Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Khuất phục "ngựa ô" Villarreal, Liverpool mở toang cánh cửa vào chung kết Champions League

Thứ Năm 28/04/2022 03:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự khó khăn mà nhà ĐKVĐ Europa League gây ra cho Liverpool hùng mạnh trên sân Anfield chỉ trong hiệp 1 mà thôi. Sau giờ nghỉ giải lao, thầy trò Jurgen Klopp lại thi đấu bùng nổ như thói quen để giành thắng lợi thuyết phục nhờ thế trận áp đảo.

Kết quả chung cuộc Liverpool vs Villarreal (2-0)

Ghi bàn: Estupinan (53' phản lưới); Mane (55')

Video tổng hợp Liverpool vs Villarreal (2-0)


"Vua đá cúp" Unai Emery đã biến Villarreal thành một hiện tượng lớn tại Champions League mùa này. Sau khi loại Juventus bằng chiến thắng 3-0 ngay tại Turin, "Tàu ngầm vàng" tiếp tục khiến một ứng cử viên vô địch còn nặng ký hơn Bayern Munich phải ôm hận.

Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp HLV, Emery có mặt ở vòng bán kết Champions League, qua đó càng khẳng định khả năng “đấu cúp” siêu hạng của vị chiến lược gia này, nhất là Villarreal không hề được đánh giá cao. Thực tế, dù nằm trong nhóm 4 đội mạnh nhất châu Âu mùa này, Villarreal cũng chỉ đứng thứ 7 tại La Liga.
Danh sách xuất phát Liverpool vs Villarreal
Sơ đồ xuất phát của Liverpool trước Villarreal

Trong quá khứ, nhà cầm quân người TBN đã lập kỷ lục vô địch Europa League 3 mùa liên tiếp cùng Sevilla (từ 2014 đến 2016). Năm ngoái, ông dẫn dắt Villarreal đánh bại MU trong trận chung kết Europa League khác để trở thành vị HLV thành công nhất lịch sử giải đấu "hạng 2 châu Âu".

Tuy nhiên, nói gì thì nói đối thủ sắp tới của Villarreal ở bán kết, Liverpool thực sự nằm ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt. Thậm chí chẳng quá khi cho rằng "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside mạnh bậc nhất châu Âu hiện nay xét trên mọi phương diện (lối chơi, con người, phong độ).

Kể từ đầu năm 2022, Liverpool chỉ thua duy nhất 1 trận (trước Inter Milan tại vòng 1/8 Champions League), nhưng thất bại đó chỉ xuất hiện trong bối cảnh The Kop đã nắm trong tay tấm vé đi tiếp. Tất cả đều biết đội bóng của HLV Juergen Klopp đang đặt ra mục tiêu ăn 4 đầy tham vọng.
Danh sách xuất phát Liverpool vs Villarreal
Cách bố trí đội hình xuất phát của Villarreal

Liverpool hiện sở hữu hàng công cực khủng với hiệu suất làm bàn rất cao. Hơn nữa, đội bóng Anh luôn chuẩn bị sẵn sàng vài phương án dự phòng cần thiết để khai thông bế tắc. Trước Villarreal, HLV Klopp quyết định bố trí Luis Diaz chứ không phải Jota hay Firmino đá bên cạnh bộ đôi "bất khả xâm phạm" Sadio Mane - Mohamed Salah trên hàng công.

Ngoài ra, so với chiến thắng trước Everton cách đây vài ngày ở Premier League, Liverpool còn có 2 sự điều chỉnh khác trong danh sách xuất phát khi thủ quân Henderson có mặt ở tuyến giữa thay cho Keita và trung vệ Konate thế chỗ của Matip tại hàng thủ. Nhìn chung những sự thay đổi này dường như còn làm Liverpool trở nên mạnh hơn.

Không nằm ngoài dự đoán, Villarreal chủ động thiết lập thế trận phòng ngự tổng lực ngay sau tiếng còi khai cuộc với đội hình được bố trí thấp và tập trung chủ yếu ở 1/3 bên phần sân nhà. Đội bóng TBN đã chứng minh không phải tự nhiên mà họ lọt vào đến tận bán kết Champions League khi gây ra vô vàn khó khăn cho đội chủ nhà được đánh giá cao hơn hẳn.
Liverpool
Liverpool bế tắc trong hiệp 1 dù không phải không có cơ hội thực sự nguy hiểm

Thậm chí ngay cả trong các tình huống phạt góc vốn là điểm rất mạnh của Liverpool mùa này, Villarreal cũng cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng khi tổ chức nhân sự hóa giải tất cả. Phút 12, lần hiếm hoi đội chủ nhà thực sự uy hiếp được cầu môn đối phương khi Salah tung ra đường chuyền quá tốt vào giữa khu cấm địa và Sadio Mane thoát xuống đánh đầu nhưng điểm chạm không thực sự nhạy cảm nên bóng bay ra ngoài.

