Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 0-0 (1-3) Real Madrid: Bất lực trong khâu ghi bàn, The Kop đành dừng bước

Thứ Năm 15/04/2021 06:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên sân nhà Anfield tại trận tứ kết lượt về Champions League 2020/21, thầy trò Jurgen Klopp đã làm tất cả những gì có thể hòng đảo ngược tình thế song rốt cục ngay cả một bàn danh dự họ cũng không kiếm nổi dù không thiếu các cơ hội nguy hiểm.
Chung cuộc: Liverpool 0-0 (1-3) Real Madrid

Cuối tuần qua, Liverpool đã màn chạy đà hoàn hảo cho cuộc đại chiến với Real Madrid khi ngược dòng đánh bại các vị khách Aston Villa với tỷ số 2-1 tại vòng 31 Premier League. Đó là “thắng lợi kép” vô cùng quý giá, bởi nó chấm dứt chuỗi 6 thất bại liên tiếp của Liverpool tại thánh địa Anfield, đồng thời giúp đoàn quân của HLV Klopp được trải nghiệm cảm giác lội ngược dòng thành công.
Liverpool vs Real Madrid
 
Thực ra, tại đấu trường Champions League, Liverpool đã không ít lần lật ngược thế cờ để giành quyền đi tiếp. Chẳng hạn mới nhất, năm 2019, Liverpool đã đánh bại Barca với tỷ số 4-0 trên sân nhà tại bán kết Champions League, dù trước đó họ thua 0-3 trong trận lượt đi diễn ra ở Camp Nou.

Tuy nhiên, Liverpool của mùa bóng này khác với Liverpool hừng hực khí thế tấn công mùa 2018/19 mà sau đó họ đã bước lên bục vinh quang ở Champions League. Việc mất đi những ngôi sao tốt nhất ở hàng thủ, đặc biệt là siêu trung vệ Virgil van Dijk, đã thực sự đánh sập Liverpool. Từ chỗ bách chiến bách thắng, The Kop trở nên mong manh, dễ tổn thương tới mức ngay cả một số đội bóng đua trụ hạng ở Premier League cũng có thể đánh bại họ ở sào huyệt Anfield. Họ cũng không còn phô diễn được hỏa lực đáng sợ như trước.
Liverpool vs Real Madrid
Real Madrid chỉ thay một vị trí so với trận lượt đi

Mà đối thủ họ phải tiếp đón ở tứ kết lượt về Champions League 2020/21 là Real Madrid, đội bóng vĩ đại nhất lịch sử đấu trường này, được dẫn dắt bởi HLV có lẽ cũng là vĩ đại nhất giải đấu. Chưa kể Los Blancos còn đang đạt phong độ cực cao. Nếu Liverpool làm nóng trận này bằng thắng lợi ngược dòng trước Aston Villa thì Real Madrid còn xuất sắc hơn gấp bội: đánh bại Barca với tỷ số 2-1 trong trận El Clasico lượt về ở La Liga cuối tuần vừa rồi.

Đó là thắng lợi thứ 6 liên tiếp trên mọi đấu trường của đội bóng Hoàng gia TBN. Xa hơn, Real Madrid đã 13 trận liền bất bại trên mọi giải đấu. Riêng tại Champions League. đại diện của La Liga cũng thắng 6/7 trận vừa qua. Bất lợi lớn nhất của Los Blancos có lẽ nằm ở vấn đề thể lực khi các cầu thủ phải cày ải liên tục, một phần do đội bóng luôn trong tình trạng thiếu hụt nhân sự vì chấn thương.
Liverpool vs Real Madrid
Sơ đồ xuất phát của Liverpool

Chẳng hạn trận lượt về này, những tưởng trung vệ đội trưởng Sergio Ramos có thể tái xuất sau chấn thương nhưng rốt cục vào phút chót, anh tiếp tục vắng mặt vì chẳng may nhiễm Covid-19. Chính xác thì so với trận lượt đi cách đây một tuần, Real Madrid chỉ điều chỉnh một vị trí duy nhất trong danh sách xuất phát khi Lucas Vazquez bị đau sau trận El Clasico và không thể ra sân. Do trước đó Dani Carvajal cũng phải dưỡng thương còn Odriozola không được tin tưởng nên Valverde vốn là một tiền vệ trung tâm được trám vào hàng lang phải của tuyến phòng ngự.

So với trận gần nhất (thắng Barca 2-1 cách đây vài ngày) thì Real Madrid cũng chỉ thay đổi một vị trí: Chính là sự có mặt của Asensio trên hàng công để Valverde lùi xuống đá hậu vệ phải. Như vậy, có đến 9/11 cầu thủ đã phải thi đấu liên tục 3 trận cầu lớn chỉ trong vòng 1 tuần mà trong đó một số đã ngoài 30 (Kroos, Modric, Benzema, Nacho Fernandez).
Salah sớm có cơ hội ăn bàn nhưng không thể tận dụng thành công
Salah sớm có cơ hội ăn bàn nhưng không thể tận dụng thành công

Về phần đội chủ nhà thì HLV Klopp thay hai vị trí sau trận thua tại Tây Ban Nha khi Mane trở lại hàng công thay cho Diogo Jota còn ở tuyến giữa lão tướng Milner đã thế chỗ của Naby Keita. Đây cũng gần như là đội hình đá chính trước Aston Villa cuối tuần vừa rồi (khác biệt duy nhất là Mane vẫn dự bị xem Jota thi đấu). Do đó về mặt thể lực thì The Kop xem ra chẳng hơn gì Real Madrid, ngoại trừ độ tuổi trung bình thấp hơn.

