Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Vững vàng tại Anfield, MU bảo vệ ngôi đầu bảng

Thứ Ba 19/01/2021 08:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đại chiến giữa Liverpool vs Man United đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Với kết quả này, Man United đảm bảo được vị trí số 1 trên BXH.
Chung cuộc: Liverpool 0-0 MU

Ngày 19/1/2020, MU hành quân đến sân Anfield của Liverpool và đại chiến hôm đó sớm trở thành thảm họa với "Quỷ đỏ" khi bị siêu trung vệ của đối phương, Van Dijk chọc thủng lưới ngay từ phút 14. Tới phút bù giờ cuối cùng, Mohamed Salah ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Liverpool. Chỉ 4 ngày sau đó, thầy trò nhà Solsa nhận tiếp một cú đấm trời giáng khác khi bại trận 0-2 ngay trên sân nhà trước Burnley, đội bongda khi ấy nằm ở nhóm cuối BXH.
Liverpool vs MU
 
Chẳng những thua vỡ mặt hai trận liền mà MU còn trình diễn lối chơi vô hồn, khiến khán đài Old Trafford trống vắng từ trước tiếng còi mãn cuộc. Rất đông Manucians đã bỏ về giữa chừng, chuyện hiếm khi xuất hiện trong lịch sử đội bóng này. Đó vẫn được xem là những tháng ngày đen tối nhất của MU trong kỷ nguyên Ole Solskjaer.

Đúng 1 năm sau, MU trở lại Anfield, nhưng trong một tâm thế hoàn toàn khác. Họ không còn chìm trong khủng hoảng như cách đây 1 năm nữa, mà đã vươn mình trở thành ứng viên thật sự cho chức vô địch Premier League mùa này. Rõ ràng cần phải ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt của MU trong 1 năm qua.

Kể từ sau trận thua 0-2 tại Anfield mùa trước, "Quỷ đỏ" đã là đội bóng bất khả chiến bại trên sân khách ở Ngoại hạng Anh với mạch 15 trận không thua. Hơn hai tháng qua, kể từ sau thất bại 0-1 trước Arsenal, Man Utd cũng là đội bóng có phong độ cao nhất giải: thắng 9 và hòa 2 sau 11 trận, đoạt 29/33 điểm tuyệt đối. Cũng trong quãng thời gian này, Liverpool chỉ thu về 17 điểm.
Danh sách xuất phát trận Liverpool vs MU
Danh sách xuất phát trận Liverpool vs MU

Về mặt lối chơi, MU dường như đang nằm trên đỉnh của đồ thị hình sin. Khả năng tấn công của họ cải thiện rất nhiều nhờ sự ăn ý của bộ tứ Bruno Fernandes, Paul Pogba, Marcus Rashford và Anthony Martial. Những pha tấn công biên cũng xuất hiện đều đặn hơn nhờ sự dâng lên tấn công và tạt bóng nguy hiểm của Luke Shaw. MU bây giờ sở hữu nhiều phương án tấn công đa dạng, khác hẳn giai đoạn trước. Đúng như Solsa thừa nhận, đây đang là “thời điểm không thể tốt hơn để đối đầu Liverpool”.

Trong khi đó, The Kop lại chưa cho thấy độ ổn định như đối thủ. Có thể nhà ĐKVĐ vẫn ở một trình độ cao hơn Quỷ đỏ, nhưng trong thời điểm hiện tại, đội quân của Klopp có vẻ chưa thực sự sẵn sàng cho trận đại chiến. Virus chấn thương đã lấy đi của Liverpool cặp trung vệ số 1 Van Dijk - Joe Gomez. Mũi nhọn mang thêm giải pháp trên hàng công Diogo Jota cũng tiếp tục vắng mặt.
Pogba
Pogba được đẩy lên cao chơi như một tiền vệ tấn công

Chưa hết, chất sáng tạo trong lối chơi của họ suy giảm rõ rệt, khiến 3 vòng gần nhất Liverpool không biết mùi chiến thắng. Ở trận đại chiến Big Six gần nhất, "Lữ đoàn đỏ" cũng phải đợi tới những phút cuối cùng mới hạ được Tottenham 2-1 trong trận đấu mà nhiều fan Liverpool phải thót tim.

