Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Thêm một lần hạ gục Man City, Chelsea ngăn đối thủ đăng quang sớm

Thứ Hai 10/05/2021 10:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Chelsea của Tuchel đã liên tiếp hạ gục Man City của Pep Guardiola. Sau khi loại đối thủ khỏi FA Cup, The Blues đã buộc Man xanh phải "kìm hoãn sự sung sướng" ở sân chơi Premier League khi thắng ngược ở vòng 35 ngay tại Etihad.
Chung cuộc: Man City 1-2 Chelsea
Ghi bàn:
Sterling (44) - Ziyech (63); Marcos Alonso (90+2)

Trước mùa này, Man City từng có cơ hội vô địch Premier League sớm ngay trên sân nhà vào mùa giải 2017/18. Khi đó, họ tiếp đón gã hàng xóm không đội trời chung Man Utd. Sau 30 phút đầu, Kompany và Gundogan giúp Man City dẫn trước 2-0 thế nhưng kịch bản điên rồ đã xảy ra trong hiệp 2. Chỉ trong vỏn vẹn 16 phút (53-69), lần lượt Paul Pogba (2) rồi Chris Smalling lập công để giúp Quỷ đỏ thắng ngược 3-2. Thế là, Man City đành phải hoãn lại bữa tiệc đăng quang dù họ đã lên sẵn phương án tổ chức.
Danh sách xuất phát trận Man City vs Chelsea
Danh sách xuất phát trận Man City vs Chelsea

Cuộc đón tiếp đại kình địch Chelsea ở vòng 35 Premier League 2020/21 cũng mang tính chất như trận derby Manchester cách đây hơn 3 năm dù rằng chức vô địch đã gần như nằm gọn trong túi thầy trò nhà Pep Guardiola. Cách đây 4 tháng, khi hai đội đụng độ ở Stamford Bridge, Chelsea đã để Man City áp đảo toàn diện và nhận thất bại 1-3.

Nhưng The Blues hiện tại đã là đội bóng hoàn toàn khác. Thomas Tuchel sau 100 ngày ngồi trên ghế HLV trưởng đã giúp Chelsea lột xác một cách thần kỳ. Đội bóng thành London đã vào tới chung kết Champions League và cả chung kết FA Cup. Trong hành trình vừa rồi, bản lĩnh của The Blues đã được kiểm nghiệm khi họ đánh bại rất nhiều đội bóng lớn, từ Atletico Madrid, Real Madrid cho tới Tottenham, Liverpool. Đặc biệt, Chelsea đã hạ gục chính ... Man City ở bán kết FA Cup.

Về quyết tâm và động lực thì trận đại chiến này giữa đôi bên mang tính chất sống còn với The Blues nhiều hơn là Man City. Bởi vị trí thứ 4 của Chelsea vẫn chưa an toàn khi họ chỉ hơn đội đứng thứ 5 là West Ham vỏn vẹn 3 điểm tính đến trước vòng 35.
Man City vs Chelsea
Sterling là một trong 4 tiền đạo được Pep Guardiola sử dụng ngay từ đầu

Như mọi khi, HLV Tuchel hoàn toàn trung thành với sơ đồ 3 trung vệ nhưng ông có sự điều chỉnh nhân sự đán kể so với trận thắng Real Madrid 2-0 cách đây vài ngày ở bán kết lượt về Champions League. Nguyên nhân có lẽ nằm ở vấn đề thể lực chứ không phải chuyên môn. Theo đó, Azpilicueta bó vào giữa thay thế Thiago Silva ở 1/3 vị trí trung vệ và hành lang phải được giao lại cho Reece James.

Bên cánh đối diện, Ben Chilwell được nghỉ ngơi và cơ hội đến với Marcos Alonso. Trong khi đó ở tuyến giữa, Kante là người chơi thấp nhất, càn quét phía dưới bộ đôi Gilmour vs Ziyech (thay thế Jorginho cùng Mason Mount). Chơi cao nhất trên hàng công là cặp Timo Werner cùng Pulisic đồng nghĩa Kai Havertz phải ngồi dự bị.

