Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Phòng ngự - phản công đỉnh cao, MU xuất sắc chặt đứt mạch toàn thắng của Man City

Thứ Hai 08/03/2021 02:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
MU phiên bản Solsa thêm một lần chứng minh cho tất cả thấy họ "kỳ lạ" như thế nào. Khi mà chẳng ai tin "Quỷ đỏ" có thể sống sót rời Etihad thì họ lại chơi cực hay, buộc người hàng xóm phải nhận thất bại đầu tiên sau 15 vòng toàn thắng liên tiếp ở Premier League.
Chung cuộc: Man City 0-2 Man Utd
Ghi bàn:
Bruno Fernandes (2 pen); Luke Shaw (50)

Trước trận derby thành Manchester ở vòng 27, MU đều hòa… 0-0 ở 4 lần đối đầu gần nhất với các đội thuộc nhóm Big Six. Xa hơn, 6 trận đại chiến trước đó, "Quỷ đỏ" chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng (ở trận thua Tottenham 1-6, lại còn từ chấm 11m do Bruno Fernandes ghi) và 5 trận còn lại kết thúc với hai con số 0 tròn trĩnh trên bảng điện tử.
Man City vs MU
 
Cách đây không lâu, thầy trò nhà Solsa đã giành 1 điểm trên sân Stamford Bridge của Chelsea, đội bóng vừa hạ gục Liverpool ngay tại Anfield. Hôm đó, họ đã lấn lướt đối thủ trong hiệp 1, trước khi trình diễn phong cách phòng ngự phản công quen thuộc sau giờ nghỉ. Nếu may mắn hơn, MU đã có chiến thắng trước Chelsea.

Còn ở trận derby thành Manchester lượt đi mùa này diễn ra vào thời điểm tinh thần "Quỷ đỏ" xuống thấp trầm trọng do vừa bị loại ở vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, MU vẫn đứng vững vàng để có tỷ số hoà 0-0 với Man xanh. Bộ tứ vệ yêu thích mà Solskjaer sử dụng trong các trận gặp Big Six là Wan-Bissaka, Maguire, Lindelof cùng Luke Shaw. Ở trận lượt về tại Etihad khi mà tất cả đều khỏe mạnh thì tất nhiên họ đều ra sân đầy đủ.

Trong đó, Wan-Bissaka cực kỳ chắc chắn ở hành lang phải. Tốc độ và những quả tắc bóng chính xác khiến các tiền đạo cánh của đối thủ hiếm khi vượt qua được anh, bao gồm cả ngôi sao Raheem Sterling của Man City (xuất phát từ đầu trận lượt về và vẫn chơi bên cánh trái ưa thích tức là thường xuyên chạm mặt Wan-Bissaka). Bên cánh đối diện, Shaw chơi ngày càng hay hơn, toàn diện hơn trong khả năng công thủ. Còn ở trung tâm, Maguire vs Lindelof xét cho cùng vẫn là tấm lá chắn chắc chắn nhất MU hiện nay.
Sơ đồ xuất phát trận đấu Man City vs MU
Sơ đồ xuất phát trận đấu Man City vs MU

Ngoài ra, bộ tứ vệ này còn được bảo vệ bởi bộ đôi tiền vệ trung tâm mạnh mẽ McTominay vs Fred. Trong đó McTominay mới bình phục chấn thương và ở trận hòa Palace 0-0 cách đây vài ngày anh chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị. Trên hàng công, Martial lại được bố trí đá trung phong cắm do Cavani chấn thương và Daniel James thế chỗ Greenwood ở vị trí tiền đạo lệch phải.

Phía bên kia chiến tuyến, tất cả đều rõ Man City sở hữu phong độ khủng khiếp ra sao: bất bại 28 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Riêng tại Premier League, Man City đã toàn thắng 15 vòng vừa qua. Đội gần nhất lấy được điểm từ tay Man xanh là … ứng viên xuống hạng West Brom với trận hoà 1-1 cách đây 3 tháng.

Tại hàng phòng ngự, bộ đôi Ruben Dias vs John Stones tạo thành cặp đôi trung vệ số 1 xứ sương mù. Trong 16 trận mà cặp đôi này đá chính cùng nhau tính đến trước trận derby lượt về, số bàn thua mà Man City phải nhận (3) còn ít hơn số bàn thắng mà họ ghi được (5).
Bruno đưa MU vươn lên dẫn bàn ngay phút thứ 2 từ chấm 11m
Bruno đưa MU vươn lên dẫn bàn ngay phút thứ 2 từ chấm 11m

Về khía cạnh tấn công, Man City sở hữu nhiều cầu thủ phong độ. Sự đồng đều và chiều sâu quá tốt trong đội hình khiến Pep có thể cho bất kỳ ai trong đội hình kể cả quan trọng đến mấy ngồi dự bị mà không hề làm ảnh hưởng tới sức mạnh của Man xanh. Trước Man đỏ, bên cạnh Sterling, Pep đã bố trí Mahrez hỗ trợ cho trung phong cắm Jesus và phía xa là bộ đôi "toàn năng" Gundogan vs De Bruyne với khả năng kiến tạo siêu việt. Bên cạnh đó cũng cần phải nhắc đến Cancelo, một phát hiện mới mùa này ở vị trí hậu vệ phải "kiểu mới" (thích bó vào trung lộ).

