Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất

Thua thảm Man City tại Anfield, Liverpool đếm ngày trở thành cựu vương

08/02/2021

Thầy trò Klopp đã chơi tốt ở trận "chung kết" với Man City ở vòng 23 cho đến khi thủ môn Alisson mắc liên tiếp 2 sai sót không thể tha thứ, biếu không cho đối thủ 2 bàn thắng. Bị chủ lực "bán đứng" như vậy thì Liverpool tất yếu phải cúi đầu nhận trận thua nặng nề.

Chung cuộc: Liverpool 1-4 Man City
Ghi bàn:
Mohamed Salah (63 pen) - Gundogan (49, 73); Sterling (76); Foden (83)

Liverpool và Man City bước vào cuộc đụng độ tại Anfield thuộc vòng 23 Ngoại hạng Anh với sự khác biệt lớn về mặt phong độ. Trong cùng khoảng thời gian, Man City thăng hoa bao nhiêu thì Liverpool lại sa sút bấy nhiêu. Đoàn quân của Pep Guardiola đã thắng 9 trận liên tiếp ở Premier League và còn giữ sạch lưới tới 8 trận, chỉ bị thủng lưới đúng 1 lần.
Liverpool vs Man City
 
Ngược lại, Liverpool chỉ thắng 2/8 trận vừa qua ở giải đấu mà họ đang sắm vai nhà ĐKVĐ, trong đó tới 5 trận họ không ghi nổi 1 bàn nào. Còn nhớ vòng 14, Liverpool từng còn dẫn đầu BXH và vùi dập Crystal Palce tới 7-0. Khi đó, họ hơn Man City (đứng thứ 8 nhưng đá ít hơn 1 trận) đúng 8 điểm. Thế mà chỉ sau chưa đầy 2 tháng, cục diện hoàn toàn thay đổi.

Liverpool từ chỗ tràn trề cơ hội bảo vệ ngôi vương bất chấp khủng hoảng lực lượng thì giờ việc mất ngôi chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong khi Man City từ chỗ chỉ dám nghĩ đến việc cạnh tranh suất dự Champions League mùa sau thì nay vững vàng ở ngôi đầu bảng, trở thành ứng cử viên vô địch số 1.

Sự thăng hoa của Man City thời gian qua dựa trên nền tảng phòng ngự vững chắc, điều mà Liverpool đang thiếu. Thực tế, từ đầu mùa 2020/21, Man City cũng chịu những tổn thất lớn về mặt nhân sự giống như Liverpool nhưng họ vẫn thắng như chẻ tre nhờ sức mạnh chiều sâu thuộc vào diện số 1 Premier League hiện nay.
Sơ đồ thi đấu trận Liverpool vs Man City
Sơ đồ thi đấu trận Liverpool vs Man City

Ngoài ra, Anfield hiện cũng không còn là điểm tựa vững chắc cho Liverpool. Sau khi trải qua 68 trận bất bại liên tiếp tại sào huyệt (tính riêng ở Premier League), Liverpool đã thua 2 trận gần nhất cùng với tỉ số 1-0 trước hai đối thủ dưới cơ Burnley và Brighton.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các đội bóng mà Jurgen Klopp dẫn dắt - đặc biệt là Liverpool luôn sở hữu tinh thần chiến đấu rất mãnh liệt. Càng khó khăn, họ càng nguy hiểm. Cách đây không lâu, Tottenham từng được cho có cơ hội thắng Liverpool nhưng kết cục Spurs thua sấp mặt 1-3. Hay hiện tượng lớn West Ham cũng phải phơi áo trước The Kop.

Trước đội đầu bảng Man City, HLV Klopp quyết định thay đến 4 vị trí trong sơ đồ ưa thích 4-3-3 so với trận thua Brighton vài ngày trước. Thủ môn số 1 Alisson đã khỏi ốm để trở lại khung gỗ. Tại hàng thủ, hai trung vệ "bất đắc dĩ" Fabinho vs Henderson lại có màn kết hợp dù rằng ai cũng biết trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, Liverpool đã kịp đưa về hai trung vệ mới song hôm nay một người (Ozan Kabak) ngồi dự bị còn người kia (Ben Davies) vắng mặt có lẽ do vấn đề sức khỏe.
Liverpool vs Man City
Hai bên đã trình diễn thứ bóng đá pressing cấp cao nhất

Do nguyên cặp tiền vệ trung tâm bị kéo xuống phía dưới nên cầu thủ trẻ Curtis Jones lại có cơ hội được hiện diện ở giữa sân cùng Wijnaldum và "số 10" Thiago Alcantara. Trên hàng công, Sadio Mane đã xuất hiện hoàn toàn sung sức sau khi được nghỉ ngơi cách đây vài ngày và bộ ba siêu hạng M-F-S có mặt đầy đủ.