Để khắc phục khâu sáng tạo, HLV Klopp đã có một quyết định "trọng đại": Lần đầu tiên kể từ tháng 12/2019, Shaqiri được ra sân ngay từ đầu tại Premier League. Ở trung tuyến, cầu thủ người Thụy Sỹ sẽ kết hợp với Thiago Alcantara, tiền vệ tổ chức được đưa về từ Bayern Munich với nhiều kỳ vọng song chưa đóng góp được nhiều bởi liên tục dính chấn thương cùng Wijnaldum, tiền vệ biết phòng ngự nhất hòng tạo sự cân bằng cho tuyến giữa.

Trong khi đó tại hàng thủ, đội trưởng Henderson kết hợp cùng Fabino ở vị trí trung vệ. Dù cả hai đều không phải "trung vệ xịn" nhưng lại dồi dào kinh nghiệm và tạo sự an tâm hơn là sử dụng những gương mặt trẻ như Rhys Williams hay Nathaniel Phillips đều mắc sai lầm khi được trao cơ hội mùa này. Duy nhất hàng công gồm bộ ba siêu đẳng Firmino - Mane - Salah là không bị xáo trộn.
Liverpool
Shaqiri có lần đầu tiên được đá chính ở Premier League từ tháng 12/2019

Về phần Man Utd, thì so với chiến thắng 1-0 trước Burnley cách đây vài ngày, HLV Solskjaer có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát. Lindelof trở lại vị trí trung vệ bên cạnh Harry Maguire sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương, bất chấp Bailly chơi rất hay thời gian qua. Cặp tiền vệ trung tâm Fred vs Scott McTominay xuất hiện ở tuyến giữa sau khi đã cùng nhau chơi tốt trong nhiều trận đấu và rõ ràng được Solsa để dành cho trận đấu này.

Như vậy, Paul Pogba được đẩy lên chơi như một tiền vệ tấn công lệch phải, cùng với Rashford (lệch trái) và ngôi sao số 1 Bruno Fernandes (hộ công trung tâm) tạo thành "pháo 3 nòng" phía dưới ngòi nổ Anthony Martial. Đó là cách bố trí hàng công về mặt lý thuyết song thực tế khi vào trận, 4 cầu thủ này di chuyển cực kỳ linh hoạt và không cố định, tạo ra sự biến hóa khôn lường.
Liverpool vs MU
Firmino có vài cơ hội dứt điểm trong hiệp 1 nhưng đều không thể thật sự làm khó De Gea

Sau khoảng thời gian đầu có phần hơi chệch choạc, Liverpool dần kiểm soát được cuộc chơi và áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng. Phút 14, Thiago thực hiện đường chuyền xé toang hệ thống phòng ngự đối phương cho Firmino nhưng tiền đạo người Brazil dứt điểm bất thành. Bóng bật ra và Andy Robertson đá nối đầy quyết đoán nhưng bóng đi thừa lực dẫn đến thiếu chính xác.

Phút 17, đến lượt Shaqiri chuyền bóng cực kỳ đẳng cấp cho Mane thoát xuống rồi nhả bóng cho Firmino sút căng ở sát vạc 16m50 song trái bóng đã đi không trúng đích. Vài phút sau, Arnold phát bóng chuẩn xác đến vị trí của Mane và một lần nữa số 10 mang đến cho đối tác Firmino cơ hội dứt điểm nhưng Lindelof đã ngăn chặn thành công ý đồ sút vào góc xa của tiền đạo người Brazil.

