Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool vs Barca 4-0 (4-3): Ngược dòng không tưởng, The Klopp bay vào chung kết Champions League

Thứ Ba 07/05/2019 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã có quá nhiều màn lật đổ siêu ngoạn mục và khó tin ở Champions League mùa này nhưng chắc chắn kỳ tích mà Liverpool vừa lập ở Anfield vào đêm qua tại trận bán kết lượt về là vĩ đại và ấn tượng nhất. Một đội bóng đã thua đến 0-3 tại lượt đi, lại không thể có sự phục vụ của Firmino và đặc biệt là Salah nhưng đã tàn sát Barca với siêu Messi trong đội hình 4 bàn trắng. Chiến thắng đó là quá đủ để đưa thầy trò Klopp vào trận đấu cuối cùng và họ thật sự xứng đáng vô địch mùa này.

Kết quả Liverpool vs Barca 4-0 C1 2019


Bàn thắng: Origi (7', 79'); Wijnaldum (54', 56')

Ở lượt đi, Liverpool chơi khá ổn. Họ thậm chí còn cầm nhiều bóng hơn và sút trúng đích nhiều hơn Barcelona. Về số cơ hội ngon ăn, The Kop cũng không hề thua kém đối thủ. Chỉ trong 15 phút đầu hiệp 2, Mohamed Salah, James Milner và Sadio Mane đều có cơ hội ghi bàn. Dĩ nhiên, không thể không nhắc tới cú sút dội cột dọc của Salah cuối trận. Nói vậy để thấy, Liverpool dường như chỉ thua Messi và tỷ số 0-3 hơi bất công đối với họ.

Tuy nhiên thất bại đó rõ ràng đặt cho thầy trò HLV Juergen Klopp vô vàn thách thức vô cùng khó khăn ở trận lượt về trên sân nhà. Cách biệt 3 bàn trắng là khoảng cách quá lớn và gần như không thể san lấp nhất là khi đối thủ là một Barca hùng mạnh sở hữu một thiên tài bóng đá "trăm năm có một" Lionel Messi.
Kết quả Liverpool vs Barca Ngược dòng không tưởng hình ảnh
Đội hình thi đấu Liverpool vs Barca

Không những vậy, đội chủ sân Anfield còn phải đối diện với bài toán thể lực. Cuối tuần trước, họ vừa phải tử chiến với Newcastle ở Premier League. Đó là trận đấu mà The Kop tiêu tốn rất nhiều sức lực mới giành nổi chiến thắng kịch tính 3-2. Trong khi đó, Barcelona tung ra nguyên đội hình B trong chuyến hành quân đến sân Celta Vigo.

Cuối cùng, khó khăn lớn nhất ở trận lượt về là việc họ vắng quá nhiều trụ cột. Không chỉ Roberto Firmino mà cả ngôi sao số 1 đội bóng, Mohamed Salah không thể góp mặt do chấn thương, thậm chí cả hai cũng chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Đó là tổn thất không thể bù đắp của The Kop.

HLV Klopp chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài đặt niềm tin vào Origi vs Shaqiri, hai cầu thủ chỉ chuyên ngồi dự bị mùa này (thực ra nguyên nhân nằm ở chính HLV người Đức khi không xoay vòng lực lượng hợp lý mà hầu như chỉ xài một đội hình duy nhất). Ngoài ra, so với trận lượt đi, Liverpool còn có vài sự điều chỉnh khác trong danh sách xuất phát khi thủ quân Henderson cùng hậu vệ phải Arnold ra sân từ đầu.
Liverpool
Liverpool đã tạo ra màn lội ngược dòng cảm xúc và kỳ vĩ nhất trong lịch sử Champions League

Bên kia chiến tuyến, đội bóng số 1 TBN vào thời điểm này hành quân tới Anfield với sự tự tin cao độ. Hai lần gần nhất tới Anh thi đấu ở Champions League, Barca đều thắng thuyết phục: hạ M.U 1-0 ở Old Trafford và hủy diệt Tottenham 4-2 tại Wembley. Điều đáng sợ hơn là Barca bây giờ chơi rất thực dụng. Nhà ĐKVĐ La Liga không cần cầm bóng nhiều, không cần tấn công nhiều, không cần phải tạo ra sức ép dữ dội, nhưng mỗi khi họ lên bóng luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Barca bây giờ hoàn toàn có thể chơi rình rập nhưng độ sát thương rất cao.