Về phần Man City, HLV Guardiola lại quay về với sơ đồ "không tiền đạo" khi trung phong Gabriel Jesus phải ngồi ngoài mặc cho mới nổ súng ở trận thắng Burnley và tại lượt đi gặp Liverpool, chân sút này cũng lập công (hòa 1-1). Thay thế Jesus là Phil Foden, tài năng sinh năm 2000 trưởng thành vượt bậc mùa này. Ngoài ra ở hàng thủ, Zinchenko - một hậu vệ trái xịn - được tin tưởng cho vai trò sở trường thay vì Laporte vốn là một trung vệ điển hình.

Liverpool tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đây là phong cách quen thuộc của The Kop khi chạm trán những đội bóng mạnh ngang tầm ở Premier League. Trong khi đó, Man City thi đấu điềm tĩnh và tập trung nhiều vào kiểm soát bóng trước khi nghĩ tới chuyện tấn công.
Liverpool vs Man City
Gundogan bỏ lỡ cơ hội vàng đưa Man City vươn lên khi sút hỏng 11m

20 phút đầu trôi qua mà chẳng bên nào có được một cơ hội rõ rệt và mọi thứ vẫn như ở điểm xuất phát ban đầu. Chính xác đến phút 25 thì tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu mới xuất hiện. Arnold dâng cao "hành hạ" Zinchenko bên cánh phải trước khi tạt vào giữa cho Sadio Mane đánh đầu song bóng bay ra ngoài.

Vài phút sau, Henderson đưa bóng vào khu vực 16m50 và một hậu vệ Man City phá ra, vô tình giúp Firmino có cơ hội thực hiện cú volley nửa đẩy uy lực nhưng thủ môn Ederson đã tung người đẩy bóng qua xà ngang. Sau 30 phút, thầy trò HLV Klopp bắt đầu chiếm lại được thế trận để tích cực triển khai tấn công.

Khi mà tình hình tiến triển ngày một thuận lợi thì Liverpool đã bị thổi 11m sau khi Fabinho ngáng chân Sterling khá thô trong khu vực 16m50. Gundogan, tiền vệ trung tâm chơi cực hay đặc biệt sau khi Kevin De Bruyne dính chấn thương, nhận trọng trách sút 11m nhưng anh đã sút ra ngoài trong sự tức giận của Pep Guardiola.
Liverpool vs Man City
Đầu hiệp 2, Gundogan "lập công chuộc tội" để đưa Man City vươn lên

May mắn tránh được bàn thua, Liverpool như càng được tiếp thêm tinh thần để dồn ép các vị khách trong khoảng thời gian cuối hiệp 1. Không ít sóng gió được tạo ra nhưng nhà ĐKVĐ chưa thể chuyển hóa thành bàn thắng. Đến đầu hiệp 2 thì Gundogan đã chuộc lại được "lỗi lầm" trong hiệp 1.

Phút 50, sau pha dẫn bóng ấn tượng bên cánh trái, Raheem Sterling chuyền vào khu vực 16m50. Cú dứt điểm đầu tiên của Phil Foden đã bất thành. Bóng nẩy ra và tiền vệ người Đức chớp lấy cơ hội để sút tung lưới Liverpool. Đây đã là pha lập công thứ 8 của Gundogan ở Premier League 2020/21, tiếp tục dẫn đầu đội bóng.

Bị dẫn bàn, Liverpool buộc phải vùng lên hòng kiếm bàn gỡ bởi họ hiểu nếu thua trận này thì cơ hội bảo vệ thành công ngôi Vương chỉ còn tồn tại về mặt lý thuyết mà thôi. Song "Lữ đoàn đỏ" có phần nôn nóng và mất bình tĩnh nên độ chính xác bị ảnh hưởng. Phút 58, sau khi phối hợp với Arnold, cầu thủ trẻ Curtis Jones quyết định đặt lòng hướng về góc xa và bóng đã sượt qua chân một cầu thủ Man City rồi đi ra ngoài.
Salah gỡ hòa trên chấm 11m
Salah gỡ hòa trên chấm 11m