30 phút đầu tiên của trận đấu, trong khi Liverpool có gần chục cú dứt điểm hòng tìm kiếm bàn thắng thì MU chưa một lần nào đe dọa được Alisson kể cả khi trái bóng "lạc trôi" đến phương nào. Chính xác đến phút 34, đội khách mới có cơ hội đáng kể đầu tiên, đến từ cú sút phạt đi sát sạt cột dọc của Bruno Fernandes.
Bruno Fernandes đã không chơi một trận tốt
Bruno Fernandes đã không chơi một trận tốt

Dẫu vậy nhìn chung, MU lép vế hoàn toàn so với Liverpool trong phần lớn thời gian của hiệp 1 và thua kém về mọi chỉ số chuyên môn.Việc Quỷ đỏ không bị thủng lưới đã được xem là nỗ lực vượt bậc của thầy trò Solsa. Nhờ việc không bị thủng lưới mà MU bước vào hiệp 2 với một tâm thế khác và không còn quá lép vế như trước.

Số lần Liverpool thật sự uy hiếp được hàng thủ đội khách cũng giảm đi trông thấy. Phút 62, sau đường chuyền của Firmino ở phút 62, Salah khống chế bình tĩnh, rồi dứt điểm nhanh trong vùng cấm. Thủ thành De Gea đứng chôn chân, nhưng bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc.

Vài phút sau, Thiago để mất bóng ở trung tuyến vào chân Fred, từ đó Bruno Fernandes có cơ hội tung ra cú sút xa song không có gì khó khăn cho Alisson. Phút 72, trong một tình huống phạt góc do Fernandes thực hiện, Pogba đánh đầu ở tư thế với và Alisson đứng một chỗ tóm gọn trái bóng.
Thiago đã chơi một trận đấu tốt
Thiago thi đấu trội hơn Bruno nhưng cũng không thể giúp đội nhà có chiến thắng

Tuy vẫn là hạt nhân trong lối chơi của MU nhưng không thể nói tiền vệ người BĐN đã chơi một trận tốt. Đỉnh điểm trong màn trình diễn có phần dưới trung bình của Fernandes là pha dứt điểm cận thành không thắng được Alisson ở phút 76, uổng phí đường căng ngang dọn cỗ của Luke Shaw.

Bên kia chiến tuyến, Thiago Alcantara đã chơi một trận đạt yêu cầu, đáng tiếc là anh vẫn không thể giúp đồng đội hay chính bản thân khai thông bế tắc. Phút 78, tiền vệ người Tây Ban Nha loại bỏ Fred trước khi tung ra cú nã đại bác nhằm về góc cao nhưng De Gea đã bay người quá đẹp để đẩy bóng ra ngoài.

Khoảng thời gian cuối trận, đã chẳng có kịch tính nào xảy ra và đôi bên chỉ có thêm được vài ba tình huống uy hiếp bất thành. Trong đó đáng kể nhất là tình huống Pogba nhận bóng từ Wan-Bissaka và co giò sút thật lực tuy nhiên vẫn không thể đánh bại được Alisson. Chung cuộc, Liverpool đành phải chia điểm với MU trong trận cầu không bàn thắng.Với kết quả này, Man United đảm bảo được vị trí đầu bảng nhưng Liverpool đã mất vị trí thứ hai vào tay Leicester.
Thông số trận đấu Liverpool 0-0 MU
Thông số trận đấu Liverpool 0-0 MU


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Jordan Henderson, Fabinho, Andrew Robertson; Thiago, Georginio Wijnaldum (Milner 89'), Xherdan Shaqiri (Curtis Jones 76'); Mohamed Salah, Roberto Firmino (Origi 85'), Sadio Mane.

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1):
David de Gea; Aaron Wan-Bissaka, Victor Lindelof, Harry Maguire, Luke Shaw; Fred, Scott McTominay; Marcus Rashford, Bruno Fernandes (Greenwood 89'), Paul Pogba; Anthony Martial (Cavani 61').


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X