Do đã thua cách biệt đến 2 bàn ở lượt đi nên con đường duy nhất với Liverpool ở lượt về là tấn công và tấn công. Ngay phút thứ 2, sau đường chuyền dài của Nathaniel Phillips, Sadio Mane đưa bóng khó chịu vào khu vực 16m50 và Salah kịp băng vào tiếp ứng nhưng không đánh bại được Courtois ở cự ly gần.

Đến phút 11, James Milner tung ra cú cứa lòng trong chân phải chất lượng từ ngoài vạch 16m5 và nhằm về góc cao cầu môn song Courtois đã bay người quá đẹp để cứu thua ngoạn mục cho đội khách. Chấp nhận lép vế nhưng ai cũng hiểu trong mọi hoàn ảnh đừng bao giờ xem thường Real Madrid ở đấu trường Champions League bởi đây là đội bóng vĩ đại thực sự tại sân chơi này.
Liverpool vs Real Madrid
Liverpool chơi không quá tốt trong hiệp 1 nhưng nếu biết khai thác tối đa cơ hội có được thì đã ghi được bàn

Phút 20, Benzema sau khi đoạt được bóng từ pha khống chế lỗi của đối phương đã tăng tốc tiếp cận khu vực 16m50 từ giữa sân rồi tính căng ngang vào trong cho đồng đội nhưng bóng trúng vào chân Kabak rồi bật ngược về cột dọc cầu môn Alisson. Sau nửa đầu hiệp 1, khó khăn bắt đầu đến với Liverpool khi mà Real Madrid giữ vững được trận địa, kiên cố và vững chắc từ giữa sân. Thế là, ý đồ đánh phủ đầu chẳng những sớm bị phá sản mà ngay cả những đường tấn công sắc nét cũng không xuất hiện nhiều.

Phút 39, hiếm hoi lắm Arnold mới có thể tung ra quả tạt từ cánh phải vào vùng cấm địa nhưng ở phía cột xa, Mane không có cú dứt điểm đủ tốt để đưa bóng đi trúng cầu môn. Ngay sau đó, Salah khá thoải mái tung ra pha kết thúc ở trong khu vực 16m50 song trái bóng bay lên khán đài trống vắng phía sau.
Liverpool vs Real Madrid
Firmino cũng không khá hơn 2 đồng đội Salah và Mane bao nhiêu về khả năng dứt điểm

Tới phút 42 thì Wijnaldum chẳng tỏ ra khá hơn Salah bao nhiêu khi cũng bắn phá trượt mục tiêu, bỏ phí nỗ lực xâm nhập vùng cấm địa rồi nhả bóng vừa tầm của Arnold. Đầu hiệp 2, đến lượt Firmino hoàn tất "bộ ba bỏ lỡ cơ hội" trên hàng công khi không đánh bại được Courtois ở 2 pha sút căng liên tiếp đều từ cự ly gần nhưng góc hẹp giống nhau.

Tuy vậy về cơ bản, đội bóng Hoàng gia TBN vẫn kiểm soát được tình hình và không để "Lữ đoàn đỏ" vượt quá giới hạn. Trong bối cảnh hoàn toàn bế tắc ở khâu ghi bàn, HLV Jurgen Klopp buộc phải chơi canh bạc tất tay khi quyết định rút bớt một trung vệ (Kabak) để lấy chỗ cho một tiền đạo nữa: Diogo Jota. Đồng thời Thiago Alcantara cũng xuất hiện để tăng cường khả năng làm bóng của tuyến giữa.
Liverpool ngậm ngùi chia tay Champions League và chính thức trắng tay mùa này
Liverpool ngậm ngùi chia tay Champions League và chính thức trắng tay mùa này

Phút 65, Vinicius có cơ hội để phô diễn sở trường tốc độ, giúp đợt phản công đơn giản của đội nhà trở nên cực kỳ nguy hiểm. Tiếc thay, tiền đạo trẻ người Brazil không thể đánh bại được đồng hương Alisson trong pha đối mặt và nỗ lực đá bồi sau đó của Benzema cũng bất thành.

Thực ra, Liverpool ít nhiều nâng cao được sức mạnh tấn công sau vài sự điều chỉnh nhân sự nhưng vấn đề nằm ở chỗ họ không làm sao ghi được bàn thắng. Kể cả khi vai trò dứt điểm được "đổi sang" cho Jota thì kết quả vẫn giống hệt. Cho đến hết trận đấu, đội bóng vùng Merseyside đã làm tất cả những gì có thể, phô diễn hết khả năng song vẫn hoàn toàn bất lực trong việc giải bài toán ghi bàn dù họ cần đến ít nhất 2 bàn để có thể lật ngược thế cờ.
Thông số trận đấu Liverpool 0-0 Real Madrid
Thông số trận đấu Liverpool 0-0 Real Madrid

Như vậy, Liverpool đã chẳng thể chia tay Champions League bằng một trận thắng danh dự và chính thức trắng tay ở mùa giải 2020/21 dù đầu mùa họ từng phơi phới niềm tin sẽ tiếp bước được chiến tích vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên trong lịch sử mà họ thiết lập vào mùa trước. Trong khi đó, Real Madrid thẳng tiến vào vòng bán kết và đối thủ tiếp theo là một CLB khác của Anh, Chelsea.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL XI (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Nathaniel Phillips, Ozan Kabak (Diogo Jota 60'), Andy Robertson; James Milner (Thiago 60'), Fabinho, Georginio Wijnaldum; Mohamed Salah, Roberto Firmino (Shaqiri 82'), Sadio Mane (Chamberlain 82').

REAL MADRID XI (4-3-3):
Thibaut Courtois; Federico Valverde, Eder Militao, Nacho, Ferland Mendy; Luka Modric, Casemiro, Toni Kroos (Odriozola 72'); Marco Asensio (Isco 82'), Karim Benzema, Vinicius Junior (Rodrygo 72').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X