có thêm bàn thắng.

Tuy vậy, Man City có lẽ mới là đội cảm thấy đáng tiếc hơn vì họ hơn hẳn về số lần lẫn chất lượng dứt điểm nhưng bế tắc trong việc xuyên thủng mành lưới tính cho đến phút 80. Đặc biệt Sterling hết giật gót ngẫu hứng đi chệch khung thành trong gang tấc thì lại đến pha cứa lòng trong bay sạt cột dọc.
 
Song rốt cục, Wolves cũng phải "tan vỡ" trước áp lực khủng khiếp từ đội chủ nhà. Mahrez chọc khe cho Kyle Walker thoát xuống bên cánh phải và căng ngang vào trong. Bóng bật gót chân Coady nảy ra và Gabriel Jesus có mặt kịp thời để vung hết chân sút tung mành lưới đội khách.
Gabriel Jesus lập cú đúp, góp công vào thắng lợi 4-1
Gabriel Jesus lập cú đúp, góp công vào thắng lợi 4-1

Cuộc chơi chính thức an bài bởi quãng thời gian còn lại không đủ cho Wolves tạo ra một bất ngờ khác. Chẳng những vậy, mấy phút cuối trận, Man City còn ghi thêm hẳn ... 2 bàn thắng. Đầu tiên, Otasowie vừa mới vào sân xử lý quá mạo hiểm sát vùng cấm địa đội nhà, bị Rodri cướp được bóng và mau chóng tổ chức đợt uy hiếp. Mahrez là người dứt điểm cuối cùng với cú đá chân trái chuẩn xác, không cho Rui Patrico một cơ hội nào.

Cuối cùng, ngay trước tiếng còi mãn cuộc, Jesus hoàn tất cú đúp với pha lao vào đá bồi thành công sau khi Patrico chặn được cú sút xa trái phá của Gundongan. Bàn thắng được tô điểm thêm màu sắc khi ban đầu trọng tài biên phất cờ báo lỗi việt vị và dĩ nhiên VAR phải vào cuộc. Sự chua chát của Guardiola khi nhìn vào màn hình phía ngoài sân đã mau chóng chuyển sang trạng thái vui tươi khi kịch bản không lặp lại. Lần này, Jesus được xác nhận chỉ suýt việt vị mà thôi.

Như vậy, Man City đã chạm mốc 21 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường cũng như san bằng kỷ lục 28 trận bất bại của chính họ. Cuối tuần này, thầy trò nhà Pep Guardiola mà đánh bại nốt người hàng xóm MU trong trận derby thành Manchester thì BTC Premier League có lẽ nên tính đến việc trao luôn chức vô địch cho Man City. Trong bối cảnh này thì mục tiêu đó hoàn toàn nằm trong tầm tay của đội chủ sân Etihad bởi lấy điểm từ tay họ đang là nhiệm vụ bất khả thi với mọi đội bóng.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MANCHESTER CITY (4-3-3):
Ederson; Kyle Walker, Ruben Dias, Aymeric Laporte, Joao Cancelo; Kevin De Bruyne (c), Rodrigo, Bernardo Silva (Gundogan 82'); Riyad Mahrez, Gabriel Jesus, Raheem Sterling.

WOLVES (3-4-3): Rui Patricio; Leander Dendoncker, Conor Coady (c), Romain Saiss; Ki-Jana Hoever, Ruben Neves (Otasowie 90'), Joao Moutinho, Jonny (Fábio Silva 55'); Nelson Semedo, Pedro Neto, Adama Traore.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X