Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City 1-0 Brighton: Man xanh khó nhọc lết vào chung kết FA Cup 2018/19

Thứ Bảy 06/04/2019 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền đạo Jesus là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong trận gặp Brighton ở bán kết cúp FA diễn ra tối 6/4. Anh đánh đầu tung lưới đối thủ sau đường chuyền của De Bruyne.
TỔNG HỢP: MAN CITY 1-0 BRIGHTON
Khó có thể coi đối thủ của Man City tại bán kết FA Cup 2018/19 là hiện tượng khi hành trình tới bán kết của Brighton tương đối bằng phẳng. Tham chiến từ vòng 3, thầy trò HLV Chris Hughton chỉ phải chạm trán những đối thủ “đồng cân đồng lạng” là Bournemouth (thắng 3-1), West Brom (3-1), Derby (2-1) và Millwall (thắng 5-4 trong loạt luân lưu 11m ở tứ kết).

36 năm trước, khi hai đội cùng tham dự giải VĐQG Anh (lúc đó vẫn chưa mang tên Premier League như hiện tại), Brighton và Man City vẫn còn khá “bằng vai phải lứa”…. Nay đời đã rất khác. Trong khi Brighton đang chạy trối chết để mong bám trụ lại Ngoại hạng Anh thì Man City là nhà ĐKVĐ của giải đấu và tràn trề hy vọng lập nên "cú ăn 4" vĩ đại mùa này.

Tại Anh hiện nay, chẳng có đội bóng nào đạt được phong độ “khủng” như Man City. Trước trận bán kết FA Cup, đoàn quân của HLV Pep Guaridola có mạch 13 trận bất bại trên mọi đấu trường (thắng 12), ghi được tới 37 bàn.
Man City vao chung ket FA Cup sau chien thang toi thieu o ban ket
Man City vào chung kết FA Cup sau chiến thắng tối thiểu ở bán kết

Khi thăng hoa, họ vùi dập cả những đối thủ đáng gờm như Schalke tại Champions League tới 7-0. Lúc gặp khó khăn lực lượng hoặc mệt mỏi, họ vẫn… thắng. Lần lượt Fulham và Cardiff – những đội bóng cùng tầm vóc, cùng cảnh ngộ lo trụ hạng Premier League như Brighton, đều phải phủ phục quy hàng Man xanh.

Riêng tại FA Cup, đội bóng áo xanh thành Manchester cũng cho thấy sức công phá ghê gớm của mình. Khởi đầu bằng chiến thắng 7-0 trước Rotherham United, đoàn quân của Pep tiếp tục vùi dập Burnley và Newport với các tỷ số 5-0, 4-1 trước khi quật ngã kẻ nổi loạn Swansea (hạng Nhất Anh) ở tứ kết với chiến thắng 3-2. Bản thân Brighton cũng đã có những trải nghiệm tồi tệ về sức mạnh Man City khi thua cả 3 lần đụng độ gần đây giữa đôi bên tại Premier League.

Với đội hình quá dày và có chiều sâu thậm chí thuộc vào diện số 1 châu Âu, HLV Guardiola quá vô tư thực hiện chính sách "xoay tua đội hình" dù đây là trận bán kết FA Cup (nhưng đổi lại, Brighton quá yếu so với họ). Ngoại trừ sự vắng mặt của Aguero phần nhiều vì lý do sức khỏe thì một số trụ cột khác như Sane, Stones, Fernandinho được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị.
Ban thang duy nhat cua tran dau den tu cu danh dau cua Jesus ngay dau tran
Bàn thắng duy nhất của trận đấu đến từ cú đánh đầu của Jesus ngay đầu trận

Như mọi khi, Gabriel Jesus thay thế Aguero ở vị trí trung phong cắm trên hàng công 3 người với 2 cái tên còn lại là Bernando Silva (bình thường đá ở tuyến giữa) và Sterling. Tại hàng thủ Benjamin Mendy có lần hiếm hoi được ra sân mà nguyên nhân chính nằm ở việc hậu vệ trái người Pháp thường bị chấn thương hành hạ chứ không phải vì lý do chuyên môn.

