Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 2-0 Porto: Thắng trắng trên sân nhà, The Klopp tiến gần vòng bán kết Champions League

Thứ Ba 09/04/2019 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã không có bất ngờ nào xảy ra tại Anfield ở trận lượt đi tứ kết Champions League khi Porto tỏ ra thua kém toàn diện Liverpool và thua tâm phục khẩu phục 2-0. Cả hai bàn đều được ghi trong hiệp 1 với công đầu thuộc về Firmino khi kiến tạo cho Keita mở tỷ số rồi trực tiếp ghi bàn thứ 2.
Bàn thắng: Keïta (5'); Roberto Firmino (26')

Các cầu thủ Liverpool bước vào lượt đi tứ kết Champions League 2018/19 trong trạng thái thăng hoa về tinh thần và phong độ. Nói như HLV Juergen Klopp, “chiến thắng trước Southampton giúp chúng tôi vượt qua những giới hạn của chính mình”. Liverpool đã có một trận cầu rất khó khăn tại St Mary’s trước khi Salah bùng nổ với một pha đột phá thần sầu. Liverpool đã leo lên ngôi đầu Premier League bằng bản lĩnh sắt đá, đã chuyển toàn bộ sức ép sang Man City.
Doi hinh thi dau Liverpool vs Porto
Đội hình thi đấu Liverpool vs Porto

Trận thắng Southampton còn kích hoạt trở lại cỗ máy ghi bàn Salah. Cầu thủ người Ai Cập đã tìm lại cảm hứng trước khung thành sau 8 trận tịt ngòi. Tại vòng 1/8 Champions League mùa trước, bộ ba Salah - Firmino - Mane từng cùng nhau hủy diệt Porto bằng chiến thắng 5-0 ngay trên đất Bồ Đào Nha. Trận thắng đó cho thấy khi Liverpool đạt trạng thái tốt nhất, họ không cùng đẳng cấp với Porto.

Hành trang của The Klopp chuẩn bị cho màn đón tiếp Porto là chuỗi 5 trận thắng liên tiếp và hiệu suất ghi bàn 2,8 bàn/trận. Ở Champions League mùa này Liverpool mới ghi được 12 bàn thắng, kém xa Porto (19 bàn). Nhưng rõ ràng The Kop hiện tại sung mãn hơn nhiều bộ mặt thất thường ở giai đoạn vòng bảng. Họ có một lối chơi ổn định, còn các cá nhân kiệt xuất bắt đầu thay nhau lên tiếng.

Porto làm khách tại Anfield với hành trang tệ hại từ quá khứ: 18 lần viếng thăm nước Anh ở đấu trường châu Âu, đội bóng Bồ Đào Nha chưa thắng nổi trận nào (thua 15), thủng lưới 48 lần trong khi chỉ ghi được 10 bàn. Liverpool hoàn toàn khác những Schalke, Galatasaray, Lokomotiv Moscow, Roma mà Porto đã chạm trán tại Champions League mùa này.
Firmino vs Keita la hai cau thu ghi ban cho Liverpool
Firmino vs Keita là hai cầu thủ ghi bàn cho Liverpool

Sức mạnh của Porto nằm ở lối chơi chắc chắn, kỷ luật và tài săn bàn của mũi nhọn Moussa Marega. Tuy nhiên chân sút đã nổ súng trong cả 6 trận gần đây ở Champions League có dấu hiệu sa sút. Kể từ khi trở lại sau chấn thương bắp đùi hồi cuối tháng 2, Marega đã tịt ngòi cả 4 lần ra sân vừa qua. Việc Porto tập trung hầu hết mọi đường bóng vào Marega cũng là hạn chế trong lối chơi của đội bóng này.

Đừng quên rằng cũng tại vòng 1/8 Champions League năm ngoái, Marega đã “tắt điện” hoàn toàn trong vòng kiềm tỏa của Van Dijk. Hệ thống chắc chắn của Sergio Conceicao còn bị ảnh hưởng bởi án treo giò của trung vệ Pepe, người sở hữu bề dày kinh nghiệm tại đấu trường Champions League qua những năm tháng khoác áo Real Madrid.

