Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo tỏa sáng, Bồ Đào Nha thắng ngược Luxembourg

Thứ Tư 31/03/2021 03:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khó khăn là điều được dự báo trước khi Bồ Đào Nha làm khác của một Luxembourg yếu hơn nhưng lại đang tràn đầy tinh thần hứng khởi. Quả thực, Seleccao đã phải trải qua những thời khắc khó khăn, thậm chí sợ hãi khi bị thủng lưới trước. Nhưng rồi sự tỏa sáng đúng lúc của Diogo Jota cùng việc cảm hứng ghi bàn ở màu áo ĐTQG trở lại với Ronaldo, Seleccao đã có chiến thắng ngược.
Chung cuộc: Luxembourg 1-3 Bồ Đào Nha
Ghi bàn:
Rodrigues (30) - Diogo Jota (45+2); Cristiano Ronaldo (50); Joao Palhinha (80)

Bồ Đào Nha, nhà vô địch EURO 2016 và sau đó là ngôi vị số 1 UEFA Nations League 2018/19, đã khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2022 tương đối thất vọng: chỉ thắng Azerbaijan bé nhỏ với tỷ số tối thiểu 1-0 và tiếp sau đó là trận hòa đầy tranh cãi với Serbia.
Luxembourg vs Bồ Đào Nha
 
Đó là trận đấu mà Bồ Đào Nha đã dẫn trước 2-0 chỉ sau vỏn vẹn 36 phút thi đấu, nhưng rốt cục lại bị đối thủ gỡ hòa 2-2. Đáng nói hơn, phút bù giờ cuối cùng, Cristiano Ronaldo bị từ chối bàn thắng hợp lệ 100%. Trái bóng từ cú dứt điểm tinh tế của CR7 đã lăn vào sau vạch vôi rồi mới bị thủ quân của ĐT Serbia, Aleksandar Mitrovic phá ra. Ronaldo đã hoàn tất được một nửa quá trình ăn mừng mới nhận ra tổ trọng tài quyết định không công nhận bàn thắng này. Pha quay chậm trên truyền hình đã chỉ rõ mồn một việc trái bóng thậm chí đã lăn qua vạch vôi hơn 10 cm.

Quá giận dữ vì quyết định không thể tồi tệ hơn của trọng tài chính, Ronaldo đã rời sân khi tiếng còi mãn cuộc còn chưa vang lên và anh còn giận dữ tháo băng đội trưởng ĐTQG vứt toẹt xuống đất. Cho dù sau đó ông trọng tài Makkelie đã thừa nhận sai lầm và lên tiếng xin lỗi, nhưng nó cũng chẳng thể cứu vãn thực tế rằng Bồ Đào Nha đánh mất chiến thắng.
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha trước Luxembourg
Danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha trước Luxembourg

Trái ngược hoàn toàn với Bồ Đào Nha, Luxembourg lại đạt tới trạng thái cực kỳ hưng phấn sau chiến thắng gây sốc toàn châu lục ngay trên sân của CH Ireland. Cần nhớ rằng lần đầu tiên sau 12 năm, Luxembourg mới lại thắng một trận sân khách tại vòng loại World Cup.

Dù vậy giữa hai đội vẫn tồn tại cách biệt không nhỏ về mọi phương diện. Trước Luxembourg, HLV Fernando Santos có 4 sự điều chỉnh so với trận hòa Serbia cách đó vài ngày. Tài năng trẻ sinh năm 2002 khoác áo Sporting Lisbon, Nuno Mendes có mặt ở vị trí hậu vệ trái và Cancelo (Man City) được đẩy sang phải thay cho Cedric Soares (Arsenal).

Tại tuyến giữa, Bruno Fernandes cùng Danilo Pereira đều vắng bóng do cùng bị treo giò (nhận đủ số thẻ vàng) nên cơ hội đến với Ruben Neves (Wolves) và thần đồng một thời Renato Sanches (Lille). Trên hàng công, Joao Felix có mặt để sát cánh với Diogo Jota (cú đúp trước Serbia) và Cristiano Ronaldo.
Bồ Đào Nha
Bị đánh giá thấp hơn hẳn nhưng phong độ tốt từ đầu vòng loại giúp Luxembourg (áo cám) chơi ngang ngửa Bồ Đào Nha

Rõ ràng chỉ nhìn riêng về mặt đội hình cũng đủ thấy sự "hoành tráng" của người Bồ so với đối thủ vốn gồm toàn gương mặt vô danh tiểu tốt. Tuy nhiên trong bóng đá, đôi khi yếu tố tinh thần cũng đóng góp cực kỳ quan trọng. Khoảng 15 phút đầu trận thì Luxembourgh bất ngờ thay mới là đội cầm bóng nhiều hơn và thi đấu cực kỳ tự tin, đôi công sòng phẳng chứ không phải chỉ tập trung vào phòng ngự.

Về phần Bồ Đào Nha thì tuy sau đó giành lại được cuộc chơi nhưng cơ hội duy nhất mà họ có được trong nửa đầu hiệp 1 chỉ là một cú sút phạt căng của Ronaldo từ bên cánh trái nhưng bóng đi đúng vào vị trí của thủ môn Moris nên bị đẩy ra dễ dàng. Phút 29, Cancelo dâng cao tấn công bên cánh phải và căng ngang vừa vặn cho Renato Sanches thực hiện cú đặt lòng một chạm nhưng bóng đi vừa nhẹ vừa hiền nên chẳng thể làm khó thủ môn đội chủ nhà.
Luxembourg ăn mừng bàn thắng gây sốc trước Bồ Đào Nha
Luxembourg ăn mừng bàn thắng gây sốc trước Bồ Đào Nha

Tuy nhiên ngay sau đó, một cú sốc thật sự đã nổ ra. Từ cánh phải, Sinani treo bóng vào khu vực cấm địa của Bồ Đào Nha và Gerson Rodrigues, tiền đạo đang chơi bóng ở Thổ Nhĩ Kỳ, lao người đánh đầu hiểm học hạ gục Anthony Lopes. Bị chạm tự ái và "xúc phạm danh dự" tất nhiên nhà ĐKVĐ Euro phải vùng lên mạnh mẽ song họ vấp phải một Luxembourg vốn đã hưng phấn thì giờ lại càng "hăng máu" sau bàn thắng.