Man xanh chẳng cần ngại ngần hay thăm dò mà ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc để rồi chỉ mất hơn 3 phút đồng hồ đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Ở một đợt tấn công bài bản triển khai từ phần sân nhà, De Bruyne tạt bóng tầm thấp cực kỳ khó chịu bên cánh phải cho Jesus lao người đánh đầu hạ gục Matt Ryan. Bàn thắng sớm càng giúp ông lớn thành Manchester thi đấu lấn lướt đối thủ dưới cơ.

Sức ép kinh khủng được dồn về phía cầu môn Brighton, khiến hàng thủ đội bóng này phải căng mình ra chống trả. Song cũng cần phải dành lời khen cho Brighton khi họ chẳng những không bị sụp đổ mà còn triển khai được vài đòn đánh trả, đủ mang đến công việc cho tuyến phòng ngự của Man City. Phút 32, trọng tài chính Anthony Taylor đã cầu viện VAR để đánh giá tình huống Kyle Walker dùng đầu húc vào mặt cầu thủ Brighton. Cuối cùng ông quyết định không trừng phạt hậu vệ phải người Anh.
Nho VAR, Kyle Walker thoat the do ma rat co the se la buoc ngoat cua tran dau
Nhờ VAR, Kyle Walker thoát thẻ đỏ mà rất có thể sẽ là bước ngoặt của trận đấu

Phút 40, Brighton có cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi số 11 Knockaert nỗ lực dùng kỹ thuật cá nhân để đột nhập vòng cấm địa Man City nhưng cú dứt điểm sau cùng đã bay vọt xà. Đầu hiệp 2, HLV Guardiola đưa Danilo vào thay Kyle Walker có dấu hiệu mất kiểm soát trong hiệp 1 và chút nữa bị đuổi khỏi sân. Brighton vẫn cho thấy nỗ lực tuyệt vời để lật ngược thế cờ. Phút 54, từ quả đá phạt góc, trung vệ Duffy bật cao đánh đầu về cầu môn đã bỏ trống bởi sự lao ra cản phá thất bại của thủ thành Ederson song may cho Man City, trung vệ Laporte đã kịp phá bóng ra trước vạch vôi.

Dĩ nhiên với đẳng cấp và chất lượng đội hình, Man City làm sao chịu lép vế. Phút 61, tiền vệ Gundogan có pha xử lý rồi sút chân trái uy lực mà nếu bóng không đi đúng vào vị trí của thủ thành Ryan thì rất có thể bàn thứ 2 đã đến với Man xanh. Phút 64, Sterling bẻ lòng trong chân phải thực hiện cú sút cực hiểm nhưng Ryan đã bay người đẹp mắt để từ chối bàn thắng mười mươi của ngôi sao người Anh.
Brighton da chien dau day no luc nhung khong the tao ra bat ngo
Brighton đã chiến đấu đầy nỗ lực nhưng không thể tạo ra bất ngờ

Khi thời gian trôi về những phút cuối, Brighton tiếp tục cố gắng tối đa hòng kiếm bàn gỡ và Man City đã có thời điểm phải "sống trong sợ hãi". Chẳng hạn như tình huống Ederson phải ra tay ngăn chặn pha cứa lòng của Izquierdo. Tuy nhiên đã chẳng có kịch tính nào xảy ra và Man xanh bảo vệ thành công cách biệt mong manh 1-0 cho đến tiếng còi mãn cuộc.

Dù không thể thắng đậm như kế hoạch ban đầu song thầy trò HLV Guardiola vẫn hoàn thành mục tiêu đặt ra để có mặt ở trận chung kết FA Cup 2018/19.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
MAN CITY (4-3-3):
Ederson; Kyle Walker (Danilo 46'), Aymeric Laporte, Nicolas Otamendi, Benjamin Mendy (Stones 79'); Ilkay Gundogan, David Silva, Kevin De Bruyne (Fernandinho 65'); Bernardo Silva, Gabriel Jesus, Raheem Sterling.
BRIGHTON (4-4-1-1): Mat Ryan; Martin Montoya, Shane Duffy, Lewis Dunk, Bernardo; Anthony Knockaert, Dale Stephens, Davy Propper, Alireza Jahanbakhsh (Izquierdo 70'); Yves Bissouma (Locadia 82'); Glenn Murray (Andone 66').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X