Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 2-0 (4-1) PSG: Thắng thuyết phục, Man xanh làm nên lịch sử

Thứ Tư 05/05/2021 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra ở trận bán kết lượt về Champions League 2020/21 khi Man City đã bộc lộ đầy đủ phẩm chất cần có của một nhà vô địch tương lai để buộc kẻ thách thức PSG nhận thêm một thất bại nữa, qua đó có lần đầu tiên lọt vào chung kết giải đấu.
Ghi bàn: Mahrez (11, 63)

HLV Guardiola đã cập bến Man City vào năm 2016. Kể từ đó tới nay, Champions League luôn là nỗi đau da diết với Man xanh và Pep bởi không ít lần họ bị loại cay đắng ở giải đấu này. Bao lâu nay, dù Man City đã lên tầm “ngáo ộp” ở Premier League, nhưng vẫn chỉ là “hổ giấy” ở sân chơi cấp CLB số 1 thế giới.
Man City vs PSG
 
Tuy nhiên, hành trình vào tới bán kết Champions League mùa này đã ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt về bản lĩnh của thầy trò nhà Pep Guardiola. Trên chặng đường đã qua, không ít lần Man City bị dồn vào thế khó, nhưng họ vẫn biết cách vượt qua, chuyện hiếm khi xảy ra ở những mùa giải trước. Chẳng hạn ở tứ kết lượt đi, họ để Dortmund gỡ hòa 1-1 ngay trên sân nhà nhưng vẫn ghi thêm được một bàn ở cuối trận để có thắng lợi 2-1. Tới trận tứ kết lượt về, Man City cũng bị Dortmund dẫn trước từ khá sớm song họ vẫn chơi bình tĩnh, tạo ra sức ép lớn để rồi ngược dòng giành chiến thắng 2-1.

Mới nhất, một lần nữa sự trưởng thành về mặt bản lĩnh được Man xanh thể hiện ở bán kết lượt đi gặp PSG. 45 phút hiệp 1, họ trình diễn thứ bóng đá rụt rè và sợ sệt nên bị PSG dồn ép. Nếu CLB nước Pháp tận dụng tốt các cơ hội tạo ra thì thủ môn Ederson chắc chắn đã phải vào lưới nhặt bóng nhiều hơn 1 lần.
Danh sách xuất phát Man City vs PSG
Man City tiếp tục sử dụng sơ đồ "số 9 ảo" như trận lượt đi

Nhưng rồi Man xanh đã lột xác hoàn toàn sau giờ nghỉ giải lao khi triển khai phong cách pressing sở trường. Họ trở lại là chính mình và hệ quả, đã ngược dòng giành chiến thắng 2-1 ngay trên sân đối phương. Đó thật sự là thứ bản lĩnh hiếm gặp ở đội bóng của Pep những năm tháng trước đây. Sau quá nhiều thất bại đau đớn, cuối cùng "tân vương Premier League" cũng đã rút ra được bài học xương máu ở sân chơi Champions League.

Đội bóng thành Manchester cũng chuẩn bị rất kỹ càng cho trận lượt về khi cuối tuần vừa rồi,gần như toàn bộ cầu thủ đã ra sân ở trận lượt đi đều được nghỉ ngơi, không phải thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh trong chiến thắng 2-0 trên sân của Palace. Nhờ vậy, tất cả đều hoàn toàn sung sức bước vào trận lượt về.

Chính xác thì so với chiến thắng trên đất Pháp, HLV Guardiola chỉ thực hiện 2 sự điều chỉnh khi Zinchenko đảm nhận vị trí hậu vệ trái thay cho Cancelo và lão tướng Fernandinho đá thấp nhất nơi hàng tiền vệ chứ không phải Rodri. Man xanh trở lại với hệ thống thi đấu "không tiền đạo" và De Bruyne sắm vai "số 9 ảo".
Danh sách xuất phát Man City vs PSG
Cách bố trí sơ đồ xuất phát của PSG

Phía bên kia chiến tuyến, chẳng những gặp bất lợi không nhỏ mà đội quân của HLV Pochettino còn gặp đầy rẫy vấn đề ở trận lượt về. Ngôi sao số 1 Kylian Mbappe dính chấn thương và chỉ xuất hiện trên băng ghế dự bị, bằng chứng cho thấy anh chưa hoàn toàn bình phục. Thay thế cho Mbappe ở vị trí cao nhất trên hàng công là Mauro Icardi nhưng phía dưới là đầy đủ 3 "hộ công" tốt nhất gồm Neymar vs Di Maria (hai cánh) cùng Veratti (trung tâm).

