Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục "Atletico chục năm thực dụng", Leipzig hiên ngang vào bán kết Champions League

Thứ Sáu 14/08/2020 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bị đánh giá thấp hơn đối thủ về nhiều phương diện song Leipzig đã khiến cả châu Âu phải ngả mũ thán phục khi đánh bại cao thủ của trường phái bóng đá thực dụng tại vòng tứ kết Champions League 2019/20. Đây có thể xem là một bất ngờ của giải đấu.
Chung cuộc: Leipzig 2-1 Atletico Madrid
Leipzig: Daniel Olmo (50); Tyler Adams (88)
Atletico: João Félix (71 pen)

Atletico Madrid hạ quyết tâm rất cao ở Champions League mùa này. Chẳng thế mà đích thân chủ tịch CLBm Enrique Cerezo tuyên bố: “Bóng đá nợ Atletico một chức vô địch Champions League”. Lẽ ra trong quá khứ, Atletico phải ít nhất một lần vô địch Champions League khi đều thua gã hàng xóm khó ưa Real Madrid một cách đáng tiếc ở 2 trận chung kết mùa 2013/14 và 2015/16.
Kết quả bóng đá Leipzig vs Atletico Champions League 2020 hình ảnh
Leipzig vs Atletico Madrid

Tại vòng 1/8, thầy trò Diego Simeone đã xuất sắc loại được nhà ĐKVĐ hùng mạnh và đạt phong độ rất cao, Liverpool. Thậm chí họ còn thắng 3-2 ngay ở Anfield. Ai cũng biết Atletico sở hữu lối chơi thực dụng, chắc chắn và sắc sảo được cho quá phù hợp với tính chất "đánh nhanh, thắng nhanh" như “vòng chung kết” Champions League năm nay.

Ngoài ra, trong đội hình của Atletico có nhiều cầu thủ vốn chẳng xa lạ gì với sân bãi tại thủ đô Lisbon ở Bồ Đào Nha (địa điểm diễn ra "vòng chung kết" Champions League 2019/20). Chẳng hạn tiền đạo Joao Felix (một người ... BĐN) đến với Atletico từ Benfica, thậm chí trưởng thành từ chính lò đào tạo CLB này. Trong khi đó, hậu vệ Santiago Arias cũng từng khoác áo cả đội trẻ lẫn đội 1 Sporting. Trung vệ Felipe và tiền vệ Hector Herrera thì có thời gian dài thi đấu cho Porto.
Kết quả bóng đá Leipzig vs Atletico Champions League 2020 hình ảnh
Danh sách xuất phát trận Leipzig vs Atletico Madrid

Tuy nhiên trận tứ kết này, chỉ duy nhất Hector Herrera có tên trong danh sách xuất phát. Trên hàng công, Marcos Llorente (vốn là một ... tiền vệ phòng ngự) chứ không phải Joao Felix được bố trí đá cặp tiền đạo với Diego Costa. Trippier đá hậu vệ phải nên tất nhiên Arias phải ngồi ngoài còn Gimenez vs Savic được sắp xếp thi đấu cạnh nhau ở trung tâm hàng thủ.

Phía bên kia chiến tuyến, Leipzig đã không còn là kẻ nổi loạn đáng sợ như trước thời điểm đại dịch Covid-19 nổ ra, khi họ từng loại Tottenham ở vòng 1/8 Champions League (1-0, 3-1). Thầy trò HLV Julian Nagelsmann chỉ giành được 4 chiến thắng ở 10 trận đấu sau Covid-19. Ngược lại, Atletico lại chơi thăng hoa: bất bại cả 10 trận gần nhất (thắng 7).
Hạ gục Atletico chục năm thực dụng, Leipzig hiên ngang vào bán kết Champions League hình ảnh 2
Một Leipzig non nớt ở châu Âu hoàn toàn rơi vào bẫy của Atletico già dơ

Do Timo Werner đã chính thức gia nhập Chelsea ngay khi Bundesliga 2019/20 khép lại nên Leipzig không thể có sự phục vụ của chân sút số 1 này trong giai đoạn còn lại của Champions League. Thay thế tiền đạo người Đức ở vị trí cao nhất trên hàng công là Yussuf Poulsen - sát thủ người Đan Mạch chỉ có 5 bàn mùa này.

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về Leipzig khi vào phút thứ 4, số 23 Halstenberg tung cú volley ở cự ly gần trong một tình huống lộn xộn nơi vòng cấm địa Atletico nhưng bóng đi vọt xà khung thành Oblak. Song như mọi khi, Atletico bình tĩnh triển khai lối chơi thực dụng quen thuộc.
Hạ gục Atletico chục năm thực dụng, Leipzig hiên ngang vào bán kết Champions League hình ảnh 3
Cầm bóng nhiều hơn song Leipzig hoàn toàn bất lực trước Atletico trong hiệp 1

Phút 10, trung vệ Savic bật cao đánh đầu sau pha treo bóng của Lodi và Gulacsi phải khá vất vả mới có thể khống chế bóng. Phút 13, vẫn là Renan Lodi trong lần dâng lên tham gia tấn công đã chuyền thuận lợi vào khu vực 16m50 cho Carrasco tung ra cú sút quyết đoán về góc gần nhưng thủ môn Gulacsi tiếp tục chơi tốt để cứu nguy cho Leipzig.

