Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Đấu súng" giỏi hơn, Arsenal loại Liverpool khỏi cúp Liên đoàn Anh

Thứ Sáu 02/10/2020 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong lần tái ngộ chỉ vài ngày sau cuộc đối đầu tại vòng 3 Premier League 2020/21, cả Liverpool lẫn Arsenal đều thay đổi nhân sự mạnh mẽ. Vẫn với lợi thế sân nhà, Liverpool chơi áp đảo nhưng đã không thể một lần ghi bàn để rồi kịch bản của trận Siêu cúp Anh được tái hiện khi Arsenal thắng chung cuộc ở loạt luân lưu 11m
Chung cuộc: Liverpool 0-0 (pen 4-5) Arsenal
Luân lưu 11m

Liverpool: Milner (vào) - Wijnaldum (vào) - Minamino (vào) - Origi (trượt) - Curtis Jones (vào) - Harry Wilson (trượt)
Arsenal: Lacazette (vào) - Cedric Soares (vào) - Elneny (trượt) - Maitland-Niles (vào) - Pepe (vào) - Willock (vào)

Với dàn siêu sao thượng hạng bắt đầu đạt điểm rơi phong độ, Liverpool lúc này đơn giản là không thể ngăn cản. Cái cách The Kop ngược dòng đánh bại Arsenal với tỷ số 3-1 tại vòng đấu gần nhất của Premier League cuối tuần vừa rồi đã khẳng định khoảng cách sức mạnh giữa đôi bên vẫn cực kỳ lớn. Thậm chí nếu chắt chiu cơ hội, Liverpool còn có thể ghi thêm vài bàn nữa.

Nhưng rõ ràng Liverpool chỉ tự tin đánh bại mọi đối thủ nếu sử dụng đội hình 1. Trong một mùa giải dài và khắc nghiệt với quá nhiều cạm bẫy không thể đoán định, bất cứ HLV nào cũng phải phải tính toán đường dài. Những trụ cột quan trọng nhất luôn cần được dưỡng sức hợp lý, tránh ra sân triền miên không được nghỉ ngơi.
Liverpool lai thua Arsenal o man dau sung
Liverpool lại thua Arsenal ở màn "đấu súng" ở cự ly 11m

Kể từ khi tiếp quản Liverpool, HLV Klopp chưa bao giờ coi trọng Cúp Liên đoàn Anh (Carabao Cup). Đây là giải đấu mà nhà cầm quân người Đức thường sử dụng như sân khấu để ông cho dàn kép phụ và lứa trẻ của đội bóng được thử sức. Tất nhiên thắng thua không quá quan trọng.

Mùa này, cũng chẳng phải ngoại lệ. Trước Arsenal, một số "ngôi sao dự bị" như thủ thành Adrian, lão tướng James Milner, tiền đạo Minamino hay tân binh Diogo Jota được đá chính. Cùng với đó là vài tài năng trẻ nổi bật do đội bóng đào tạo ra như hậu vệ phải Neco Williams (2001), trung vệ Rhys Williams (2001), cặp tiền vệ Curtis Jones (2001) vs Harry Wilson (1997).
Doi hinh thi dau tran Liverpool vs Arsenal
Đội hình thi đấu trận Liverpool vs Arsenal

Để dẫn dắt số cầu thủ "hỗn hợp" ít có cơ hội sát cánh bên nhau trên sân cỏ như thế này, HLV Klopp quyết định sử dụng hai chủ lực: siêu trung vệ Van Dijk và siêu tiền đạo Salah. Việc không tung lực lượng mạnh nhất không có nghĩa Liverpool buông cúp Liên đoàn mà họ vẫn luôn chơi cống hiến với hơn 100% sức lực như phong cách quen thuộc.

Bên phía đối diện, Arsenal cũng thay đến 8 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận thua Liverpool cách đây vài ngày nhưng nhìn tổng thể thì chất lượng cầu thủ ra sân của "Pháo thủ" ở trận này không hề tệ.

