Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Courtois xuất thần "hạ" Liverpool, Real Madrid lần thứ 14 vô địch Champions League

Chủ Nhật 29/05/2022 04:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một ngày thi đấu cực kỳ thăng hoa, thủ môn Courtois đã từ chối không dưới ... 10 cơ hội ăn bàn của Liverpool, giúp cho một Real Madrid bị đánh giá thấp hơn lại khẳng định vị thế "vị vua Champions League" bằng chiếc cúp vô địch thứ 14 trong lịch sử.

Kết quả chung cuộc Liverpool vs Real Madrid (0-1)

Ghi bàn: Vinicius 59'

Video tổng hợp Liverpool vs Real Madrid (0-1)


4 năm trước tại thủ môn Kiev (Ukraine), Real Madrid và Liverpool đã đối đầu trong trận chung kết Champions League 2017/18. Hôm đó là một ký ức buồn với các CĐV The Kop. Ngay hiệp 1, ngôi sao sáng nhất "Lữ đoàn đỏ" Mohamed Salah đã phải rời sân vì chấn thương vai. Rồi sang hiệp 2, thủ thành Loris Karius trở thành "tội đồ thiên cổ" khi mắc mắc lỗi trong 2 bàn thua, khiến Liverpool phải nhận thất bại chung cuộc 1-3. Đó là trận thua vẫn ám ảnh Lữ đoàn đỏ, cho tới khi họ vô địch Champions League sau đó 1 năm (đánh bại Tottenham 2-0).

Sau 4 năm, thầy trò HLV Jurgen Klopp có dịp hội ngộ Real Madrid cũng trong trận đấu quyết định xem ai sẽ là chủ nhân mới của chiếc cúp tai voi danh giá bậc nhất thế giới ở cấp độ CLB. Liverpool bây giờ mạnh hơn rất nhiều so với phiên bản 2018. Ở vị trí thủ môn họ có Alisson nằm trong số những thủ thành hay nhất thế giới hiện tại. Cặp trung vệ cũng chắc chắn hơn khi Van Dijk có bạn diễn ăn ý là Joel Matip hoặc Ibrahima Konate, đều ăn đứt Dejan Lovren của năm 2018.
Liverpool vs Real Madrid
 
Hàng tiền vệ cũng giàu tính sáng tạo hơn nhiều nhờ sự thông minh uyển chuyển và nhãn quan chiến thuật tài ba của Thiago. Cuối cùng là hàng công với dồi dào lựa chọn nhân sự. Năm 2018, khi Salah chấn thương, Klopp chỉ còn biết tung Adam Lallana chất lượng trung bình vào sân thay thế. Còn hiện tại, hàng công của Liverpool rất chất lượng với Salah, Sadio Mane, Firmino, Luis Diaz và Diogo Jota. Trong đó, Diaz đang càng chơi càng hay.

Về mặt lối chơi, Gegenpressing của The Kop cũng ngày càng hoàn thiện hơn. Ở mọi trận đấu, đội bóng vùng Merseyside đều gây ấn tượng bởi khả năng pressing gắt gao, bót nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ, từ đó tạo ra sức ép liên hồi rồi dần dần hủy diệt con mồi. Điều quan trọng nữa là Liverpool hiện sở hữu trong tay rất nhiều vũ khí, miếng đánh khác nhau đủ sức xuyên thủng mọi hàng phòng ngự.

Sự tỏa sáng của hàng công là cội nguồn cho những bàn thắng. Nhưng ngay cả khi những ngôi sao nơi tuyến đầu bị phong tỏa thì Klopp vẫn có những “công cụ” khác để ghi bàn, chẳng hạn sự xuất sắc trong các tình huống cố định, những quả sút xa của Thiago, hay các màn xâm nhập vòng cấm bất ngờ của Fabinho. The Kop vào lúc này rất khó lường và cực kỳ đa dạng trong cách tiếp cận khung thành đối thủ.
Danh sách xuất phát Liverpool vs Real Madrid
Danh sách xuất phát của Liverpool

Dĩ nhiên đừng bao giờ xem thường "gã khổng lồ" Real Madrid, đặc biệt ở giải đấu Champions League mà họ được mặc nhiên thừa nhận là "vị vua vĩ đại" theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chặng đường lọt vào chung kết Champions League mùa này của Kền kền trắng càng khiến tất cả phải kính nể cho đội bóng sở hữu số danh hiệu vô địch kỷ lục ở giải đấu này.

