Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Salah lập hattrick, "nhà vua" Liverpool nhọc nhằn hạ gục "tân binh" Leeds

Chủ Nhật 13/09/2020 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng thầy trò Jurgen Klopp sẽ có trận ra quân Premier League mùa giải mới 2020/21 dễ dàng khi vừa được chơi trên sân nhà Anfield vừa chỉ phải gặp đối thủ sau 16 năm mới được tham dự Ngoại hạng Anh song rốt cục nếu Salah không chói sáng bằng một cú hattrick (nhưng 2 bàn từ chấm 11m) thì họ ít nhất đã phải chia điểm sau màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn.

Kết quả chung cuộc: Liverpool 4-3 Leeds

Bàn thắng
Liverpool: Salah (4' pen, 33', 88'), Van Dijk (20')
Leeds: Harrison (12'), Bamford (30'), Klich (66')

Mùa trước, Liverpool đã giành chức vô địch bằng phong độ hủy diệt. Họ sở hữu 99 điểm/38 vòng, hơn đội nhì bảng Man City tận 18 điểm. Trong cả hành trình, The Kop thống trị từ đầu đến cuối, gần như không cho Man xanh một cơ hội áp sát nào. Nhờ Jurgen Klopp, Liverpool đã có danh hiệu Premier League đầu tiên trong lịch sử và chức VĐQG lần đầu tiên sau 30 năm, lại theo một kịch bản dễ dàng ít ai ngờ.
Trực tiếp Liverpool vs Leeds - vòng 1 Ngoại hạng Leeds 2020 hình ảnh
Liverpool vs Leeds

Thực ra, sự thống trị xứ sở sương mù của Liverpool đã manh nha từ mùa 2018/19. Đó cũng là mùa bóng mà đội chủ sân Anfield chơi cực hay (97 điểm/38 vòng). Họ chỉ không thể đăng quang bởi Man City quá siêu hạng. Tính tổng cộng, 2 mùa bóng gần nhất, không CLB nào ở Premier League ổn định khủng khiếp bằng đoàn quân của Klopp: giành tổng cộng 196 điểm và chỉ thua vỏn vẹn 4/76 trận.

Không còn nghi ngờ gì The Kop (cùng với Man City) vẫn là đội bóng có trình độ trên tầm phần còn lại của Premier League. Tuy nhiên trước mùa giải mới 2020/21, trong khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Man City và đặc biệt Chelsea ra sức gia tăng sức mạnh bằng việc mang về các tân binh thì Liverpool mới bổ sung đúng một gương mặt cho đội 1: Kostas Tsimikas. Song cầu thủ người Hy Lạp cũng chỉ đá dự bị cho Andrew Robertson bên hành lang trái mà thôi.
Danh sach thi dau tran Liverpool vs Leeds
Danh sách thi đấu trận Liverpool vs Leeds

Như vậy, Liverpool vẫn sẽ bắt đầu mùa giải mới bằng 100% đội hình cũ. Nếu The Kop muốn tiếp tục "nâng cấp" thì trước mắt, họ chỉ có thể trông chờ vào những nhân tố hiện tại hoặc chờ đợi "Thánh" Klopp có những phát kiến mới về lối chơi.

Nên nhớ, không phải ngẫu nhiên mà sau thời kỳ thống trị của MU, thì rất khó để bảo vệ thành công chức vô địch Ngoại hạng Anh, cho dù đó là một siêu Man City của Pep. Dù sao, Liverpool cũng có điểm cộng lớn là đội hình lõi của họ với nhiều cầu thủ đã chơi bóng với nhau nhiều năm,  đã thấm nhuần triết lý và phong cách của Klopp vẫn được duy trì tối đa.

Trận mở màn Premier League 2020/21, Liverpool chạm trán Leeds United, tên tuổi quen thuộc với thế hệ CĐV Premier League những năm đầu thiên niên kỷ mới. Nhưng sau 16 năm ngụp lặn ở các giải hạng dưới, Leeds mới được trở lại sân chơi Ngoại hạng Anh.
Salah
Salah ghi bàn đầu tiên cho Liverpool ở mùa giải 2020/21 sau cú sút 11m thành công

"Ngôi sao" lớn nhất của Leeds chắc chắn là HLV trưởng Marcelo Bielsa mà được giới chuyên môn ngợi ca là thiên tài chiến thuật, thầy của những HLV xuất chúng như Pep Guardiola, Diego Simeone, Mauricio Pochettino.

