Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Salah hết tịt ngòi, Liverpool lại thắng đậm MU

Thứ Tư 20/04/2022 03:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có lẽ chẳng còn mấy ai bất ngờ khi nhìn lên bảng tỷ số của trận derby nước Anh vào đêm qua vì phần lớn đều dự đoán ra MU chắc chắn lại thua sấp mặt trước Liverpool bởi đơn giản The Kop đang quá hay còn "Quỷ đỏ" giờ trận nào chẳng chơi dở.

Kết quả chung cuộc Liverpool vs MU (4-0)

Ghi bàn: Díaz (5'); Salah (22', 85'); Mane (68')

Lượt đi Premier League mùa này, Liverpool vào thời điểm đó mới hơn MU có 4 điểm, nhưng The Kop đã khép lại trận đấu từng một thời được xem là “Siêu kinh điển” của nước Anh bằng tỷ số chả siêu kinh điển chút nào: 5-0. Trận đấu đó đã phản ánh rất rõ nét sự khác biệt về đẳng cấp và thực lực giữa 2 ông lớn vào thời điểm hiện tại

Liverpool vs MU
 
Trong chiến thắng này, Liverpool chỉ tung ra 19 cú dứt điểm và ghi được 5 bàn còn "Quỷ đỏ" dứt điểm 13 lần nhưng không ghi nổi bàn nào. Sau trận đấu, giới chuyên môn đã chỉ ra một loạt vấn đề của Manchester United: hàng công quá thiếu phương án tấn công để rồi thi đấu loạn xạ, dứt điểm hoảng hốt trong khi hàng thủ chơi quá tệ.

6 tháng đã trôi qua kể từ trận thua thảm họa trước Liverpool và những vấn đề được chỉ ra ở thất bại kinh hoàng đó vẫn không ngừng hành hạ MU như một căn bệnh mãn tính. Trước chuyến làm khách tại Anfield, thầy trò HLV Ralf Rangnick được "tạo điều kiện" để khẳng định sức mạnh vì chỉ phải gặp các đối thủ vừa sức (Leicester và Everton đều đang khủng hoảng còn Norwich chuẩn bị rớt hạng) nhưng rốt cục, họ vẫn để lại quá nhiều nỗi thất vọng.

Cả 3 trận đó, MU đều trình diễn một kiểu lối chơi nhạt nhẽo từa tựa như nhau. Trận nào kết thúc cũng ngay lập tức một loạt vấn đề của đội bóng này được chỉ ra nhưng ngay ở trận kế tiếp, mọi thứ được lặp lại y xì. Bên kia chiến tuyến, Liverpool thực tế cũng chỉ thắng được 1/3 trận gần nhất, giống như MU nhưng vẫn ở đẳng cấp rất cao và nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn.
Liverpool vs MU
Danh sách xuất phát của Liverpool

Không những vậy, MU còn phải hành quân đến Anfield với đội hình không có tay săn bàn số 1 mùa này, huyền thoại Cristiano Ronaldo. Hôm qua, CR7 phải nhận một cú sốc lớn khi một trong hai bé song sinh của anh và bạn gái Georgina Rodriguez đã qua đời nên trước mắt Ronaldo sẽ nghỉ trận gặp Liverpool để lo chuyện gia đình.

Kể cả Ronaldo có ra sân thì việc HLV Rangnick điều chỉnh chiến thuật vẫn là hết sức hợp lý bởi thử thách mang tên Liverpool rõ ràng quá lớn với MU vào lúc này và sự lựa chọn của nhà cầm quân người Đức là đấu pháp 3 trung vệ. Tuy nhiên khá ngạc nhiên khi cái tên được bố trí bên cạnh bộ đôi quen thuộc Maguire vs Lindelof lại là Phil Jones, trung vệ mới có lần ra sân thứ 3 trong mùa này (trước đó hồi tháng 1/2022, cầu thủ 30 tuổi đã tái xuất trong đội hình MU sau gần 2 năm trời vắng bóng) dù trên băng ghế dự bị còn đó một Bailly có vẻ ổn hơn về nhiều mặt.

Nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hậu phương với mục tiêu giành điểm bằng mọi giá, HLV Rangnick còn bố trí thêm một Wan-Bissaka cùng lắm chỉ giỏi phòng ngự bên hành lang phải và Dalot được đẩy sang trái không phải sở trường nhưng ít ra trẻ hơn, toàn diện hơn một Telles chỉ mạnh tấn công. Ở tuyến giữa bên cạnh Paul Pogba là một Matic chắc chắn chỉ được phép hoạt động trước hàng hậu vệ
Liverpool vs MU
Danh sách xuất phát của MU

Còn trên hàng công thì Elanga và Rashford là hai phương án được bố trí bên cạnh Bruno Fernandes. Trong đó cái tên Rashford để lại nhiều hoài nghi nhất vì tiền đạo người Anh chơi quá tệ quãng thời gian gần đây. Bên phía Liverpool, HLV Klopp thực hiện 2 sự thay đổi trong danh sách xuất phát so với trận thắng Man City ở bán kết FA Cup cách đây vài ngày. Theo đó, Henderson trở lại tuyến giữa thay cho Keita và Matip lấy lại vị trí trung vệ bên cạnh Van Dijk dù rằng Konate chơi rất hay mấy trận vừa qua, giỏi cả phòng ngự lẫn ghi bàn.

Với cách bố trí đội hình cũng như nhân sự, chẳng khó để mường tượng MU sẽ nhập cuộc ra sao nhưng Liverpool chỉ mất đúng 5 phút đồng hồ để làm phá sản mọi kế hoạch mà HLV Rangnick dày công vạch ra. Trong một pha thoát pressing mà The Kop giờ là bậc thầy trong làng bóng đá thế giới, Sadio Mane mở bóng sang phải để Salah bứt tốc lao đi vun vút rồi căng ngang vào trong khu cấm địa không thể thuận lợi hơn, giúp cho công việc còn lại của Luis Diaz là quá đơn giản.
Luis Diaz mở tỷ số cho Liverpool chỉ sau 5 phút thi đấu
Luis Diaz mở tỷ số cho Liverpool chỉ sau 5 phút thi đấu

Bóng bật ra từ mành lưới và chẳng rõ Arnold vô tình hay cố tình mà thực hiện màn ăn mừng bằng cú "đá bóng" suýt trúng vào mặt De Gea, khiến trọng tài chính phải can thiệp khi mà hai cầu thủ này bắt đầu "giáp lá cà". Chẳng những bị thủng lưới từ sớm mà đội khách đến từ Manchester còn mau chóng gánh thêm tổn thất nhân sự khi Pogba không thể tiếp tục thi đấu do bị đau và Jesse Lingard được lựa chọn thay thế.

Dù cho bị thủng lưới nhưng MU cũng chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài phải tiếp tục tập trung tối đa cho khâu phòng ngự vì làm gì có chuyện Liverpool chơi chùng xuống từ sớm và mới dẫn có 1 bàn. Thêm vào đó, tấn công chủ động trước "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside khác gì tự sát, đặc biệt với một MU giờ chỉ còn "hư danh" ở nước Anh và chẳng còn dọa được ai.

Thế là, "Quỷ đỏ" chỉ còn biết căng mình ra chịu trận và dù đã cẩn thận bố trí quân số đông giỏi chuyên môn phòng ngự nhưng kết cục, đội khách vẫn tổ chức cực kỳ hỗn loạn, lộn xộn trước cầu môn De Gea. Đến phút 21, sau một số cơ hội bị bỏ lỡ, Liverpool đã có bàn thứ 2 như hệ quả tất yếu. Đội chủ nhà đan bóng nhịp nhàng ở trung lộ và Mane tung đường chuyền quyết định cho Salah chạm một nhịp hoàn hảo tước khi dứt điểm chân trái gọn gàng trong sự bất lực của De Gea.
Liverpool vs MU
Nhờ MU, Salah đã nổ súng trở lại

Thế là "Messi Ai Cập" đã chấm dứt được mạch 6 trận tịt ngòi, càng làm các Manucians thêm ngao ngán. Quả thực có lẽ phải lâu lắm rồi, MU mới mong manh và kếm cỏi đến thế khi có một số trận mà chưa cần ra sân, tất cả đều biết kết cục cuối cùng của họ ra sao và gần như không thể tạo ra chút bất ngờ nào cho dư luận.

