Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục Spurs, Liverpool vươn lên độc chiếm đỉnh bảng

Thứ Năm 17/12/2020 04:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại màn đón tiếp kẻ thách thức lớn nhất cho ngôi vương vào đêm qua, "nhà vua" Liverpool đã chứng tỏ được bản lĩnh cùng chân giá trị của đội bóng để có thắng lợi kịch tính và leo lên vị trí số 1 quen thuộc.
Chung cuộc: Liverpool 2-1 Tottenham
Ghi bàn: Mohamed Salah (26); Roberto Firmino (90) - Son Heung Min (33)

Trận chiến Liverpool vs Tottenham dường như mang tính định danh cho Premier League 2020/21 bởi Liverpool đang là đương kim vô địch còn Tottenham là kẻ thách thức đáng gờm nhất cho ngôi vương. Những năm gần đây, Tottenham kể cả chơi hay đến mấy, thậm chí từng lọt vào chung kết Champions League song vẫn luôn bị xếp ngoài cuộc đua vô địch Premier League.
Liverpool vs Tottenham
 

Nhưng mùa này, tất cả đang thay đổi khi Tottenham rơi vào tay HLV Jose Mourinho. Với cá tính không thể trộn lẫn cùng bản lĩnh của một nhà cầm quân đã giành tới 25 chiếc cúp trong sự nghiệp, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã thổi vào Tottenham một luồng gió mới, đưa đội bóng lên một tầm cao mới.

Sau 12 vòng mùa này, Tottenham thể hiện một bộ mặt gần giống như… Liverpool mùa trước. Họ cũng phòng ngự chắc chắn và cũng tấn công rất xuất sắc. Spurs bây giờ mang đúng chất Mourinho: thực dụng đến tàn nhẫn và hiệu quả khủng khiếp. Tottenham không cần cầm bóng nhiều, không cần tạo ra lắm cơ hội, nhưng hễ đối thủ mắc sai lầm là họ sẽ lập tức nắm lấy và trừng phạt “nạn nhân” không thương tiếc.

Trận gặp Man City ở vòng 9 mùa này là minh chứng hùng hồn. Ngay trên sân nhà, Tottenham chỉ cầm bóng 34% và tung ra đúng 2 cú dứt điểm trúng đích. Nhưng cả 2 lần “nhả đạn” ấy đều xé lưới Man xanh và chung cuộc, Tottenham thắng ... 2-0.
Doi hinh thi dau tran Liverpool vs Tottenham
Đội hình thi đấu trận Liverpool vs Tottenham

Vòng trước, Tottenham đã bất ngờ bị Crystal Palace cầm hòa 1-1 nhưng cần nhớ rằng, các đội bóng do Mourinho dẫn dắt luôn đá cực hay khi đụng độ các đối thủ lớn chứ không phải trước diện “tép riu” như Crystal Palace. Mà thực ra, Liverpool cũng chẳng khá hơn khi phải chia điểm với Fulham (1-1) cách đây vài ngày.

So với Crystal Palace thì Fulham còn tệ hơn cả về lực lượng lẫn phong độ. Đã vậy, Liverpool còn phải đối diện với bài toán hàng thủ tan hoang. Sau trận hòa Fulham, đến lượt trung vệ trụ cột cuối cùng Joel Matip gia nhập danh sách thương binh sau khi Virgil van Dijk và Joe Gomez đã phải nghỉ thi đấu. Cần nhớ rằng trước cuộc tiếp đón Tottenham, Liverpool đã phải nhận 18 bàn thua, nhiều nhất trong Top 6 và gần gấp đôi so với chính họ mùa trước.
Liverpool vs Tottenham
Liverpool đã kiểm soát tốt thế trận trong hiệp 1 nhờ lối đá pressing tầm cao

Trái với một số thông tin cho rằng HLV Klopp sẽ mạo hiểm sử dụng Matip bằng cách tiêm thuốc giảm đau cho cậu học trò, nhà cầm quân người Đức thậm chí còn chẳng điền tên trung vệ này vào danh sách thi đấu. Thay vào đó ông đặt niềm tin vào Rhys Williams, tài năng trẻ sinh năm 2001 mà chưa từng thi đấu một phút nào ở Premier League trước đó song đã ra sân cả 6 trận vòng bảng Champions League mùa này (phần nhiều từ băng ghế dự bị).