Tất nhiên HLV Valverde chẳng có lý do gì để thay đổi đội hình xuất phát 11 người của trận lượt đi và như đã đề cập ở phía trên, toàn bộ đội hình này đã được nghỉ ngơi hoàn toàn cuối tuần vừa rồi. Không nằm ngoài dự đoán và thực ra Liverpool cũng chỉ có mỗi lựa chọn duy nhất là dâng cao đội hình, dồn lên tấn công mạnh mẽ ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Và rồi chỉ mất hơn 6 phút đồng hồ, họ đã tìm được mành lưới của Barca. Sadio Mane tạo ra đột biến bên ngoài vòng cấm rồi tung ra đường chuyền đẹp cho Henderson trong khu vực 16m50. Thủ quân Liverpool đặt lòng trong chân trái, khiến Stegen không thể bắt dính và Origi có mặt đúng lúc, đá bồi tung lưới trống. Vậy là, tiền đạo người Bỉ đã nổ súng hai trận liên tiếp trong màu áo Liverpool. Trước Newcastle, sau khi vào sân thay người, Origi đã ghi bàn quyết định chiến thắng 3-2.
Liverpool 4-0 (4-3) Barca Ngược dòng không tưởng, The Klopp bay vào chung kết Champions League hình ảnh 2
Kỳ tích được bắt đầu bằng bàn thắng từ sớm của Origi

Những phút tiếp sau, tâm điểm dành cho Luis Suarez, một biểu tượng cũ của sân Anfield nhưng đã chẳng ngại ngần ăn mừng sau khi chọc thủng lưới Liverpool ở lượt đi. Chân sút người Uruguay đã cam kết không còn hành xử như vậy nếu tiếp tục ghi bàn ở lượt về. Suarez liên tiếp bị Fabinho dằn mặt và kết quả, tiền vệ người Brazil phải nhận thẻ vàng. Phút 15, Coutinho mớm bóng cho Messi tung ra cú đá chân trái sở trường và Alisson kịp phản xạ để đẩy bóng ra ngoài.

Phút 18, Messi đáp lễ đồng đội Coutinho và một cựu cầu thủ khác của Liverpool vẩy bóng về góc xa rất hiểm hóc song Alisson tiếp tục chứng tỏ giá trị của mình bằng pha đổ người cứu thua đẳng cấp. Cần nhớ rằng Alisson mùa trước còn khoác áo AS Roma, đội đã làm nên cuộc lật đổ vĩ đại trước Barca ở tứ kết Champions League (thua 1-4 tại Camp Nou và thắng 3-0 ở sân nhà, qua đó giành quyền đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách).

Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, nhiều CĐV Liverpool đã phải giật mình khi Messi sút bóng chệch khung thành trong gang tấc từ sát vạch 16m50. Phút 24, Sadio Mane thả bóng ra sau cho Robertson cứa lòng trong chân trái và Stegen chỉ có thể phản xạ theo bản năng vì bị Origi che khuất tầm nhìn. May cho anh là bóng không đạt độ lượn cần thiết để có thể vượt qua nỗ lực bay người cứu thua.
Wijnaldum chi duoc vao san do chan thuong cua Robertson nhung anh da xuat sac lap cu dup chi trong vong 2 phut
Wijnaldum chỉ được vào sân do chấn thương của Robertson nhưng anh đã xuất sắc lập cú đúp chỉ trong vòng 2 phút

