Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng tranh cãi, Tottenham tự cứu mình và đẩy Leicester "xuống hố"

Chủ Nhật 23/05/2021 23:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận cầu sinh tử trên sân của Leicester ở vòng hạ màn Premmier League 2020/21, Tottenham đã liên tục bị dẫn bàn song nhờ nỗ lực bền bỉ cùng quyết định tranh cãi của trọng tài (công nhận bàn thắng dù Kane để bóng chạm tay) mà Spurs đã có thắng lợi chung cuộc đầy kịch tính để giữ được thứ hạng trong nhóm dự cúp châu Âu còn Leicester không thể lọt vào Top 4 dù cho Chelsea đã thua ở trận đấu cùng giờ.
Chung cuộc: Leicester 2-4 Tottenham
Ghi bàn:
Vardy (18 pen, 52 pen) -  Kane (41); Schmeichel (76 phản lưới); Bale (87, 90+6)

Leicester chẳng thể trách ai khi mùa thứ 2 liên tiếp phải đối mặt với nguy cơ không có vé dự Champions League dù một thời gian dài có mặt trong Top 4 Premier League dù rằng mùa này, họ đã có được thành tựu không nhỏ: lần đầu tiên trong lịch sử đoạt danh hiệu vô địch FA Cup.
Leicester vs Tottenham
Leicester vs Tottenham

Trước vòng hạ màn, thầy trò HLV Rodgers chỉ kiếm được 10 điểm sau 8 vòng mới nhất. Từ chỗ đứng cực kỳ an toàn trong Top 4 và tạo cách biệt không nhỏ so với nhóm bám đuổi, “Bầy cáo” dần hụt hơi, bị đuổi kịp rồi vượt qua mà không có cách nào cưỡng lại. Sau vòng 37, Leicester bằng điểm nhưng kém chỉ số phụ so với Liverpool và ít hơn Chelsea 1 điểm.

Đối thủ của Leicester ở vòng 38, Tottenham ngoài yếu tố chuyên môn chẳng mấy thua kém thì cũng còn mục tiêu phấn đấu bởi kém vị trí thứ 6 của West Ham, đồng nghĩa với tấm vé dự Europa League, đúng bằng số điểm của 1 trận thắng. Tuy vậy, Tottenham nên nhìn ra sau lưng chứ không phải phía trước. Hai đối thủ phía sau (Everton và Arsenal) bám rất sát, chực chờ lật đổ Spurs khi có cơ hội. Kể từ mùa 2009/10, Tottenham chưa bao giờ đứng ngoài Top 6 khi mùa giải kết thúc.
Danh sách xuất phát của Tottenham
Danh sách xuất phát của Tottenham

Ở trận đấu cuối cùng mang tính then chốt này, cả hai đội đều chỉ có vài sự thay đổi nhỏ so với trận gần nhất. Cụ thể, chủ nhà Leicester chỉ điều chỉnh một vị trí trong danh sách xuất phát khi tiền đạo Iheanacho trở lại thay cho Ayoze Perez. Trong khi bên phía Tottenham, HLV Ryan Mason thay đổi 2 nhân sự đều ở hàng thủ khi hậu vệ phải Matt Doherty cùng trung vệ Davinson Sanchez thế chỗ của Dier (dự bị) cùng Tanganga (chấn thương).

Dù phải thi đấu trên sân King Power của Leicester nhưng Tottenham nhập cuộc đầy hứng khởi và triển khai lối chơi tấn công chủ động, gây ra không ít sóng gió lên cầu môn đội chủ nhà. Dẫu vậy, hàng thủ Leicester thi đấu khá tập trung để bảo vệ vững chắc cho cầu môn Schmeichel.

Bất chấp cũng cần thắng để đua Top 4 song Leicester vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự - phản công sở trường và sự nguy hiểm chủ yếu đến từ các tình huống cố định vốn là điểm mạnh nhất của "bầy cáo". Nhưng rồi, Leicester đã chứng minh họ rất sáng suốt khi trung thành với đấu pháp sở trường khi vươn lên dẫn trước.
Vardy mở tỷ số cho Leicester từ chấm 11m
Vardy mở tỷ số cho Leicester từ chấm 11m

Phút 16, Jamie Vardy ngã xuống sân sau pha truy cản của Alderweireld và ban đầu trọng tài Anthony Taylor khoát tay cho trận đấu tiếp tục. Tuy vậy, sau đó khi nhận được tín hiệu từ tổ VAR, ông đã cho trận đấu tạm dừng để ra ngoài sân xem lại tình huống qua màn hình. Kết quả ông đã thay đổi quyết định khi cho đội chủ nhà hưởng 11m và từ đây chính Vardy thực hiện thành công, đưa Leicester vươn lên dẫn bàn.