So với trận thắng Southampton 3-1 vài ngày trước, Liverpool có 3 sự khác biệt trong danh sách xuất phát. Lovren thế chỗ Joel Matip ở vị trí trung vệ bên cạnh Van Dijk. Robertson vắng mặt do án treo giò và "người đóng thế vĩ đại" James Miler trám vào cánh trái của hàng thủ. Tại tuyến giữa, đội trưởng Henderson được tưởng thưởng suất đá chính sau khi tỏa sáng và ghi bàn trước Southampton lúc được vào sân thay người.
Salah chang nhung vo duyen o tran nay ma con may man thoat khoi su trung phat sau hanh vi xau choi vao cuoi tran
Salah chẳng những vô duyên ở trận này mà còn may mắn thoát khỏi sự trừng phạt sau hành vi xấu chơi vào cuối trận

Cơ hội đầu tiên của trận đấu bất ngờ thuộc về các vị khách Porto khi chân sút nguy hiểm nhất của họ, Marega vung chân bắt volley sau quả căng ngang của đồng dội nhưng bóng đi ra ngoài. Nhưng cũng chỉ đến phút thứ 5 thì chủ nhà Liverpool đã vươn lên dẫn trước. Firmino nhả bóng cho Keita ở vị trí thoải mái sát vạch 16m50 tung ra cú sút căng mà chưa chắc đã có thể trở thành bàn thắng nếu như không có cú xoạc chân cản phá của Oliver Torres vô tình làm bóng đổi hướng hiểm đến độ "thánh" Iker Casillas chỉ còn biết đứng nhìn mành lưới rung lên.

Đây là bàn thứ 2 trong hai trận liên tiếp của Keita cho Liverpool (trước đó là bàn thắng vào lưới Southampton) trong khi ở 27 trận trước đó, tiền vệ người Guinea chẳng có được pha lập công nào. Còn với cá nhân Firmino thì tính từ mùa trước đến nay, anh đã tham gia vào 20 bàn thắng của Liverpool ở sân chơi Champions League (12 bàn, 8kiến tạo) - thành tích chỉ kém mỗi Cristiano Ronaldo (24). Sau bàn thắng sớm, Liverpool dần chiếm lĩnh thế trận và tích cực gây sức ép lên cầu môn Casillas. Phút 18, lại là Keita nhả bóng ra sau cho Mohamed Salah vung chân trái sút căng song thủ môn vĩ đại một thời của Real Madrid đã đổ người tóm dính.
Porto thua tam phuc khau phuc
Porto thua tâm phục khẩu phục

Phút 22, "Messi Ai Cập" còn bỏ lỡ cơ hội thuận lợi hơn gấp bội. Otavio chuyền về từ giữa sân, không khác gì đường kiến tạo đẹp cho Salah và ngôi sao số 1 Liverpool ung dung thoát xuống dẫn bóng vào vòng cấm địa Porto trước khi nhẹ nhàng dứt điểm chìm chệch cột dọc trong thế đối mặt với Casillas. Tuy nhiên, vài phút sau thì cách biệt đã được gia tăng. Thủ quân Henderson xẻ nách thông minh cho Arnold thoát xuống bên cánh phải rồi căng ngang thuận lợi cho Firmino dễ dàng sút bóng tung lưới trống ở cự ly gần.

Porto vùng lên khá mạnh sau khi nhận bàn thua thứ 2 và phút 30, Marega dũng mãnh lao xuống đột nhập vòng cấm địa Liverpool rồi dứt điểm nhanh nhưng không thắng được phản xạ chớp nhoáng của Alisson. Ngay sau đó, trọng tài chính Lahoz đã dùng VAR để xác định lại tình huống Arnold chạm tay trong vòng cấm đội chủ nhà và sau cùng ông lắc đầu không cho Porto hưởng 11m. Phút 34, Firmino lao xuống đặt lòng lên trời ở cự ly chỉ khoảng 5m, bỏ phí đường căng ngang ngon ăn của Henderson.