Khi thời gian mới trôi qua được hơn một phút thì bất ngờ đã nổ ra tại Etihad. Anthony Martial đột phá dũng mãnh từ cánh trái vào trung lộ và bị đến 4 cầu thủ chủ nhà quây kín. Trong bối cảnh đó, Gabriel Jesus quá dại dột đẩy ngã không cần thiết tiền đạo người Pháp và trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m mà không cần tham khảo VAR.
Man City vs MU
Sau khi dẫn bàn, MU đã phòng ngự tốt và đứng vững trước mọi sóng gió mà Man City tạo ra trong hiệp 1

Như mọi khi trách nhiệm sút phạt đền được trao cho Bruno Fernandes. Tiền vệ số 18 tung cú đá quyết đoán và Ederson đoán đúng hướng, nhưng không thể cứu thua cho Man City. Như vậy, ngôi sao người Tây Ban Nha đã có bàn thắng thứ 16 tại Premier League mùa này, thành tích đầy ấn tượng với một cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Đây cũng là lần đầu tiên sau 19 trận, Man City để đối thủ vượt lên dẫn trước.

Phút thứ 4, Cancelo tự tin thái quá khi thích phô diễn kỹ năng xử lý bóng trong vùng cấm địa đội nhà nên bị Luke Shaw ập vào cướp bóng, rồi tung cú sút bằng chân phải không thuận. May mắn đứng về phía chủ nhà, khi bóng tìm đến đúng vị trí của Ederson.

Bàn thắng sớm ngoài dự kiến đã tiếp thêm tự tin và động lực để MU thiết lập thế trận phòng ngự - phản công ưa thích để chống lại sức mạnh cuồn cuộn như thác lũ của gã hàng xóm đáng ghét. Phút 17, Fred pressing hiệu quả để đoạt bóng và tổ chức nhanh đợt phản công. Nhận thấy khoảng trống mở ra trước mắt, Marcus Rashford quyết định tung cú sút từ khoảng cách gần 20m. Bóng đi khá hiểm nhưng thủ môn Ederson bình tĩnh tóm gọn.
De Bruyne có một hiệp đấu dưới trung bình
De Bruyne có một hiệp đấu dưới trung bình

Chính xác đến phút 20, Man City mới có cơ hội đầu tiên. Nhận bóng từ Sterling từ sát vạch 16m50, Gundogan xoay người rất nhanh rồi tung ra cú sút nhằm về góc cao song trái bóng đã bay ra ngoài. Vài phút sau, "tân vương Premier League" có cú dứt điểm trúng đích đầu tiên đến từ cú sút xa của Zinchenko và Dean Henderson được dịp trổ tài.

Ở nửa sau của hiệp 1, nhiều thời điểm MU phải đối diện với áp lực khủng khiếp từ đối phương song họ vẫn đứng vững vàng. Cặp tiền vệ Fred - McTominay phải lùi rất thấp, đá tương đối sát hàng thủ để hỗ trợ cho các hậu vệ. Ngay cả Bruno Fernandes cũng tích cực tham gia vào phòng ngự, tranh chấp quyết liệt và đá rát.

Thực ra tuy ít ỏi nhưng Man City không phải không có cơ hội gỡ hòa. Chỉ có điều các pha xử lý cuối cùng của họ chưa đủ sắc. Chẳng hạn phút 38, tiền vệ Gundogan đi bóng lắt léo loại hai bóng áo đỏ nhưng cú dứt điểm lại không đủ khó để hạ gục được Dean Henderson.
Guardiola thất vọng với màn trình diễn của các học trò
Guardiola thất vọng với màn trình diễn của các học trò

Phút 42, từ chấm đá phạt có góc sút rộng, Kevin De Bruyne tự tin sút thẳng về cầu môn MU còn Dean Henderson cũng đủ điềm tĩnh để sử dụng những đầu ngón tay đẩy bóng bay qua xà ngang. Trước khi hiệp 1 khép lại, trong tư thế trống trải ở khu vực 16m50 của MU, Mahrez quyết định thực hiện pha xử lý "nửa chuyền nửa sút" nhằm về góc xa cầu môn. Jesus băng lên từ phía cột xa, nhưng không thể chạm chân vào bóng.

