Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 2-0 MU: Chơi đầy nỗ lực, "Quỷ đỏ" vẫn bị tiêu diệt tại Anfield

Thứ Hai 20/01/2020 01:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa này, chuyện một đội bóng tại Anh thua Liverpool đã trở nên quá nhàm chán bởi đơn giản "Lữ đoàn đỏ" quá mạnh đến mức khó tin. Do đó vẫn cần phải dành lời khen cho thầy trò Solsa sau vòng 23 Premier League khi chỉ thất bại 0-2 tại Anfield vì thật sự một Man Utd đầy bất ổn đã chơi quả cảm. Thậm chí lẽ ra họ đã tiếp tục là đội bóng không thua Liverpool nếu tận dụng cơ hội tốt hơn trước khi thủng lưới lần thứ 2 vào những giây cuối cùng.
Ghi bàn: Van Dijk (14); Mohamed Salah (90+3)

Trước chuyến hành quân đến sân Anfield, "Quỷ đỏ" giành 2 chiến thắng liên tiếp. Nhưng đó là những thắng lợi chẳng nói lên nhiều điều về mặt chuyên môn. Cuối tuần trước, họ hạ Norwich 4-0. Tuy nhiên Norwich đang đứng bét bảng và tràn trề cơ hội xuống hạng mùa này.
Doi hinh thi dau tran Liverpool vs Man Utd
Đội hình thi đấu trận Liverpool vs Man Utd

Còn cách đây vài ngày MU vừa hạ Wolves 1-0 để giành quyền đi tiếp ở FA Cup. Thế nhưng đó là chiến thắng đầy may mắn. VAR đã cứu cho thầy trò Solsa khỏi một bàn thua sau cú sút của Neto. Rồi cột dọc cũng lại cứu Quỷ đỏ khỏi một bàn thua nữa. Đừng quên trong trận đầu tiên với Wolves tại FA Cup (trước trận đá lại), đội quân của Ole Solskjaer chẳng tung ra nổi cú sút trúng đích nào.

Nói vậy để thấy, 1 tháng trở lại đây, kể từ sau chiến thắng 2-1 trước Man City ở Etihad, chất lượng lối chơi của Manchester United rất tệ. Điều đáng sợ ở chỗ Solskjaer dường như bất lực trong việc cải thiện khả năng chơi bóng của Quỷ đỏ. Không chỉ thi đấu kém thuyết phục, MU còn đánh mất đi thứ vũ khí từng là điểm sáng lớn nhất của họ mùa này: bản lĩnh trong các trận cầu lớn.
MU nhap cuoc kha tot nhung chi duy tri duoc vai phut ngan ngui
MU nhập cuộc khá tốt nhưng chỉ duy trì được vài phút ngắn ngủi

Nửa đầu mùa giải 2019/20, họ có thể gây thất vọng trước đối thủ nhỏ, nhưng họ luôn chơi rất hay khi đụng độ nhóm Big Six. Hãy nhớ MU từng nghiền nát Chelsea 4-0, cầm hòa Liverpool 1-1 và 2 chiến thắng liên tiếp trước Tottenham, Man City với cùng tỷ số 2-1. Chẳng quá chút nào nếu nói việc chơi hay ở những trận đại chiến là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Solskjaer giữ lại được ghế HLV.

Tuy nhiên, đây là chuyện của 1 tháng trước. Còn bây giờ, MU không còn mang hình ảnh lỳ lợm, tốc độ, và sắc bén như thế nữa. Hai trận đấu lớn gần nhất, MU toàn thua trước Arsenal và Man City (cúp  Liên đoàn Anh). Tệ hơn ở chỗ, đó đều là 2 thất bại cho thấy sự bất lực và chất lượng chuyên môn thua xa đối thủ, đặc biệt là ở trận derby Manchester mới đây.
Trung ve Van Dijk mo ty so vao phut 14
Trung vệ Van Dijk mở tỷ số vào phút 14

Phong độ kém, bản lĩnh thui chột, đã vậy Quỷ đỏ còn bất lợi cả về lực lượng. Scott McTominay, người đã chơi rất hay trong 2 trận thắng Tottenham và Man City, tiếp tục vắng mặt. Vắng McTominay, sức chiến đấu của tuyến giữa M.U yếu đi rõ rệt. Tiền đạo Marcus Rashford cũng vắng mặt vì chấn thương lưng. Đây là tổn thất không thể bù đắp của Quỷ đỏ khi Rashford đang là ngôi sao tấn công số 1 của M.U.