Từ vòng knock-out, Real Madrid đã lần lượt loại kẻ luôn khát khao cháy bỏng ngôi vương châu Âu PSG, loại tiếp cả nhà ĐKVĐ Chelsea, rồi mới nhất là đá bay ứng cử viên số 1 cho chức vô địch, Man City của Pep Guardiola. So với Liverpool, hành trình vào chung kết của Real Madrid rõ ràng cam go hơn rất nhiều, nhưng thầy trò nhà Carletto vẫn vượt qua bằng thứ bản lĩnh và phẩm chất đáng kinh ngạc.

Đội bóng Hoàng gia TBN cũng sở hữu những cá nhân đủ sức làm tổn thương hàng phòng ngự Liverpool. Trong đó, cặp bài trùng Vinicius - Karim Benzema rõ ràng là niềm hy vọng lớn nhất. Hỗ trợ cho họ trong trận chung kết là bộ ba tiền vệ trung tâm quen thuộc đều mang đẳng cấp thế giới Modric - Casemiro - Kroos cùng sự lựa chọn mang tên Valverde.
Danh sách xuất phát Liverpool vs Real Madrid
Danh sách xuất phát của Real Madrid

Đây không phải là cách bố trí gì mới lạ mà đã được HLV Ancelotti thực hiện vài lần mùa này. Giới chuyên môn từng kỳ vọng gương mặt trẻ Camavinga sẽ là một giải pháp mà chiến lược gia người Italia dành cho đối thủ bởi tiền vệ sinh năm 2002 đã chơi rất hay trong mấy trận Champions League gần đây khi được vào sân thay người nhưng rốt cục, Camavinga vẫn chỉ là một phương án dự phòng không hơn không kém.

Ở hậu phương tất nhiên là bộ tứ hậu vệ tốt nhất đội gồm cặp trung vệ Militao vs Alaba và hai hậu vệ cánh: Carvajal (phải) - Mendy (trái). Nhiệm vụ của họ là phối kết hợp với tuyến giữa để vô hiệu hóa tam tấu số 1 Liverpool hiện nay trên hàng công: Salah - Mane - Diaz. Trong khi đó ở hàng tiền vệ, khác với cách bố trí của đối thủ (1 trụ - 2 công) thì The Kop sử dụng hai tiền vệ mang thiên hướng phòng ngự Henderson - Fabinho kết hợp với một nhạc trưởng Thiago.

Dĩ nhiên hàng phòng ngự của Liverpool cũng phải bao gồm những cái tên nổi bật nhất và Konate đã được lựa chọn làm người đá cặp với Van Dijk thay vì Matip còn hai cánh không thể thuộc về ai khác ngoài cặp đôi hàng đầu châu lục hiện nay: Robertson vs Arnold. Theo lịch dự kiến ban đầu, trận đấu sẽ khởi tranh vào lúc 2h00 ngày 29/5 (giờ Việt Nam) nhưng do một số vấn đề liên quan đến việc di chuyển của NHM đến sân Stade de France theo dõi trận đấu mà đã bị lùi lại đến 30 phút.
Courtois là ngôi sao ở đầu trận chung kết với hàng loạt pha cứu thua
Thủ môn Courtois là ngôi sao sáng nhất trận chung kết với hàng loạt pha cứu thua xuất sắc

Tuy vậy không vì thế mà sức nóng của trận chung kết Champions League 2021/22 bị giảm đi. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Liverpool triển khai ngay phong cách gegen-pressing ưa thích còn Real Madrid chủ trương "lấy nhu chế cương". Song lối đá pressing đã đạt đến mức thượng thừa của Liverpool từng gây ra biết bao khó khăn cho nhiều thể loại đối thủ thì Real Madrid cũng chẳng phải ngoại lệ.

