Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Phục thù" PSG, Man City chính thức chiếm ngôi đầu bảng A

Thứ Năm 25/11/2021 04:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất chấp bị dẫn bàn trước, Man City vẫn lội ngược dòng thành công trong cuộc đón tiếp Messi và đồng đội trên sân nhà Etihad để sớm khép lại vòng bảng Champions League 2021/22.

Kết quả chung cuộc Man City vs PSG (2-1)

Ghi bàn: Sterling (63); Gabriel Jesus (76) - Mbappe (50)

Trước màn đụng độ ở lượt thứ 5 bảng A Champions League mùa này, cả Man City lẫn PSG đều đang có phong độ rất tốt. Nếu The Citizens thắng 12/17 trận gần nhất (thua 2); thì phong độ của "gã nhà giàu" đến từ Kinh đô ánh sáng Paris còn ấn tượng hơn: thắng 14/17 trận vừa qua.

Tuy vậy, đoàn quân của HLV Pep Guardiola được đánh giá cao hơn nhờ yếu tố sân nhà. Cụ thể, Man xanh toàn thắng cả 9 trận gần nhất thuộc khuôn khổ Champions League diễn ra tại thánh địa Etihad. Thậm chí, nếu tính chuỗi bất bại, thì thành tích còn ấn tượng hơn rất nhiều: 16 trận sân nhà không thua tại đấu trường cấp CLB danh giá nhất châu Âu (chính xác thắng đến ... 15). Thất bại gần nhất của Man City tại Etihad ở Champions League là vào ngày 20/9/2018 (thua Lyon 1-2 ngay lượt đầu tiên của vòng bảng mùa giải 2018/19).
Man City vs PSG
 
Ngoài ra, thành tích chung của Man City trước các đội bóng Pháp ở các cúp châu Âu cũng có phần nhỉnh hơn: thắng 6, hòa 3 và thua 4 sau 13 trận cùng hiệu số bàn thắng bại là 23-18. Bản thân PSG đều không thắng ở cả 2 lần gần nhất hành quân tới Etihad (1 bại).

Song, PSG không hề thiếu những điểm mạnh khác để không tỏ ra lép vế ở đại chiến lần này. Cần nhớ rằng Lionel Messi từng 7 lần xuyên thủng lưới các đội bóng do thầy cũ Pep Guardiola dẫn dắt. Trong 7 pha lập công xuất hiện ở 5 trận đấu đó của Leo, đội bóng của ngôi sao người Argentina giành 3 chiến thắng (thua 2).

Đó là thất bại 1-3 của Barca tại Etihad ở vòng bảng Champions League 2016/17, mùa giải mà đội chủ sân Camp Nou sau đó phải dừng chân ở tứ kết, còn Man City của Pep thậm chí bị loại ngay từ vòng 1/8. Trước đó là thất bại 2-3 tại Allianz Arena trước Bayern Munich của Pep ở lượt về bán kết mùa 2014/15 nhưng chung cuộc Barca vẫn thắng 5-4 để rồi sau đó còn bước lên bục vinh quang.
Danh sách xuất phát trận Man City vs PSG
Danh sách xuất phát trận Man City vs PSG

Với những ai thường xuyên theo dõi Man City thi đấu đều biết rằng HLV Guardiola luôn áp dụng chính sách xoay vòng cầu thủ một cách hợp lý, bất kể đối thủ là ai. Cứ cho ông quá tự tin vào chiều sâu lực lượng của Man City nhưng rõ ràng nhờ vậy mà đội bóng đa dạng được các phương án nhân sự đồng thời số cầu thủ không thuộc diện quá quan trọng vẫn được ra sân để duy trì cảm giác bóng thay vì bị đày đọa trên băng ghế dự bị như nhiều đội khác.

Chẳng hạn ở trận gặp PSG này, Pep "đại đế" đã có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thắng Everton cách đây vài ngày. Theo đó, Ruben Dias trở lại vị trí trung vệ thay cho Laporte. Zinchenko (vốn là một hậu vệ trái) được bố trí đá tiền vệ trung tâm bởi vào thời điểm này Cancelo mới là hậu vệ trái số 1 Man City, thậm chí thuộc diện hàng đầu châu Âu.