Ngoài ra, ở tuyến giữa, tiền vệ phòng ngự Idrissa Gueye vắng mặt vì án treo giò và Poche đặt niềm tin vào Ander Herrera dù cựu cầu thủ MU không quá mạnh về phòng ngự, dễ dẫn đến sự mất cân bằng nhưng thực ra PSG cũng cần phải thắng bằng mọi giá nếu muốn giành quyền đi tiếp nên đó vẫn là lựa chọn khả dĩ nhất vì Herrera biết "chia bài" và cầm bóng tốt.
Man City vs PSG
Hai đội thi đấu trong khung cảnh khá "thơ mộng": Mặt sân phủ đầy tuyết

Trận lượt về diễn ra sôi nổi và quyết liệt ngay từ đầu trên mặt sân phủ đầy tuyết. Phút thứ 7, tưởng như kịch tính sớm được đẩy lên cao khi trọng tài Bjorn Kuipers thổi 11m vì cho rằng bóng đã trúng vào tay Zinchenko sau quả tạt của Neymar bên cánh trái. Nhiều cầu thủ đội khách đã vui mừng nhưng ai cũng biết ở thời đại của VAR, quyết định của trọng tài chính chưa chắc đã là cuối cùng.

Quả thực sau khi nghe tham vấn từ tổ VAR cũng như trực tiếp ra ngoài đường pitch xem lại tình huống, ông vua sân cỏ người Hà Lan đã thay đổi quyết định bởi đơn giản, bóng chỉ trúng vào vai của cầu thủ người Ukraine mà thôi. Chẳng những thoát được penalty mà không lâu sau đó, Man City còn vươn lên dẫn trước.
Man City vs PSG
Mahrez lại chọc thủng lưới PSG như trận lượt đi

Phút 11, thủ môn Ederson phất bóng dài sang bên cánh trái cho Zinchenko và cầu thủ suýt phải sắm vai "tội đồ" đã trả bóng ra sau đúng tầm dứt điểm của De Bruyne nhưng bóng lại trúng vào người Florenzi bật ra. Tuy nhiên, Mahrez đã có mặt đúng lúc để hạ gục Navas bằng cú sút chéo góc quyết đoán. Như vậy, ngôi sao người Algeria đã ghi bàn trong cả hai lượt trận bán kết.

Bị dần trước, PSG càng không có giải pháp nào khác ngoài việc tìm cách dồn đội hình lên tấn công. Thực ra việc có thể giữ sạch lưới hay không ở trận lượt về chẳng quan trọng bằng việc họ cần phải ghi được bàn thắng nếu muốn giành quyền đi tiếp. Phút 17 từ quả phạt góc do Di Maria thực hiện, trung vệ đội trưởng Marquinhos bật cao đánh đầu trúng xà ngang.

Ngay sau đó, Bernando Silva mất tập trung sau khi nhận bóng được ném lên bởi Ederson nên bị đối thủ Di Maria cướp được bên phần sân nhà và ngôi sao người Argentina rất nhanh thực hiện cú cứa lòng trong chân trái hướng về cầu môn đã bỏ trống do Ederson chưa kịp lùi về. May cho đội chủ nhà là bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc.
Neymar chơi đầy cố gắng trong hiệp 1 nhưng không tạo ra được sự khác biệt
Neymar chơi đầy cố gắng trong hiệp 1 nhưng không tạo ra được sự khác biệt

Sau khoảng thời gian ngắn có phần chệch choạc, Man City bắt đầu kiểm soát lại tình hình đúng như mong muốn và lại thi triển được lối chơi pressing ưa thích, khiến cho đối thủ kể cả có cầm được bóng thì cũng không dễ tổ chức phối hợp tấn công gây uy hiếp cho cầu môn Ederson. Phút 30, nhận bóng từ Gundogan, De Bruyne loại bỏ Herrera rồi tung ra cú sút tầm xa nhưng bóng bay qua xà ngang.

Phút 36, Neymar nhả bóng cho Herrera ở sát vạch 16m50 và cầu thủ người TBN mau chóng tung ra cú sút căng nhằm tạo bất ngờ nhưng bóng chỉ bay qua xà ngang mà thôi. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, đội bóng nhà giàu nước Pháp vẫn nỗ lực triển khai tấn công song mọi phương án đều tỏ ra vô hiệu. Trong khi đó Man City thi đấu bình tĩnh và bản lĩnh để giữ vững thành quả.
Icardi hoàn toàn mất tích ở trên sân khi thay thế Mbappe ở vị trí tiền đạo cắm
Icardi hoàn toàn mất tích ở trên sân khi thay thế Mbappe ở vị trí tiền đạo cắm

Trước giờ nghỉ giải lao, trong một đợt phản công nhanh, Mahrez dẫn bóng từ cánh phải vào khu vực 16m50 rồi tung ra cú dứt điểm, buộc Keylor Navas phải trổ tài cứu thua. Cú đá bồi sau đó của Bernando Silva đã đập chân Kimpembe, khiến bóng bay qua xà ngang.