Sau khoảng 10 phút thi đấu, đội hình Real Madrid bị ép phải lùi rất thấp để chống lại áp lực mạnh mẽ từ Liverpool. Ngay cả khi cầm được bóng thì Los Blancos cũng rất khó triển khai thành các đợt tấn công đáp trả bởi bị các bóng áo đỏ vây ráp ráo riết. Cơ hội đáng kể đầu tiên xuất hiện vào phút 16 khi Arnold đột phá dũng mãnh trong khu cấm địa rồi căng ngang vào giữa cho Salah thực hiện cú chạm đảo trụ đầy tinh tế nhưng Courtois đã kịp phản xạ cứu thua cho đại diện La Liga.
Salah
Ngược lại, Salah có một ngày đáng quên khi bỏ lỡ không ít cơ hội ngon ăn

Sau đó thủ môn người Bỉ liên tiếp phải ra tay từ chối những tình huống sút xa của Thiago và Salah. Phút 31, Sadio Mane có trong trước khu cấm địa rồi thực hiện những động tác lắc người rất dẻo để loại bỏ cả Militao lẫn Casemiro trước khi sút căng về góc gần. Courtois một lần nữa phải trổ tài, phản xạ nhanh nhạy để đẩy bóng trúng cột dọc bật ra. Mane ôm đầu tiếc nuối như thể không tin rằng thủ thành đối phương lại xuất thần đến thế.

Phút 34, Arnold tạt bóng chuẩn xác từ cánh phải và Salah tương đối thoải mái đứng im một chỗ thực hiện quả lắc đầu song bóng đúng vào vị trí của Courtois nên bị tóm gọn dễ dàng. Cho đến hết hiệp 1, khung thành Real Madrid vẫn thường xuyên rơi vào trạng thái báo động nhưng chỉ có mành lưới Liverpool mới phải rung lên.

Phút 43, Alaba phất bóng sâu vào cấm địa cho Benzema bứt tốc đối mặt với thủ môn Alisson song chân sút người Pháp xử lý không được như ý. Sau đó, bóng được nỗ lực đẩy đến vị trí của Valverde đá bồi trúng chân một cầu thủ Liverpool đổi hướng tới Benzema. Lần này thì ngôi sao số 1 Real Madrid đã lạnh lùng đặt lòng tung lưới trống.
benzema
Tình huống Benzema bị thổi việt vị sau khi ghi bàn vào lưới Liverpool

Tuy nhiên trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Tất nhiên tổ VAR cũng phải vào cuộc và sau vài phút căng thẳng trao đổi qua lại, trọng tài chính người Pháp Clement Turpin giữ nguyên quyết định từ chối công nhận bàn thắng của Benzema. Mấu chốt nằm ở chỗ Benzema đúng là đã việt vị nhưng Fabinho mới là người chạm bóng cuối cùng chứ không phải Valverde (theo luật thì trong những tình huống như vậy, Benzema lại thoát được việt vị).

Bước sang hiệp 2, Liverpool không ngừng gia tăng sức ép lên nhà ĐKVĐ La Liga nhưng nhìn chung sự khởi sắc không rõ rệt. Và rồi một lần nữa Real Madrid chứng minh thứ bản lĩnh Champions League khó có thể lý giải cặn kẽ mà họ luôn sở hữu trong huyết quản. Phút 59, trong một đợt phản công chớp nhoáng, Valverde thâm nhập khu vực cấm địa trước khi căng ngang vào trong và ở phía cột xa, Vinicius đã có mặt thực hiện cú dứt điểm cận thành đơn giản, làm tung lưới Liverpool.
Vinicius khai thông bế tắc cho Real Madrid
Vinicius ghi bàn duy nhất đem về chiến thắng cho Real Madrid

Không ít CĐV "Lữ đoàn đỏ" trông chờ vào sự cứu rỗi từ bộ phận VAR vì nhìn sơ qua thì có vẻ Vinicius đã việt vị song với sự phân tích kỹ càng của các chuyên gia video thì bàn thắng hoàn toàn hợp lệ. Phút 64, không biết là lần thứ bao nhiêu trong trận chung kết, Salah tung ra cú dứt điểm với cú đá chân trái khó từ ngoài vạch 16m50 nhưng như mọi khi, Courtois lại có thêm một pha cứu thua đẳng cấp.

