Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

West Ham 1-2 Chelsea: Vững vàng trên đỉnh cao

Thứ Hai 06/03/2017 20:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã không có bất ngờ nào trong trận đấu muộn vòng 27 Premier League 2016/17 khi "kẻ thống trị" Chelsea dễ dàng đánh bại cựu "sát thủ của những ông lớn" kiêm hàng xóm West Ham ngay trên sân đối phương. Phải đến khoảng thời gian bù giờ, đội chủ nhà mới có được bàn danh dự sau khi bị Hazard và Diego Costa chọc thủng lưới.

Chelsea bây giờ thực sự đáng xem nhất Ngoại hạng Anh 2016/17 từ lối chơi, chiến thuật cho đến yếu tố con người. Kể từ khi chuyển sang sơ đồ 3-4-3, điều dễ nhận thấy là hầu hết mọi trận đấu The Blues đều chơi cực kỳ mượt mà, nhuần nhuyễn. Họ có thể tấn công rất hay từ cánh trái, cánh phải cho tới trung lộ. Họ thực hiện chuyền dài, đảo cánh, bóng bổng, bóng sệt, tất cả đều rất thuần thục. Tóm lại, Chelsea luôn tạo ra sức ép cực lớn lên khung thành đối phương bởi các phương án lên bóng của họ quá đa dạng và không thể bị bắt bài. Chiến thắng 3-1 trước Swansea vòng trước là màn trình diễn kiểu như vậy.

Nếu M.U quá phụ thuộc vào Ibrahimovic, Arsenal trông cậy nhiều vào Alexis Sanchez, thì Chelsea không đặt cả số phận của mình lên đôi chân của bất kỳ cá nhân nào. Đã có những trận Chelsea vắng một vài mắt xích tưởng như không thể thiếu như Eden Hazard, Diego Costa hay N’golo Kante, nhưng chung cuộc họ vẫn luôn biết cách giành chiến thắng. Nên nhớ là The Blues đã sở hữu tới 12 cầu thủ khác nhau ghi bàn mùa này, trong đó 1/2 là tới từ các tiền vệ. Xem cách Chelsea thi đấu, giới chuyên môn không thể phủ nhận họ đang có chất lượng lối chơi cũng như sự ổn định cực cao, điều mà các ứng viên khác không có được.

West Ham 1-2 Chelsea Vung vang tren dinh cao hinh anh
Hazard là cầu thủ mở tỷ số

Mùa trước, West Ham từng là “sát thủ của những ông lớn" ở Premier League, mà Chelsea không ai khác chính là một trong số các nạn nhân. Ở lần gần nhất hành quân đến sân West Ham tại giải Ngoại hạng Anh, The Blues nhận thất bại 1-2. Tuy nhiên, mùa này đội quân của Slaven Bilic đã sa sút quá nhiều và không giữ được bản lĩnh trong các lần đụng độ nhóm đại gia. Thậm chí, Big Six còn trở thành nỗi ám ảnh của West Ham, ngay cả khi đội bóng này được đá trên sân nhà. Bằng chứng, 4 lần gần nhất gặp các ông lớn của giải đấu tại sào huyệt, West Ham nhận đủ 4 thất bại kinh hoàng, ghi đúng 1 bàn và thủng lưới tổng cộng… 16 lần. Họ để Man City nghiền nát 0-4 (ngày 2/2), thua tiếp Man xanh 0-5 ở FA Cup (7/1), gục ngã 0-2 trước M.U (3/1) và xa hơn nữa là thảm bại 1-5 trước Arsenal (4/12). Chưa hết, trận này, họ còn thiếu vắng Michail Antonio do án treo giò. Đây là tổn thất lớn cho West Ham bởi Antonio có khả năng không chiến cực tốt. Mà ai cũng biết chống bóng bổng đang là điểm yếu lớn nhất của Chelsea.

HLV Conte giữ nguyên đội hình xuất phát như trận thắng Swansea 3-1 vòng trước. Đây là chuyện đã quá quen thuộc mùa này bởi nhà cầm quân người Italia hiếm khi điều chỉnh, trừ phi bất khả kháng. Mới cả ông cũng chẳng việc gì phải làm điều đó bởi Chelsea đâu phải tham dự đấu trường châu Âu mà cần phải cân đo tính toán. So với đội hinh ưa thích của Conte từ đầu mùa thì có một sự thay đổi quá dễ nhận thấy là sự có mặt của Cesc Fabregas. Lần hiếm hoi mùa này, F4 được đá chính hai trận liên tiếp. Đó là thành quả xứng đáng cho những gì Fabregas nỗ lực thể hiện mỗi khi được vào sân và trước Swansea, anh đã chơi hay (1 bàn, 1 kiến tạo), buộc người thầy Conte phải tiếp tục trọng dụng thay vì một Matic chỉ ở mức tròn vai, lại có kỹ năng tấn công yếu.