Với sự xuất hiện của Zinchenko thì Bernando Silva được đẩy lên hàng công thay cho Phil Foden vắng mặt không rõ nguyên nhân và Mahrez thế chỗ của gương mặt trẻ Cole Palmer. Gabriel Jesus vẫn ngồi ngoài đồng nghĩa Man xanh tiếp tục áp dụng sơ đồ "số 9 ảo".
Man City có vài cơ hội ăn bàn trong hiệp 1 nhưng không tận dụng thành công
Man City có không ít cơ hội ăn bàn trong hiệp 1 nhưng không tận dụng thành công

Bên phía PSG, tất nhiên tam tấu siêu đẳng Messi - Neymar - Mbappe vẫn hiện diện đầy đủ. Để cân bằng công - thủ, HLV Pochettino đã sử dụng hàng tiền vệ giàu sức mạnh và sức chiến đấu gồm Paredes - Herrera - Gueye dù đổi lại khả năng làm bóng sẽ hạn chế hơn so với việc bố trí Veratti hay Di Maria ở giữa sân. Như vậy, sức tấn công của PSG có mạnh hay không lại phụ thuộc vào sự tham gia của đôi cánh Hakimi - Nuno Mendes.

Giống như trận lượt đi trên đất Paris, trận lượt về giữa đôi bên tại thành Manchester sôi nổi và hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 6, tỷ số suýt nữa được mở khi Rodri bật cao đánh đầu bổng vượt qua Keylor Navas trong một tình huống đá phạt nhưng may cho PSG là trung vệ Kimpembe đã kịp lùi về giải vây trước vạch vôi.

Chủ nhà Man City gây sức ép tốt hơn nhưng rõ ràng qua cách sắp xếp nhân sự cũng có thể thấy Poche đã chuẩn bị kỹ càng ra sao cho trận đấu này. Hàng thủ với sự hỗ trợ của 3 tiền vệ đều có kỹ năng phòng ngự tốt đã che chắn kỹ càng cho khung thành Navas nên đội chủ sân Etihad gặp không ít thách thức trong việc tạo ra cơ hội ăn bàn.
Trước áp lực mạnh mẽ của Man City, Messi không có nhiều đất diễn
Trước áp lực mạnh mẽ của Man City, Messi không có nhiều đất diễn

Phút 18, Mahrez định cứa lòng nhằm về góc cao cầu môn song Hakimi đã bật lên dùng đầu phá bóng ra ngoài. Vài phút sau, Sterling đột phá khu vực 16m50 từ cánh trái, phối hợp với Zinchenko rồi dứt điểm ở góc hẹp nhưng Navas đã cản phá thành công.

Trong khi đó tình huống đáng chú ý đầu tiên của đội khách lại thuộc về một ... hậu vệ. Phút 27, nhận thấy không có nhiều giải pháp, Nuno Mendes đành "tự tìm lối đi riêng" khi mạnh dạn cầm bóng xộc vào trung lộ từ cánh trái rồi kết thúc bằng cú đá khá căng ở sát vạch 16m50, buộc Ederson phải trổ tài.

Tuy nhiên xét về độ nguy hiểm thì Man City tỏ ra ăn đứt. Phút 33, sau quả tạt của Cancelo bên cánh trái, bóng được phá ra đến đúng vị trí của Gundogan ở cự ly chỉ khoảng 11m. Tiền vệ người Đức cực kỳ ung dung và thoải mái thực hiện cú bẻ lòng trong chân phải song trái bóng sau cùng lại cột dọc một cách đáng tiếc.
Mbappe mở tỷ số của trận đấu
Mbappe mở tỷ số của trận đấu

Không lâu sau đó, Mahrez có pha xử lý sở trường (đi bóng từ biên vào giữa) và kết thúc bằng động tác cứa lòng nhằm về góc xa, bóng đi chìm nhưng chưa đủ độ khó để đánh bại Navas. Không thể ghi bàn, Man City suýt bị thủng lưới vào cuối hiệp 1. Neymar và Gueye gây sức ép để đoạt bóng từ Stones ở giữa sân. Trái bóng sau đó được chọc xuống cho Mbappe nhưng tiền đạo người Pháp chỉ có thể dứt điểm vọt xà dù khả năng thành bàn khá cao.

Tuy nhiên đến đầu hiệp 2 thì Man City đã phải nhận bàn thua và người lập công không ai khác ngoài Kylian Mbappe. Phút 50, PSG triển khai đợt tấn công bài bản và nhuần nhuyễn nhất từ đầu trận có sự tham gia của Messi, Neymar, Herrera. Sau cùng quả căng ngang của Messi trong khu vực 16m50 đã sượt qua chân một cầu thủ Man City, vô tình càng mang đến cho Mbappe cơ hội ăn bàn không thể thuận lợi. Tiền đạo người Pháp khống chế bình tĩnh rồi dứt điểm "xâu kim" Ederson để đưa đội nhà vươn lên.