Đầu hiệp 2, khung thành của Henderson đã thực sự phải rung chuyển. Mahrez đưa bóng vào khu vực cấm địa cho Jesus và tiền đạo người Brazil làm tường, nhả bóng nhẹ cho Rodri tung ra cú cứa lòng trong chân phải cực hiểm và bóng đã trúng vào điểm nối giữa xà ngang - cột dọc trước sự nuối tiếc vô bờ của Pep Guardiola.
Đồng đội chia vui với Luke Shaw sau bàn nâng tỷ số lên 2-0
Đồng đội chia vui với Luke Shaw sau bàn nâng tỷ số lên 2-0

Chẳng những thoát thua trong gang tấc mà bầy "Quỷ đỏ" còn tìm được bàn thứ 2. Phút 50, thủ môn Dean Henderson phát động tấn công nhanh sau tình huống bắt gọn quả đá phạt bên cánh trái của Zinchenko. Luke Shaw phối hợp với Rashford trước khi tung ra cú đá giấu chân hoàn hảo trong khu vực 16m50, đưa bóng về góc lưới trong sự bất lực của Ederson.

Phút 58, Bruno Fernandes tạt bóng từ cánh phải trúng vào đầu một cầu thủ Man City và vô tình giúp Martial ở phía cột xa có cơ hội dứt điểm bằng đầu, chỉ có điều không quá thuận lợi nên thủ môn đối phương dễ dàng bắt gọn. Với hai bàn thắng làm vốn, Man Utd càng chơi càng hay. Toàn bộ các chiến binh áo đỏ đều thi đấu xuất sắc, ngoại trừ một cái tên duy nhất: Anthony Martial.
Rashford không thể chơi trọn vẹn trận derby do dính chấn thương
Rashford không thể chơi trọn vẹn trận derby do dính chấn thương

Phút 68, nỗ lực của McTominay đã mang đến cho tiền đạo người Pháp cơ hội ăn bàn không thể ngon ăn hơn nhưng trong tư thế thoải mái và phía trước chỉ còn mỗi Ederson, Martial đã đặt lòng quá hiền lành. Vài phút sau, MU hứng chịu tổn thất không nhỏ khi Rashford bị đau không thể tiếp tục thi đấu sau màn bứt tốc lao về phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự thành công (đoạt bóng khỏi chân Mahrez).

Phút 75, Phil Foden mới vào sân đã khởi xướng đợt tấn công trung lộ và chính anh có mặt trong khu vực 16m50 để đón cú căng ngang của De Bruyne. Sau một nhịp chạm bóng, sao trẻ sinh năm 2000 xoay người dứt điểm chệch cột dọc khi mà Henderson đã bó tay. Không lâu sau đó, Sterling đã băng vào dứt điểm hụt đáng tiếc sau quả tạt chuẩn mực của Kyle Walker.

Khoảng thời gian còn lại, Man City đã làm tất cả những gì có thể để vớt vát lại hy vọng giành điểm số song mọi cố gắng đều trở nên vô nghĩa. Cùng lắm họ chỉ có thêm vài ba tình huống bỏ lỡ không quá nuối tiếc. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan của Manchester United.
Man City đã phải chấm dứt kỷ lục toàn thắng
Man City đã phải chấm dứt kỷ lục toàn thắng

MU phiên bản Solskjaer lại cho tất cả thấy sự khó lường của mình. Khi mà niềm tin và sự hưng phấn dâng cao, họ thường xuyên chơi tệ đầy bất ngờ nhưng khi tinh thần và phong độ xuống thấp thì họ luôn biết cách chơi hay một cách ngạc nhiên. Có thể chiến thắng ở trận derby thành Manchester vừa rồi chẳng thể thay đổi quá nhiều cục diện của mùa giải bởi rõ ràng chức vô địch khó thoát khỏi tay Man City song nó vẫn có nhiều giá trị to lớn với Man Utd.

Chính MU chứ không phải ai khác buộc Man City phải nhận thất bại đầu tiên sau chuỗi 15 trận toàn thắng ở Premier League, 21 trận toàn thắng ở mọi đấu trường và 28 trận bất bại ở mọi giải đấu. Ngoài ra, MU là ông lớn duy nhất mà Man City không thể đánh bại ở Premier League mùa này và cho đến giờ, Solskjaer đã 3 lần được ăn mừng chiến thắng tại Etihad trên cương vị thuyền trưởng "Quỷ đỏ".

Thông số trận đấu Man City 0-2 Man Utd
Thông số trận đấu Man City 0-2 Man Utd

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MANCHESTER CITY (4-3-3):
Ederson; Joao Cancelo (Walker 65'), Ruben Dias, John Stones, Oleksandr Zinchenko; Ilkay Gundogan, Rodri, Kevin De Bruyne; Riyad Mahrez, Gabriel Jesus (Foden 71'), Raheem Sterling.

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1): Dean Henderson; Aaron Wan-Bissaka, Victor Lindelof, Harry Maguire, Luke Shaw; Scott McTominay, Fred; Daniel James, Bruno Fernandes (Williams 90'+3), Marcus Rashford (Greenwood 73'); Anthony Martial (Matic 87').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X