Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ nhục Tottenham, Man City chờ ngày trở thành tân vương Premier League

Chủ Nhật 14/02/2021 02:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc thắng thuyết phục một đối thủ mạnh nữa mà trước đó từng 2 lần liên tiếp đánh bại họ, Man City gần như chắc chắn sẽ đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này bởi đơn giản Pep-team quá hay, quá mạnh và không đội nào đủ sức ngăn cản họ bước lên đỉnh vinh quang dù mùa giải còn dài.
Chung cuộc: Man City 3-0 Tottenham
Ghi bàn:
Rodri (23 pen); Gundogan (50, 66)

Trước vòng 24 Premier League 2020/21, Tottenham của Mourinho đã hai lần đánh bại Man City của Pep Guardiola với cùng tỉ số 2-0. Kịch bản của hai thắng lợi đó khá giống nhau: Tottenham phòng ngự thật chặt, “dựng xe buýt” trước khung thành và kiên nhẫn chờ đợi đối thủ mắc sai lầm.
Nhận định bóng đá Man City vs Tottenham, 0h30 ngày 14/2
 
Cách đây 1 năm, bước ngoặt dẫn đến thất bại của Man xanh là cú đá 11m hỏng ăn do Gundogan thực hiện và tấm thẻ đỏ vô duyên dành cho Oleksandr Zinchenko. Cách đây 3 tháng, Pep-team đã mắc sai lầm khi tự tin dâng lên quá sớm với tư tưởng “ăn tươi nuốt sống” đối thủ để rồi nhận trận thua đắng.

Tuy nhiên, chính thất bại đó đã đánh đấu sự chuyển mình quan trọng của Man City - hay chính xác hơn là sự thay đổi trong tư tưởng của Pep Guardiola. Nhà cầm quân tài ba người Tây Ban Nha đã thực sự xem lại chiến thuật và triết lý của mình để rồi từ đó nhận ra (hoặc chấp nhận) rằng không phải cứ kiểm soát bóng mới làm chủ được trận đấu.

Kể từ đó đến nay, Man City dần thay đổi và ngày càng trở nên thực dụng hơn. Manh xanh bây giờ không còn chơi tấn công ào ạt kể cả khi chỉ phải gặp các đối thủ yếu hơn hẳn. Thay vào đó, họ luôn cố gắng chơi chậm chắc, tìm kiếm sơ hở của đối thủ trước khi tung đòn kết liễu. Khi có lợi thế - dù chỉ 1 bàn mong manh - họ cũng sẵn sàng lui về phòng ngự để bảo vệ thành quả nếu cảm thấy hợp lý.
Danh sách xuất phát trận Man City vs Tottenham
Danh sách xuất phát trận Man City vs Tottenham

Tất nhiên lối đá thực dụng đó chỉ có thể mang lại hiệu quả cao nếu được xây dựng dựa trên nền tảng hàng phòng ngự vững chắc. Sự xuất hiện và xuất sắc của "siêu trung vệ" Ruben Dias đã giúp Pep tự tin "lột xác" Man City. Tuy nhiên rõ ràng Jose Mourinho mới là bậc thầy của trường phái bóng đá thực dụng. "Người đặc biệt" sở hữu sự lì lợm hiếm có. Các đội bóng do ông dẫn dắt luôn sẵn sàng chơi tử thủ từ đầu đến cuối nếu cần phải làm như vậy.

Song do vấn đề sức khỏe mà nhân tố quan trọng nhất ở hàn thủ của Man City, Ruben Dias chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và Laporte được lựa chọn thay thế. Bên cạnh đó so với trận thắng Liverpool 4-1 cách đây 1 tuần thì The Citizens còn có một sự điều chỉnh khác khi Gabriel Jesus được ra sân từ đầu, đẩy Mahrez lên băng ghế dự bị đồng nghĩa đội bóng sẽ chơi với trung phong xịn thay vì "9 ảo". Cần lưu ý thêm rằng phần lớn cầu thủ trong danh sách xuất phát đều được nghỉ ngơi vào giữa tuần vừa rồi khi Man City đá vòng 5 FA Cup gặp đội hạng nhất Swansea (Man City thắng 3-1).
Harry Kane suýt mở tỷ số cho Spurs khi cú sút phạt trúng xà ngang
Harry Kane suýt mở tỷ số cho Spurs khi cú sút phạt trúng xà ngang

