Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 2-2 (pen 5-4) Chelsea: Đấu súng thành công, Liverpool đoạt Siêu cúp châu Âu 2019

Thứ Năm 15/08/2019 04:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Được đánh giá cao hơn song rốt cục phải sau loạt luân lưu 11m, Liverpool mới hạ gục được đội bóng đồng hương để chính thức xác lập vị thế CLB số 1 châu Âu. Tiền đạo trẻ Abraham đã mang đến cho Chelsea quả 11m để Jorginho gỡ hòa 2-2 song chính anh lại thực hiện không thành công lượt đá luân lưu của mình.
Ghi bàn
Liverpool: Sadio Mane (48, 95)
Chelsea: Giroud (36); Jorginho (101 pen)
Luân lưu 11m
Liverpool: Firmino (vào) - Fabinho (vào) - Origi (vào) - Arnold (vào) - Salah (vào)
Chelsea: Jorginho (vào) - Barkley (vào) - Mount (vào) - Emerson (vào) - Abraham (hỏng)

Hẳn nhiều CĐV Chelsea vẫn chưa hết bàng hoàng sau thất bại 0-4 của thầy trò HLV Frank Lampard trước Man United ở trận ra quân tại Premier League 2019/20. Trước đối thủ được đánh giá tương đồng về nhiều phương diện ở thời điểm hiện tại, thật khó hiểu khi Chelsea vỡ trận và bị nghiền nát chỉ sau 2/3 thời gian thi đấu.
Liverpool doat Sieu cup chau Au 2019 sau man dau sung can nao
Liverpool đoạt Siêu cúp châu Âu 2019 sau màn đấu súng cân não

Khi Marcus Rashford nâng tỷ số lên 3-0 cho Man United ở phút 67, tất cả những ai chứng kiến đều hiểu rằng, không còn chút cơ may nào để Chelsea thoát khỏi trận thua tại Old Trafford. Bàn ấn định tỷ số 4-0 của Daniel James chỉ còn là phát súng ân huệ để “cái chết” đến với The Blues nhanh hơn, gọn gàng hơn mà thôi.

Gần như tất cả các vấn đề của Chelsea đã bị phơi bày trước các đối thủ ở giải Ngoại hạng sau thất bại vừa rồi. Đó là đội bóng không có một trung phong đủ tốt, khi Giroud thì đã già và chưa bao giờ được đánh giá cao về độ ổn định lẫn hiệu quả và Abraham còn quá trẻ.

Đó cũng là đội bóng không có hàng phòng ngự đáng tin cậy, khi khoảng trống mà David Luiz để lại lớn tới mức cả Christensen và Zouma đứng vào vẫn lọt thỏm. Đó cũng là đội bóng không có một bộ não dày dạn chiến chinh trên băng ghế huấn luyện, khi nhà cầm quân trẻ Lampard hoàn toàn bế tắc trước quyết tâm của đối thủ.
Doi hinh xuat phat tran dau Liverpool vs Chelsea
Đội hình xuất phát trận đấu Liverpool vs Chelsea

Đội bóng ấy phải bước vào trận cầu “thống nhất các danh hiệu” của bóng đá châu Âu với một Liveprool vẫn mạnh như mùa trước. Sức mạnh ấy vừa được The Kop khẳng định qua trận tranh Siêu cúp Anh trên chân Man City (và chỉ chịu thua trên chấm luân lưu 11m) cũng như trong chiến thắng hủy diệt 4-1 trước Norwich ở trận mở màn giải Ngoại hạng Anh 2019/20 vừa rồi.

Khi Salah và Firmino trở lại, Liverpool đã hiện nguyên hình một ĐKVĐ Champions League đầy cá tính và sắc sảo, để rồi thắng tới 8/10 trận chính thức gần nhất. Khác biệt giữa Chelsea và Liverpool ở thời điểm này, vì thế mông mênh hơn rất nhiều so với câu chuyện về tầm vóc của hai đội.