Về phần Man City, việc Guardiola xoay tua đội hình chẳng còn làm ai ngạc nhiên bởi ông đã áp dụng suốt thời gian qua, bất kể phải gặp đối thủ nào. Nhờ sở hữu đội hình có chiều sâu tốt nhất châu Âu hiện tại mà nhà cầm quân người TBN mới tự tin như vậy. Thêm vào đó, nhờ được luân phiên nghỉ ngơi hợp lý mà các cầu thủ Man City không bị quá tải, tránh tối đa nguy cơ dính chấn thương và hiện không có một sự vắng mặt đáng chú ý nào.
Chất lượng chuyên môn của hiệp 1 chỉ ở mức trung bình
Chất lượng chuyên môn của hiệp 1 chỉ ở mức trung bình

Tuy nhiên trước Chelsea, "Pep đại đế" còn gây bất ngờ khi điều chỉnh cả chiến thuật chứ không chỉ nhân sự (mỗi thủ môn Ederson và trung vệ Dias là tiếp tục có mặt trong danh sách xuất phát so với trận thắng PSG cách đây vài ngày). Cụ thể, Man City cũng ra sân với đấu pháp 3 trung vệ giống đối thủ. Không những vậy, chỉ duy nhất Rodri là tiền vệ thực thụ. Ngoài hai wing-back (chạy cánh) là Cancelo và Mendy thì 4 gương mặt gồm Ferran Torres, Sterling, Aguero và Gabriel Jesus đều có sở trường là đá tiền đạo (cánh hoặc trung tâm).

Dù bố trí chiến thuật và con người có phần "kỳ quái" song Man City vẫn nhập cuộc tương đối mạch lạc, có phần chiếm ưu thế trước các vị khách tới từ London. Họ cũng tạo được những cơ hội đầu tiên nhưng không quá rõ rêt và gây được nguy hiểm thực sự lên khung thành Mendy.
Man City vs Chelsea
Sterling mở tỷ số của trận đấu vào cuối hiệp 1

Nhìn chung, chất lượng chuyên môn của trận đấu trong 30 phút đầu ở mức trung bình, không được như kỳ vọng về một màn "tập dượt" cho chung kết Champions League mùa này. Hai đội chơi quá toan tính và nặng về ý đồ chiến thuật, dẫn đến thiếu đi sự hấp dẫn cũng như tính đột biến. Phút 32, mành lưới của Ederson bất ngờ rung lên sau pha ra chân của Timo Werner nhưng tiền đạo người Đức đã việt vị rất rõ ràng nên tất nhiên bàn thắng không được công nhận.

Phút 35, Sterling trở thành cầu thủ đầu tiên trong trận đấu dứt điểm trúng đích với pha dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái rồi co chân sút chìm nhưng không quá khó khăn với Mendy. Phút 43, tới lượt Ziyech làm được như Sterling với cú đá căng tầm xa và Ederson đã phải dùng cả hai tay đấm bóng ra.

Tưởng như hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số hòa 0-0 thì bàn thắng đã xuất hiện vào phút 44. Gabriel Jesus tăng tốc đón đường chuyền dài của đồng đội, bứt phá vượt qua Christensen rồi căng ngang vào giữa khu vực 16m50. Aguero đỡ bóng hụt nhưng Sterling đã lao vào tiếp ứng kịp thời, ra chân quyết đoán hạ gục Mendy.
Man City vs Chelsea
Aguero sút hỏng 11m khi chọn cách đá khó

Trước khi hiệp 1 chấm dứt, Man City lẽ ra phải có bàn thứ 2. Trọng tài cho rằng Gilmour đã phạm lỗi với Jesus nên chỉ tay vào chấm 11m. Trách nhiệm đá phạt đền được giao cho Aguero và chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng quyết định thực hiện cú đá 11 theo kiểu panenka cho đặc biệt. Tuy nhiên Mendy đã bắt bài thành công và dễ dàng bắt gọn trái bóng trong sự tẽn tò của El Kun (với cách đá panenka thì đánh lừa thủ môn là chủ yếu chứ không phải sút căng hay hiểm). Phía ngoài sân, Pep Guardiola cũng không thể hài lòng.