Cùng thời điểm, tỷ số của hai trận đấu có sự tham dự của Liverpool lẫn Chelsea chưa được mở nên Leicester tạm lọt vào Top 4. Trong khi đó, Tottenham vẫn giữ được thứ 7 bởi Everton bị Man City dẫn 2-0 còn Arsenal chưa thể chọc thủng lưới Brighton. Sau khi có bàn mở tỷ số, Leicester đã phải chịu tổn thất không nhỏ khi đối tác số 1 của
Soyuncu ở hàng phòng ngự, trung vệ Fofana phải rời sân do chấn thương và Nampalys Mendy vốn là một tiền vệ phòng ngự đã vào sân thay thế.

Dù vậy, vấn đề chỉ trở nên nghiêm trọng nếu Tottenham tấn công tốt nhưng đằng này Spurs thậm chí còn chẳng lên nổi bóng trước lối chơi áp sát và pressing quyết liệt ngay bên phần sân đối phương của Leicester. Trong thế khó khăn ngập tràn và bế tắc gần như lên đến đỉnh điểm, Spurs đã phải nhờ vậy vào khoảnh khắc lóe sáng của một cái tên quen thuộc để san bằng tỷ số.
Kane gỡ hòa cho Tottenham
Kane gỡ hòa cho Tottenham

Phút 41, xuất phát từ một tình huống phạt góc, khu vực 16m50 của Leicester rơi vào cảnh lộn xộn và khá hỗn loạn. Sau cùng, bóng đến vị trí của Kane và tiền đạo người Anh bắt volley quyết đoán để hạ gục Schmeichel. Đây là bàn thắng thứ 15 của Kane sau 12 lần gặp gỡ Leicester tại Premier League trong sự nghiệp cầu thủ.

Với việc bị gỡ hòa, Leicester đã lại rơi khỏi Top 4 vì ở trận đấu cùng giờ, Liverpool đã mở được tỷ số trong trận gặp Palace nhờ công của Sadio Mane. Còn Tottenham vẫn chưa mất vị trí thứ 7 vì Everton vẫn thua Man City trong khi Arsenal tiếp tục bế tắc trước Brighton. Kết thúc hiệp 1, Chelsea đã bị Aston Villa chọc thủng lưới song Leicester vẫn phải xếp thứ 5 bởi kém Chelsea về hiệu số phụ (cùng 67 điểm).

Bước sang hiệp 2, nhịp độ trận đấu trở nên nhanh hơn bởi đôi bên đều đã hiểu quá rõ cục diện hiện tại trên BXH Premier League sau hiệp đầu tiên. Bàn thắng thứ 3 cũng sớm xuất hiện. Phút 51, Davinson được xác định đã phạm lỗi với Vardy ở sát vạch 16m50 và trọng tài Taylor đã rất nhanh chỉ tay vào chấm phạt đền. Tất nhiên ông vẫn cẩn thận trao đổi lại với bộ phận VAR và quyết định sau cùng được giữ nguyên. Vẫn là Vardy lãnh trách nhiệm sút 11m và anh tiếp tục thành công khi dễ dàng đánh lừa Hugo Lloris.
Vardy
Vardy "tự làm tự ăn" trong cả hai tình huống 11m

Thế là, Leicester lại lọt vào Top 4 do Chelsea vẫn bị Aston Villa dẫn bàn còn Tottenham đã mất vị trí thứ 7 bởi Arsenal cuối cùng cũng đã tìm được bàn thắng ở màn đón tiếp Brighton trên sân nhà Emirates. Cú đúp penalty của Vardy càng làm trận đấu trở nên sôi nổi vì Tottenham chẳng còn gì để mất, buộc phải vùng lên dữ dội. Trong một đợt lên bóng, Harry Kane có cơ hội tốt song cú dứt điểm sau cùng bằng chân trái của anh đã đi không chính xác.