Sự tương phản ấy lại được bổ trợ bởi quá khứ đối đầu và lịch sử tham chiến của hai đội ở đấu trường châu lục. Với Chelsea, đây là lần thứ 4 họ chơi trận tranh Siêu Cúp châu Âu và The Blues thắng 1, thua 2 ở 3 trận trước đó. Trong khi đó, Liverpool thắng 3 và thua 2 lần tại Siêu cúp châu Âu. Đáng nói hơn, Lữ đoàn đỏ còn bất bại trước các CLB đồng hương khi thắng 4 và hòa 2 trong 6 lần gần nhất đụng độ những đội bóng Anh trên sân chơi châu lục.
Trong 120 phut thi dau, hai doi da hoa 2-2
Trong 120 phút thi đấu, hai đội đã hòa 2-2

Tuy nhiên trận này bên canh sự vắng mặt bất khả kháng do chấn thương của thủ môn số 1 Alisson thì HLV Klopp cũng có vài sự điều chỉnh khá bất ngờ, trong đó nổi bật nhất là việc Firmino chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Song đổi lại Sadio Mane đã ra sân từ đầu. Tiền đạo người Senegal đã không ra sân một phút nào ở loạt giao hữu hè 2019 trước mùa giải bởi được nghỉ ngơi thêm hậu CAN 2019 và chỉ vào sân trong hơn 15 phút cuối hiệp 2 ở trận thắng Norwich 4-1.

Ngoài ra ở hàng thủ, Matip thay thế hậu vệ phải Arnold nhưng anh sẽ đá trung vệ bên cạnh "siêu Van Dijk" và Joel Gomez mới là người được đẩy sang phải. Lão tướng James Milner thế chỗ Wijnaldum ở tuyến giữa trong khi Chamberlain xuất hiện trên tuyến đầu cùng Mane và Salah. Bên phía Chelsea, HLV Lampard cũng thay vài vị trí so với thất bại kinh hoàng trước MU. Tân binh được kỳ vọng Pulisic đã có mặt từ đầu, Giroud cũng được bố trí đá trung phong cắm thay vì sao trẻ Abraham và ở trung tuyến, chiến binh Kante đã xuất hiện sau khi hồi phục hoàn toàn sức khỏe.
Sadio Mane la cau thu ghi ca 2 ban cho Liverpool
Sadio Mane là cầu thủ ghi cả 2 bàn cho Liverpool

Như mọi khi, Liverpool triển khai gegen-pressing quen thuộc trên khắp mặt sân, khiến cho một Chelsea-ốm-yếu thời kỳ hậu Hazard vs David Luiz (thực ra, nguyên nhân một phần cũng do họ bị cấm chuyển nhượng nên không thể tăng cường lực lượng trong mùa hè vừa rồi. Bản hợp đồng với Pulisic được hoàn tất từ đầu năm nên vẫn được thực hiện) sớm gặp vô vàn khó khăn. Phút thứ 7, Sadio Mane tung người thực hiện cú ngả bàn đèn ngẫu hứng và bóng dường như đã trúng vào tay trung vệ Christensen song trọng tài nữ người Pháp Stephanie Frappart đã không cắt còi.

Phút 11, Chelsea trả lời bằng tình huống xử lý sở trường của Pedro: dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi cứa lòng bằng chân trái nhưng đường cong không đủ mềm mại để có thể bay trúng mục tiêu. Dẫu vậy về cơ bản, cuộc chơi vẫn trong tầm kiểm soát của nhà ĐKVĐ Champions League. Hết trung vệ Christensen dũng cảm phá bóng ngay trong tầm dứt điểm có thể thành bàn của Mane thì đến lượt Kepa giải vây cho cầu môn Chelsea sau pha uy hiếp của Salah.
Giroud la cau thu mo ty so tran dau
Giroud là cầu thủ mở tỷ số trận đấu

Đến phút 22, sau màn ban bật nhịp nhàng với Pulisic bên cánh trái, Pedro đột nhập vòng cấm địa và sau cùng có pha dứt điểm mạnh ở góc hẹp, đưa bóng dội mạnh vào xà ngang bật ra. Cần lưu ý rằng đây là pha dứt điểm trúng khung gỗ thứ 3 của The Blues trong 2 trận chính thức đầu tiên của mùa giải. Vài phút sau, Giroud có pha xử lý ngẫu hứng trong vòng cấm địa Liverpool với một tình huống tung chân móc bóng qua đầu, tiếc là đích đến cuối cùng lại là biển quảng cáo ngoài sân.