Trong khi đó, Liverpool vẫn là cỗ máy huỷ diệt. The Kop mùa này đã hay, lại còn gặp may. Chẳng hạn vòng trước, họ đã gặp rất nhiều khó khăn trên sân Tottenham, nhưng bằng một sự may mắn kỳ lạ như rất nhiều lần từ đầu mùa này, đội quân của Juergen Klopp vẫn bảo vệ được chiến thắng sít sao 1-0.

Càng đi sâu vào mùa giải, Liverpool càng ổn định và chắc chắn. Tam tấu huyền ảo trên hàng công Sadio Mane, Mohamed Salah, Roberto Firmino vẫn ghi bàn đều đặn. Còn hàng thủ sau giai đoạn đầu mùa thiếu an toàn, thì giờ đã tìm lại sự chắc chắn quen thuộc. Đội gần nhất ở Premier League xuyên thủng được lưới The Kop là đội bóng hàng xóm Everton và một tháng rưỡi qua, Alisson không lần nào phải vào lưới nhặt bóng.
VAR can thiep giup MU tranh khoi ban thua thu 2 do De Gea bi pham loi trai phep
VAR can thiệp giúp MU tránh khỏi bàn thua thứ 2 do De Gea bị phạm lỗi trái phép

Trận này, HLV Solskjaer quyết định triển khai sơ đồ 3-5-2. Theo đó, Luke Shaw được đẩy vào trong trở thành trung vệ thứ 3 bên cạnh cặp đôi quen thuộc Lindelof - Maguire (tân thủ quân MU sau khi Ashley Young gia nhập Inter Milan). Cánh trái vẫn do cầu thủ sinh năm 2000 Brandon Williams quán xuyến như khi Shaw vắng mặt. Daniel James được đẩy lên đá trên hàng tiền đạo với Martial trong khi Pereira chơi nhô cao hơn căp Fred - Matic ở trung tuyến như một nhạc trưởng. Nhìn chung cách bố trí này nhằm tăng cường nhân sự cho tuyến giữa để chiến đấu với Liverpool.

Về phần Liverpool thì HLV Klopp chỉ đơn giản đưa ra sân những quân bài tốt nhất vào thời điểm hiện tại và áp dụng đấu pháp ưa thích 4-3-3. Fabinho tuy đã bình phục chấn thương nhưng vẫn chỉ ngồi ngoài phòng bất trắc và Chamberlain tiếp tục được ra sân. Hàng thủ cũng như vậy khi Joel Gomez vẫn đá chính bên cạnh "siêu trung vệ" Van Dijk dù cho Joel Matip đã trở lại.

Thực ra ai cũng biết những vị trí này không phải quá quan trọng và có thể thay thế mà chẳng ảnh hưởng gì đến sức mạnh của "Lữ đoàn đỏ" vốn tập trung chủ yếu ở tam tấu huyền ảo trên hàng công Mane - Firmino - Salah, đôi cánh thần thánh Robertson - Arnold và "tượng đài" Van Dijk ở hậu phương.
Wijnaldum cung mot lan dua duoc bong vao luoi De Gea nhung lan nay ban thang van bi tu choi boi loi viet vi
Wijnaldum cũng một lần đưa được bóng vào lưới De Gea nhưng lần này bàn thắng vẫn bị từ chối bởi lỗi việt vị

Dù bị đánh giá thấp hơn và phải chơi trên sân khách nhưng MU nhập cuộc đầy hứng khởi và chủ động gây sức ép về khung thành Liverpool. Tuy nhiên quãng thời gian "tưng bừng" này chỉ kéo dài khoảng vài phút đồng hồ và trận đấu sớm trở về đúng trật tự vốn có để rồi sau vài pha uy hiếp mạnh, The Kop sớm tìm được bàn thắng.