West Ham 1-2 Chelsea Vung vang tren dinh cao hinh anh 2
Sát thủ Diego Costa nổ súng cực đều đặn

Trận đấu khởi đầu khá sôi nổi với nhịp độ nhanh khi cả hai đều lấy tấn công làm chủ đạo. Thậm chí West Ham mới là đội tấn công có phần tốt hơn trong khoảng thời gian đầu nhưng ai cũng biết 3-4-3 của Chelsea hoàn hảo đến mức nào cả về khía cạnh tấn công lẫn phòng thủ. Bởi vậy, đội chủ nhà không làm sao có nổi một tình huống ra hồn dù cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn vì hàng thủ Chelsea cản phá cực tốt, gần như không mắc phải một sai lầm nào dù nhỏ nhất. Chưa dừng lại ở đó, ngay pha lên bóng sắc nét đầu tiên trong trận đấu, Chelsea đã vươn lên dẫn trước như sự khẳng định sức mạnh thống trị ở Premier League bây giờ. Chính xác là từ một đường phản công nhanh được triển khai bên phần sân nhà, Pedro sau cùng chọc khe thuận lợi để Hazard ung dung thoát xuống xâm nhập vòng cấm, dễ dàng loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Randolph trước khi đưa bóng vào lưới trống.

Có bàn thắng làm vốn, Chelsea chơi cực kỳ thoải mái và sảng khoái. Cần nhớ rằng mùa này The Blues mà đã vươn lên dẫn trước thì hiếm khi họ để tuột mất chiến thắng bởi độ hoàn hảo và co giãn hợp lý của 3-4-3. Lúc bình thường, nó có thể là sơ đồ siêu tấn công nhưng khi cần, nó sẽ được biến thành đấu pháp đậm chất phòng ngự thực dụng vô cùng khó chịu. Quả thực cho đến hết hiệp 1, Chelsea vẫn chấp nhận lép vế đội chủ nhà về tỷ lệ kiểm soát bóng hay mức độ tấn công song số cơ hội thật sự nguy hiểm có thể thành bàn thì không. Thủ môn Randolph từng một lần phải bay người cản bóng sau cú bắt volley của Pedro Rodriguez.

West Ham 1-2 Chelsea Vung vang tren dinh cao hinh anh 3
Phải đến khoảng thời gian bù giờ, Lanzini mới kiếm được bàn danh dự cho West Ham

Đầu hiệp 2, cục diện chẳng có gì thay đổi khi sức tấn công của West Ham chẳng đủ gãi ngứa cho hàng thủ chơi tập trung và quá chắc chắn của các vị khách. Trong khi đó, tuyến trên của The Blues sớm có bàn gia tăng cách biệt. Phút 50, trong một tình huống phạt góc, sát thủ Diego Costa chẳng bị ai kèm cặp ung dung thúc đầu gối đưa bóng vào lưới ở cự ly gần. Ngay sau đó, Marcos Alonso khéo léo cầm bóng vào vòng cấm địa và pha kết thúc cuối cùng suýt chút nữa thành công. Bị dẫn đến 2 bàn thì West Ham còn gì để mất mà không dâng cao đội hình, ra sức uy hiếp cầu môn. Kể ra, họ đã có được vài cơ hội sáng sủa hơn song trái bóng cùng lắm hoặc bị Courtois cản phá hoặc trúng vào người cầu thủ đối phương chắn trước khung thành chứ không thể đi xa hơn.

Tất nhiên, càng ham tấn công, West Ham càng chấp nhận những đòn hồi mã thương từ phía đối thủ. Phút 68, nhận bóng từ Hazard, Diego Costa xoay người khéo léo để loại bỏ Kouyate trước khi tung ra cú dứt điểm mà chỉ có phản xạ nhanh nhạy của Randolph mới giúp đội chủ nhà tránh khỏi bàn thua thứ 3. Đó cũng là tình huống đáng chú ý nhất cho đến khoảng thời gian bù giờ. Đội chủ nhà dù rất cố gắng nhưng cũng đành bất lực trong việc tìm kiếm bàn danh dự bởi đơn giản Chelsea quá mạnh và quả thực "vô đối" ở nước Anh vào lúc này.

West Ham 1-2 Chelsea Vung vang tren dinh cao hinh anh 4
Thông số trận đấu West Ham 1-2 Chelsea

Song phàm đã là một trận derby thì nên có một cái kết kịch tính thì trọn vẹn hơn. Phút 90+2, "số 10" của West Ham vào thời điểm này, Lanzini kết thúc một đợt tấn công bằng cú sút quyết đoán, ấn định kết quả 1-2 cho Chelsea. Thắng trận này, The Blues càng củng cố ngôi đầu BXH với 66 điểm và hơn đội xếp thứ 2 Totteham đến 10 điểm. Cứ cái đà này thì khả năng lớn thầy trò Antonio Conte sẽ đăng quang sớm vài vòng. Trong khi đó, trận thua như dự kiên không ảnh hưởng quá nhiều đến West Ham vì họ vẫn khá an toàn, cách nhóm xuống hạng cách biệt đủ lớn để không phải phiền muộn gì vào lúc này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
West Ham:
Randolph, Kouyate, Fonte, Reid (Sam Byram 64'), Cresswell, Noble (Fernandes 77'), Obiang, Feghouli (Andre Ayew 64'), Snodgrass, Lanzini, Carroll.
Chelsea: Courtois, Azpilicueta, David Luiz, Cahill, Moses (Zouma 76'), Fabregas, Kante, Alonso, Pedro Rodriguez (Matic 65'), Diego Costa, Hazard (Willian 74').

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X