Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 4-3 Real Madrid: Bữa đại tiệc mãn nhãn tại Etihad

Thứ Tư 27/04/2022 03:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm qua, thầy trò Pep Guardiola đã khẳng định được bản lĩnh và phẩm chất cần có của một nhà vô địch nhưng Real Madrid cũng đã chứng minh vì sao họ lại được tôn vinh là "vị vua bất tử của Champions League". Tựu trung lại, hàng triệu NHM bóng đá đã được thưởng lãm một trận cầu xứng đáng được liệt vào diện kinh điển của giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới.

Kết quả chung cuộc Man City vs Real Madrid (4-3)

Ghi bàn: De Bruyne (2'); Gabriel Jesus (11'); Foden (53'); Bernardo Silva (74') - Benzema (33', 82' pen); Vinícius (55')

Video tổng hợp Man City vs Real Madrid (4-3)


Real Madrid đã vào tới bán kết Champions League mùa này dù không thực sự được giới chuyên môn đánh giá cao. Trên hành trình vào bán kết, đội bóng Hoàng gia TBN đã vượt qua những đối thủ rất mạnh như PSG ở vòng 1/8 rồi mới nhất là biến Chelsea thành cựu vương ở tứ kết.

Đáng chú ý, trong cả 2 cặp đấu đó thì Kền kền trắng đều phải đối diện với nguy cơ bị loại cực lớn, nhưng sau đó xuất sắc ngược dòng thành công để giành vé đi tiếp. Nhờ vậy, Real Madrid nhận được cơn mưa lời khen là đội bóng mang trong người DNA đích thực của Champions League, CLB sinh ra để làm bá chủ giải đấu cấp CLB số 1 lục địa già.
Man City vs Real Madrid
 
Tuy nhiên, nếu đánh giá kỹ thì sự thể hiện của thầy trò Ancelotti ở Champions League không quá thuyết phục. Chẳng hạn lượt đi vòng 1/8 trên đất Paris, Real Madrid đã không thể cầm nổi bóng trước tuyến giữa cơ động của PSG dù những tiền vệ đẳng cấp thế giới bao năm qua như Toni Kroos hay Luka Modric đều được sử dụng. Đêm đó, nếu PSG may mắn hơn thì họ đã phải bắt thủ môn Courtois vào lưới nhặt bóng ít nhất 2 lần.

Tới trận lượt về, Real Madrid cũng chơi kém hơn PSG trong phần lớn thời gian thi đấu và chỉ có sai lầm của thủ thành Donnarumma mới giúp "Kền kền trắng" thắng ngược ngoạn mục. Tiếp đó, đến trận tứ kết lượt về với Chelsea. Mặc dù được đá sân nhà và nắm trong tay lợi thế thắng 3-1 ngay tại Stamford Bridge nhưng Real Madrid vẫn chơi cực tệ, để The Blues áp đảo hoàn toàn và thua trước 3 bàn trắng.

Vào thời điểm tỷ số là 3-0 dành cho Chelsea, đại diện nước Anh đã có cơ hội ghi bàn thắng thứ 4 đồng nghĩa kết liễu cuộc chơi nhưng sự xuất sắc của Courtois đã cứu rỗi Real Madrid. Phần còn lại đã trở thành lịch sử: Modric với cú trivela thiên tài giúp Los Blancos trở lại và giành vé vào bán kết.
Danh sách xuất phát Man City vs Real Madrid
Danh sách xuất phát của Real Madrid

Có cảm giác Real Madrid chỉ thực sự hay khi bị dồn vào thế đường cùng và dĩ nhiên Ancelotti lão luyện quá hiểu cảm giác "đi trên dây" nó chông chênh và nguy hiểm ra sao, đặc biệt trong bối cảnh đối thủ mà họ đụng độ ở bán kết là một Man City xuất sắc bậc nhất châu Âu vào thời điểm này.

Không thể phủ nhận bản lĩnh của thầy trò Pep Guardiola tại Champions League ngày càng vững vàng và giờ Man xanh đã vươn lên thành một thế lực thực sự của Champions League, chứ không phải là tay mơ như vài năm trước khi thường xuyên vấp ngã ở thời khắc quyết định.

