Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

"Thần tài" Diogo Jota lại lên tiếng, Liverpool vất vả hạ gục "kẻ cứng đầu" West Ham

Chủ Nhật 01/11/2020 02:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trực tiếp bóng đá Liverpool vs West Ham (0h30 ngày 1/11, Ngoại hạng Anh 2020/21): Việc trung vệ thép Virgil van Dijk phải nghỉ thi đấu dài ngày trong khi tiền vệ phòng ngự Fabinho, gương mặt khả dĩ nhất thay thế được siêu hậu vệ người Hà Lan, cũng đang dưỡng thương đã đặt ra bài toán rất khó với HLV Juergen Klopp.
Chung cuộc: Liverpool 2-1 West Ham
Ghi bàn:
Mohamed Salah (42 pen) Diogo Jota (85) - Pablo Fornals (10)

Liverpool-không-Van-Dijk và Liverpool-có-Van-Dijk là hai đội bóng rất khác nhau. Trước khi chiêu mộ được siêu hậu vệ người Hà Lan, Liverpool sở hữu lối chơi cống hiến nhưng thiếu an toàn. Sau khi có Van Dijk, Liverpool trở thành cỗ máy hoàn thiện chinh phục mọi danh hiệu nhờ lối đá cực kỳ cân bằng giữa công và thủ. Sau sự xuất hiện của Van Dijk, các danh hiệu lớn cũng theo nhau kéo về phòng truyền thống của sân Anfield.
Liverpool vs West Ham
 

Tuy nhiên Van Dijk đã gặp chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết mùa này. Thế là, HLV Klopp đành phải quay trở lại thời kỳ "lấy công bù thủ" như lúc chưa chiêu mộ Van Dijk. Vòng trước, dù chỉ đánh bại Sheffield United có 2-1 nhưng cần nhớ, nhà đương kim vô địch đã tung ra tổng cộng 17 cú dứt điểm.

Ở màn tiếp đón West Ham tại vòng 7 Ngoại hạng Anh 2020/21, ngoài Van Dijk và cả Matip (cũng chấn thương dài hạn) thì HLV Klopp còn mất nốt cả cậu học trò Fabinho vốn có thể "đóng thế" tốt ở vị trí trung vệ. Trái với một số dự đoán, nhà cầm quân người Đức bất ngờ đặt niềm tin vào Nathaniel Phillips, hậu vệ vô danh sinh năm 1997 mà trước đó mới 1 lần khoác áo đội 1 Liverpool (tại FA Cup).
Danh sach thi dau tran Liverpool vs West Ham
Danh sách thi đấu trận Liverpool vs West Ham

Với cách bố trí như vậy thì chẳng còn nghi ngờ gì, "Lữ đoàn đỏ" hoàn toàn trông cậy vào hàng công với bộ ba nguyên tử Salah - Mane - Firmino cùng sự hỗ trợ đắc lực từ đôi cánh thiên thần mang tên Robertson và Alexander-Arnold. Tuy nhiên vào lúc này, đối thủ West Ham không hề dễ đối phó.

3 trận gần nhất, West Ham đều chạm trán các ứng cử viên vô địch và kết quả họ bất bại cả 3: chiến thắng 3-0 ngay trên sân của Leicester, hòa quả cảm 3-3 tại sào huyệt của đối thủ không đội trời chung Tottenham và buộc Man City hùng mạnh phải cưa điểm bằng tỷ số 1-1.
Nathaniel Phillips
Trong bối cảnh Liverpool khủng hoảng nhân sự ở vị trí trung vệ, cờ đã đến tay Nathaniel Phillips

Tuy nhiên trước trận này, Liverpool đã thắng 6/7 màn đối đầu gần nhất với West Ham trên mọi đấu trường (trận còn lại, đôi bên hòa 1-1). Nếu chỉ tính tại Anfield, thì The Kop toàn thắng 3 lần vừa qua chạm trán West Ham và ghi tới 11 bàn.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, chủ nhà Liverpool dâng cao đội hình và ào ạt tổ chức tấn công vây hãm các vị khách tới từ London. Cần nhớ rằng cách đây vài ngày, bộ ba M-F-S đều chỉ ngồi trên băng ghế dự bị trong trận thắng Midtjylland 2-0 ở vòng bảng Champions League nên gần như sung sức hoàn toàn bước vào trận đấu này.

Tuy nhiên bất ngờ đã nổ ra ở phút thứ 10. Sau quả tạt của Masuaku bên cánh trái, Joe Gomez đánh đầu phá bóng ra đến đúng vị trí của Fornals (người khởi xướng tình huống này) ở sát vạch 16m50 và số 18 bên phía West Ham bình tĩnh khống chế trước khi dứt điểm cực hiểm vào góc lưới, hạ gục Alisson.
Fornals west ham
Fornals bất ngờ đưa West Ham vươn lên dẫn trước ngay tại Anfield

Bị dẫn bàn, tất nhiên Liverpool càng phải "điên cuồng" tổ chức tấn công song vấp phải hệ thống phòng ngự kiên cố với cách dàn xếp 3 trung vệ, hai wing-backs (đá cánh) thì hầu như chỉ đảm nhận trọng trách phòng ngự và rất ít khi dâng lên tham gia tấn công. Hai tiền vệ trung tâm Soucek vs Declan Rice cũng thiên về sức mạnh, tạo thành lớp lá chắn đầu tiên.