Đó cũng là sự thay đổi duy nhất trong danh sách xuất phát so với trận hòa Fulham cách đây vài ngày. Về phần Tottenham thì HLV Jose Mourinho thay hai vị trí khi hậu vệ trái Reguilon và "số 10" Ndombele mất suất đá chính vào tay Ben Davies cùng Lo Celso đảm nhận vai trò tương tự.
Liverpool vs Tottenham
Mohamed Salah mở tỷ số sau pha dứt điểm có phần may mắn

Dù quá rõ sự nguy hiểm khôn lường trong các bài phản công của đối thủ, Liverpool vẫn chủ động đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. Nhà ĐKVĐ chơi áp sát ngay từ giữa sân, không để đối thủ có nhiều khoảng trống để triển khai bóng.

Phút 11, từ chấm đá phạt bên cánh trái, Robertson treo bóng vào khu vực 16m50 và Firmino thoát xuống thực hiện cú lắc đầu rất có ý đồ nhưng lực không đủ mạnh và cũng thiếu hiểm hóc để có thể hạ gục Hugo Lloris. Phút 20, bóng dường như đã chạm tay Eric Dier trong một nỗ lực theo kèm Salah. Tuy nhiên, trận đấu vẫn diễn ra và sau đó, VAR cũng không lên tiếng để mang về quả phạt đền cho The Kop.

Vài phút sau, cầu môn Tottenham lại bị đe đọa khi Robertson lướt vào khu vực 16m50 trước khi căng ngang vào giữa cho Salah dứt diểm một chạm trong tư thế chẳng bị ai kèm, chỉ có điều bóng đi đúng vào vị trí của Lloris nên bị tóm gọn dễ dàng.
Liverpool vs Tottenham
Son Heung Min gỡ hòa cho Spurs sau tình huống suýt việt vị

Cuối cùng, Liverpool cũng đã cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng. Phút 26, Curtis Jones - tiền vệ trẻ chơi khá tròn vai ở tuyến giữa thời gian gần đây khi đội nhà thiếu hụt nhân sự - đã xâm nhập khu vực 16m50 của Tottenham, kéo theo 3 cầu thủ đối phương. Bóng sau đó bật ra đến vị trí của Salah và ngôi sao người Ai Cập tung ra cú sút sượt qua chân Eric Dier, khiến độ khó tăng cao làm bó tay Hugo Lloris.

Trên đà hưng phấn, Liverpool suýt có bàn thứ 2 sau một tình huống đột nhập vùng cấm địa khác của Curtis Jones và lần này anh tự mình dứt điểm căng nhưng chưa thể khuất phục được Lloris. Tuy nhiên The Kop cũng chẳng giữ lợi thế dẫn bàn được lâu và một lần nữa Spurs chứng minh họ phản công sắc như thế nào.

Phút 33, Lo Celso sau pha dẫn bóng tiến lên khu vực giữa sân đã chọc khe cho Son Heung Min tăng tốc băng xuống đối mặt với Alisson và ngôi sao người Hàn Quốc đủ lạnh lùng để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. VAR cũng đã chỉ ra Son Heung Min chỉ vài mm nữa là rơi vào thế việt vị.
Liverpool vs Tottenham
Harry Kane "mất tích" trong hiệp 1

Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 5 của Son Heung Min trong 7 lần đối đầu các đội bóng bảo vệ ngôi vô địch Premier League. Trước đó, anh từng chọc thủng lưới Chelsea (ở mùa 2015/16), Leicester (ở mùa 2016/17), Man City (ở mùa 2019/20) và Liverpool (ở mùa 2020/21).

Phút 35, Roberto Firmino tung ra cú sút chìm với lực căng ở sát vạch 16m50 nhưng Lloris đã đổ người hết cỡ để cứu cho Spurs khỏi bàn thua trông thấy. Cho đến hết hiệp 1, Liverpool còn có thêm vài pha uy hiếp bất thành nữa. Phía bên kia chiến tuyến, Harry Kane gần như vô hại do bị chăm sóc quá kỹ. 45 phút đầu tiên, chân sút này chỉ chạm bóng 13 lần, thậm chí còn ít hơn thủ môn Hugo Lloris (15 lần).
Liverpool vs Tottenham
Trong hiệp 2, Harry Kane mới bắt đầu "nổi" nhưng không thể tận dụng được số cơ hội đến chân

Ngay đầu hiệp 2, sai sót của Rhys Williams đã mang đến cho Steven Bergwijn cơ hội xâm nhập vùng cấm địa, rồi dứt điểm vào góc xa bất chấp bị Arnold kèm chặt tuy nhiên bóng đi cách cầu môn đến cả mét. Ở ngoài sân, HLV Mourinho không hài lòng với pha bỏ lỡ của cậu học trò.