Có một thống kê vô cùng thú vị là bàn đầu tiên mà Mbappe ghi được tại Champions League là vào lưới Man City và hôm nay trong trận ra sân thứ 50 ở giải đấu danh giá này, anh lại buộc đại gia thành Manchester nhận bàn thua. Đội nhà bị dẫn bàn, Pep Guardiola phải mau chóng nghĩ tới việc thay đổi người và Gabriel Jesus được vào sân thay Zinchenko để củng cố hàng công.
Sterling ghi bàn trận thứ 2 liên tiếp, gỡ hòa cho Man City
Sterling ghi bàn trận thứ 2 liên tiếp, gỡ hòa cho Man City

Nhịp độ trận đấu được đẩy lên cao hơn sau khi bàn thắng đã xuất hiện. Tất nhiên Man City càng phải dâng cao đội hình lên tấn công bởi đời nào họ muốn thua trên sân nhà, nhất là khi đã gục ngã trước PSG ở lượt đi dù kết quả trận này có ra sao thì họ vẫn giành quyền đi tiếp. Và rồi đội chủ nhà cũng tìm được bàn gỡ.

Phút 63, Rodri phất bóng tuyệt hảo từ giữa sân vào khu vực 16m50 và Kyle Walker bắt tốc đón kịp bóng, thực hiện ngay đường chuyền vào trong mà không cần giữ lai. Gabriel Jesus khôn ngoan chỉ thu hút sự chú ý chứ chủ đích để bóng trôi ra sau cho Sterling và tiền đạo người Anh không thể bỏ lỡ.

PSG không tấn công nhiều nhưng dựa trên tỷ lệ chuyển hóa thành cơ hội thì lại cao hơn hẳn đội chủ nhà. Phút 74, thế trận lẽ ra đã khác nếu như Neymar không bỏ lỡ đáng tiếc. Sau khi ban bật với đồng đội, ngôi sao người Brazil đã khéo léo loại bỏ được Stones nhưng khi trước mặt chỉ còn Ederson, anh lại kết thúc ra ngoài.
Gabriel Jesus ghi bàn giúp Man City ngược dòng thành công
Gabriel Jesus ghi bàn giúp Man City ngược dòng thành công

Ngay sau đó, hẳn Neymar càng thêm ân hận bởi đội nhà phải nhận bàn thua thứ 2. Từ chếch bên cánh phải, Mahrez chủ đích câu bóng về phía cột hai cho Bernando Silva và cầu thủ người BĐN thực hiện cú chạm tinh tế mà rất vừa tầm để giúp Gabriel Jesus lập công.

Ngược dòng thành công, Man City dần giảm nhịp độ thi đấu, chơi chắc chắn hơn nhằm bảo toàn thành quả và PSG có vẻ cũng cam chịu thất bại khi không hề dồn đội hình lên tấn công. Thực ra, kết quả trận này chỉ có ý nghĩa phân định ngôi đầu mà thôi chứ Top 2 đã được định đoạt bởi ở trận đấu cùng giờ, Club Brugge vốn còn cơ hội cạnh tranh (về mặt lý thuyết) đã thua đậm Leipzig trên sân nhà. Đó cũng là lý do mà PSG không bị thôi thúc phải đá máu lửa hơn để giành lại những gì đã mất.

Bởi vậy, trận đại chiến tại Etihad đã kết thúc lặng lẽ. Với việc đòi nợ thành công, Man City đã sớm kết thúc vòng bảng Champions League với vị trí dẫn đầu còn PSG chính thức đứng thứ 2 chung cuộc. Lượt trận cuối sau đây 2 tuần với hai đội chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục mà thôi.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MAN CITY VS PSG


MANCHESTER CITY (4-3-3): Ederson; Kyle Walker, John Stones, Ruben Dias, Joao Cancelo; Ilkay Gundogan, Rodri, Oleksandr Zinchenko (Gabriel Jesus 54'); Riyad Mahrez, Bernardo Silva, Raheem Sterling.

PARIS SAINT–GERMAIN (4-3-3): Keylor Navas; Achraf Hakimi, Marquinhos, Presnel Kimpembe, Nuno Mendes (Kehrer 67'); Leandro Paredes, Ander Herrera (Danilo Pereira 61'), Idrissa Gueye (Di Maria 67'); Lionel Messi, Kylian Mbappe, Neymar.


Kết quả cúp C1/Champions League ngày hôm nay



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X