Cụ thể, gần nửa đội hình là những gương mặt có thể xem là chủ lực vào thời điểm này như thủ môn Leno, trung vệ Holding, cặp tiền vệ Xhaka vs Ceballos. Tân binh trung vệ Magalhaes hay cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng, Nicolas Pepe cũng không phải dạng vừa.
Liverpool
Van Dijk vs Salan lãnh trách nhiệm cao cả "dẫn dắt" đội bóng ở trận này

Số còn lại là tài năng trẻ song đừng quên những Joe Willock, Bukayo Saka hay Nketiah thường xuyên được ra sân ở các giải đấu cúp từ mùa trước, thậm chí cả những trận cầu đỉnh cao. Họ đã góp phần không nhỏ đưa Arsenal tới chức vô địch FA Cup 2019/20. Chính nhờ việc thường xuyên được trao cơ hội mà số cầu thủ trẻ của Arsenal có vẻ trưởng thành nhanh hơn hẳn các đồng niên bên phía Liverpool.

Những phút đầu, Liverpool chơi pressing và cố gắng tạo ra áp lực giống như cách thức họ đã triển khai ở cuộc đối đầu với Arsenal tại vòng 3 Premier League cuối tuần vừa rồi. Song "Pháo thủ" thành London chẳng rõ có phải đã đúc rút được kinh nghiệm mà chống đỡ tương đối hiệu quả.
Liverpool vs Arsenal
Hiệp 1 có chất lượng chuyên môn không cao và gần như vắng bóng các cơ hội thật sự nguy hiểm

Thực ra, Arsenal phiên bản Arteta vẫn đang ngày một hoàn thiện hơn phong cách đã được lựa chọn phù hợp với điều kiện hiện tại: phòng ngự - phản công theo triết lý thực dụng. Bởi vậy Liverpool có gặp khó khăn cũng là điều dễ hiểu, đặc biệt trong bối cảnh không dùng lực lượng tốt nhất.

Hơn nửa hiệp 1 trôi qua mà "Lữ đoàn đỏ" không có lấy nổi một pha vây ráp nào đáng chú ý. Arsenal cũng như vậy song như đã đề cập đây không phải là chuyện họ quan tâm. Tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn ở nửa còn lại của hiệp đầu tiên.

Hai đội phần lớn tranh chấp bóng quyết liệt ở khu vực giữa sân và cũng không tỏ ra quá mạo hiểm, ít có những màn tăng tốc bất ngờ hòng tạo ra đột biến.
Nhin chung Arsenal da phong toa va vo hieu hoa tot loi choi cua Liverpool
Nhìn chung Arsenal đã phong tỏa và vô hiệu hóa tốt lối chơi của Liverpool

Chính xác đến tận phút ... 45, Liverpool mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu khi bóng được nhồi vào khu vực 16m50 của Arsenal và Diogo Jota phá bẫy việt vị lao xuống bay người đánh đầu nhưng bị Leno chặn được. Minamino xuất hiện đúng chỗ thực hiện cú đá bồi ở cự ly gần và lần này thì tới lượt xà ngang cứu thua cho Arsenal.

Đầu hiệp 2, từ một tình huống đá phạt, Marko Grujic (hai mùa trước đó thi đấu ở Hertha Berlin theo diện cho mượn) có pha bật cao đánh đầu vọt xà ngang. Vài phút sau, Milner sút phạt góc và ở phía trong trung vệ Van Dijk lên tham gia tấn công đã dũng mãnh dứt điểm song bằng phản xạ tuyệt vời, Bernd Leno đã cứu cho Arsenal khỏi bàn thua trông thấy.
Thu mon Bernd Leno co vai pha cuu thua an tuong trong hiep 2
Thủ môn Bernd Leno có vài pha cứu thua ấn tượng trong hiệp 2

Phút 61, dù đội nhà đang lâm vào bế tắc, HLV Jurgen Klopp vẫn quyết định cho hai trụ cột Van Dijk vs Salah rời sân nghỉ ngơi để chuẩn bị cho vòng 4 Premier League vào cuối tuần này. Phút 63, Jota dùng ngực khống chế đường chuyền dài của Minamino và loại bỏ được Magalhaes trước khi sút căng về góc xa nhưng một lần nữa, Leno chơi xuất thần.

