Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Brighton, Man City đòi lại ngôi đầu Premier League 2021/22

Thứ Năm 21/04/2022 03:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong màn đón tiếp Brighton trên sân nhà Etihad vào đêm qua, nhà ĐKVĐ nước Anh chỉ gặp khó khăn ở hiệp 1 chứ sau giờ nghỉ giải lao, mọi chuyện đâu lại vào đấy. Mahrez là người mở ra chiến thắng cho Man xanh và sau đó lần lượt Foden và Bernando Silva lập công để khép lại một ngày thi đấu thành công.

Kết quả chung cuộc Man City vs Brighton (3-0)

Ghi bàn: Mahrez (53'); Foden (65'); Bernardo Silva (82')

Brighton từng không thắng 7 vòng liên tiếp ở Premier League 2021/22 từ đầu tháng 2 tới đầu tháng 4 (thậm chí thua đến 6). Chuỗi trận tệ hại này đã kéo tụt Brighton xuống nửa sau BXH và xóa đi phần nào hình ảnh đẹp đẽ mà họ tạo ra từ đầu mùa. Tuy nhiên, dù có thế nào thì Brighton của Potter vẫn là đội bóng trung bình đáng xem nhất giải đấu với chất lượng khá và lối chơi được xây dựng bài bản.
Man City vs Brighton
 
Phải tới khi rơi xuống đáy phong độ thì Brighton mới bắt đầu thức tỉnh. Bằng chứng là 2 vòng gần nhất, Brighton đều chơi cực hay và toàn thắng thuyết phục cả 2 trận: 2-1 trước Arsenal ngay tại Emirates và 1-0 trước một Tottenham đang bay cao của Antonio Conte.

Trên thánh địa của Tottenham cuối tuần trước, Potter đã triển khai sơ đồ 3 trung vệ, bịt kín mọi không gian bên hành lang cánh, đồng thời chia cắt được cặp đôi tấn công siêu khủng Harry Kane - Son Heung Min, khiến ngay cả Conte cũng phải thốt lên là đội bóng của ông xứng đáng thất bại. 

Tuy nhiên Man City là thử thách khủng khiếp hơn nhiều. Chưa bàn đến khía cạnh sức mạnh và đẳng cấp thì lịch sử chỉ ra Man City chính là khắc tinh của Brighton: thắng 5/6 lần đụng độ trước đó giữa đôi bên và Man City ghi đến 20 bàn trong chuỗi trận này. Ngay như trận lượt đi mùa này trên sân nhà, Brighton đã mạnh dạn chơi đôi công với Man xanh và kết quả thất bại tan nát 1-4.

So với trận thua Liverpool ở bán kết FA Cup cách đây vài ngày, HLV Guardiola thực hiện đến 6 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát trước Brighton. Nguyên nhân không hẳn nằm ở yếu tố chuyên môn (ai chơi dở thì bị loại) mà đơn giản, chiến lược gia người TBN luôn kiên định với chính sách xoay vòng lực lượng suốt từ đầu mùa 2021/22.
Man City vs Brighton
Brighton đã chơi kiên cường và hợp lý để giữ sạch mành lưới trong hiệp 1

Theo đó thủ thành Ederson trở lại khung gỗ thế chỗ của Steffen đã mắc sai lầm nghiêm trọng, "đóng góp" vào trận thua của đội nhà trước Liverpool. Laporte được bố trí đá cặp trung vệ cùng Stones để Ake dạt sang trái thay cho Zinchenko. Ở tuyến giữa, De Bruyne cùng Rodri trở lại sau khi ngồi dự bị trước Liverpool cùng với đó là sự xuất hiện của Gundogan. Trên hàng công, Mahrez là sự lựa chọn bên canh Bernando Silva và Foden trong sơ đồ "số 9 ảo".

Dù phải làm khách của Man City hùng mạnh nhưng Brighton nhập cuộc hết sức tự tin và chẳng có vẻ gì e ngại. Họ cứ thế triển khai kế hoạch được vạch ra với một lối chơi được tổ chức khoa học, bài bản. Quả thực nếu chất lượng nhân sự tốt hơn thì Brighton hứa hẹn là đối thủ rất đáng gờm ở Premier League vì HLV Potter của đội bóng này được đánh giá cao về mặt tổ chức chiến thuật, "bày binh bố trận".