Như một sự tôn trọng dành cho MU, Liverpool vẫn không ngừng tấn công và tấn công từ mọi hướng bằng nhiều phương án vô cùng đa dạng, khiến hệ thống phòng ngự của đội khách phải xoay như chong chóng đến mệt lử. Phải rất may mắn, đội khách mới không phải nhận thêm bàn thua cho đến quãng giờ nghỉ giải lao trong khi không có lấy nổi một pha dứt điểm nào về khung thành đội chủ nhà dù cho chỉ là một cú đá vu vơ nào đó.

Thậm chí, MU còn rất dễ dàng để mất bóng mỗi khi sở hữu được hoặc bị đối thủ chơi áp sát đoạt lấy hoặc chuyền sai địa chỉ. Đầu hiệp 2, HLV Rangnick tung Sancho vào sân thay cho Phil Jones đồng nghĩa MU chuyển về sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1. Đội khách cũng bắt đầu mạnh dạn tấn công hơn nhằm gỡ gạc lại danh dự trên Anfield.
Sadio Mane
Sadio Mane lập công sau khi tham gia vào 2 bàn đầu tiên

Tuy nhiên tình hình của "Quỷ đỏ" chẳng mấy khởi sắc bởi đơn giản vấn đề mà đội bóng thành Manchester gặp phải mang tính hệ thống từ tư duy, phong cách, triết lý, định hướng cho đến tinh thần lẫn thượng tầng chứ không chỉ đơn giản là chiến thuật hay con người. Bởi thế, chẳng quá khi cho rằng HLV nào (gần như chắc chắn là Erik ten Haag của Ajax) phải dũng cảm lắm mới dám nhận công việc dẫn dắt MU thời điểm này và xứng đáng được tạc tượng bên ngoài Old Trafford nếu vực dậy thành công thế lực một thời thống trị nước Anh nhưng đang trên đà trở thành một CLB trung bình tại Premier League.

Ngay cả một Ralf Rangnick được ca tụng là "thầy của những người thầy" trong trường phái bóng đá pressing kiểu Đức rất thịnh hành hiện nay rốt cục đã thất bại quá thê thảm ở Old Trafford và khả năng lớn ông cũng sẽ lặng lẽ ra đi vào cuối mùa này dù về mặt hình thức, Rangnick vẫn còn 2 năm gắn bó với MU trên cương vị "cố vấn chiến lược".

Sau khi có mặt trên sân, Sancho thi đấu rất năng nổ nhưng như mọi khi hiệu quả mà anh tạo ra rất thấp. Dẫu sao Sancho cũng phần nào lan tỏa nguồn năng lượng tích cực cho đồng đội xung quanh. Phút 60, tưởng như MU rốt cục cũng có màn uy hiếp đầu tiên trong trận đấu khi Alisson liên tiếp phải ra tay từ chối Rashford và Elanga nhưng kể cả có thành bàn thắng thì khả năng cao cũng chẳng được công nhận vì trọng tài biên đã báo lỗi việt vị.
Liverpool vs MU
Salah ăn mừng sau khi lập cú đúp

Đến phút 68, Liverpool nhẹ nhàng ghi bàn thứ 3 dù đã chơi chùng xuống vào hiệp 2 bởi cần dành sức cho các trận khốc liệt phía trước hướng đến mục tiêu lập ra "cú ăn bốn" vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Anh. Robertson đoạt bóng trong tầm khống chế của Elanga bên phần sân nhà và mau chóng dâng lên triển khai đợt tấn công. Bóng được đẩy sang trái cho Luis Diaz và tiền đạo người Colombia thoải mái quan sát trước khi căng ngang để Sadio Mane ung dung đặt lòng một chạm hạ gục De Gea.