Leicester mau chóng đáp trả thích đáng khi Iheanacho tự tin cầm bóng xâm nhập khu vực 16m50 rồi thực hiện pha sút căng, bóng đi chìm song không thể đánh bại được Hugo Lloris. Để cải thiện hàng công nhằm xoay chuyển cục diện, HLV Mason đã tung Bale và Lucas Moura vào sân. Tuy vậy sự khởi sắc không nhiều trong khi Leicester vẫn thi đấu kiên cường và bảo vệ tối đa cho cầu môn.
Tình huống thủ môn Schmeichel phản lưới nhà trong tình huống phạt góc
Tình huống thủ môn Schmeichel phản lưới nhà trong một pha phạt góc

Song một lần nữa, trong thế trận bế tắc, Tottenham lại tìm được sự sống từ một tình huống phạt góc. Son Heung Min treo bóng khó chịu và khi lao ra cản phá, Schmeichel đã vô tình đầy bóng về lưới nhà trước sức ép của Davinson. Việc lại bị gỡ hòa đã khiến Leicester thêm một lần "đi tàu lượn" khỏi Top 4 khi mà Liverpool vẫn thắng còn Chelsea vẫn thua (song hơn hiệu số). Với Spurs thì kết quả này chưa thể giúp họ đòi lại vị trí thứ 7 trong bối cảnh Arsenal thậm chí đã dẫn 2-0.

Tất nhiên mọi chuyện sẽ khác nếu như Tottenham có thêm bàn thắng và điều đó đã xảy ra ở phút 87. Số cầu thủ còn lại của Leicester đã làm tất cả những gì có thể để chặn bằng được một đợt phản công của đối phương nhưng sau cùng vẫn để cho Kane bình tĩnh xử lý bóng trong khu vực 16m50 trước khi nhả ra phía sau cho Bale ập vào đặt lòng chân trái quyết đoán tung lưới đội chủ nhà.
Bale tỏa sáng đem về chiến thắng gây tranh cãi cho Tottenham
Bale tỏa sáng với một cú đúp đem về chiến thắng gây tranh cãi cho Tottenham

Kịch tính đẩy lên cao khi bóng có vẻ đã trúng vào tay Kane và trọng tài chính buộc phải tham khảo bộ phận VAR. Rốt cục, Leicester đã phải thất vọng tràn trề khi bàn thắng vẫn được công nhận. Đây chắc chắn là pha bóng sẽ gây tranh cãi rất lớn sau trận đấu bởi ảnh hưởng đến kết quả cũng như cục diện của cuộc đua giành vé tham dự đấu trường châu Âu.

Trong khoảng thời gian còn lại, Leicester đã làm tất cả những gì có thể, bao gồm cả việc thủ môn Schmeichel sẵn sàng rời bỏ cầu môn dâng lên tham gia các tình huống phạt góc song "kỳ tích Alisson" đã không tái diễn trên sân King Power. Chẳng những vậy, phút bù giờ thứ 6, họ còn phải nhận thêm bàn thua. Vẫn là Bale dẫn bóng solo qua vài cầu thủ đối phương để áp sát khung thành rồi ghi bàn ấn định chiến thắng 4-2.

Thực ra, thua với tỷ số nào thì Leicester cũng chẳng thể cải thiện được vị trí và đành chấp nhận đứng thứ 5 chung cuộc tại Premier League 2020/21 đồng nghĩa chỉ được dự Europa League mùa sau. Nỗi buồn của Leicester lại trở thành niềm vui cho ... Chelsea bởi họ vẫn giữ được vị trí trong Top 4 bất chấp thua Aston Villa 1-2 ở trận đấu cùng giờ. Có chăng Chelsea chỉ cán đích ở hạng 4 do bị Liverpool qua mặt nhờ đánh bại Palace.

Nếu nói Chelsea cần phải cảm ơn Tottenham thì cũng hơi quá vì bản thân Spurs cũng cần một chiến thắng để bảo vệ vị trí thứ 7, qua đó có được tấm vé an ủi tham dự Europa Conference League, giải đấu cấp CLB kém danh giá nhất khu vực châu Âu nhưng "méo mó có hơn không". Như vậy, Arsenal chính thức vắng bóng ở sân chơi châu lục lần đầu tiên sau 25 năm dù đã thắng trận cuối song chỉ có thể giúp họ đứng thứ 8 chung cuộc.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

LEICESTER CITY (3-4-1-2):
Kasper Schmeichel (c); Timothy Castagne, Wesley Fofana (Mendy 21'), Caglar Soyuncu; Marc Albrighton (Ayoze Pérez 80'), Youri Tielemans, Wilfred Ndidi, Luke Thomas; James Maddison (Ricardo Pereira 62'); Kelechi Iheanacho, Jamie Vardy.

TOTTENHAM (4-2-3-1): Hugo Lloris (c); Matt Doherty, Davinson Sanchez, Toby Alderweireld, Sergio Reguilon; Harry Winks, Pierre-Emile Hojbjerg; Steven Bergwijn (Bale 68'), Dele Alli (Moura 68'), Son Heung-Min; Harry Kane.



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X