So với trận gần nhất (đè bẹp Watford 5-1 tại Premier League cuối tuần vừa rồi), HLV Pep Guardiola có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát. Cũng không đến mức độ ông muốn gây bất ngờ cho đối thủ về chuyên môn hay có tính toán gì đặc biệt mà đơn giản xoay vòng lực lượng đã là thói quen của "Pep đại đế" bất kể đối thủ là ai.
Danh sách xuất phát Man City vs Real Madrid
Sơ đồ xuất phát của Man City

Theo đó, Stones sé đã bên cánh phải của hàng phòng ngự thay cho Cancelo bị treo giò. Bernando Silva lùi xuống tuyến giữa kết hợp với De Bruyne và Rodri khi mà Fernandinho trở lại băng ghế dự bị. Trong khi đó, Foden cùng Mahrez xuất hiện trên hàng công thay cho Grealish cùng Sterling. Một mình Gabriel Jesus được giữ lại sau khi ghi đến 4 bàn vào lưới Watford.

Về phần Real Madrid thì HLV Ancelotti thực hiện đến 5 sự thay đổi trong đội hình xuất phát mà nguyên nhân phần nhiều là một sự chuẩn bị trước cho trận này. Những Carvajal, Mendy, Modric, Kroos và Vinicius chắc chắn là trụ cột hàng đầu hiện nay của đội bóng Hoàng gia và tất cả họ đã được nghỉ ngơi trong trận thắng Osasuna cách đây vài ngày để sung sức hành quân đến Etihad.

Chuẩn bị kỹ càng là thế nhưng Real Madrid sớm phải nhận bàn thua chỉ sau hơn một phút thi đấu. Trái bóng được đẩy sang phải cho Mahrez (một trong những cách bố trí nhân sự rất đặc trưng của Guardiola mùa này là sử dụng những cầu thủ tấn công biên trái kèo: thuận chân phải sẽ đá cánh trái và ngược lại) và cầu thủ người Algeria tìm cách dẫn vào trung lộ trước khi tạt bóng khó chịu vào giữa vùng cấm địa. Lần này, Jesus đóng vai trò "chim mồi" và De Bruyne mới là gương mặt xuất hiện lao người đánh đầu hạ gục Courtois.
De Bruyne ghi bàn mở tỷ số và kiến tạo bàn thứ 2
De Bruyne ghi bàn mở tỷ số và kiến tạo bàn thứ 2

Chưa kịp xốc lại hoàn toàn đội hình sau cú đấm choáng váng từ quá sớm, Real Madrid lại bị chọc thủng lưới. Phút 11, De Bruyne với tầm hoạt động cực rộng đã di chuyển sang phải đón bóng từ Foden rồi đưa vào trong hướng đến vị trí của Jesus. Pha xử lý lóng ngóng của Alaba càng giúp ngôi sao người Brazil sở hữu được bóng và bình tĩnh bẻ lòng đánh bại nốt Courtois ở cự ly gần.

Tất nhiên Real Madrid rất muốn vùng lên sau khi bị dẫn đến 2 bàn song vấn đề nằm ở chỗ thế trận hoàn toàn trong tay Man City với lối chơi kiểm soát bóng đã đạt đến mức thượng thừa. Quả thực, Pep Guardiola chẳng cần phải sáng tạo hay nghĩ ra ngón gì đặc biệt mà cứ để Man xanh đá như bình thường thì vào thời điểm này, may ra duy nhất Liverpool của Jurgen Klopp có thể chống lại.