Cái tên "bất ngờ" nhất trong danh sách xuất phát của Liverpool trước Leeds là Naby Keita. Tiền vệ người Guinea đã lấy được suất đá chính ở tuyến giữa của đồng đội Fabinho. Còn những vị trí khác tất nhiên đều là lựa chọn tốt nhất đội như "siêu trung vệ" Van Dijk, cặp hậu vệ biên siêu hạng Robertson vs Arnold, tam tấu siêu đẳng trên hàng công Mane - Firmino - Salah.
Harrison go hoa cho Leeds sau man solo an tuong
Harrison (giữa) gỡ hòa cho Leeds sau màn solo ấn tượng

Trận đấu mới trôi qua được khoảng 4 phút mà bàn thắng đã xuất hiện. Tay của Robin Koch (tân binh của Leeds mùa này) đã chạm vào bóng sau cú sút của Salah và trọng tài thổi còi dành cho nhà ĐKVĐ quả 11m. Chính Salah lãnh trọng trách đá phạt đền và anh không mắc phải sai sót nào.

Tuy nhiên Leeds đã chứng tỏ đừng xem thường một tân binh như họ. Ngay sau khi trọng tài từ chối bàn thắng của Helder Costa do lỗi việt vị thì đội khách đã san bằng tỷ số. Từ cánh trái, Jack Harrison khống chế đường chuyền dài của Kalvin Phillips, vừa nhanh vừa khéo loại bỏ lần lượt Arnold rồi Joe Gomez để đột phá trung lộ trước khi sút căng quyết đoán, hạ gục Alisson.
Van Dijk
Van Dijk lập công từ pha đánh đầu dũng mãnh

Phút 16, Mane bình tĩnh sút bóng tung lưới Leeds ở cự ly xa khi mà thủ môn Meslier đã rời khỏi khu vực 16m50. Dù vậy bàn thắng không được công nhận bởi trước đó, Robertson đã rơi vào tư thế việt vị.

Dẫu vậy, cũng chỉ đến phút 20, Liverpool đã lấy lại lợi thế dẫn bàn. Từ quả đá phạt góc của Robertson, trung vệ Van Dijk lên tham gia tấn công đã lao vào đánh đầu dũng mãnh ở cự ly gần, không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào.

Phút 28, vẫn là Robertson chủ định chuyền bóng cho Salah và trong nỗ lực truy cản, Struijk đã phá bóng như dứt điểm mà nếu thủ thành Meslier không xuất sắc bay người cản phá thì mành lưới của Leeds đã phải rung lên lần thứ 3.
Liverpool vs Leeds
Sau khi lập công, Van Dijk lại mắc sai lầm giúp cho Bamford gỡ hòa 2-2 cho Leeds

Và bất ngờ một lần nữa nổ ra trên Anfield. Phút 30, Van Dijk đã mắc sai sót do quá chủ quan khi phá bóng hời hợt, qua đó mang đến cơ hội ăn bàn cho Bamford và cựu cầu thủ trẻ của Chelsea không bỏ qua "món quà" đó.

Song cũng chỉ mất thêm vài phút, Liverpool đã một lần nữa lấy lại lợi thế dẫn bàn. Robertson treo bóng vào khu vực 16m50 từ chấm đá phạt, Struijk phá ra nhưng vô tình đúng tầm chân của Salah và "Messi Ai Cập" vung chân trái nã đại bác, cháy lưới Leeds.

Vậy là chỉ sau hơn 1/3 thời gian thi đấu mà đã có tới 5 bàn thắng được ghi. Tất nhiên nhịp độ trận đấu được giữ ở mức rất cao cho đến hết hiệp 1. Cầu môn hai bên thường xuyên bị uy hiếp nhưng tỷ số được giữ nguyên.
Liverpool
Cú đúp của Salah giúp Liverpool dẫn Leeds 3-2 sau hiệp 1

Đầu hiệp 2, thủ môn Meslier xuất sắc chặn đứng pha dứt điểm trái phá của Wijnaldum từ đường căng ngang do Firmino thực hiện. Phút 58, hàng thủ Liverpool vừa để lộ khoảng trống lớn khi để Harrison băng xuống, lốp bóng qua thủ môn Alisson. Tuy nhiên, bàn thắng bị từ chối vì lỗi việt vị.