Sau giờ nghỉ giải lao, Chelsea bắt đầu tăng tốc hòng kiếm bàn gỡ. Liên tiếp Werner rồi Ziyech có cơ hội nhưng đều không thể dứt điểm thực sự nguy hiểm về khung thành đội chủ nhà, chưa nói gì đến khả năng thành bàn thắng. Phút 60, Alonso đột phá bên cánh trái rồi đưa vào trung lộ cho Pulisic xử lý gọn vô hiệu hóa Nathan Ake trước khi sút vọt xà ngang từ sát vạch 16m50.
Ziyech gỡ hòa cho Chelsea
Ziyech gỡ hòa cho Chelsea

Và rồi The Blues cũng đã tìm được bàn gỡ hòa. Lão tướng Azpilicueta phát động phản công sau khi giành được bóng trong chân của Rodri ở gần vạch giữa sân. Chính cầu thủ người TBN chứ không phải khác đã tung đường chuyền quyết định cho Ziyech chạm bóng một nhịp và dùng chân trái sút vừa căng vừa khó, làm bó tay Ederson giống như trận bán kết FA Cup trước đó.

Bàn thắng đem đến sự hưng phấn lớn cho đội khách và họ giữ vững áp lực mạnh về khung thành đội chủ nhà. Phút 73, Reece James căng ngang quá thuận lợi từ cánh phải nhưng Werner chỉ suýt chạm được vào bóng mà thôi khi mà cầu môn đã rộng mở. Đến phút 79 thì lần thứ 2 trong trận đấu, Werner làm tung mành lưới Man City song kết quả giống hệt lần trước: Cầu thủ người Đức rơi vào thế việt vị.
Man City vs Chelsea
Alonso ghi bàn quyết định vào phút bù giờ thứ 2, đem về chiến thắng cho Chelsea

Nỗi ám ảnh mang tên việt vị vẫn không ngừng đeo bám The Blues. Phút 81, Hudson-Odoi vừa vào sân đã có cú tâng bóng qua đầu Ederson rất điệu nghệ tuy nhiên tiếc thay, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Những phút cuối, Man City thi đấu với tư tưởng cầu hòa nhưng bi kịch đã xảy đến với họ ở phút bù giờ thứ 2. Hudson-Odoi chọc khe cho Werner thoát xuống xâm nhập khu vực 16m50, dẫn bóng sát đường biên ngang rồi mới đưa vào giữa và Alonso có mặt kết thúc tung lưới Ederson.

Gục ngã đau đớn vào phút chót, Man City chưa thể mở tiệc ăn mừng chức vô địch Premier League vốn dĩ đã nằm gọn trong túi của họ. Ngoài ra, việc thua Chelsea của Tuchel lần thứ 2 trong mùa giải đang thực sự đặt ra cho Pep Guardiola nhiều bài toán khó cần phải tìm lời giải trước thềm trận chung kết Champions League vì The Blues quả thực đang trở thành khắc tinh của họ.
Man City vs Chelsea
Man City vẫn chưa thể chính thức đăng quang ở Premier Leagu 2020/21

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MANCHESTER CITY XI (3-3-3-1)
: Ederson; Nathan Ake, Ruben Dias, Aymeric Laporte; Joao Cancelo, Rodrigo, Benjamin Mendy (Zinchenko 80'); Ferran Torres (Gundogan 70'), Sergio Aguero (Foden 70'), Raheem Sterling; Gabriel Jesus.

CHELSEA XI (3-1-4-2): Edouard Mendy; Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen (Zouma 45'+1), Antonio Rudiger; N'Golo Kante (Jorginho 68'); Reece James, Hakim Ziyech (Hudson-Odoi 76'), Billy Gilmour, Marcos Alonso; Christian Pulisic, Timo Werner.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X