Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua derby Merseyside ngay tại Anfield, Liverpool chính thức khủng hoảng

Chủ Nhật 21/02/2021 02:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng sau khi lấy lại được tinh thần nhờ thắng lợi ở Champions League, Liverpool có thể chấm dứt được mạch trận thất vọng tại Premier League khi tiếp đón đội bóng láng giềng Everton. Tuy nhiên rốt cục, họ đã phải đón nhận trận thua thứ 4 liên tiếp tại sào huyệt đồng thời chấm dứt luôn 12 năm bất bại trước người hàng xóm.
Chung cuộc: Liverpool 0-2 Everton
Ghi bàn:
Richarlison (3) G. Sigurdsson (83 pen)

Trước vòng 25 Premier League 2020/21, Liverpool đã bất bại 23 trận đối đầu liên tiếp với Everton trên mọi đấu trường. Nhưng trong thành tích ấy thì số trận hòa (12) vẫn nhiều hơn thắng (11). Như vậy, có thể thấy Everton trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn tạo ra rất nhiều khó khăn cho đối thủ láng giềng không đội trời chung. Nói đâu xa ở lượt đi mùa này, dù 2 lần bị Liverpool dẫn trước, song Everton vẫn kiên cường thi đấu để rời sân với 1 điểm trong tay (2-2).
Liverpool vs Everton
 
Chính trận derby Merseyside vào tháng 10 năm ngoái đó còn để lại một dư chấn khủng khiếp cho Liverpool, khi trung Virgil van Dijk dính chấn thương cực nặng sau pha tắc bóng của thủ thành Jordan Pickford bên phía Everton để rồi phải nghỉ thi đấu hết mùa mày. Việc trung vệ người Hà Lan vắng mặt được đánh giá là nguyên nhân lớn nhất đẩy Liverpool vào một mùa giải tệ hại. Cỗ máy hoàn hảo của HLV Juergen Klopp không chỉ mất chốt chặn phòng ngự quan trọng nhất, mà còn thiếu đi điểm tựa cho đôi cánh Alexander Trent-Arnold và Andy Robertson thoải mái bay cao.

Cần nhớ rằng sau 24 vòng tại Premier League mùa này, Liverpool nhận về tới 6 trận thua (trong đó có thất bại nhục nhã 2-7 trước Aston Villa) và đứng thứ 6 trên BXH, kém Man City đầu bảng tới ... 16 điểm. Trong khi cùng kỳ này mùa trước, Liverpool dẫn đầu BXH với 70 điểm và chưa thua trận nào.
Danh sách xuất phát trận Liverpool vs Everton
Danh sách xuất phát trận Liverpool vs Everton

Thánh địa Anfield bây giờ cũng chẳng còn dọa được các vị khách nào. Đừng quên đội bóng đua trụ hạng, Burnley đã buộc thầy trò HLV Klopp phải nhận thất bại đầu tiên trên sân nhà sau 68 trận không thua. Sau đó, họ còn trắng tay thêm hai lần nữa tại sào huyệt: 0-1 trước Brighton và 1-4 trước Man City. Chính xác thì 5 trận sân nhà gần nhất ở Premier League, "Lữ đoàn đỏ" không thắng và 3 trận còn tịt ngòi.

Trong khi đó, Everton dù bước vào trận derby với hành trang là 4 trận liền không thắng song đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti lại chơi tốt trên sân khách thời gian qua: 7 trận bất bại liên tiếp khi xa nhà, trong đó thắng tới 5. Từ “thi đấu điên rồ” như Leeds, cùng đường như Sheffield United và Fulham hay lỳ lợm như Wolves và Leicester thì đều bị Everton hạ gục.

Trước một đối thủ không dễ đối phó như vậy, lại cộng thêm tính chất derby nên HLV Klopp không dám chủ quan một chút nào. Về mặt nhân sự, ông đã quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng Leipzig vài ngày trước dù thừa hiểu thể lực sẽ là một trở ngại không nhỏ.
Richarlison đưa Everton vươn lên dẫn bàn từ rất sớm
Richarlison đưa Everton vươn lên dẫn bàn từ rất sớm

Thực ra, trong bối cảnh lực lượng bị thiếu hụt do chấn thương thì nhà cầm quân người Đức cũng không còn quá nhiều lựa chọn. Số học trò ngồi trên băng ghế dự bị trận này hoặc trẻ trung non kinh nghiệm hoặc dự bị "không chiến lược" bởi thi đấu không mấy nổi bật khi được trao cơ hội.

Dù được thi đấu trên sân nhà và vẫn được đánh giá cao hơn hẳn Everton song Liverpool đã sớm phải nhận gáo nước lạnh. Phút thứ 3, James Rodriguez chọc khe nhẹ nhưng đủ sắc để mang đến cho Richarlison cơ hội thuận lợi đối mặt với đồng hương Alisson và tiền đạo người Brazil đã thành công để đưa Everton vươn lên dẫn bàn.

Bị thủng lưới, tất nhiên Liverpool càng phải ra sức tổ chức tấn công hòng sớm gỡ hòa nhưng họ vấp phải sự kháng cự mạnh từ Everton. Với lợi thế trong tay, Everton có thể thoải mái phát huy lối chơi phòng ngự - phản công ưa thích. Họ tập trung số đông bên phần sân nhà và thi đấu rắn, tích cực áp sát mỗi khi đối thủ có bóng. Về mặt tấn công thì họ chơi đơn giản nhất có thể, chủ yếu là các đường phát bóng dài lên phía trên.
Thủ quân Henderson phải rời sân do chấn thương
Thủ quân Henderson phải rời sân do chấn thương

Mãi đến phút 19, Liverpool mới có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Firmino tích cực xoay sở trong khu vực 16m50 rồi tung ra cú cứa lòng sượt qua người Holgate và đi hết đường biên ngang. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Ben Godfrey phá bóng ra rất đúng tầm chân của Jordan Henderson và thủ quân Liverpool thực hiện ngay cú volley sở trường song Pickford đã bay người hết cỡ để kịp chạm 5 đầu ngón tay, đủ làm thay đổi hướng đi chệch cột dọc.