Nhưng các cơ hội như vậy đếm không hết một bàn tay trong nửa đầu hiệp 1 mặc cho Liverpool ăn đứt về mọi chỉ số chuyên môn. Phút 33, Sadio Mane khống chế một nhịp tinh tế sau đường kiến tạo của Thiago rồi xoay người sút bóng căng từ gần vạch 16m50 nhưng cái chân của Raul Albiol đã cứu nguy cho Villarreal khỏi bàn thua mười mươi bởi trái bóng sau cùng chỉ đi sạt cột dọc.

Vài phút sau, bóng được phát triển sang cánh phải cho Arnold và hậu vệ người Anh sau đó trả bóng vào trong khu cấm địa cho Salah đặt lòng vọt xà trong tư thế thoải mái. Phút 42, Thiago tung ra cú đá mu lai má cực kỳ đẳng cấp ở cự ly hơn 30m và bóng đã dội khung gỗ trong sự nuối tiếc của Jurgen Klopp bên ngoài đường pitch.
Henderson giúp Liverpool có bàn mở tỷ số đầy may mắn
Henderson giúp Liverpool có bàn mở tỷ số đầy may mắn

Đầu hiệp 2, rốt cục Liverpool cũng đưa được bóng vào lưới Villarreal sau pha kết thúc cận thành của Fabinho nhưng trọng tài đã bắt lỗi việt vị của Van Dijk nên bàn thắng bị từ chối. Tuy nhiên cũng chỉ đến phút 53 thì đội chủ nhà cuối cùng cũng khai thông được bế tắc với sự trợ giúp của thần may mắn.

Sau một loạt màn ban bật ăn ý, bóng đến vị trí của Henderson và tiền vệ người Anh chủ đích tạt vào giữa khu cấm địa nhưng trái bóng đã sượt qua chân Estupinan đổi hướng, bay về phía cầu môn. Dù rất nỗ lực nhưng thủ môn Rulli vẫn không thể giúp đồng đội tránh khỏi tư cách "phản lưới nhà".

Chỉ khoảng 2 phút sau, Liverpool đã gia tăng được cách biệt. Salah "nhảy múa" trong vòng vây của những bóng áo vàng rồi chuyền nhẹ thuận lợi cho Sadio Mane lạnh lùng hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Rulli. Bộ phận VAR cũng xác định chân sút người Senegal chỉ suýt việt vị mà thôi nên bàn thắng tất nhiên được công nhận.
Liverpool
Mane ấn định chiến thắng 2-0 cho Liverpool

Phút 64, mành lưới Villarreal rung lên lần thứ 4 trong trận đấu sau pha băng vào đệm lòng gọn gàng của Robertson từ tình huống treo bóng thuận lợi do Arnold thực hiện. Sau khi tỷ số được nâng lên 2-0 thì sự áp đảo và lấn lướt mà Liverpool tạo ra càng rõ rệt. Ngay cả các trung vệ cũng thường xuyên dâng cao gây sức ép và có lần trung vệ Van Dijk bắn phá tầm xa, buộc Rulli phải trổ tài.

Dù không muốn dừng lại song HLV Klopp cũng buộc phải tính đến "bài toán đường dài" nên dần dần cho một số trụ cột ra nghỉ sớm để dành sức cho các trận phía trước. Kể cả như vậy thì sự áp đảo của "Lữ đoàn đỏ" chẳng suy giảm, có chăng họ không thể ghi thêm bàn thắng mà thôi.

Dẫu sao thắng lợi 2-0 hẳn cũng đủ mang đến sự hài lòng cho dàn sao Liverpool vì cánh cửa bước vào trận chung kết Champions League đã rộng mở hơn bao giờ hết. Villarreal sẽ được chơi trên sân nhà ở lượt về nhưng trong bối cảnh bị dẫn 2 bàn, thì đội bóng TBN gần như chắc chắn buộc phải mạo hiểm áp dụng lối chơi tấn công không phải sở trường nếu muốn lật ngược thế cờ mà như thế càng dễ "ăn đòn" của Liverpool với lối chơi gegen-pressing thượng thừa. Đúng là chẳng quá khi cho rằng thời điểm nay may ra chỉ Man City là đối thủ xứng tầm của Liverpool ở khu vực châu Âu.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU LIVERPOOL VS VILLARREAL


LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold (Gomez 81'), Ibrahima Konate, Virgil van Dijk, Andrew Robertson; Jordan Henderson (Keita 72'), Fabinho, Thiago; Mohamed Salah, Sadio Mane (Jota 73'), Luis Diaz (Origi 81').

VILLARREAL (4-4-2): Geronimo Rulli; Juan Foyth, Raul Albiol, Pau Torres, Pervis Estupinan (Trigueros 72'); Samuel Chukwueze (Dia 72'), Dani Parejo (Aurier 72'), Etienne Capoue, Francis Coquelin (Pedraza 57'); Giovani Lo Celso, Arnaut Danjuma (Alcácer 86').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X