Phút 14, từ chấm phạt góc, Alexander-Arnold treo bóng cho Van Dijk bật cao đánh đầu ở cự ly gần không cho De Gea cơ hội cản phá. Hậu vệ trẻ Brandon Williams nỗ lực theo kèm nhưng không đủ để ngăn chặn "ngọn hải đăng" bên phía đội chủ nhà. Trên đà hưng phấn, Liverpool dần áp đảo các vị khách tới từ Manchester trong khi MU tỏ ra lúng túng. Những đợt lên bóng của "Quỷ đỏ" vô cùng đơn giản và dễ dàng bị bẻ gãy từ khu vực giữa sân.
Vang doi tac than thiet Rashford, Martial to ra don doc tren hang cong
Vắng đối tác thân thiết Rashford, Martial tỏ ra đơn độc trên hàng công

Phút 24, pha cắt bóng lỗi của Fred vô tình trở thành đường chuyền cho Sadio Mane băng xuống. May mắn đứng về phía Man đỏ khi Luke Shaw đã chơi lăn xả để sớm giải nguy trước khi tiền đạo đội chủ nhà dứt điểm. Ngay sau đó, Firmino đưa bóng vào lưới MU sau một tình huống lộn xộn. De Gea cho rằng anh bị phạm lỗi trong pha không chiến với Van Dijk. Trước khi tham khảo VAR, trọng tài chính rút thẻ vàng cho De Gea vì lỗi phản ứng nhưng ăn thẻ còn hơn là ăn bàn. Cuối cùng, VAR đã xác định Van Dijk đã phạm lỗi với De Gea nên bàn thắng không được công nhận.

Sức ép mà Liverpool áp đặt về khung thành MU không hề suy giảm một giây một phút nào. Liverpool kiểm soát bóng có lúc lên đến 81% và pressing mạnh mẽ ngay trên phần sân của Man Utd, không cho đối thủ có khoảng trống để đưa bóng lên khu vực vòng tròn giữa sân. Phút 36, mành lưới của MU lại rung lên sau pha bẻ lòng dứt điểm gọn gàng của Wijnaldum. Song một lần nữa đội khách thoát bàn thua khi trọng tài biên căng cờ báo lỗi việt vị.
Salah co pha bo lo rat vo duyen o dau hiep 2
Salah có pha bỏ lỡ rất vô duyên ở đầu hiệp 2

Mãi đến cuối hiệp 1, đội khách mới có được những cơ hội đáng kể đầu tiên. Phút 40, Anthony Martial tung cú đá bằng lòng trong quyết đoán nhưng bóng đi không trúng đích. Ngay sau đó, Wan-Bissaka căng ngang quá thuận lợi từ cánh phải và loại bỏ toàn bộ hàng thủ Liverpool song Andreas Pereira lại lao vào dứt điểm hụt khi khung thành đội chủ nhà đã rộng mở và cự ly rất gần.

Dĩ nhiên, Liverpool thiếu gì cách đáp trả thích đáng. Phút 45, Sadio Mane thoải mái thoát xuống rồi tung cú sút căng mà nếu David De Gea không phản xạ tốt, chắc chắn đã có bàn thứ 2 cho Liverpool. Sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ sân Anfield lại ào ạt vây hãm khung thành De Gea bằng sức tấn công như vũ bão.

Phút 48, đường căng ngang của Robertson khiến Shaw ngã nhào đầy khốn khổ. Bóng đến vị trí của Salah nhưng tiền đạo người Ai Cập lại dứt điểm chệch cột tương đối vô duyên dù cầu môn phía trước vô cùng rộng mở và cự ly chưa đầy 5m. Ngay sau đó, thủ quân Henderson tung ra cú đá chân trái từ sát vạch 16m50 và De Gea phải rất nỗ lực mới chạm được tay đẩy bóng chạm cột dọc bật ra.
Ben kia chien tuyen, Martial cung to ra vo duyen khong kem
Bên kia chiến tuyến, Martial cũng có một pha bỏ lỡ dở không kém

Bị dồn ép đến nghẹt thở và vất vả chống trả song MU thỉnh thoảng vẫn tung ra được đòn phản công sắc bén, chỉ có điều lại thiếu chính xác ở khoảnh khắc quyết định. Phút 57, Fred mạnh dạn đột phá ở trung lộ rồi tung ra cú sút căng bằng chân trái khi chẳng còn giải pháp nào tốt hơn nhưng bóng đã đi ra ngoài. Vài phút sau đó, Martial phối hợp 1-2 vô cùng ăn ý với Pereira để xuyên thủng hàng thủ Liverpool song ở động tác dứt điểm, tiền đạo người Pháp lại vung chân quá mạnh nên bóng vọt lên khán đài một cách tiếc nuối.

