Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi hơn người trong 2/3 thời gian thi đấu, Liverpool vẫn bất lực trước Arsenal

Thứ Sáu 14/01/2022 04:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên sân nhà Anfield, thầy trò HLV Klopp không làm sao đánh bại được "Pháo thủ" thành London tại bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh mùa này dù tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể và đối thủ chỉ còn 10 người trên sân từ phút 24 do thẻ đỏ của Xhaka.

Kết quả chung cuộc Liverpool vs Arsenal (0-0)


Cuối tuần vừa rồi, Arsenal hiển nhiên được đánh giá cao hơn rất nhiều đại diện hạng Nhất Anh, Nottingham tại vòng 3 FA Cup. Nhưng rốt cục, "Pháo thủ" đã phải nhận thất bại cay đắng 0-1 và sớm phải dừng bước. Không thể nói Arsenal chủ quan, bởi HLV Mikel Arteta vẫn sử dụng một số ngôi sao của đội 1. Chính xác hơn, họ đã chơi một trận quá tệ nên thua là xứng đáng.
Liverpool vs Arsenal
 
Vấn đề của Arsenal nằm ở sự thiếu ổn định trong một đội hình còn rất trẻ. The Gunners đã không thể duy trì phong độ cao trong thời gian dài vì thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh. Nhưng những điểm yếu này không thể cải thiện trong một sớm một chiều.

Thêm vào đó, các học trò của HLV Arteta tương đối yếu bóng vía trong những trận cầu lớn. Nói đâu xa trước trận gặp chính Liverpool tại Ngoại hạng Anh hôm 21/11, Arsenal sở hữu chuỗi 10 trận bất bại trên mọi đấu trường. Hôm đó, "Pháo thủ" đã khởi đầu tưng bừng nhưng rồi Arsenal đã dần bị Liverpool bóp nghẹt và thua chung cuộc 0-4.

Ngay sau đó, đội quân của Arteta thua tiếp trận đại chiến với MU (2-3) tại Old Trafford. Hay mới nhất chính là trận thua 1-2 trước Man City trong trận mở màn năm 2022. "Pháo thủ" cũng mở tỷ số trước, còn tạo ra thế trận lấn lướt song họ vẫn trắng tay với thất bại ngược 1-2. Sai lầm của Granit Xhaka hay thẻ đỏ của Gabriel đã khiến mọi nỗ lực chơi trận đại chiến hay nhất trong nhiều năm gần đây trở thành công cốc.
Liverpool vs Arsenal
Danh sách xuất phát của Liverpool

Như vậy 6 trận gần nhất đối đầu với các đối thủ thuộc nhóm Big Six, Arsenal đã nhận tới 5 thất bại trước Man City (2), Liverpool, Chelsea, M.U (1) và chỉ thắng được Tottenham khi ấy đang khủng hoảng trầm trọng thời Nuno Santo.

Dĩ nhiên trước một đối thủ như Liverpool và lại là bán kết cúp Liên đoàn Anh, HLV Arteta phải tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể nhưng ông mất một số quân bài quan trọng như Partey (CAN 2021), Odegaard (vừa nhiễm Covid-19) hay Tomiyasu, Smith Rowe (chấn thương). Bởi vậy, tiền đạo trẻ Nketiah mới có cơ hội góp mặt trên hàng công, Lokonga đá cặp với Xhaka (mới khỏi Covid-19) ở tuyến giữa và Cedric Soares có lần hiếm hoi được đá hậu vệ phải do Tomiyasu vắng mặt.

Với Liverpool, thì ai cũng biết cặp đôi Mohamed Salah vs Sadio Mane đều vắng mặt vì dự CAN 2021 và HLV Jurgen Klopp đành bố trí hàng công 3 người được xem là tốt nhất vào lúc này: Firmino - Jota - Minamino. Cũng may ở các tuyến còn lại thì không có thêm một sự thiếu hụt nào và phần nhiều đã được nghỉ ngơi không phải ra sân vào cuối tuần vừa rồi ở sân chơi FA Cup do Liverpool chỉ phải gặp đội hạng 3 Shrewsbury.
Liverpool vs Arsenal
Danh sách thi đấu của Arsenal

Do bị đánh giá thấp hơn và còn phải chơi trên sân khách nên ngay từ đầu, Arsenal đã quán triệt tư tưởng chơi phòng ngự - phản công. Đội hình được bố trí khá thấp và cả hàng công cũng tham gia vào công tác phòng thủ với những màn áp sát, pressing ngay bên phần sân đối phương. Bởi vậy dù Liverpool luôn cầm bóng trên 70% mà nửa đầu hiệp 1 trôi qua vẫn không có được một cơ hội nào sáng sủa.