Phút 27, Pulisic chẳng rõ tính căng ngang hay dứt điểm ở vị trí khá thuận lợi trong vòng cấm địa The Kop, khiến cơ hội trôi qua uổng phí. Nhìn chung sau nửa hiệp 1, Chelsea chơi khá khẩm hơn và cân bằng được cục diện, ăn miếng trả miếng sòng phẳng. Rốt cục, nhà ĐKVĐ Europa League cũng được nhận phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực thể hiện từ đầu trận. Phút 36, dù chỉ có 2 bóng áo xanh giữa vòng vây của 5-6 bóng áo đỏ song tân binh Pulisic đã chọc khe quá hay cho Giroud thoát xuống đối đầu với Adrian và lạnh lùng dứt điểm hạ gục thủ thành dự bị của Liverpool được đưa về trong mùa hè 2019 thay cho Mignolet.
Jorginho go hoa 2-2 cho Chelsea tren cham 11m o hiep phu
Jorginho gỡ hòa 2-2 cho Chelsea trên chấm 11m ở hiệp phụ

Mành lưới của Liverpool đã phải rung lên lần thứ 2 ở phút 40 sau pha bứt tốc bên cánh trái của Pulisic, xử lý gọn rồi dứt điểm chuẩn xác vào góc gần. Tuy vậy may cho Liverpool là trọng tài đã xác định ngôi sao người Mỹ rơi vào thế việt vị khi đón bóng từ Emerson. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, The Klopp vẫn bế tắc trong khâu ghi bàn và đành ra nghỉ với kết quả thua 0-1. Đầu hiệp 2, HLV Klopp đưa Firmino vào sân thay Chamberlain để lần đầu tiên trong mùa giải mới 2019/20, "tam tấu siêu đẳng" S-F-M sát cánh bên nhau trên hàng công.

Và rồi không mất nhiều thời gian, Liverpool đã gỡ hòa thành công. Phút 48, Fabinho bấm bóng vào vòng cấm địa Chelsea và đội trưởng Azpilicueta làm hỏng bẫy việt vị của đội nhà, mở ra thời cơ cho Firmino thoát xuống nỗ lực đưa bóng sang cho Mane và tiền đạo người Senegal mất hai nỗ lực dứt diểm mới có thể đưa bóng vào lưới. Sau bàn gỡ, "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside chơi hưng phấn hơn hẳn. Lại là Fabinho co chân nã đại bác từ cự ly khoảng 25m và nếu bóng không ăn nhiều ra má ngoài thì Kepa chắc chắn phải đối măt với hiểm nguy.

Thu thanh Adriano da chan duoc cu da luan luu cuoi cung cua Abraham de dua Liverpool toi chien thang
Thủ thành Adriano đã chặn được cú đá luân lưu cuối cùng của Abraham để đưa Liverpool tới chiến thắng

Phút 53, đội trưởng Henderson tung ra cú sút từ ngoài vạch 16m50 chạm vào người một cầu thủ Chelsea nhưng Kepa vẫn kiểm soát được mọi việc. Sau khi bị ép khá mạnh từ đầu hiệp 2, The Blues bắt đầu có những màn đáp trả khá thích đáng. Bộ đôi Pulisic vs Giroud tiếp tuc chơi nổi bật nhất đội. Nhưng khá bất ngờ khi đến phút 74, cả hai cầu thủ này đều phải rời khỏi sân nhường chỗ cho cặp sao trẻ Abraham vs Masan Mount.