Không giống như Man City, Tottenham vẫn phải sử dụng đội hình mạnh khi chạm trán Everton tại FA Cup cách đây vài ngày nhưng kết cục vẫn phải nhận thất bại 4-5 sau 120 phút chiến đấu. Chỉ Harry Kane (thực tế vào sân trong hiệp 2) và Eric Dier được nghỉ ngơi. Tất nhiên trước Man City, cả hai đều trở lại đội hình xuất phát bởi đều là những trụ cột hàng đầu của Spurs. Ngoài ra cầu thủ trẻ Japhet Tanganga được bố trí đá hậu vệ phải và đây là lần đầu tiên ở Premier League mùa này, cầu thủ 21 tuổi được ra sân từ đầu.

Trái với dự đoán ban đầu về một trận đấu chặt chẽ và đôi bên đều ưu tiên phòng ngự, cả hai đều chủ trương triển khai tấn công ào ạt về cầu môn của nhau. Tuy nhiên với ưu thế sân nhà cùng phong độ thăng hoa thời gian qua, chưa kể lại quá quen với việc kiểm soát bóng chủ động, Man City ít nhiều tỏ ra lấn lướt.
Rodri mở tỷ số cho Man City từ chấm 11m
Rodri mở tỷ số cho Man City từ chấm 11m

Song cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về các vị khách. Phút 14, Harry Kane tung ra cú đá phạt đẳng cấp ở chếch bên cánh phải, trái bóng vòng qua hàng rào chắn và nhằm về góc cao cầu môn tuy nhiên tiếc thay trái bóng chỉ thiếu một chút chính xác để chui vào lưới thay vì trúng vào khung gỗ.

Nhập cuộc không tệ nhưng rồi Tottenham vẫn bị chọc thủng lưới trước. Phút 21, Hojbjerg đã phạm lỗi với "Cầu thủ hay nhất Premier League" trong tháng 1 vừa rồi, Gundogan và trọng tài cương quyết chỉ tay vào chấm 11m bất chấp phản ứng của các vị khách. Lần này, Rodri được giao trọng trách sút phạt đền và dù Lloris đoán trúng hướng, chạm tay được vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua cho Spurs.

Sau khi có bàn thắng, Man City bắt đầu chơi theo kiểu ... Jose Mourinho. Chủ nhà kéo đội hình xuống thấp, chuyển sang lối chơi chậm rãi và chắc chắn cũng như tập trung nhiều hơn vào phòng ngự. Thế là Tottenham gặp quá nhiều khó khăn trong kế hoạch lật ngược thế cờ. Họ vất vả và trầy trật chiến đấu trong thế trận hoàn toàn bị đối thủ phong tỏa.
Gundogan nối dài phong độ thăng hoa từ đầu năm 2021 khi đem về bàn thứ 2 cho Man City
Gundogan nối dài phong độ thăng hoa từ đầu năm 2021 khi đem về bàn thứ 2 cho Man City

Cho đến hết hiệp 1, Spurs không có nổi một tình huống đáng chú ý nào trong khi nếu may mắn hơn, Man City lẽ ra phải có thêm ít nhất một bàn nữa. Chẳng hạn phút 42, sau cú đột phá tốc độ vào khu vực 16m50 từ cánh phải của Sterling, Cancelo đã nhả bóng cho Gabriel Jesus co chân sút sạt xà ngang.

Sau giờ nghỉ giải lao, dĩ nhiên Man City chẳng có lý do gì để thay đổi cách chơi đã chứng minh được hiệu quả và bàn thắng thứ 2 đã đến như lẽ tất yếu. Phút 50, Sterling thoải mái xâm nhập vòng cấm, mặc sức "múa may quay cuồng" giữa vòng vây đối phương. Không thể có góc dứt điểm, Sterling đành phối hợp 1-2 với Foden trước khi kiến tạo thuận lợi cho Gundogan kết thúc đánh bại Lloris.
Gundogan lập cú đúp trước khi rời sân do bị đau
Gundogan lập cú đúp trước khi rời sân do bị đau

Đây là pha lập công thứ 10 của tiền vệ người Đức tại Premier League mùa này và 8 trong số đó được thực hiện từ đầu năm 2021, minh chứng cho sự thăng hoa của Gundogan kể từ khi được Pep Guardiola trao nhiều trọng trách hơn nhằm lấp vào khoảng trống do De Bruyne để lại.