Spurs có phần khởi sắc sau giờ nghỉ giải lao. Phút 50, Harry Kane "bắt" được đường phát bóng lên của Alisson và anh quan sát nhanh để tung ra cú đá tầm xa vô cùng táo bạo bằng chân trái hướng về cầu môn đã bỏ trống song thủ môn người Brazil đã kịp lao về sửa sai.

Phút 58, Mohamed Salah quăng chân trái thực hiện cú cứa lòng kỹ thuật nhằm về góc lưới ở sát vạch 16m50 và dù bị khuất tầm nhìn, Lloris vẫn phản xạ theo bản năng để đẩy bóng ra ngoài. Phút 64, Bergwijn lại bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khác sau nỗ lực làm tường của Son Heung Min. Tiền đạo người Hà Lan đã vẩy bóng về góc xa khi đối đầu với Alisson nhưng bóng đã đập vào cột dọc bật ra.
Liverpool
Mane có cú dứt điểm trúng xà ngang

Sau đó, Liverpool liên tiếp đáp trả bằng hai cơ hội dứt điểm dành cho Firmino cùng Salah song Lloris vẫn luôn làm chủ được tình hình. Đến phút 73, Curtis Jones đẩy bóng vào khu vực 16m50 và Sadio Mane dũng mãnh thoát khỏi sự đeo bám của Aurier rồi tung ra cú đá trái phá nhưng bóng chỉ liếm vào xà ngang mà thôi.

Phút 79, bóng được phất mạnh từ vòng tròn giữa sân theo hướng di chuyển của Harry Kane và tiền đạo người Anh sau đó mở lòng sút bóng về góc xa tuy nhiên không trúng cầu môn. Thực ra, nếu Kane ghi bàn ở tình huống này thì chưa chắc bàn thắng đã được tính vì lỗi để bóng chạm tay trước đó của Sissoko.

Cuối trận, Harry Kane "xin" được thực hiện cú đá phạt trực tiếp ở cự ly hơn 25m nhưng Eric Dier cương quyết từ chối vì đây là nhiệm vụ anh được phân công. Chỉ có điều tiền vệ người Anh chẳng thể tung ra cú đá thật sự hiểm hóc để làm khó Alisson.
Liverpool
Firmino đem về chiến thắng cho Liverpool vào phút 90

Những tưởng trận "chung kết lượt đi Premier League 2020/21" sẽ khép lại với tỷ số hòa thì đúng phút 90, từ quả phạt góc do Robertson thực hiện, Firmino đã chọn đúng điểm rơi để tung ra cú đánh đầu không thể cản phá và Lloris chỉ biết đứng nhìn mành lưới rung lên.

Như vậy thắng lợi kịch tính 2-1 đã đưa Liverpool vươn lên chiếm vị trí số 1 trên BXH Premier League với 28 điểm, tạo khoảng cách 3 điểm so với Tottenham. Dù có khó khăn, dù có chệch choạc nhưng không còn nghi ngờ gì "nhà vua" The Kop vẫn là ứng viên vô địch số 1 mùa này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Rhys Williams, Fabinho, Andy Robertson; Curtis Jones, Jordan Henderson, Georginio Wijnaldum; Mohamed Salah, Roberto Firmino, Sadio Mane.

TOTTENHAM (4-2-3-1):
Hugo Lloris; Serge Aurier, Toby Alderweireld, Eric Dier, Ben Davies; Moussa Sissoko, Pierre-Emile Hojbjerg; Steven Bergwijn (Reguilon 76'), Giovani Lo Celso (Lucas Moura 58'), Son Heung-Min (Dele Alli 87'); Harry Kane.
Thong so tran dau Liverpool 2-1 Tottenham
Thông số trận đấu Liverpool 2-1 Tottenham

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X