Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Gục ngã trước Chelsea, Liverpool viết lại lịch sử đội bóng

Thứ Sáu 05/03/2021 05:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vừa mới gượng dậy sau khi đánh bại đội cuối bảng Sheffield United, Liverpool đã mau chóng bị Chelsea hạ knock-out để lại chìm sâu vào thất vọng bởi trận thua vừa rồi đã là lần thứ 5 liên tiếp họ trắng tay tại Anfield, điều chưa từng xảy ra trong quá khứ.
Chung cuộc: Liverpool 0-1 Chelsea
Ghi bàn:
Mason Mount 42'

Kể từ khi HLV Tuchel lên nắm quyền, Chelsea chưa thua một trận nào trên mọi đấu trường (thắng 6, hòa 3). The Blues bây giờ sở hữu lối chơi thiên về kiểm soát bóng, kể cả khi phải gặp những đối thủ lớn như Tottenham, MU hay Atletico Madrid (ở Champions League). Song họ lại không thể chuyển hóa ưu thế về cầm bóng thành tiền đề cho những trận “mưa gôn”.
Liverpool vs Chelsea
 
Trong 6 trận thắng đã qua dưới thời tân thuyền trưởng người Đức, có đến 5 trận Chelsea chỉ thắng cách biệt 1 bàn (3 trong số đó kết thúc với tỷ số 1-0). Vì thế, đánh bại Chelsea lại là việc khó nhất, khó hơn cả bài toán làm thế nào để không thua Chelsea.

Mà hàng công của Liverpool bây giờ không còn sắc sảo, không tạo ra nhiều bão táp như mùa trước. "Lữ đoàn đỏ" vào lúc này đang ghi ít hơn so với chính họ cùng kỳ mùa trước tới 14 bàn thắng. Hệ quả tất yếu, Liverpool đánh mất rất nhiều sự e sợ nơi các đối thủ. Ngay cả những đội nhỏ như Burnley cũng rất tự tin tổ chức các đợt tấn công về phía khung thành Alisson để rồi đánh bại Liverpool (1-0).

Hơn nữa sự sa sút mùa này của Liverpool không hẳn nằm ở chất lượng đi xuống của hàng công. Việc mất siêu trung vệ như Virgil van Dijk mới là nguyên nhân cốt lõi. Từ chỗ yên tâm thi đấu nhờ hàng phòng ngự chắc chắn dưới sự chỉ huy của Van Dijk, từ chỗ mặc sức tấn công như vũ bão ở hai cánh do bộ đôi Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson được thoải mái dâng cao, thì giờ Liverpool toàn phải đánh vật với việc vá víu các lỗ hổng phòng ngự.
Sơ đồ xuất phát của hai đội Liverpool vs Chelsea
Sơ đồ xuất phát của hai đội Liverpool vs Chelsea

Mà trong cuộc tiếp đón Chelsea, Liverpool còn may chán khi Fabinho đã bình phục chấn thương để ra sân thi đấu và tất nhiên tiếp tục "đóng thế" ở vị trí trung vệ kết hợp với tân binh Kabak. Nói gì thì nói, Fabinho vẫn là lựa chọn mang lại yên tâm nhất trong bối cảnh này ở trung tâm hàng thủ. Ngoài ra, thủ môn Alisson cũng đã trở lại khung gỗ sau khi vượt qua cú sốc người cha của anh qua đời vì chết đuối tại quê nhà Brazil mà Alisson không thể về chịu tang do Covid-19. Bên cạnh đó, Diogo Jota vừa khỏe mạnh trở lại sẵn sàng vào sân từ băng ghế dự bị.

Về phần đội khách tới từ London thì HLV Tuchel có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận hòa MU 0-0 vài ngày trước. Reece James thế chỗ của Hudson-Odoi (chẳng rõ phải ngồi ngoài do thể lực không đảm bảo hay vấn đề chuyên môn) ở vị trí chạy cánh phải. Jorginho thay Kovacic trở thành người đá cặp với chiến binh Kante ở trung tuyến trong khi Timo Werner đảm nhận vai trò trung phong cắm vốn từng rơi vào tay Giroud mấy trận trước đó.
Werner
Werner đã chơi nổi bật trong nửa đầu hiệp 1 và có 1 bàn thắng bị từ chối bởi VAR

Đúng như dự đoán, hai bên nhập cuộc tương đối thận trọng và chắc chắn. Liverpool bây giờ không còn đủ nhân sự lẫn thể lực để triển khai phong cách gegen-pressing đặc trưng của Jurgen Klopp vốn đòi hỏi rất nhiều sức mạnh. Trong khi như đã đề cập, để đánh bại Chelsea phiên bản Tuchel vào lúc này không hề đơn giản.

Tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu thuộc về Timo Werner khi chân sút người Đức khống chế cực tốt quả tạt bổng của Chilwell bên cánh trái rồi xoay sở tung ra cú sút chân phải nhằm về góc cao ở vị trí sát vạch 16m50 tuy nhiên trái bóng đã bay không trúng mục tiêu.