Thế là trong khi Real cực kỳ chật vật tìm cách uy hiếp cầu môn Ederson thì Man City cứ ung dung gây ra nguy hiểm cho khung thành đối thủ mà nếu tận dụng tốt hơn thì họ phải có thêm vài bàn nữa trong hiệp 1. Phút 26, ngay sau khi Ruben Dias vô tình phá bóng trúng cột dọc đội nhà (nhưng Vinicius đã bị thổi việt vị), Bernando Silva tung ra đường chuyền quá hay khai thác khoảng trống chếch bên cánh phải và Mahrez thoải mái thoát xuống nhận bóng. Tuy nhiên thay vì đưa vào trong cho Foden thì cầu thủ này lại chọn cách tự mình dứt điểm và khiến thầy Pep phải bực mình với cú sút ra ngoài.
Man City vs Real Madrid
Jesus chơi rất thăng hoa thời gian qua, kể từ khi rộ lên tin đồn Man City muốn mua Haaland

Đến phút 29, tới lượt De Bruyne tung đường chuyền sát thủ ở trung lộ cho Foden và sau cùng, sao trẻ người Anh đã dứt điểm chìm chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc. Guardiola thêm một lần bày tỏ sự không hài lòng và người ta đã hiểu vì sao ông lại phản ứng như vậy vì không lâu sau đó, "nhà vua Champions League" đã rút ngắn cách biệt sau một cơ hội tốt hiếm hoi từ đầu trận.

Phút 33, Mendy thực hiện quả tạt từ cánh trái và dù bị Zinchenko bám sát, Benzema vẫn có thể tung ra cú volley nửa đẩy chuẩn xác bằng chân trái, không cho Ederson một cơ hội nào. Thêm một lần chân sút người Pháp khẳng định mình chính là nguồn sống của Real Madrid. Mùa này, Benzema lại đạt phong độ đỉnh cao nhất bất chấp đã bước qua tuổi 34. Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 13 của anh ở Champions League 2021/22 (ngang bằng với thành tích của Lewandowski nhưng Bayern đã bị loại) và tại La Liga, anh cũng đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" với 25 bàn.

Thế trận không đến mức đảo chiều sau khi Benzema ghi bàn bởi như đã đề cập, bản lĩnh của Man City ở Champions League đã được cải thiện rất nhiều và không dễ sụp đổ chỉ sau một tình huống bị thủng lưới. Song rõ ràng tinh thần của Real Madrid được cải thiện đáng kể nên mặc cho cuộc chơi vẫn nằm trong sự kiểm soát của đội chủ nhà thì mức độ nguy hiểm lên cầu môn Courtois giảm đi đáng kể.
Man City vs Real Madrid
Đẳng cấp của Benzema lại được thể hiện đúng thời điểm

Đầu hiệp 2, HLV Ancelotti đã đưa Nacho vào thay Alaba mắc một số sai sót trong khâu phòng ngự ở hiệp 1. Tuy nhiên trung vệ còn lại được đá chính từ đầu, Eder Militao thực ra cũng chẳng khá hơn gì. Bằng chứng phút 48, cầu thủ người Brazil bị Mahrez vượt mặt dễ dàng ở giữa sân và ngôi sao đội chủ nhà cứ thế bứt phá vào vùng cấm địa nhưng cú dứt điểm sau cùng nhằm về góc xa lại trúng cột dọc bật ra. Nỗ lực đá bồi kế tiếp của Foden lại bị Carvajal chặn đứng trước vạch vôi.

Tuy nhiên rốt cục Man xanh cũng có bàn thứ 3 nhờ sự trợ giúp của đối thủ. Phút 53, Mendy chuyền bóng bất cẩn bên phần sân nhà và lập tức bị trừng phạt. Fernandinho là người thực hiện quả tạt quyết định cho Foden ập vào thoải mái đánh đầu cận thành trong sự bất lực của Courtois.

Song không như lúc bị dẫn 0-2, Real Madrid rất sớm rút ngắn cách biệt. Phút 55, Vinicius khéo léo bỏ bóng "chơi xỏ" đàn anh đồng hương Fernandinho sát đường biên dọc và sau đó thực hiện màn bứt tốc kinh hoàng từ giữa sân sâu vào vùng cấm địa đối phương rồi tung ra đòn kết liễu Ederson.
Man City vs Real Madrid
Sao trẻ sinh năm 2000, Phil Foden lên tiếng

Phút 57, Militao chút nữa lập công chuộc tội với cú lắc đầu khá tốt sau quả tạt của Carvajal nhưng bóng bay không đủ hiểm để hạ gục được thủ thành đội chủ nhà. Giống như lúc ghi bàn đầu tiên, Real Madrid lại chơi khởi sắc hơn hẳn nhưng về cơ bản vẫn ít nhiều bị lép vế so với Man City.