Phút 63, Sadio Mane dẫn bóng vượt qua Lindelof nhưng cú dứt điểm của "Quả bóng vàng châu Phi 2019" đã đưa bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc, một phần do bị mất trụ. Dù vẫn ít nhiều tỏ ra lép vế song nhìn chung MU thể hiện bộ mặt sáng sủa hơn trong hiệp 2, phần nhiều dựa vào sự tích cực và tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. 
Fred
Tiền vệ Fred có một trận đấu nỗ lực và đạt yêu cầu

Tại tuyến giữa Fred (chơi rất tiến bộ thời gian qua) lên công - về thủ không biết mệt mỏi và sẵn sàng sút ra nếu có dịp, đôi lần buộc đồng hương Alisson phải ra tay. Trên hàng công, Martial cũng ra sức di chuyển, tranh chấp bóng và tự tìm kiếm cơ hội còn hai bên cánh, Brandon Williams cùng Wan-Bissaka hoạt động liên tục, phần nào giảm bớt được sự nguy hiểm của bộ đôi hậu vệ biên số 1 nước Anh hiện nay.

Tuy nhiên phút 74, HLV Solskjaer quyết định điều chỉnh hàng công và phần nào xáo trộn hệ thống đang vận hành khá ổn trên sân Anfield. Cụ thể Juan Mata và Greenwood được tung vào sân với ý đồ rõ ràng là kiếm bàn lật ngược thế cờ chứ không cam chịu nhận thất bại dù rằng nếu không cẩn thận MU sẽ phải trả giá đắt. Song rốt cục, hiệu ứng tích cực hay tiêu cực đều không xuất hiện.
Salah an dinh ty so 2-0 vao nhung giay cuoi cung trong mot tinh huong
Salah ấn định tỷ số 2-0 vào những giây cuối cùng trong một tình huống "tất yếu phải thế"

Cho đến hết trận đấu, MU dù rất khẩn trương nhưng không làm sao tìm ra cách hạ gục Alisson khi mà "đá tảng" Van Dijk chơi xuất sắc như thường lệ còn Liverpool lẽ ra đã chẳng thể có bàn thứ 2 nếu như vào phút bù giờ cuối cùng, MU không dốc toàn bộ lực lượng bao gồm cả thủ môn De Gea để tham gia tình huống phạt góc với hy vọng có bàn thắng. Song mọi thứ đã "toang" khi Alisson dễ dàng bắt gon trái bóng và rất nhanh phát động tấn công giúp Salah dễ dàng ấn định tỷ số 2-0.

Dù sao không thể phủ nhận MU đã chơi một trận đấu tốt, đặc biệt trong hiệp 2 và nếu tận dụng được thời cơ thì chưa biết chừng còn có điểm ra về. Với việc hạ gục nốt đối thủ cuối cùng tại Premier League 2019/20 thì bây giờ có lẽ mọi người chỉ phải bàn xem Liverpool sẽ vô địch sớm bao nhiêu vòng.
Thong so tran dau Liverpool 2-0 MU
Thông số trận đấu Liverpool 2-0 MU

Sau trận đấu này, Liverpool đã gia tăng cách biệt với Man City lên 16 điểm trong khi vẫn còn 1 trận trong tay. Mùa này, bên cạnh sự ổn định và xuất sắc đáng ngạc nhiên của thầy trò Jurgen Klopp (thắng 21, hòa 1 sau 22 trận) thì các đối thủ cạnh tranh còn không ngừng "tự bắn vào chân mình", giúp con đường đăng quang của Liverpool thêm dễ dàng và huy hoàng. Cứ cái đà này thì Liverpool gần như chắc chắn sẽ thiết lập kỷ lục mới của giải đấu về thời điểm vô địch sớm nhất trong lịch sử.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Joe Gomez, Virgil van Dijk, Andy Robertson; Alex Oxlade-Chamberlain (Lallana 65'), Jordan Henderson, Georginino Wijnaldum; Mohamed Salah, Roberto Firmino (Origi 83'), Sadio Mane (Fabinho 83').

MANCHESTER UNITED (3-4-1-2): David de Gea; Aaron Wan-Bissaka, Victor Lindelof, Harry Maguire, Luke Shaw (Diogo Dalot 87'); Fred, Nemanja Matic; Daniel James, Andreas Pereira (Mata 74'), Brandon Williams (Greenwood 74'); Anthony Martial.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X