Vậy là bộ ba tấn công xuất phát từ đầu của Liverpool đã có một ngày thi đấu không thể hoàn hảo hơn khi cùng nhau ghi bàn lẫn kiến tạo. Sau khi thủng lưới lần thứ 3 thì MU chính thức ... nản. Nhiều cầu thủ gần như chỉ còn đi bộ trên sân và đá rất thiếu trách nhiệm. Trong bối cảnh đó, việc Liverpool ghi thêm bàn thắng chẳng làm ai ngạc nhiên.

Phút 85, vẫn là Robertson đoạt bóng thành công từ Mejbri (sao trẻ sinh năm 2003 vào thay Elanga) để khởi xướng ra một đợt tấn công như đá tập nữa. Lần này Jota tung ra đường chuyền quyết định cho Salah thoát xuống, khống chế rồi dứt điểm qua đầu De Gea một phần do bóng sượt qua chân Wan-Bissaka. Những phút còn lại, Liverpool có thêm vài cơ hội thuận lợi nữa để tái lập chiến thắng 5-0 ở lượt đi nhưng đã không tận dụng thành công.
Liverpool vs MU
Bruno Fernandes và đồng đội đã thua một cách toàn diện

Chung cuộc, Liverpool bỏ túi 3 điểm sau một trận đấu quá thuyết phục nữa và có lẽ ngay cả nhiều CĐV của các CLB đối địch cũng rất muốn thầy trò HLV Klopp thâu tóm trọn bộ danh hiệu mùa này bởi đơn giản Liverpool thực sự xứng đáng là đội bóng mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại.

Còn với những Manucians thì xem đội nhà thi đấu bây giờ không khác gì tra tấn và kể cả MU có lập ra kỳ tích nằm trong Top 4 chung cuộc của Premier League mùa này thì không phải ai cũng cảm thấy vui. Nhìn tổng thể, "Quỷ đỏ" rõ ràng nhiều năm qua vẫn đang trên đà tụt dốc và không biết đâu mới là đáy. Nếu không có một chiến lược cải tổ và phát triển đúng đắn về mọi mặt thì chẳng biết đến bao giờ "Quỷ đỏ" mới có thể ngóc đầu lên, chưa nói gì đến việc lấy lại thời hoàng kim ngay cả khi mời được những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

Hãy nhớ rằng, một Jurgen Klopp vốn cực kỳ tài năng và đã được công nhận rộng rãi từ lúc cập bến Anfield cũng phải mất vài năm bền bỉ, vượt qua không ít sóng gió mới xây dựng ra một Liverpool hùng mạnh, "đánh đâu thắng đó" như bây giờ. Erik ten Haag hay bất cứ ai khác mà không được tạo một môi trường làm việc tương tự thì có tài Thánh cũng không vực dậy nổi MU đã rơi quá sâu. Với cái đà này, một vài năm nữa chẳng rõ MU có còn giữ nổi cái danh xưng "CLB nổi tiếng nhất thế giới" hay không.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU LIVERPOOL VS MU


LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Joel Matip, Virgil van Dijk, Andrew Robertson; Jordan Henderson, Fabinho (Milner 86'), Thiago Alcantara (Keita 80'); Mohamed Salah, Sadio Mane, Luis Diaz (Diogo Jota 70').

MANCHESTER UNITED (3-4-3): David de Gea; Phil Jones (Sancho 46'), Harry Maguire, Victor Lindelof; Aaron Wan-Bissaka, Paul Pogba (Lingard 10'), Nemanja Matic, Diogo Dalot; Anthony Elanga (Mejbri 84'), Marcus Rashford, Bruno Fernandes.
 




ĐỘI HÌNH THI ĐẤU LIVERPOOL VS MU


LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Joel Matip, Virgil van Dijk, Andrew Robertson; Jordan Henderson, Fabinho, Thiago Alcantara; Mohamed Salah, Sadio Mane, Luis Diaz.

MANCHESTER UNITED (3-4-3): David de Gea; Phil Jones, Harry Maguire, Victor Lindelof; Aaron Wan-Bissaka, Paul Pogba, Nemanja Matic, Diogo Dalot; Anthony Elanga, Marcus Rashford, Bruno Fernandes.

 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X