Nửa sau của hiệp 1 dù nhịp độ trận đấu vẫn rất gấp gáp và dồn dập song sức hấp dẫn đã suy giảm đáng kể bởi thiếu vắng các tình huống ăn bàn rõ rệt. Dĩ nhiên, Liverpool vẫn là đội phải tổ chức tấn công nhiều hơn nhưng chưa thể có thêm một pha bóng đột biến như bàn mở tỷ số. Phút 43, Shaqiri để lại dấu ấn hiếm hoi với đường chuyền tốt vào vòng cấm địa cho Mane mà nếu Pique không kịp can thiệp thì nhiều khả năng tiền đạo người Senegal đã có thể ghi bàn.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Messi ban bật với Roberto rồi tung ra cú đá căng bằng cái chân trái ma thuật và bóng tiếp tục đi ra ngoài. Ngay đầu hiệp 2, Liverpool điều chỉnh nhân sự khi Wijnaldum vào sân thay Robertson có dấu hiệu bị đau. Đội chủ nhà vẫn miệt mài tấn công hòng tìm đủ mọi cách kiếm thêm bàn thắng bởi họ mới chỉ đi được 1/3 quãng dường. Phút 51, trong một tình huống phạt góc, dù bị Lenglet kèm chặt, trung vệ Van Dijk vẫn thực hiện được cú đánh gót ở cự ly gần và Stegen đã cứu thua ngay trên vạch vôi.

Ngay tức thì, Barca trả lời bằng cơ hội thuận lợi dành cho Messi nhưng sát thủ người Uruguay không thể lần thứ 2 chọc thủng lưới đội bóng cũ bởi sự xuất sắc của Alisson. Và rồi chỉ trong vòng vẻn vẹn 2 phút, cục diện trận bán kết chính thức đảo chiều. Đầu tiên phút 54, Arnold đoạt bóng từ chân Alba bên cánh phải rồi căng ngang khó chịu vào trong cho Wijnaldum ập vào dứt điểm quyết đoán, hạ gục Stegen.
Trong mot ngay xau troi, Messi mo nhat
Trong một ngày xấu trời, Messi không tỏa sáng và Barca lãnh đủ

Tiếp đó, phút 56, đến lượt cánh đối diện lên tiếng khi Shaqiri tạt bóng như đặt để "cầu thủ thay thế bất đắc dĩ" Wijnaldum một lần nữa lên tiếng bằng pha bật cao đánh đầu không thể cản phá. Nào ai có thể ngờ một Wijnaldum luôn chỉ thi đấu tròn vai ở Liverpool và được vào sân do đồng đội chấn thương lại tỏa sáng đến thế. Cần nhớ rằng sau 3 mùa khoác áo "Lữ đoàn đỏ" tiền vệ người Hà Lan chỉ ghi được vẻn vẹn 11 bàn thế mà riêng trận này đã có cú đúp.

Phút 67, không ít CĐV Liverpool đã phải nín thở khi Messi được trao cơ hội sút phạt gần tương tự như tình huống dẫn đến bàn ấn định tỷ số 3-0 ở lượt đi song lần này trái bóng thậm chí còn chẳng qua nổi hàng rào chắn. Hơn một phút sau, Rakitic có đường chuyền quá hay cho Lionel Messi lướt vào vòng cấm địa Liverpool hãm bóng bằng ngực rồi vung chân dứt điểm nhưng Alisson một lần nữa cứu nguy thành công cho đội nhà.