Tình hình trong hiệp 2 chẳng mấy khả quan với PSG vì Man City mùa này thực sự đã trưởng thành hơn rất nhiều ở đấu trường châu lục, không còn bất thường và mong manh như những năm trước. Cố lắm đội khách mới có được một tình huống ra trò đến từ sự đột biến hiếm hoi của Neymar trong trận đấu. Phút 55, cú phá bóng của Kyle Walker vô tình mở ra cho ngôi sao người Brazil cơ hội đột nhập khu vực 16m50, khéo léo lách qua sự truy cản của Dias nhưng pha dứt điểm sau cùng bị Zinchenko chặn được.
Vẫn là Mahrez tung ra đòn kết liễu PSG
Vẫn là Mahrez tung ra đòn kết liễu PSG

Phút 61, Ruben Dias chứng tỏ lại vị thế trung vệ hàng đầu châu Âu của mình bằng hai pha lăn xả liên tiếp để truy cản Icardi rồi từ chối cú demi-volley của Herrera. Sau đó, HLV Pochettino quyết định điều chỉnh nhân sự phục vụ cho ý đồ tấn công song khi mà hai cầu thủ mới (Draxler vs Kean) chưa kịp ấm người giữa cơn mưa tuyết thì PSG đã phải nhận bàn thua thứ 2.

Trong một tình huống chuyển đổi trạng thái (phòng ngự sang tấn công) cực nhanh và chuẩn xác đến từng mm, De Bruyne chọc khe cho Phil Foden thoát xuống chếch bên cánh trái rồi căng ngang không thể thuận lợi hơn để Mahrez ập vào dễ dàng đặt lòng cận thàng tung nóc lưới PSG.

Chẳng những bị dẫn 2 bàn, PSG còn phải chơi trong tình cảnh chỉ còn 10 người trên sân từ phút 69 sau khi Di Maria mất bình tĩnh, đạp vào người Fernandinho ở ngoài đường pitch và trọng tài không ngần ngại rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Trận đấu sau đó trở nên rất căng thẳng và có thêm vài tấm thẻ nữa mang màu vàng được giơ ra để làm nguội những cái đầu nóng.
Sao trẻ Phil Foden chơi một trận nổi bật, tiếc là không thể ghi được bàn thắng
Sao trẻ Phil Foden chơi một trận nổi bật, tiếc là không thể ghi được bàn thắng

Phút 77, sao trẻ Foden xoay người tinh tế để loại bỏ Kimpembe rồi dấn thêm vài nhịp trước khi tung ra cú sút chân trái, vượt qua tầm với của Navas song trái bóng sau cùng chỉ sượt vào cột dọc rồi đi ra ngoài. Vài phút sau vẫn là tiền vệ sinh năm 2000 trưởng thành vượt bậc mùa này vung chân đá căng từ ngoài vạch 16m50 nhưng Navas nhẹ nhàng tóm gọn.

Khoảng thời gian còn lại, PSG chỉ biết thi đấu trong tuyệt vong và ngay cả một bàn vãn hồi danh dự họ cũng không kiếm được, nói gì đến màn ngược dòng thần kỳ (ghi ít nhất 3 bàn) để vào chung kết. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và nhiều cầu thủ Man City đã bật khóc vì sung sướng khi đội nhà lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở trận chung kết C1/Champions League. Chỉ một trận đấu nữa thôi, giấc mộng xưng Vương tại châu Âu mà Man City ấp ủ bao năm qua sẽ thành hiện thực.
Thông số trận đấu Man City 2-0 PSG
Thông số trận đấu Man City 2-0 PSG
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MANCHESTER CITY XI (4-3-3):
Ederson; Kyle Walker, John Stones, Ruben Dias, Oleksandr Zinchenko; Bernardo Silva (Sterling 82'), Fernandinho, Ilkay Gundogan; Riyad Mahrez, Kevin De Bruyne (Gabriel Jesus 82'), Phil Foden (Aguero 85').

PARIS SAINT-GERMAIN XI (4-2-3-1): Keylor Navas; Alessandro Florenzi (Dagba 75'), Marquinhos, Presnel Kimpembe, Abdou Diallo (Bakker 82'); Ander Herrera (Draxler 62'), Leandro Paredes (Danilo Pereira 75'); Angel Di Maria, Marco Verratti, Neymar; Mauro Icardi (Moise Kean 62').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X