Trong thế khó khăn, nhà ĐKVĐ đã được ... Ruben Dias trợ giúp để có được bàn gỡ. Phút 62, trung vệ người Bồ Đào Nha chơi quá hay mùa này dù mới gia nhập Man City trong kỳ chuyển nhượng hè 2020 đã mắc một sai lầm hiếm hoi và để sửa sai, Dias đành chọn giải pháp phạm lỗi kéo người với Salah trong vùng cấm. Trọng tài Oliver không thể làm gì khác ngoài thổi 11m và chính "Messi Ai Cập" sút thành công cú đá penalty, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Như vậy sau 410 phút, Liverpool mới lại ghi bàn tại thánh địa Anfield. Phút 71, Stones đã làm tung mành lưới Liverpool từ một tình huống đá phạt bên cánh trái nhưng trọng tài đã xác định có lỗi việt vị nên bàn thắng bị từ chối. Tuy nhiên không lâu sau đó thì Man City một lần nữa vươn lên dẫn bàn.
Liverpool vs Man City
Gundogan lập cú đúp sau sai lầm của Alisson

Phút 73, sau hàng loạt pha xử lý có phần bối rối của hàng phòng ngự, thủ môn Alisson Becker tự biến mình thành thảm họa bằng pha chuyền bóng cho Phil Foden ở sát khu vực 16m50. Thế là tiền vệ người Anh quá ung dung xâm nhập vùng cấm địa trước khi thực hiện cú căng ngang để Gundogan dễ dàng hoàn tất cú đúp.

Một ngày thi đấu tồi tệ của thủ thành số 1 Liverpool được nối dài khi không hiểu sao, Alisson lại thi đấu như bán độ với một đường "kiến tạo" khác cho Bernardo Silva và tiền vệ người BĐN sau đó quá khéo léo hất bóng qua đầu Alisson để ở phía cột xa, Sterling dễ dàng lao người đánh đầu thành bàn ở cự ly chưa đến 1m.
Liverpool vs Man City
Foden ấn định tỷ số 4-1 sau một pha xử lý đẳng cấp thế giới

Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 100 của Sterling cho Man City trên mọi đấu trường và anh đã không ngần ngại ăn mừng tưng bừng dù chắc chắn hành động có phần thiếu tôn trọng đội bóng cũ sẽ gây ra làn sóng phẫn nộ nơi những CĐV từng một thời yêu mến anh.

Tinh thần của "Lữ đoàn đỏ" xuống rất thấp sau khi nhận bàn thua thứ 3 trong khi Man City chưa có dấu hiệu muốn dừng lại. Phút 83, Gabriel Jesus chuyền bóng dài sang cánh phải cho Phil Foden và tiền vệ sinh năm 2000 đã phô diễn động tác xử lý đẳng cấp thế giới: dẫn bóng vào khu cấm địa, loại bỏ Robertson trước khi cứa lòng trong uy lực, đánh bại Alisson.

Với việc cả ghi bàn lẫn kiến tạo, Foden trở thành cầu thủ trẻ nhất lập được thành tích này khi chạm trán Liverpool tại Anfield trong khuôn khổ Premier League (20 tuổi 255 ngày). 1-4 cũng là kết quả chung cuộc của trận đấu.
Liverpool vs Man City
"Công đầu" trong thắng lợi của Man City chắc chắn thuộc về thủ môn Alisson

Với chiến thắng vô cùng ấn tượng tại Anfield, Man xanh củng cố vững chắc ngôi đầu bảng và cách biệt với Man Utd (thứ 2) được nâng lên thành 5 điểm dù họ vẫn còn một trận chưa đá trong tay. Nói cách khác, thầy trò Guardiola đang bứt phá mạnh mẽ để băng băng về đích trong sự bám đuổi tuyệt vọng của các đối thủ.

Trong khi đó dù vẫn giữ được vị trí thứ 4 song Liverpool đã gần như chắc chắn trở thành nhà cựu vô địch vì khoảng cách với vị trí số 1 đã quá xa. Thậm chí, The Kop còn có thể phải đối diện với một mùa giải trắng tay.
Thông số trận đấu Liverpool 1-4 Man City
Thông số trận đấu Liverpool 1-4 Man City

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Jordan Henderson, Fabinho, Andrew Robertson (Tsimikas 85'); Georginio Wijnaldum, Thiago Alcantara (Shaqiri 68'), Curtis Jones (Milner 68'); Mohamed Salah, Roberto Firmino, Sadio Mane.

MANCHESTER CITY (4-3-3): Ederson; Joao Cancelo, John Stones, Ruben Dias, Oleksandr Zinchenko; Bernardo Silva, Rodri, Ilkay Gundogan; Riyad Mahrez (Gabriel Jesus 72'), Raheem Sterling, Phil Foden.



 

Cùng chuyên mục

top-arrow
X