Phút 67, trong một pha tấn công, trung vệ Laporte bất ngờ xuất hiện nơi ... khu vực 16m50 của Real Madrid để dứt điểm sau pha kiến tạo của De Bruyne mà nếu hiểm hóc hơn chút ít thì Courtois khả năng cao phải bó tay. Và như đã đề cập, Man City bây giờ đã đủ bản lĩnh lẫn phẩm chất để bước lên đỉnh vinh quang ở Champions League, điều họ đã ao ước từ quá lâu.

Điều đó được khẳng định qua việc Man xanh từng bước vượt qua áp lực ở trận bán kết lượt đi. Phút 74, các cầu thủ đội khách dường như khựng cả lại vì trông chờ tiếng còi của trọng tài sau pha phạm lỗi rõ ràng của Kroos với Zinchenko ngay trước vạch 16m50 tuy nhiên ông vua sân cỏ vẫn cho trận đấu diễn ra và Bernando Silva rất nhanh chớp lấy thời cơ, thoải mái xử lý bóng rồi dứt điểm trái phá xé tung mành lưới Real Madrid.
Man City vs Real Madrid
Vinicius (cũng sinh năm 2000) đưa ra lời đáp trả của Real Madrid

Song chẳng phải tự nhiên mà Real được mệnh danh là "vị vua Champions League". Ngoài việc sở hữu số danh hiệu vô địch kỷ lục (13) thì đội bóng Hoàng gia quả thực luôn khiến tất cả phải ngạc nhiên bởi những màn trình diễn đỉnh cao ở giải đấu này, kể cả trong giai đoạn khủng hoảng nhất.

Phút 80, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Laporte để bóng chạm tay quá rõ ràng và mọi phản ứng của đội chủ nhà tất nhiên đều vô nghĩa. Trọng trách sút 11m được giao cho Benzema và siêu tiền đạo người Pháp thể hiện sự ngạo nghễ đúng chất "nhà vua" bằng cú đá theo kiểu panenka mà tin chắc hiếm ai dám tự tin trình diễn vào thời điểm căng thẳng như vậy. Ederson bị đánh lừa và tỷ số được rút ngắn còn 3-4.

Đó cũng là kết quả chung cuộc của trận bán kết lượt đi dù đến tiếng còi kết thúc, đôi bên vẫn thi đấu vô cùng sôi nổi. Việc UEFA bỏ luật bàn thắng sân khách đã giúp các đội giảm bớt sự tính toán ở những trận knock-out. Tuy Man City vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra song rõ ràng chiến thắng 4-3 chưa thực sự an toàn khi mà Real Madrid quá khó lường, lại được chơi trận lượt về trên sân nhà. Chưa biết đội nào sẽ vào chung kết song khả năng lớn NHM bóng đá sẽ lại tiếp tục được chứng kiến một bữa tiệc bàn thắng đỉnh cao nữa tại Bernabeu sau đây 1 tuần.
Cú đá 11m theo kiểu panenka của Benzema để ấn định kết quả trận đấu
Cú đá 11m theo kiểu panenka của Benzema để ấn định kết quả trận đấu


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MAN CITY VS REAL MADRID


MANCHESTER CITY (4-3-3):
Ederson; John Stones (Fernandinho 36'), Ruben Dias, Aymeric Laporte, Oleksandr Zinchenko; Kevin De Bruyne, Rodri, Bernardo Silva; Riyad Mahrez, Gabriel Jesus (Sterling 83'), Phil Foden.

REAL MADRID (4-3-3): Thibaut Courtois; Daniel Carvajal, Eder Militao, David Alaba (Nacho 46'), Ferland Mendy; Federico Valverde, Toni Kroos, Luka Modric (Ceballos 79'); Rodrygo (Camavinga 70'), Karim Benzema, Vinicius Junior (Asensio 88').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X