Thế là sau nửa hiệp 1, đội chủ nhà hùng mạnh không có lấy nổi một tình huống nào ra trò dù vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng (đều trên 80%). Thực ra, bộ mặt ảm đạm và hình ảnh nhạt nhòa được Liverpool duy trì cho đến hết hiệp 1. Họa hoằn lắm, The Kop mới có được một cơ hội về phía khung thành đối phương như cú volley vọt xà ngang của Robertson ở phút 36.
Salah go hoa cho Liverpool tu qua 11m do chinh anh mang ve
Salah gỡ hòa cho Liverpool từ quả 11m do chính anh mang về

Tuy nhiên, "nhà vua" vẫn tìm được bàn gỡ hòa trước giờ nghỉ giải lao, nhờ sự khôn ngoan của Mohamed Salah. Chẳng là "Messi Ai Cập" rất nhanh đổ người xuống mặt cỏ ngay khi nhận tác động từ Masuaku ở phút 41 và trọng tài vẫn chỉ tay vào chấm 11m vì có lỗi rõ ràng. Chính Salah thừa bản lĩnh và lạnh lùng để sút phạt đền thành bàn.

Đầu hiệp 2, không ít fan Liverpool đã phải thót tim khi Masuaku căng ngang từ cánh trái vào khu vực 16m50 cho Fornals dứt điểm nhưng bóng đi nhẹ, cũng không hiểm nên bị Alisson dễ dàng tóm gọn.

Nhìn chung giống như hiệp 1, "Lữ đoàn đỏ" cầm được rất nhiều bóng song lại rất khó tiếp cận được cầu môn Fabianski bởi sự lăn xả và chắc chắn của hàng phòng ngự đối phương.
Liverpool
Sau bàn thắng, Salah và đồng đội đã rất nỗ lực để kiếm bàn thứ 2

Phút 67, hàng thủ Liverpool khá hỗn loạn khi chống đỡ một đợt tấn công vỗ mặt của đối phương nhưng may mắn là cú dứt điểm sau cùng của Fornals lại trúng vào chân Robertson bật ra.

Để tạo đột phá cho hàng công, HLV Klopp đã tung liên tiếp Shaqiri cùng "quân bài tẩy" Diogo Jota vào sân. Phút 74, Arnold tạt bóng từ cánh phải và Mane khống chế tốt, đẩy sang cho Salah dứt điểm nhanh song bóng đã bay chệch khung thành trong gang tấc.
Tinh huong VAR tu choi ban thang cua Jota
Tình huống VAR từ chối bàn thắng của Jota

Phút 77, cuối cùng mành lưới của West Ham cũng phải rung lên sau pha đá bồi cận thành của Diogo Jota. Tuy nhiên sau khi trao đổi kỹ càng với tổ VAR cũng như trực tiếp ra ngoài đường pitch xem tận mắt tình huống qua màn hình, trọng tài chính Kevin Friend đã từ chối công nhận bàn thắng vì Mane dường như đã phạm lỗi với Fabianski.

Nhưng rồi đến phút 85 thì Diogo Jota đã thật sự đưa được tên lên bảng điện tử. Shaqiri chọc khe thông minh cho tiền đạo người Bồ Đào Nha rất nhanh thoát xuống đón bóng và dứt điểm quyết đoán, hạ gục Fabianski.

Trong tình huống này, Sadio Mane đã ở vào thế việt vị song anh đã rất tỉnh táo khi không hề bộc lộ một hành vi nào tham gia vào pha bóng nên bàn thắng của Jota hoàn toàn hợp lệ.
Tan binh Diogo Jota ghi ban quyet dinh dem ve chien thang cho Liverpool
Tân binh Diogo Jota ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Liverpool

Khoảng thời gian còn lại, Liverpool chỉ tập trung vào bảo vệ thành quả nên West Ham không thể có cửa lật ngược thế cờ. Đã không có kịch tính xuất hiện và The Kop thắng chung cuộc 2-1 để tạm vươn lên chiếm ngôi đầu Premier League 2020/21.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL XI (4-3-3):
Alisson; Andrew Robertson, Nathaniel Phillips, Joe Gomez, Trent Alexander-Arnold; Georginio Wijnaldum, Jordan Henderson, Curtis Jones (Shaqiri 70'); Sadio Mane, Roberto Firmino (Diogo Jota 70'), Mohamed Salah (Milner 90').

WEST HAM XI (5-4-1):
Lukasz Fabianski; Vladimir Coufal, Fabian Balbuena, Angelo Ogbonna, Aaron Cresswell, Arthur Masuaku (Lanzini 88'); Jarrod Bowen (Benrahma 89'), Tomas Soucek, Declan Rice, Pablo Fornals; Sebastien Haller (Yarmolenko 74').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X