Càng bị dẫn bàn, Spurs càng tỏ ra lép vế. Sau 2/3 thời gian thi đấu, số cú dứt điểm được ghi nhận của đội khách đếm chưa hết được một bàn tay (chính xác là 2). Chẳng những cơ hội lật ngược thế cờ gần như bằng không mà Spurs còn tiếp tục thủng lưới. Phút 68, thủ môn Ederson phát bóng mạnh rất có ý đồ từ khu vực 16m50 và Gundogan chủ động di chuyển đón bóng, khôn ngoan và tinh tế loại bỏ Davinson rồi dứt điểm chìm khéo léo đánh bại nốt Lloris.
Thủ môn Ederson là người kiến tạo bàn thắng thứ 3 của Man City
Thủ môn Ederson là người kiến tạo bàn thắng thứ 3 của Man City

Tiếc thay không lâu sau khi lập cú đúp, Gundogan đã bị đau và ngay lập tức, chẳng cần đánh giá vấn đề cậu học trò gặp phải, Pep Guardiola đã đưa cầu thủ số 1 đội bóng vào lúc này ra khỏi sân. Bình thường đó sẽ là tổn thất không nhỏ với The Citizens nhưng ở thời điểm này thì chẳng còn là chuyện gì ghê gớm bởi cách biệt đã quá an toàn.

Phút 72, Mourinho đã gạt bỏ hiềm khích cá nhân để trao cơ hội cho Gareth Bale song một ngôi sao đã qua thời đỉnh cao, lại có phần mất hứng thú với trái bóng tròn thì làm sao đủ sức vực dậy một Tottenham rệu rã và chán nản do thua quá đậm. Thực tế thì phút 81, tiền đạo người xứ Wales đã lóe sáng với một màn xử lý kỹ thuật, loại bỏ đến 3 cầu thủ Man City trước khi dứt điểm tương đối khó nhưng Ederson đã xuất sắc cứu thua cho đội chủ nhà.

Tuy nhiên đó chỉ là khoảnh khắc thăng hoa đơn lẻ và nếu muốn lật ngược thế cờ một cách thần kỳ thì Spurs cần một sức mạnh tập thể, thứ không tồn tại ở trận đấu này khi những cầu thủ quan trọng hơn, nắm giữ phần lớn thành - bại của đội bóng (Kane, Son Heung Min) đều hoàn toàn mờ nhạt, thậm chí mất dạng trên sân.

Tỷ số chung cuộc suýt được ấn định ở mốc 4-0 nếu như Lloris không xuất sắc từ chối cú dứt điểm cận thành của Sterling. Dẫu sao thắng lợi 3-0 đã là quá ấn tượng. Với việc liên tiếp hạ nhục hai đối thủ mạnh, thầy trò nhà Pep Guardiola đã khẳng định cho tất cả thấy họ xứng đáng là nhà vô địch Premier League và có lẽ cái ngày đăng quang đó kiểu gì cũng đến bởi đơn giản chẳng ai đủ sức cản họ bước lên bục nhận cúp. Giờ đây Man City có thể thảnh thơi nghĩ đến việc chinh phục Champions League, danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của họ bởi Premier League đã thuộc về họ.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MANCHESTER CITY (4-3-3):
Ederson; Joao Cancelo, John Stones, Aymeric Laporte, Oleksandr Zinchenko; Bernardo Silva, Rodri, Ilkay Gundogan (Ferran Torres 69'); Raheem Sterling, Gabriel Jesus (Mahrez 79'), Phil Foden.

TOTTENHAM (4-2-3-1): Hugo Lloris; Japhet Tanganga, Davinson Sanchez, Eric Dier, Ben Davies; Tanguy Ndombele (Dele Alli 64'), Pierre-Emile Hojbjerg; Erik Lamela (Bale 72'), Lucas Moura (Sissoko 46'), Son Heung-min; Harry Kane.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X