Đến phút 69, màn trình diễn đỉnh cao của Courtois trong trận chung kết Champions League 2021/22 có thêm một mốc son khác với cú giơ chân cản phá ở cự ly chưa đến 1m sau nỗ lực dứt điểm tiếp theo của Salah. Phút 74, Mane chuyền bóng về tuyến hai cho Alexander-Arnold đứng thông thoáng ở trung lộ. Hậu vệ phải người Anh đưa bóng trở lại khu cấm địa nhưng uy lực như một cú sút khiến Jota không thể tiếp ứng thành công.

Chẳng còn gì để mất, HLV Klopp buộc phải tăng cường thêm hai tiền đạo (Jota và Firmino) cho hàng công đồng thời đội hình được đẩy lên rất cao tuy nhiên Real Madrid đã thiết lập hệ thống phòng ngự trắng vững chãi trước cầu môn hòng bảo vệ thành quả bằng mọi giá.
Liverpool
Liverpool đã thua đau đớn trước "vị vua bất tử của Champions League"

Phút 80, Jota chỉ vô tình "dứt điểm" sau pha xử lý của Salah và dù bị bất ngờ nhưng Courtois vẫn bật ngược phản xạ không thể hay hơn để chặn bóng ngay trên vạch vôi. Vài phút sau, "Messi Ai Cập" cũng chỉ biết ngán ngẩm trước sự xuất sắc đến khó tin của thần gác đền đối phương khi lắc cái tay từ chối một tình huống kết thúc khác của anh.

Khoảng thời gian cuối trận, Liverpool vẫn hoàn toàn bất lực trong việc kiếm bàn thắng. Phía đối diện, Real Madrid mà xử lý tốt hơn trong vài tình huống phản công thì lẽ ra đã phải có thêm bàn thắng. Dù sao thì kết quả 1-0 là quá đủ với Real Madrid. Vậy là, đội bóng Hoàng gia TBN đã có một mùa giải 2021/22 vô cùng huy hoàng.

Không được đánh giá cao trước mùa bóng và chỉ mời lại Carlo Ancelotti (tưởng hết thời khi phải trôi dạt sang Everton kém danh tiếng) như một giải pháp chữa cháy song rốt cục, Real lại thâu tóm đến hai danh hiệu cao quý nhất (VĐQG và Champions League) chỉ bằng một đội hình già nua và thiếu chiều sâu, lối chơi cũng chẳng có gì quá đặc sắc hay mang tính chiến thuật cao siêu giống như Liverpool, Man City.

Trong khi đó, một Liverpool giàu tham vọng khi từng mơ đến "cú ăn bốn" vĩ đại nhưng rốt cục chỉ có được 2 danh hiệu "thấp kém" nhất (FA Cup và League Cup). Không phủ nhận, thầy trò HLV Klopp đã có một mùa giải xuất sắc, hơn cả khi họ vô địch Champions League hay Premier League nhưng ở những thời khắc quyết định, họ đã gục ngã một cách đau đớn và lịch sử thì chỉ ghi danh những người chiến thắng mà thôi.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU LIVERPOOL VS REAL MADRID


LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Virgil van Dijk, Ibrahima Konate, Andrew Robertson; Jordan Henderson (Keita 77'), Fabinho, Thiago (Firmino 77'); Mohamed Salah, Sadio Mane, Luis Diaz (Diogo Jota 65').

REAL MADRID (4-3-3):
Thibaut Courtois; Dani Carvajal, Eder Militao, David Alaba, Ferland Mendy; Luka Modric (Ceballos 90'), Casemiro, Toni Kroos; Federico Valverde (Camavinga 84'), Karim Benzema, Vinicius Junior (Rodrygo 90'+3).
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X