Ngay sau đó, Saul Niguez đã ngã trong khu vực 16m50 của Leipzig và trọng tài chính chưa cần tham khảo VAR đã nói không với 11m. Pha quay chậm sau đó đã chỉ ra ông hoàn toàn chính xác bởi tiền vệ của Atletico tự vấp vào chân chứ chẳng bị ai phạm lỗi.
Hạ gục Atletico chục năm thực dụng, Leipzig hiên ngang vào bán kết Champions League hình ảnh 4
Đầu hiệp 2, Leipzig đã có bàn mở tỷ số

Những trận có sự tham dự Atletico thường rất nhàm chán, bất kể đối thủ của họ ra sao bởi đơn giản hóa giải lối chơi đối phương luôn là sở trường của Simeone cùng đồng đội. Trận này cũng chẳng phải ngoại lệ. Thậm chí Leipzig cũng chẳng dám bộc lộ hết phong cách tấn công ưa thích vì lo quá mạo hiểm.

Cho đến hết hiệp 1, dù tỷ lệ cầm bóng của Atletico hiếm khi qua dược con số 40% song thế trận vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát của đội bóng thành Madrid. Leipzig gần như không có nổi pha uy hiếp nào ra hồn. Chính xác vào những phút bù giờ, trung vệ Upamecano bật cao đánh đầu sau quả treo bóng bên cánh trái nhưng chẳng có gì khó khăn cho thủ thành Oblak.
Hạ gục Atletico chục năm thực dụng, Leipzig hiên ngang vào bán kết Champions League hình ảnh 5
Vào sân thay người, Joao Felix "tự làm tự ăn" trên chấm 11m để mang về bàn gỡ hòa cho Atletico

Tuy nhiên đầu hiệp 2 thì bàn thắng đã đến với Leipzig. Bóng được mở sang cánh phải cho Sabitzer và số 7 của đại diện Bundesliga đã thực hiện quả tạt chuẩn xác cho Dani Olmo không bị ai kèm tung ra cú đánh đầu hạ gục Oblak. Bị dẫn bàn, tất nhiên Atletico không thể tiếp tục đấu pháp phòng ngự - phản công.

Đại diện của La Liga buộc phải tìm cách đẩy cao đội hình, khống chế được càng nhiều bóng càng tốt để có thể tấn công chủ động về phía cầu môn Leipzig. Joao Felix đã được tăng cường cho hàng công và rồi chính tiền đạo sinh năm 1999 có mức giá hơn 125 triệu Euro đã đem về bàn gỡ hòa cho Atletico.
Hạ gục Atletico chục năm thực dụng, Leipzig hiên ngang vào bán kết Champions League hình ảnh 6
Tyler Adams (số 14) tung đòn kết liễu Atletico Madrid vào cuối trận

Phút 70, Joao Felix ngã trong vùng cấm của Leipzig sau pha truy cản của hậu vệ Klostermann và trọng tài chính cho Atletico Madrid hưởng phạt đền. Chính "đàn em của Ronaldo" ở ĐTQG Bồ Đào Nha đã thực hiện thành công cú đá 11m, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Sau bàn thắng, Atletico chơi ngày một tươi sáng và giờ họ mới là đội vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng đồng thời tích cực tấn công về khung thành Leipzig. Tuy nhiên bi kịch đã xảy đến với thầy trò nhà Simeone vào cuối trận.

Phút 88, trong một đợt tấn công chớp nhoáng, hậu vệ trái Angelino (được mượn từ Man City) đã đưa bóng vào trong cho Tyler Adams và tiền vệ người Mỹ không bị ai kèm nắn nót thực hiện cú sút căng từ sát vạch 16m50. Bóng đã chạm vào chân Savic đổi hướng làm Oblak phải bó tay.
Hạ gục Atletico chục năm thực dụng, Leipzig hiên ngang vào bán kết Champions League hình ảnh 7
Sự thất vọng của thủ môn Oblak sau khi Atletico bị loại khỏi cuộc chơi đầy cay đắng

Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Atletico đã làm tất cả những gì có thể hòng xoay chuyển tình thế song mọi cố gắng của họ đều bất thành, đành chấp nhận thất bại 1-2 và ngậm ngùi chia tay Champions League.

Vậy là một Leipzig dưới bàn tay của vị tướng trẻ tài ba Julian Nagelsmann (sinh năm 1987) đã thực sự tạo ra bất ngờ ở vòng tứ kết Champions League khi vượt qua một Atletico Madrid già dơ để ghi danh vào bán kết gặp PSG.

Cần nhớ rằng đây mới là mùa bóng thứ 2 Leipzig được tham dự sân chơi danh giá này nhưng đã xuất sắc lọt vào nhóm 4 đội cuối cùng. Kể từ mùa giải 2010/11 sau thành tích của Schalke mới lại có một đội bóng Đức (không tính Bayern và Dortmund) có mặt ở bán kết Champions League.
Thong so tran dau Leipzig 2-1 Atletico Madrid
Thông số trận đấu Leipzig 2-1 Atletico Madrid


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

RB LEIPZIG XI (3-4-2-1):
Peter Gulacsi; Lukas Klostermann, Dayot Upamecano, Marcel Halstenberg; Konrad Laimer (Adams 72'), Marcel Sabitzer (Mukiele 90'+2), Kevin Kampl, Angelino; Dani Olmo (Schick 83'), Christopher Nkunku (Haidara 83'); Yussuf Poulsen.

ATLETICO MADRID XI (4-4-2): Jan Oblak; Kieran Trippier, Stefan Savic, Jose Gimenez, Renan Lodi; Koke (Felipe 90'+2), Hector Herrera (Joao Felix 58'), Saul Niguez, Yannick Carrasco; Marco Llorente, Diego Costa (Morata 72').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X