Phút 16, vẫn là Timo Werner chớp cơ hội rất nhanh sau nỗ lực tranh chấp và móc bóng vào vùng cấm địa của Azpilicueta. Tiếc là ý đồ tâng bóng qua đầu Alisson của thủ thành người Đức không được thực hiện hoàn hảo. Đến phút 25 thì chân sút người Đức đã thực sự làm tung mành lưới Liverpool.
Mason Mount ghi bàn thắng cho Chelsea
Mason Mount ghi bàn thắng cho Chelsea

Werner đã tăng tốc đón đường chuyền dài vượt tuyến của Jorginho. Alisson buôc phải rời khu vực cấm địa để ngăn cản sớm nhưng bị tiền đạo sinh năm 1996 khéo léo loại bỏ và trước khung thành hoàn toàn bỏ trống, Werner không thể sút ra ngoài. Tuy nhiên niềm vui sướng mau chóng phụt tắt khi VAR xác định trung phong của Chelsea việt vị trong gang tấc.

Phút 28, Liverpool có cơ hội nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu khi Salah treo bóng thuận lợi từ cánh phải vào khu vực 16m50 nhưng Mane đã rất nhanh ập vào dứt điểm ... hụt. Tuy nhiên đó cũng là tất cả những gì The Kop làm được trong hiệp 1 bởi họ vẫn bị các vị khách áo xanh lấn lướt.

Chelsea thi đấu chắc chắn cả trong phòng ngự lẫn tấn công và rồi cũng đến lúc họ được hưởng thành quả xứng đáng. Phút 42, vẫn từ bài chuyền dài vượt tuyến lên phía trên, Kante mở bóng sang cánh trái cho Mason Mount. Sao trẻ người Anh không ngừng phất lên như diều kể cả khi người thầy thân thiết Frank Lampard ra đi đã bình tĩnh vượt qua Fabinho để đột phá trung lộ trước khi tung ra cú sút vừa căng vừa hiểm, hạ gục Alisson.
Liverpool
HÌnh ảnh nói lên tất cả về sự bế tắc và khốn khổ của Liverpool trước Chelsea

Có bàn thắng làm vốn, Chelsea càng tỏ ra khó chịu và ưu tiên hàng đầu của họ là giữ bóng thật chắc chứ không nhất thiết phải tổ chức tấn công. Bình thường nếu ở trạng thái tốt nhất thì Liverpool cực giỏi trong việc áp sát gây sức ép và đoạt bóng từ chân đối phương. Tuy nhiên ai cũng biết "Lữ đoàn đỏ" bây giờ vừa thiếu nhân sự vừa yếu thể lực (vì phải thi đấu nhiều, bị quá tải) nên hình ảnh đó gần như biến mất.

Phút 54, sau khi phối hợp với Werner, Ben Chilwell có pha kết thúc ở góc hẹp và Alisson cản phá thành công. Trái bóng bật ra đến vị trí của Ziyech và một cú đá bồi bằng chân trái được tung ra. Lần này tới lượt Robertson cứu thua cho đội chủ nhà ngay trên vạch vôi.

Trược sự bế tắc và loay hoay đến khổ sở của đội nhà, HLV Klopp buộc phải điều chỉnh nhân sự. Liên tiếp Chamberlain và Jota được tung vào sân tuy nhiên tình hình gần như không được cải thiện. Họa hoằn lắm họ mới có được một pha uy hiếp nhưng không đủ sức nặng để có thể phá được kết cấu vững chắc trước cầu môn, chưa nói gì đến đe dọa được thủ thành Mendy.
Werner chơi rất cố gắng nhưng không làm sao kiếm được bàn thắng cho riêng mình
Werner chơi rất cố gắng nhưng không làm sao kiếm được bàn thắng cho riêng mình

Chẳng những bất lực trong khâu ghi bàn mà Liverpool thỉnh thoảng lại giật mình thon thót khi bị đối thủ tập kích sắc bén. Phút 78, Werner di chuyển khôn ngoan để đón cú xẻ nách của Mount nhưng một lần nữa anh bó tay khi đối đầu với Alisson.

Chính xác đến phút 85, "cựu vương" mới có cú dứt điểm trúng đích đầu tiên trong trận đấu đến từ cú đánh đầu của Wijnaldum trong một tình huống lộn xộn nơi khu vực cấm địa của Chelsea nhưng Mendy quá dễ dàng bắt gọn trái bóng. Đó cũng là tất cả những gì họ làm được trong hiệp 2 và cả trận đấu.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự đau đớn tột cùng không nói nên lời của Liverpool bởi họ biết mình vừa thiết lập ra một "kỷ lục" đáng quên. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử tồn tại, họ thua liên tiếp 5 trận trên sân nhà ở các giải đấu chính thức chứ không chỉ trong phạm vi hẹp là giải VĐQG. Trong khi đó Chelsea vẫn đang sống trong những tháng ngày tươi đẹp dưới triều đại mới Thomas Tuchel với trận thứ 10 liên tiếp không thua.
Thông số trận đấu Liverpool 0-1 Chelsea
Thông số trận đấu Liverpool 0-1 Chelsea

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Fabinho, Ozan Kabak, Andrew Robertson; Thiago (Milner 81'), Georginio Wijnaldum, Curtis Jones (Diogo Jota 62'); Sadio Mane, Mohamed Salah (Chamberlain 62'), Roberto Firmino.

CHELSEA (3-4-3): Edouard Mendy; Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen, Antonio Rudiger; Reece James, N'Golo Kante, Jorginho, Ben Chilwell; Mason Mount (Kovacic 80'), Hakim Ziyech (Pulisic 66'), Timo Werner (Kai Harvetz 90'+1).

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X