Dĩ nhiên với sức mạnh và đẳng cấp hiện tại, Man City chỉ có thể gặp khó trước Brighton chứ không đến mức bế tắc tột độ. Trong đó, Caicedo mà không thực hiện chuẩn xác đến 2 cú tắc bóng trong khu vực 16m50 thì khả năng cao Mahrez rồi De Bruyne đã có cơ hội tốt để chọc thủng lưới Brighton.
Mahrez khai thông bế tắc vào đầu hiệp 2
Mahrez khai thông bế tắc cho Man City vào đầu hiệp 2

Phút 26, De Bruyne dẫn bóng xâm nhập trung lộ từ cánh trái rồi tung ra cú sút căng như kẻ chỉ ở cự ly khoảng 18m và bóng đi sát sạt cột dọc. Cho đến hết hiệp 1, đội chủ sân Etihad vẫn ra sức tấn công từ mọi hướng nhưng Brighton đã đứng vững vàng. Kể cả có một ai mắc sai lầm thì lập tức số còn lại tìm cách bọc lót, sửa sai cho đồng đội.

Tuy nhiên Brighton đã gục ngã vào đầu hiệp 2 khi mà mức độ gây áp lực của Man City được nâng lên tầm cao mới. Phút 53, sau một loạt pha hãm thành và một vài cơ hội bị bỏ lỡ, bàn thắng rốt cục đã đến với Man xanh. Từ đường phát động tấn công của Gundogan, De Bruyne nỗ lực dẫn bóng từ giữa sân áp sát khu cấm địa và kiến tạo cho Mahrez. Cộng thêm sự lóng ngóng trong xử lý của các hậu vệ đội khách mà ngôi sao người Algeria sau cùng đã đưa được bóng vào lưới.

Từ đây, cuộc chơi trở nên đơn giản hơn nhiều với Man City và chuyện họ ghi thêm bàn thắng chẳng làm ai ngạc nhiên vì sớm muộn cũng xảy ra. Phút 65, Mahrez đưa bóng ra tuyến hai cho Phil Foden từ chấm phạt góc chứ không treo vào trong vùng cấm địa. Sao trẻ người Anh thoải mái khống chế trước khi tung ra cú sút chân trái và thủ môn Robert Sanchez đành bất lực khi bóng chạm vào người đồng đội Mwepu đổi hướng.
Foden ấn định chiến thắng 2-0 cho Man City
Foden gia tăng cách biệt cho Man City

Khi cách biệt đã an toàn, Man City bắt đầu chơi chùng xuống để dưỡng sức bởi rõ ràng ở giai đoạn quan trọng này, kết quả quan trọng hơn tỷ số. Cuối tuần thầy trò HLV Pep Guardiola còn thi đấu vòng tiếp theo ở Premier League và vài ngày sau là bán kết lượt đi Champions League gặp Real Madrid.

Nhưng kể cả như vậy thì bàn thắng vẫn đến với đội chủ nhà vào phút 83 nhờ công sức đóng góp không nhỏ của cầu thủ đối phương. Chẳng là thủ môn Sanchez đưa bóng lên không tốt và đồng đội của anh cũng mất tập trung nên bị Gundogan đoạt mất. Sau đó De Bruyne vẩy nhẹ trái bóng cho Bernando Silva dứt điểm một chạm ở sát vạch 16m50, đủ hiểm hóc để hạ gục Sanchez.

3-0 chính là kết quả chung cuộc của trận đấu và như vậy, Man City đã đòi lại được ngôi đầu bảng từ tay "đại kình địch" số 1 hiện nay, Liverpool. Không còn nghi ngờ gì, cuộc đua vô địch Premier League hứa hẹn căng thẳng và hấp dẫn đến tận phút chót. Thậm chí nếu không có gì đột biến thì thế "song mã" Man City vs Liverpool sẽ còn được duy trì ít nhất vài năm nữa, giống như bộ đôi MU vs Arsenal ngày nào bởi đơn giản hai đội bóng này quá mạnh so với phần còn lại và phát triển cực kỳ bền vững.
Bernando Silva ấn định chiến thắng 3-0
Bernando Silva ấn định chiến thắng 3-0

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MAN CITY VS BRIGHTON


MANCHESTER CITY (4-3-3): Ederson; Joao Cancelo, Aymeric Laporte, John Stones (Zinchenko 77'), Nathan Ake (Dias 46'); Ilkay Gundogan, Rodri; Riyad Mahrez, Kevin De Bruyne (Jesus 83'), Bernardo Silva; Phil Foden.

BRIGHTON (3-4-1-2): Robert Sanchez; Lewis Dunk, Joel Veltman, Marc Cucurella; Solly March, Moises Caicedo (Sarmiento 73'), Pascal Gross, Tariq Lamptey (Webster 61'); Alexis Mac Allister; Danny Welbeck (Maupay 77'), Enock Mwepu.



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X