Liverpool có dấu hiệu chùng xuống sau khi ghi bàn thứ 3 đồng nghĩa kéo cặp đấu bán kết về vạch xuất phát. Thực ra, đó cũng là hợp lý bởi thể lực không cho phép họ duy trì nhịp độ thi đấu dồn dập và Liverpool có lẽ đang dành sức để bung ra vào một thời điểm thích hợp. Phải chăng mà nhờ vậy, đội bóng vùng Merseyside mới thật sự làm nên màn ngược dòng vĩ đại bậc nhất trong lịch sử giải đấu.
Origi
Toàn phải làm bạn với băng ghế dự bị nhưng chỉ cần một trận đấu thôi, Origi đã ghi tên vào lịch sử Liverpool

Phút 79, tận dụng sự thiếu tập trung của hàng thủ Barca cùng pha đánh lừa thông minh một cách khó tin, Arnold đã thực hiện nhanh quả đá phạt góc cho Origi thoải mái sút căng xé toang mành lưới Barca. Các cầu thủ Liverpool đã mau chóng lấy lại bình tĩnh sau cảm xúc thăng hoa tột bậc mà Origi mang lại để thiết lập thế trận phòng ngự chặt chẽ hòng bảo vệ bằng mọi giá thành quả vĩ đại trong tay. Thế là Barca trong một ngày Messi câm lặng trở nên yếu ớt và tội nghiệp. Họ cầm rất nhiều bóng, tấn công rất nhiều kiểu nhưng không làm sao đe dọa nổi cầu môn Alisson, nói gì đến việc ghi bàn.

Tiếng còi mãn cuộc vang lên và sân Anfield bùng nổ trong hạnh phúc vỡ òa. Không còn nghi ngờ gì, Liverpool đã tạo nên trận đấu vĩ đại bậc nhất trong lịch sử CLB tại sân chơi C1/Champions League, có lẽ còn ấn tượng hơn rất nhiều so với đêm Istanbul huyền ảo mà chứng kiến Liverpool đăng quang ở Champions League 2005 để mùa thứ 2 liên tiếp vào chung kết. Đây cũng xứng đáng là màn ngược dòng khó tin nhất của giải đấu cấp CLB số 1 hành tinh. Làm sao có thể tin nổi một Liverpool mất đi hai ngôi sao sáng, thua đến sấp mặt ở lượt đi lại thắng đậm ở lượt về bởi hai "nhân vật phụ".
Thong so tran dau Liverpool 4-0 Barca
Thông số trận đấu Liverpool 4-0 Barca

Còn với Barca, chắc chắn họ vừa trải qua trận đấu tồi tệ nhất trong khuôn khổ tham dự C1/Champions League. Đó là hệ quả tất yếu của việc quá lệ thuộc vào một mình Lionel Messi mà M10 thực chất cũng đâu phải thánh thần để trận nào cũng tỏa sáng. HLV Valverde có trách nhiệm không nhỏ trong thất bại nhục nhã này bởi thay vì tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Messi thì ông lại còn khiến căn bệnh đó trầm trọng hơn bằng chính những tuyên bố tôn vinh cậu học trò cưng và cách làm của mình (đơn giản là chỉ cho Messi nghỉ ngơi lúc cần thiết để dành sức cho trận quan trọng và khi M10 có mặt trên sân thì phó mặc toàn bộ cho siêu sao người Argentina chứ chưa bao giờ có điều chỉnh chiến thuật nào để giải quyết vấn đề khi Messi bế tắc). Xem ra, kể cả đã giúp Barca vô địch La Liga 2 mùa liên tiếp thì nhà cầm quân này khó lòng giữ nổi chiếc ghế huấn luyện đến mùa sau.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
LIVERPOOL (4-3-3):
Alisson; Trent Alexander-Arnold, Joel Matip, Virgil van Dijk, Andrew Robertson (Wijnaldum 46'); Jordan Henderson, Fabinho, James Milner; Xherdan Shaqiri (Sturridge 90'), Divock Origi (Joel Gomez 85'), Sadio Mane.
BARCELONA (4-4-2): Marc-Andre ter Stegen; Sergi Roberto, Gerard Pique, Clement Lenglet, Jordi Alba; Arturo Vidal (Arthur Melo 75'), Ivan Rakitic (Malcom 80'), Sergio Busquets; Philippe Coutinho (Semedo 60'); Lionel Mesis, Luis Suarez.

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X