Nhưng rồi đến phút 66 thì lần thứ 3 trong trận đấu, Leeds cân bằng tỷ số. Chính Klich là người chuyển bóng từ cánh trái sang cánh phải và rất nhanh có mặt trong khu vực 16m50 để khống chế gọn gàng quả tạt của Helder Costa trước khi dứt điểm chuẩn xác, làm bó tay Alisson.
Klich Leeds
Klich đem về bàn gỡ hòa 3-3 cho Leeds

Bị gỡ hòa, Liverpool càng phải tấn công ào ạt bởi tất nhiên họ đời nào muốn chia điểm ngay trên sân nhà trong trận ra quân ở mùa giải mà họ sắm vai ĐKVĐ. Phút 71, Salah sút vọt xà sau khi bóng bị phá ra từ quả tạt của Robertson.

Trận này, Robertson chơi tích cực và hiệu quả bao nhiêu bên cánh trái thì Arnold mờ nhạt và mất tích bấy nhiêu bên cánh phải. Cần nhớ mùa trước, Arnold mới là người chơi nổi bật hơn. Phút 77, Phillips sút căng từ chấm đá phạt cách cầu môn hơn 20m nhưng bóng đi chệch khung thành Liverpool trong gang tấc.
Van Dijk phan ung voi trong tai khi khong duoc cong nhan ban thang
Van Dijk phản ứng với trọng tài khi không được công nhận bàn thắng

Ngay sau đó, Van Dijk lần thứ 2 làm tung lưới Leeds từ tình huống đá phạt góc (nhưng lần này bằng chân). Dẫu vậy, thủ quân Liverpool không được công nhận có cú đúp bởi trọng tài cho rằng Curtis Jones đã phạm lỗi với một cầu thủ của Leeds trước đó. HLV Klopp và Van Dijk đều tỏ ra tức giận với quyết định của trọng tài.

Phút 86, Firmino kết thúc quá thiếu nhạy cảm, bỏ phí cơ hội thuận lợi do hai đồng đội Salah cùng Mane mang lại. Tuy nhiên cuối cùng, Liverpool cũng tìm được bàn thắng định đoạt số phận trận đấu.
Salah lap hattrick, giup Liverpool thang kich tinh
Salah lập hattrick, giúp Liverpool thắng kịch tính

Phút 87, Fabinho bị Rodrigo (tiền đạo được Leeds đưa về từ Valencia trong kỳ chuyển nhượng hè 2020 với mức phí 40 triệu bảng) phạm lỗi trong vùng cấm, đem về cho Liverpool quả phạt 11m. Không ai khác ngoài Mohamed Salah tiếp tục lập công trên chấm 11m để hoàn tất cú hattrick trong mơ, "cứu rỗi" đội nhà khỏi bị mất mặt ở trận mở màn mùa giải mới.

Thế là dù khó khăn hơn dự tính nhưng cuối cùng, Liverpool vẫn có được thắng lợi để khởi động chặng đường bảo vệ ngôi vương một cách suôn sẻ. Trong khi đó, Leeds dù thất bại song xứng đáng nhận những tràng pháo tay sau màn trình diễn ấn tượng. Đoàn quân của HLV Marcelo Bielsa đã chơi một trận như thể họ đã chinh chiến ở Premier League lâu năm thay vì là một tân binh. Nếu công bằng hơn, Leeds xứng đáng có 1 điểm rời Anfield.
Thong so tran dau Liverpool 4-3 Leeds
Thông số trận đấu Liverpool 4-3 Leeds

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold (Matip 90'), Joe Gomez, Virgil van Dijk, Andy Robertson; Georginio Wijnaldum, Jordan Henderson (Curtis Jones 68'), Naby Keita (Fabinho 58'); Mohamed Salah, Roberto Firmino, Sadio Mane.

LEEDS UNITED (4-1-4-1):
  Illlan Meslier; Luke Ayling, Robin Koch, Pascal Struijk, Stuart Dallas; Kalvin Phillips; Helder Costa, Pablo Hernandez (Roberts 62'), Mateusz Klich (Shackleton 81'), Jack Harrison; Patrick Bamford (Rodrigo 62').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X