Đến phút 70, rốt cục Arsenal cũng có được cơ hội ăn bàn đầu tiên trong trận đấu. Ở một tình huống phạt góc, trung vệ Holding đã bật cao lắc đầu mạnh nhưng bóng bay gần với vị trí của Adrian nên bị phá ra.

Cho đến hết quãng thời gian thi đấu chính thức, nhịp độ trận đấu vẫn ở mức đều đều, thiếu đột phá. Không bên nào mạo hiểm dồn đội hình lên tấn công theo phương châm "được ăn cả ngã về không". Bởi vậy, kết quả 0-0 được giữ nguyên.
Arsenal
Đến loạt luân lưu 11m, Leno tiếp tục góp công lớn khi đẩy được 2 cú đá bên phía Liverpool, giúp đội nhà thắng chung cuộc

Thế là, hai đội đành phải giải quyết thắng - thua ở màn đấu súng cân não trên chấm 11m (không có hiệp phụ). Đây là lần đối đầu thứ 3 liên tiếp giữa hai đội ở các giải cúp mà phải dùng những cú sút luân lưu 11m để phân thành - bại. Trước đó cũng ở vòng 4 cúp Liên đoàn Anh (2019/20), Liverpool đã thắng 5-4 ở màn đấu súng sau khi hai đội hòa 5-5 ở 90 phút chính thức.

Gần nhất là ở trận Siêu cúp Anh 2020 thì Arsenal thắng lại cũng với kết quả 5-4 (hòa 1-1 sau 90 phút). Thật trùng hợp khi đến lần thứ 3 này, cái con số 5-4 lại xuất hiện ở loạt luân lưu 11m và "Pháo thủ" tiếp tục giành phần thắng.

Đã có đến 6 lượt sút được thực hiện và Origi cùng Harry Wilson là những người thất bại bên phía Liverpool trong khi chỉ duy nhất Elneny sút hỏng trong thành phần Arsenal. Tất cả đều bị hai thủ môn xuất sắc từ chối. Kịch tính đẩy lên cao khi ở cú đá quyết định của Willock, Adrian cũng đoán đúng hướng, cũng chạm được tay vào bóng nhưng vẫn thất bại.
Thong so tran dau Liverpool 0-0 Arsenal
Thông số trận đấu Liverpool 0-0 Arsenal

Như vậy mùa này, Arsenal có thể thua Liverpool ở đấu trường chính Premier League song ở hai giải đấu phụ thì họ mới là đội giành chiến thắng sau cùng nhờ khả năng "đấu súng" thành thục. Arsenal tiến bước vào tứ kết Cúp Liên đoàn Anh còn Liverpool mất đi một sân chơi rèn quân.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LIVERPOOL (4-3-3):
Adrian; Neco Williams, Rhys Williams, Virgil van Dijk (Joe Gomez 61'), James Milner; Marko Grujic, Curtis Jones; Harry Wilson, Takumi Minamino, Diogo Jota (Wijnaldum 76'); Mohamed Salah (Origi 61').

ARSENAL (4-3-3):
Bernd Leno; Cedric Soares, Rob Holding, Gabriel Magalhaes, Sead Kolasinac; Dani Ceballos (Elneny 68'), Joseph Willock, Granit Xhaka; Nicolas Pepe, Bukayo Saka (Maitland-Niles 86'), Eddie Nketiah (Lacazette 82').  

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X