Cho đến hết hiệp 1, thế trận vẫn rất sôi nổi khi hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình. Dĩ nhiên ưu thế tiếp tục nghiêng về Liverpool chơi vô cùng hứng khởi nhờ lợi thế dẫn 2 bàn trong tay. Tuy nhiên kết quả không hề suy xuyển. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, mành lưới Porto đã rung lên lần thứ 3 sau cú dứt điểm của Mane nhưng trọng tài với sự trợ giúp của tổ VAR đã không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị.
Marega
Thực ra Marega mà dứt điểm tốt hơn thì Porto đã có thể kiếm được bàn quý giá trên sân khách

Thực ra, so với hiệp 1 thì Liverpool chơi thận trọng và chắc chắn hơn dù vẫn kiểm soát được cục diện. Rõ ràng, HLV Klopp hoàn toàn có lý khi chỉ đạo các học trò điều chỉnh cách chơi bởi bị thủng lưới trên sân nhà là điều chẳng đội bóng nào nhằm tránh nguy cơ bị loại sau cùng vì luật bàn thắng sân khách nghiệt ngã. Trong khi đó, bản thân Porto không dám mạo hiểm ào lên tấn công để ít ra kiếm được 1 bàn thắng. Trái lại họ lại tỏ vẻ sợ sệt và lo ngại bị thua thêm khi chỉ chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà.

Thế là, thế trận trở nên nhạt đi trông thấy khi chẳng bên nào quá ham hô việc chọc thủng lưới của nhau. Hiếm hoi lắm mới xuất hiện tình huống đáng chú ý như cú cứa lòng ra ngoài của Sadio Mane từ sát vạch 16m50. Phút 79, lần thứ 3 trong trận đấu Marega có cơ hội cực kỳ thuận lợi để ghi bàn cho Porto. Tiền đạo này pha bẫy việt vị, lao xuống đón đường chuyền của đồng đội nhưng cuối cùng chỉ có thể sút bóng lên trời khi trước mặt chỉ còn Alisson.
Thong so tran dau Liverpool 2-0 Porto
Thông số trận đấu Liverpool 2-0 Porto

Phút 84, trọng tài chính người TBN lại gây tranh cãi khi xử lý nhẹ tay tình huống Salah cố tình đạp gầm giày vào ống đồng của đội trưởng Porto, Danilo Pereira trong một pha tranh chấp. Thậm chí đến một tấm thẻ vàng cũng không được rút ra dù trong nhiều pha bóng tương tự, có trọng tài còn giơ hẳn thẻ đỏ. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu.

Như vậy với chiến thắng 2-0, Liverpool đã có thể nghĩ đến một suất dự vòng bán kết. Vẫn biết mùa này đã xảy ra không ít màn lội ngược dòng kinh điển so cũng chính vì thế mà thầy trò HLV Klopp biết mình cần phải làm gì ở trận lượt về trên đất BĐN để bảo vệ lợi thế trong tay. Ngoài ra chỉ cần Liverpool không khinh suất và chơi đúng sức thì khả năng lật ngược thế cờ của Porto gần như chỉ tồn tại về mặt lý thuyết mà thôi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Dejan Lovren, Virgil van Dijk, James Milner; Jordan Henderson, Fabinho, Naby Keita; Mohamed Salah, Roberto Firmino (Sturridge 82'), Sadio Mane (Origi 73').
PORTO (4-4-2): Iker Casillas; Maxi Pereira (Fernando 77'), Felipe, Eder Militao, Alex Telles; Otavio, Oliver Torres (Bruno Costa 73'), Danilo Pereira, Jesus Manuel Corona; Moussa Marega, Tiquinho Soares (Brahimi 62').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X