Ngay sau đó, thủ môn Kepa dã thi đấu xuất thần liên tiếp từ chối cú dứt điểm chân trái của Mohamed Salah và pha đá bồi cận thành của Van Dijk. Phút 83, Mount để lại dấu ấn đầu tiên sau khi vào sân với cú sút chìm chéo góc tung lưới Adrian nhưng trọng tài xác nhận có lỗi việt vị. Sinh năm 1999, Mason Mount là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Chelsea và sở dĩ được tân HLV Lampard ưa thích là bởi mùa trước, Mount khoác áo Derby County được dẫn dắt bởi chính Lampard.
 
Cho đến hết 2 hiệp chính, không bên nào ghi thêm được bàn thắng dù có được vài cơ hội nguy hiểm và trận Siêu cúp châu Âu 2019 được kéo dài sang hai hiệp phụ. Phút 95 thì cuối cùng bảng điện tử trên sân cũng thay đổi ở phần tỷ số. Firmino khuấy đảo bên cánh trái rồi đưa vào trong vòng cấm địa Chelsea cho Sadio Mane dứt điểm hiểm hóc hạ gục Kepa.
To trong tai nu da hoan thanh tot nhiem vu trong ngay di vao lich su cua bong da chau Au
Tổ trọng tài nữ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong ngày đi vào lịch sử của bóng đá châu Âu

Tuy nhiên lợi thế dẫn bàn của nhà ĐKVĐ Champions League không tồn tại quá lâu. Phút 100, trọng tài nữ đầu tiên trong lịch sử Siêu cúp châu Âu đã chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Abraham bị thủ môn Adrian phạm lỗi và chuyên gia sút 11m với phong cách riêng biệt, Jorginho đã dễ dàng đánh lừa thủ thành của Liverpool để san bằng tỷ số. Trên đà hưng phấn, chút nữa Chelsea có bàn thứ 3 khi Pedro căng ngang vừa tầm cho Abraham băng cắt dứt điểm về góc xa và bóng đi sát sạt cột dọc.

Hiệp phụ thứ 2, cả hai bên vẫn nỗ lực tấn công song không thể chọc thủng lưới đối phương một lần nào nữa. Tình huống nguy hiểm nhất là cú sút trái phá của Mount bị Adrian xuất sắc cản phá và cú cứa lòng tiếp ứng sau đó của Azpilicueta lại chệch cầu môn. Vẫn bất phân thắng bại sau 120 phút, hai đội đành kéo nhau vào loạt luân lưu 11m. Tại màn đấu súng cân nào này, chỉ duy nhất một cầu thủ đá hỏng và còn ở lượt cuối cùng (thứ 5) của Chelsea. Đó là tiền đạo trẻ Tammy Abraham khi cú đá bị Adrian đoán đúng ý đồ và chặn thành công.
Thong so tran dau Liverpool 2-2 Chelsea
Thông số trận đấu Liverpool 2-2 Chelsea

Vậy là Liverpool đã thâu tóm thêm một danh hiệu: Siêu cúp châu Âu 2019 đúng như dự đoán ban đầu dù rằng họ đã phải trải qua hơn 120 phút nhọc nhằn. Đây là Siêu cúp châu Âu thứ 4 của Liverpool, thành tích chỉ kém Real Madrid vs Barca (5). Trong khi đó dù thua trận nhưng rõ ràng Chelsea đã có một trận đấu tốt, khởi sắc hơn hẳn so với thất bại trước Man Utd.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
LIVERPOOL (4-3-3):
Adrian; Joe Gomez, Joel Matip, Virgil van Dijk, Andrew Robertson (Arnold 91'); Fabinho, James Milner (Wijnaldum 64'), Jordan Henderson; Alex Oxlade-Chamberlain (Firmino 46'), Sadio Mane (Origi 103'), Mohamed Salah.
CHELSEA (4-3-3): Kepa Arrizabalaga; Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen (Tomori 85'), Kurt Zouma, Emerson; N'Golo Kante, Jorginho, Mateo Kovacic (Barkley 103'), Pedro, Olivier Giroud (Abraham 74'), Christian Pulisic (Mount 74').

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X