Đến phút 30, Henderson không thể tiếp tục thi đấu do bị căng cơ sau nỗ lực tranh chấp với Doucoure và HLV Klopp đành phải thay đổi nhân sự bất đắc dĩ. Cái tên được ông lựa chọn thay thế thủ quân đội bóng là Nathaniel Phillips, trung vệ sinh năm 1997 đã được ra sân không ít mùa này nhưng ấn tượng để lại không nhiều.
Sadio Mane
Sadio Mane và đồng đội đã chơi đầy nỗ lực song không thể lật ngược thế cờ

Phút 33, từ cánh trái, Digne tạt đường bóng khó chịu vào giữa khu vực 16m50 và Coleman lao người đánh đầu căng song Alisson đã phản xạ quá hay để cứu nguy cho The Kop khỏi bàn thua mười mươi. Vài phút sau, Thiago thực hiện quả đá phạt và cầu thủ mới vào sân, Phillips đã dứt điểm bằng đầu chệch mục tiêu.

Bước sang hiệp 2, Liverpool vẫn không ngừng tấn công dồn dập song Everton tiếp tục đứng vững vàng trước mọi sóng gió. Phút 47, Robertson tạt bóng vào giữa vùng cấm địa và Mane có pha đánh đầu nhưng không có gì khó khăn cho Pickford. Không lâu sau đó, Michael Keane mà không xoạc bóng ngăn chặn kịp thời thì gần như chắc chắn Mane đã tung ra được cú cứa lòng có độ ăn bàn cực cao.
Everton ấn định chiến thắng 2-0 từ chấm 11m
Everton ấn định chiến thắng 2-0 từ chấm 11m

Nhìn chung Everton vẫn kiểm soát được tình hình và tiếp tục hạn chế đáng kể sức công phá của đội bóng láng giềng. Vì thế các cơ hội đến rất nhỏ giọt trong sự sốt ruột của Liverpool. Phút 69, xuất phát từ cánh phải, The Kop có màn phối hợp đỉnh cao xé toang hàng thủ đối phương. Sau cùng, Salah là người dứt điểm nhưng Pickford kịp lao ra làm hẹp góc sút và chặn bóng thành công.

Trận đấu trôi về những phút cuối trong sự tuyệt vọng tột độ và bất lực đến cùng cực của "cựu vương" Liverpool. Chẳng những không thể ghi bàn mà "Lữ đoàn đỏ" còn bị chọc thủng lưới lần thứ 2. Trong một đợt phản công nhanh do Pickford khởi xướng, Richarlison mang đến cơ hội cho Calvert-Lewin nhưng tiền đạo số 1 Everton không thắng được Alisson. Bóng sau đó vẫn nằm trong chân của Calvert-Lewin và anh đã bị Arnold cài chân khá kín.
Liverpool thua Everton
Liverpool thua liền 4 trận trên sân nhà ở Premier League

Trọng tài quan sát được tình huống nên chỉ tay vào chấm phạt đền. Để cẩn thận ông đã ra ngoài đường pitch xem lại pha bóng qua phân tích của tổ VAR và không có một sự thay đổi nào. Sigurdsson lãnh trọng trách đá 11m và dù Alisson đoán đúng hướng nhưng cũng không thể cứu thua.

Khoảng thời gian còn lại, Liverpool không rơi vào trạng thái buông xuôi nhưng họ vẫn tiếp tục bất lực trong việc tìm kiếm bàn danh dự. Họ có thêm được vài cơ hội song lại trở thành dịp cho trung vệ Keane rồi thủ môn Pickford tô điểm thêm cho màn trình diễn xuất sắc của mình ở trận này.
Thông số trận đấu Liverpool 0-2 Everton
Thông số trận đấu Liverpool 0-2 Everton

Chung cuộc, Liverpool đã phải cúi đầu nhận thất bại 0-2 trước người hàng xóm Everton, qua đó chấm dứt 12 năm và 23 trận bất bại tại derby vùng Merseyside. Đây còn là trận thua thứ 4 liên tiếp của họ trên sân nhà ở đấu trường VĐQG, chuyện chưa từng xảy ra kể từ năm 1923. Bóng đen đang dần bao phủ Anfield và giờ thì lọt vào Top 4 cũng chưa chắc là mục tiêu có thể dễ dàng hoàn thành còn bảo vệ thành công chức vô địch thì tất nhiên chỉ tồn tại trong giấc mơ mà thôi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL XI (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Ozan Kabak, Jordan Henderson (Phillips 30'), Andy Robertson; Thiago Alcantara (Origi 87'), Georginio Wijnaldum, Curtis Jones (Shaqiri 63'); Mohamed Salah, Roberto Firmino, Sadio Mane.

EVERTON XI (4-5-1):
Jordan Pickford; Seamus Coleman, Mason Holgate, Michael Keane, Ben Godfrey; James Rodriguez (Calvert-Lewin 62'), Abdoulaye Doucoure, Tom Davies, Andre Gomes (Sigurdsson 59'), Lucas Digne; Richarlison (Iwobi 86').


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X