Vì thế, cho đến phút 45, Seleccao cũng chỉ có thêm hai tình huống nguy hiểm. Đầu tiên Bernando Silva dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi cứa lòng khá hiểm, bóng đi lập bập song thủ môn Moris vẫn kịp đổ người cứu thua cho Luxembourg. Tiếp đó Cristiano Ronaldo có lần hiếm hoi được tung ra cú dứt điểm trong khu vực 16m50 của đối phương sau quả tạt do Nuno Mendes thực hiện bên cánh trái song bóng đi rất thiếu chính xác.
Bồ Đào Nha
Jota (số 17) gỡ hòa cho BĐN nhờ phong độ rất cao tại vòng loại World Cup 2022

Tưởng như Bồ Đào Nha sẽ phải rời hiệp 1 với thất bại choáng váng thì "cứu tinh" Diogo Jota đã xuất hiện. Phút bù giờ thứ 2, Pedro Neto (vào thay Joao Felix trước đó bị chấn thương) tạt đường bóng tốt để ngôi sao của Liverpool bật cao đánh đầu tung lưới Luxembourg ở cự ly gần. Cần nhớ rằng đây là pha ghi bàn bằng đầu thứ 3 trong 2 trận vòng loại World Cup liên tiếp của Jota, tiền đạo không hề có lợi thế về chiều cao.

Đến đầu hiệp 2 thì rốt cục, Cristiano Ronaldo cũng lên tiếng để chấm dứt mạch 4 trận chính thức liên tiếp không ghi bàn trong màu áo ĐTQG. Phút 50, anh đệm lòng đơn giản ở cự ly chưa đến 10m làm tung lưới Luxembourg. Công đầu trong tình huống này phải thuộc về Cancelo với đường kiến tạo miễn chê từ cánh phải.

Vài phút sau, thủ môn đội chủ nhà đã phải ra tay để ngăn không cho lưới rung lên lần thứ 3 sau nỗ lực của Nuno Mendes, phát hiện mới của Bồ Đào Nha ở đợt tập trung lần này với phong độ khá ổn. Luxembourg mau chóng đưa ra màn đáp trả khi Gerson Rodrigues dẫn bóng bên cánh trái, đột nhập vào trong lộ rồi cứa lòng chệch cầu môn trong gang tấc.
Bồ Đào Nha
Ronaldo đã chấm dứt được cảnh tịt ngòi trong màu áo ĐTQG

Phút 59, chút nữa Jota có cú đúp thứ 2 ở hai trận liên tiếp khi cú đánh đầu khác của anh đã đưa bóng trúng khung gỗ. Nhưng dù sao thì Jota cũng đã quá xuất sắc và anh hoàn toàn vui vẻ rời sân vào phút 68, nhường chỗ cho Rafa Silva, tiền đạo đang chơi bóng ở quê nhà cho Benfica.

Dù đã thua ngược song Luxembourg không hề tỏ ra nao núng. Bên cạnh việc cố gắng giữ vững trận địa bên phần sân nhà thì họ cũng ra sức tìm cách tấn công hòng kiếm bàn thắng nếu có cơ hội. Chỉ có điều một khi đã vượt qua được sức ép tâm lý thì các cầu thủ BĐN tỏ ra quá mạnh so với đội chủ nhà.
Bồ Đào Nha
Palhinha (số 19) ấn định chiến thắng 3-1 cho Seleccao

Phút 78, một cầu thủ Luxembourg chuyền về không khác gì kiến tạo cho Ronaldo song CR7 không tài nào đánh bại được thủ thành Moris trong 2 nỗ lực dứt điểm liên tiếp. Song không lâu sau đó, Seleccao đã có bàn thứ 3 đồng nghĩa chính thức kết liễu cuộc chơi. Từ quả phạt góc của Pedro Neto, tiền vệ Palhinha cũng mới được triệu tập đợt này đã thực hiện cú đánh đầu hoàn hảo để ấn định tỷ số chung cuộc 3-1 cho Bồ Đào Nha.

Vậy là dù có gặp đôi chút khó khăn nhưng nhà ĐKVĐ châu Âu đã thể hiện được đẳng cấp và bản lĩnh của mình đúng thời điểm. Sau 3 lượt trận đầu tiên, Bồ Đào Nha tạm dẫn đầu bảng A vòng loại World Cup 2022 với cùng 7 điểm như Serbia.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU


LUXEMBOURG (4-1-4-1): Anthony Moris; Laurent Jans, Maxime Chanot, Lars Gerson, Michael Pinto (Marvin Martins 66'); Christopher Martins Pereira; Olivier Thill (Deville 58'), Leandro Barreiro Martins (Skenderovic 87'), Vincent Thill (Sebastian Thill 58'), Gerson Rodrigues; Daniel Sinani.

BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Anthony Lopes; Joao Cancelo, Jose Fonte, Ruben Dias, Nuno Mendes; Ruben Neves (Sergio Oliveira 89'), Renato Sanches, Bernardo Silva (Palhinha 68'); Joao Felix (Pedro Neto 41'), Cristiano Ronaldo, Diogo Jota (Rafa Silva 68').

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X