Tuy nhiên bước ngoặt của trận đấu đã đến vào phút 24 khi Xhaka nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài Oliver bởi pha truy cản hơi thô với Diogo Jota ngay sát vùng cấm địa đội nhà ở một tình huống có khả năng dẫn đến bàn thắng cao. Tất nhiên, HLV Arteta phải có sự điều chỉnh cho phù hợp tình thế và Nketiah chưa kịp thể hiện gì đành ngậm ngùi rời sân để lấy chỗ cho một cầu thủ phòng ngự: Rob Holding.

Phải chơi thiếu người, Arsenal càng tập trung tối đa vào khâu phòng ngự hòng bảo vệ mành lưới bằng mọi giá. Hệ quả, Liverpool dù gia tăng được sức ép nhưng tình hình không mấy sáng sủa hơn khi số cơ hội thực sự nguy hiểm vẫn gần như bằng không. Thủ thành Ramsdale thỉnh thoảng lắm mới phải động thủ và cũng rất nhẹ nhàng, không lấy gì làm vất vả.
Arsenal phải chơi thiếu người từ giữa hiệp 1 do thẻ đỏ của Xhaka
Arsenal phải chơi thiếu người từ giữa hiệp 1 do thẻ đỏ của Xhaka

Chính xác phải đến đầu hiệp 2, Liverpool mới vô tình có một tình huống thực sự ra trò. Từ bên cánh trái, Minamino chủ định tạt vào trong cho đồng đội nhưng bóng bay hơi sâu nằm ngoài dự tính của Ramsdale và suýt chút nữa trúng vào khu vực cầu môn.

Song sau pha bóng đó, "Lữ đoàn đỏ" tiếp tục khổ sở và vất vả như hiệp 1. Rõ ràng việc thiếu vắng một cầu thủ có khả năng tạo đột biến cao như Salah hay một người chơi xông xáo, năng nổ như Mane ảnh hưởng cực lớn đến lối chơi của Liverpool mà Jurgen Klopp giờ cũng đành bó tay vì từ xưa đến nay, ông chỉ chủ trương xây dựng một đội hình chứ không đa dạng hóa, có chiều sâu và xoay vòng liên tục như Pep Guardiola tại Man City.

Chẳng những bó tay trong khâu tấn công mà Liverpool còn suýt bị thủng lưới vào phút 72 nếu như Saka đỡ bước một tốt hơn sau quả tạt của Tierney bên cánh trái. Do động tác ban đầu bị lỗi nên sao trẻ Arsenal không thể có thế dứt điểm tốt trước Alisson.
Liverpool vs Arsenal
Không có Salah và Mane, Diogo Jota trở nên quá tầm thường

Thực ra cho đến tiếng còi mãn cuộc, đội chủ sân Anfield có thêm được vài tình huống nguy hiểm nữa mà đáng kể nhất là pha dứt điểm vọt xà của Minamino khi thủ môn Ramsdale đã bất lực nhưng bàn thắng thì không. Chung cuộc, Liverpool chỉ có được kết quả hòa không bàn thắng với Arsenal ở bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh 2021/22.

Vẫn biết phía trước còn trận lượt về (sau đây một tuần) nhưng với những gì Liverpool đã thể hiện thì quả thực đội bóng này đang gặp vấn đề cực lớn về tấn công do mất Salah cùng Mane. Đó là còn chưa tính đến mặt trận Premier League nữa. Nguy cơ này đã hiện hữu từ lâu chỉ là Klopp không chịu thay đổi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU LIVERPOOL VS ARSENAL

LIVERPOOL XI (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold (Neco Williams 76'), Joel Matip (Joe Gomez 76'), Virgil van Dijk, Andy Robertson; Jordan Henderson, Fabinho (Chamberlain 76'), James Milner (Curtis Jones 61'); Takumi Minamino, Roberto Firmino, Diogo Jota.

ARSENAL XI (4-2-3-1): Aaron Ramsdale; Cedric Soares, Ben White, Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney; Albert Sambi Lokonga, Granit Xhaka; Bukayo Saka (Tavares 81'), Alexandre Lacazette, Gabriel Martinelli; Eddie Nketiah (Holding 28').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X